Giáo án Ngữ văn 11 tiết 100 Đọc văn: Người cầm quyền khôi phục uy quyền (Trích “Những người khốn khổ”) - V. Huy Gô

- Tóm tắt nội dung đoạn trích:

Người cầm quyền khôi phục uy quyền kể lại tình huống thanh tra cảnh sát Gia-Ve một hung thần ác sát đối với thế giới tội phạm dẫn lính đến bắt Giăng Van giăng khi ông đang chứng kiến cảnh cô thợ khâu Phăng-Tin hấp hối.

- Bố cục: 2 phần

 + Phần 1 (từ đầu đến Phăng tin tắt thở): Gia-ve biết thân phận của ông thị trưởng Ma-đơ-len chính là tên tù khổ sai Giăng Van-giăng đến bắt ông và gây nên cái chết của Phăng-tin.

 + Phần 2 (còn lại): Giăng Van-giăng tìm lại uy quyền của mình.

 

 

doc12 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 11 tiết 100 Đọc văn: Người cầm quyền khôi phục uy quyền (Trích “Những người khốn khổ”) - V. Huy Gô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY SỐ 6 Tiết 100: Đọc văn : NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN (Trích “ Những người khốn khổ”) -V. Huy Gô- PPCT : Tiết 100 Ngày soạn : 14/03/ 2017 Ngày dạy : Thứ 6, ngày 17 tháng 03 năm 2017 Thời gian địa điểm : Tiết 3 lớp 11B3 Trường THPT Đào Duy Từ GVHD : Cô Phạm Thị Nhân SVTT : Nguyễn Thị Hạnh Tiết 100 Đọc văn : NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN (Trích “ Những người khốn khổ”) -V. Huy Gô- A. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức - Sự khôi phục uy quyền của người cầm quyền. - Ánh sáng của tình thương đẩy lùi bóng tối của cường quyền, làm an long những người khốn khổ. - Những biểu hiện của bút pháp lãng mạn chủ nghĩa trong đoạn trích tác phẩm 2. Kĩ năng - Đọc- hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại - Phân tích tâm lí, tính cách và xung đột nhân vật 3. Thái độ - Giáo dục lòng trân trọng và yêu thương con người, đặc biệt là những người khốn khổ và bất hạnh. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực xử lí thông tin, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực ngôn ngữ, năng lực tư duy. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực đọc-hiểu văn bản, năng lực thu thập, năng lực phân tích, năng lực cảm thụ B. Chuẩn bị bài học 1. Dự kiến phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - Phương pháp: Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, bình giảng - Phương tiện: + Giáo viên: Sgk, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo + Học sinh: Sgk, vở soạn, vở ghi, đồ dùng học tập. C. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Dạy bài mới Lời vào bài: Nếu như văn học Nga được xem là nền văn học hiện thực đồ sộ đầy chất lãng mạn thì văn học pháp lại là nơi ta bắt gặp những tác phẩm lãng mạn nhưng cũng chứa đựng hiện thực sâu sắc. Nhắc đến văn học Pháp cái tên đầu tiên phải kể đến đó là V.Huy gô- cha đẻ của dòng văn học này. Ông được biết tới như một thiên tài nở sớm và rọi sáng từ đầu thế kỉ 19 tới nay, là nhân vật dẫn đầu trong phong trào lãng mạn của nền văn học Pháp.V.Huy gô là cây đại thụ tỏa bóng rợp thế kỉ 19 ở Châu Âu, từng được xem là người gây nên bão tố từ đáy lọ mực. Hôm nay cô sẽ giới thiệu với cả lớp một đoạn trích được rút ra từ tác phẩm gắn liền với tên tuổi của nhà văn này. Đoạn trích “ người cầm quyền khôi phục uy quyền” trích “ Những người khốn khổ”. Nội dung bài dạy: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung ( Chiếu slide cho học sinh xem một vài hình ảnh về tác giả và tác phẩm tiêu biểu của V.Huy gô). ? Dựa vào phần tiểu dẫn và thông tin vừa cung cấp em hãy nêu những nét khái quát về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn? GV giảng: V.Huy gô là ngôi sao mọc sớm và lặn muộn nhất ở chân trời thế kỉ 19. Thời thơ ấu chịu nhiều thiệt thòi về tình cảm gia đình. Từng bôn tẩu qua nhiều vùng đất với cha nhưng lại chịu ảnh hưởng nhiều từ mẹ. Điều đó ghi dấu đậm nét trong sáng tác của ông. Ông là người bạn lớn của những người cùng khổ, luôn hoạt động vì sự tiến bộ của loài người, là nhà văn đầu tiên được chôn cất tại điện Păng-Tê-Ông sau khi mất. Năm 1985 thế giới kỉ niệm một trăm năm ngày mất của ông- danh nhân văn hóa thế giới. Gv chuyển ý: Sau thành công vang dội của Nhà thờ đức bà Paris ông cũng đã hoàn thành thiên tiểu thuyết dài nhất và danh tiếng nhất : Những người khốn khổ (1862), cuốn truyện mô tả rõ ràng và kết án sự bất công của xã hội trong thế kỉ 19. Là bức tranh hiện thực về cuộc sống của những người nghèo khổ Pháp thế kỉ 19, ca ngợi tình yêu thương và khát vọng giải phóng những người khốn khổ. Bài ca tuyệt vời về lòng yêu thương con người. ? Dựa vào phần tiểu dẫn em hãy tóm tắt và giới thiệu ngắn gọn bố cục của tiểu thuyết “ Những người khốn khổ” ? Nêu vị trí của đoạn trích “ Người cầm quyền khôi phục uy quyền”? GV: có một vụ án xảy ra ở Pari. Để cứu nạn nhân bị hàm oan, Giang-van-giăng đã đến gặp Gia-Ve để tự thú. Đoạn trích nói về cảnh Giang van giăng đến từ giã Phăng Tin lúc này đang ốm rất nặng và đi theo Gia Ve. Nằm ở chương 4, quyển 8, phần thứ nhất tiểu thuyết “Những người khốn khổ”. Gv dẫn: Đây là một đoạn trích quan trọng làm nổi bật chủ đề tư tưởng và tài năng nghệ thuật của Huy gô.Bằng những thủ pháp nghệ thuật bậc thầy, Huy gô đã xây dựng song song chân dung hai nhân vật Gia ve và Giăng van giăng tương phản, đối lập rõ nét, từ đó khái quát nên sự đối lập giữa cường quyền và bạo lực với tấm lòng yêu thương mênh mông đối với những người khốn khổ. Bây giờ chúng ta sẽ đi vào phần II để tìm hiểu cụ thể. Hoạt động 2: Đọc- hiểu chi tiết TT1: Tìm những chi tiết mà nhà văn đã miêu tả để thấy được sự đối lấp cơ bản giữa Gia ve và Giăng van giăng? ? Chân dung nhân vật Gia ve được miêu tả như thế nào? ? Bên cạnh chân dung của Gia ve thì hình tượng Giăng van giăng hiện lên như thế nào? Gv gơi ý: chân dung nhân vât Gia ve được thể hiện như thế nào qua ngôn ngữ, giọng nói, cặp mắt, vẻ mặt cũng như cái cười của hắn? Vậy đối với Phăng tin- một người phụ nữ, đặc biệt là đối với một người sắp chết thì liệu thái độ của Gia Ve có dịu dàng hơn chút nào không? Tìm những chi tiết miêu tả thái độ của Gia ve đối với Phăng tin? Gv : Đối với Phăng tin hy vọng níu giữ chị lại với cuộc đời này là được gặp Cô dét. Nhưng chưa tìm được Cô dét thì Giăng Van giăng buộc phải vào tù thay cho Sang- ma-chi-ơ nên chưa hoàn thành được ước nguyện của Phăng-tin. Vì vậy Giăng van giăng nhún nhường Gia ve vì không muốn Phăng-tin biết sự thật phũ phàng là chưa tìm được Cô dét. Vậy mà Gia ve đang tâm phũ phàng tuyên bố: “ Mày nói giỡn” đã dập tắt hi vọng gặp con trước khi chết của Phăng-tin. - Phăng –tin cầu cứu ông thị trưởng- niềm hi vọng, nềm bấu víu cuối cùng của Phăng-tin nhưng Giave lại một lần nữa phũ phàng dập tắt bằng hành đông túm lấy cổ áo Giăng van giăng và tuyên bố không có ông thị trưởng nào cả mà chỉ có tên tù khổ sai và ta đã bắt được nó đây. Chính câu nói đó đã giết chết Phăng-tin. ? Ngược lại với thái độ của Gia ve thì Giăng van giăng có thái độ như thế nào đối với Phăng tin? Gv : Hoàn toàn ngược lại với Gia ve thì giăng van giăng lại luôn trân trọng, lo lắng và đầy trách nhiệm với Phăng tin. Luôn lo lắng cho sức khỏe của chị. ? Để miêu tả hình tượng Giave và Giăng van giăng tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì? ? Ở Gia ve cũng như Giăng van giăng tác giả sử dụng một loạt chi tiết nhằm quy chiếu về một ẩn dụ. Vậy ẩn dụ mà tác giả nhằm gợi lên là gì? ? Qua đó ta thấy được điểm gì nổi bật giữa hai con người này? ? Ý nghĩa của thủ pháp tương phản mà V.hugo đã sử dụng cho thấy điều gì? I.Tìm hiểu chung 1. Tác giả - Cuộc đời: + V. Huy gô ( 1802- 1885) tại Tu-lu-zơ + Thiên tài sớm nở rộ và chói sáng từ đầu tk 19 đến nay. + Cuộc đời riêng đầy bất hạnh nhưng Huy gô đã vượt lên đau thương, dành tình thương cho những người khốn khổ. -Sự nghiệp: + Sự nghiệp sáng tác đồ sộ, là “tiếng vọng âm vang của thời đại”, phản ánh một thế kỉ đầy bão tố của cách mạng Pháp. + Chủ soái của dòng văn học lãng mạn, danh nhân văn hóa thế giới. + Được mệnh danh là “Cây sồi già với tán lá xanh ngắt và cảm hứng sáng tạo nghệ thuật không bao giờ vơi cạn” + Nghệ sĩ toàn diện, sáng tác 3 thể loại Tiểu thuyết ( Những người khốn khổ, Nhà thờ đức bà Pari). Thơ ( Tia sáng và bóng tối, Trừng phạt) Kịch ( Héc- na-ni) Tác phẩm thể hiện lòng yêu thương bao la đối với những người dân lao động nghèo khổ. V. Huy gô là cây đại thụ, nhà văn lớn của nước Pháp và nhân loại thế kỉ 19. 2. Tác phẩm a. Tiểu thuyết “Những người khốn khổ” - Tóm tắt nội dung từ đầu đến đoạn trích: Giăng Van giăng- thợ xén cây bị kết án tù khổ sai chỉ vì lấy trộm bánh mì cho bảy đứa cháu đói khát là những lần vượt ngục không thành.Sau 19 năm tù đầy Giăng van giăng được tha nhưng bị mọi người xua đuổi.Được giám mục Mi-ri-en cảm hóa, ông quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ nghị lực, thông minh và may mắn, Giăng van giăng trở thành thị trưởng Ma- đơ-len và chủ nhà máy sản xuất thủy tinh giàu có. Ông ra sức làm việc thiện.Để cứu một người nghèo bị bắt và kết án oan, Giăng van giăng quyết định tự tố cáo mình với nhà chức trách và chờ cảnh sát đến bắt mình - Bố cục: 5 phần b. Đoạn trích - Vị trí: Nằm cuối phần thứ nhất, Thị trưởng Ma-đơ-len rơi và tay Gia- Ve, Phăng Tin tắt thở trước khi biết sự thật về ông thị trưởng và con gái mình - Tóm tắt nội dung đoạn trích: Người cầm quyền khôi phục uy quyền kể lại tình huống thanh tra cảnh sát Gia-Ve một hung thần ác sát đối với thế giới tội phạm dẫn lính đến bắt Giăng Van giăng khi ông đang chứng kiến cảnh cô thợ khâu Phăng-Tin hấp hối. - Bố cục: 2 phần  + Phần 1 (từ đầu đến Phăng tin tắt thở): Gia-ve biết thân phận của ông thị trưởng Ma-đơ-len chính là tên tù khổ sai Giăng Van-giăng đến bắt ông và gây nên cái chết của Phăng-tin.     + Phần 2 (còn lại): Giăng Van-giăng tìm lại uy quyền của mình. II.Đọc-hiểu văn bản 1.Sự đối lập giữa Giăng van giăng và Gia ve Tình huống Gia ve Giăng van giăng Trước khi Phăng tin chết -Ngôn ngữ: + xưng: mày- tao + Giọng nói “man rợ điên cuồng” như “tiếng thú gầm” => Ngôn ngữ tục tằn , thô lỗ. -Cặp mắt: như cái móc sắtkéo giật vào hắn bao kẻ khốn khổ” -Bộ mặt: Gớm ghiếc - Cái cười ghê tởm “phô ra cả hai hàm răng” => sự hống hách, kiêu căng - Hành động: “ đứng lì một chỗ mà nói”, “phóng cặp mắt”, “ hét”, “ nắm lấy cổ áo ông thị trưởng” -> Lỗ mãng, ngão ngược. => Điều hắn quan tâm nhất là canh chừng để bắt Giăng van giăng -Thái độ đối với Phăng tin: + Gọi Phăng tin là “con này, đồ khỉ, gái điếm”, quát “ câm họng” -> sự khinh miệt, dửng dưng, vô cảm. + “ Mày nói giỡn” ->Dập tắt hi vọng tìm con của Phăng Tin + “ Không có ông thị trưởngbắt nó đây” ->Vùi dập luôn cả niềm tin, sự gửi gắm của Phăng tin vào ông thị trưởng. => gián tiếp đẩy Phăng tin đến nhanh hơn với cái chết. - Biện pháp so sánh kết hợp với phóng đại để quy về ẩn dụ =>Kẻ đại diện cho cường quyền và bạo lực, mang hình ảnh của loài ác thú, kẻ săn mồi. -Giọng nói +xưng chị với Phăng tin “ cứ yên tâm. Không phải nó đến băt chị đâu” + Xưng anh, gọi ông với Gia ve =>Giọng nói nhẹ nhàng, điềm tĩnh. + Thì thầm, hạ giọng khi nói chuyện với Gia ve =>điềm tĩnh đón nhận sự thật, nhún nhường, nhỏ nhẹ -Hành động: cầu xin Gia ve cho thời hạn ba ngày để t - Hành động: cầu xin Gia ve cho thời hạn ba ngày để tìm con cho Phăng tin -> Sự nhún nhường, chấp nhận. => Điều quan tâm nhất là bệnh tình của Phăng tin và đứa con của chị. -Thái độ đối với Phăng tin: + “Yên tâm. Không phải nó đến bắt chị đâu” ->Động viên, an ủi, giúp đỡ Phăng tin + Lo cho sức khỏe của Phăng tin + Yêu thương, đồng cảm cho tình cảnh của hai mẹ con Phăng tin =>Trân trọng,và thương yêu -Biện pháp so sánh kết hợp với ẩn dụ =>Đại diện cho lòng nhân ái và tình yêu thương con người. Sự đối lập giữa Gia ve và giăng van giăng là sự đối lập giữa thiện và ác, tốt- xấu, yêu thương-tàn bạo. Giăng van giăng được xây dựng mang một vẻ đẹp lí tưởng. Đó cũng chính là đặc trưng của chủ nghĩa lãng mạn. 4. Củng cố: - Gia ve là một con ác thú, kẻ đại diện cho cường quyền, phân tích và làm rõ? - Giăng van giang là đại diện cho tình yêu thương 5. Dặn dò: Về nhà tìm hiểu trước về nhân vật Giăng van giăng ( tiết 2) Đồng Hới, ngày 15/ 03/2017 Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập Phạm Thị Nhân Nguyễn Thị Hạnh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 28 Nguoi cam quyen khoi phuc uy quyen_12305305.doc
Tài liệu liên quan