Giáo án Ngữ văn 10 tiết 104: Làm văn: Luyện tập viết đoạn văn nghị luận (tiếp)

Đề bài : “Trong học tập, tự học là phương pháp hiệu quả nhất”.

* Dàn ý:

1. Mở bài:

- Nêu vai trò của việc tự học trong học tập.

- Trích dẫn câu nói.

2. Thân bài:

- Giải thích:

+ “Học” là quá trình con người thu nhận kiến thức, luyện tập kĩ năng do người khác truyền lại.

+ “Tự học” là việc con người học tập bằng chính sức lực, khả năng của bản thân mình.

- Khẳng định tự học là rất quan trọng, là điều kiện giúp mỗi người thành công trong học tập.

- Tự học mang lại rất nhiều lợi ích:

+ Tự học giúp con người có ý thức chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu làm rõ bản chất của vấn đề, nắm chắc và nhớ lâu vấn đề.

+ Tự học giúp ta tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau: bài giảng, sách, báo, truyền hình, mạng internet, kiến thức từ thực tế cuộc sống.

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 16/03/2019 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 104: Làm văn: Luyện tập viết đoạn văn nghị luận (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/05/2018 Tiết 104 - Làm văn: LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN (tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nắm được các yêu cầu về viết đoạn văn nghị luận. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn nghị luận. 3. Thái độ: - Tích cực, chủ động trong học tập. 4. Năng lực hướng tới - Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản. - Năng lực giải quyết những tình huống đặt ra trong văn bản. - Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận. - Năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực tự học, sáng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức – kĩ năng, Thiết kế bài dạy. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, vở soạn - trả lời các câu hỏi ở sgk III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: nêu vấn đề, đàm thoại gợi mở, bình giảng, thảo luận nhóm. 2. Kĩ thuật: động não, khăn phủ bàn, trình bày một phút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động khởi động: GV: Cách viết đoạn văn nghị luận? HS: Trả lời GV dẫn dắt: Tiết học này sẽ giúp các em củng cố kĩ năng viết đoạn văn nghị luận, từ đó giúp viết bài văn nghị luận đạt kết quả tốt hơn.... 2. Hoạt động luyện tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG KIẾN THỨC GV viết đề bài : “Trong học tập, tự học là phương pháp hiệu quả nhất”. Phương pháp thảo luận nhóm. GV hướng dẫn HS luyện tập viết đoạn văn nghị luận theo các bước: - Lập dàn ý đề bài, HS tìm hiểu dàn ý, tổ chức thảo luận nhóm để nhận xét, bổ sung, GV: Hướng dẫn cách lập dàn ý chung - Yêu cầu HS chọn một ý trong dàn ý đã lập để viết thành một đoạn văn HS: Viết đoạn văn và trình bày GV: Nhận xét chung Đề bài : “Trong học tập, tự học là phương pháp hiệu quả nhất”. * Dàn ý: 1. Mở bài: - Nêu vai trò của việc tự học trong học tập. - Trích dẫn câu nói. 2. Thân bài: - Giải thích: + “Học” là quá trình con người thu nhận kiến thức, luyện tập kĩ năng do người khác truyền lại. + “Tự học” là việc con người học tập bằng chính sức lực, khả năng của bản thân mình. - Khẳng định tự học là rất quan trọng, là điều kiện giúp mỗi người thành công trong học tập. - Tự học mang lại rất nhiều lợi ích: + Tự học giúp con người có ý thức chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu làm rõ bản chất của vấn đề, nắm chắc và nhớ lâu vấn đề. + Tự học giúp ta tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau: bài giảng, sách, báo, truyền hình, mạng internet, kiến thức từ thực tế cuộc sống... + Tự học giúp chúng ta thu được lượng kiến thức lớn, nhanh chóng hình thành kĩ năng, củng cố, nâng cao kiến thức, khả năng thực hành, vận dụng vào cuộc sống. + Chủ động học tập sẽ giúp ta tìm ra nhiều phương pháp học tập phù hợp, tiết kiệm thời gian, hiệu quả học tập cao. - Tự học là phương pháp học không mới nhưng rất hiệu quả. Đây là một phương pháp học rất thông minh, là con đường dẫn tới những thành công. - Bài viết cần có liên hệ thực tế, đưa ra những dẫn chứng về tấm gương tự học, tự tìm tòi, sáng tạo như: bác Hồ, một số danh nhân, các nhà khoa học - Phê phán thái độ ỷ lại, lười nhác, thiếu tinh thần tự lập trong học tập của học sinh hiện nay. - Liên hệ bản thân, rút ra bài học: mỗi người cần rèn luyện cho mình thói quen tự học, không ngừng trau dồi, nâng cao kiến thức. 3-Kết bài - Khẳng định tác dụng to lớn của việc tự học. - Nêu phương hướng hành động của cá nhân. * Viết đoạn văn: 3. Hoạt động vận dụng, mở rộng (HS thực hiện ở nhà) - Lập dàn ý cho đề bài: Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức. Chọn một ý trong dàn ý để viết đoạn văn nghị luận. V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC: 1. Hướng dẫn học bài cũ - Nắm vững cách viết đoạn văn nghị luận. - Vai trò và các yêu cầu viết đoạn văn trong bài văn nghị luận. 2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: - Soạn: Trả bài viết số 7 – Bài kiểm tra học kì II. + Xem lại đề bài. + Trả lời phần đọc hiểu, lập dàn ý bài làm văn.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiet 104 luyen tp.doc
Tài liệu liên quan