Giáo án Ngữ văn 8 tiết 29: Văn bản: Chiếc lá cuối cùng (Trích) O.Hen-Ri

Hãy giới thiệu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của O.Hen-ri ?

Hs: Tl

Gv chốt ý 1- Ghi bảng

Gv bổ sung ý 2: Ông chủ yếu hướng ngòi bút vào cuộc sống nghèo, khổ bất hạnh của người dân Mĩ. Ngoài ra cũng phê phán xã hội đương thời. Như vậy có thể thấy nội dung truyện của ông toát lên tư tưởng nhân đạo cao cả.=> và ghi bảng

Gv bổ sung thêm tư liệu:

- O.Hen-ri có tên thật Wiliam Sydney Porter, là một nhà văn có cảm quan viết về lòng nhân đạo cũng bởi vì chính bản thân đã trải qua nhiều bất hạnh, lên ba tuổi mồ côi mẹ, cha ông là thầy thuốc.

- Gia cảnh nghèo, ông không được học hành nhiều;15 tuổi phải bỏ học đến làm việc tại một hiệu thuốc của chú ruột, sau đó còn phải làm nhiều nghề khác để kiếm ăn như nhân viên kế toán, thủ quỹ ngân hàng, chăn ngựa, Năm 19 tuổi ông nổi tiếng là người chăn ngựa giỏi. Ông bị phạt tù hơn 3 năm vì sơ suất của bản thân khi làm việc tại ngân hàng. Sau khi ra tù, vợ chết ông sống trong một căn phòng trọ tồi tàn, tiếp tục sáng tác đến cuối đời.

 

docx3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 tiết 29: Văn bản: Chiếc lá cuối cùng (Trích) O.Hen-Ri, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Lớp Ngày giảng Điều chỉnh ..../..../2018 8A ..../..../2018 8B ..../..../2018 TIẾT 29. Văn bản: CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (Trích) O.Hen-ri I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm truyện nhắn hiện đại Mĩ. - Lòng cảm thông, sự sẻ chia giữa những nghệ sĩ nghèo. - Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người. 2. Kĩ năng - Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc - hiểu văn bản. - Phát hiện, phân tích đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn. - Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện. 3. Thái độ - Có thái độ thương yêu, quý trọng mọi người xung quanh. 4. Năng lực cần đạt Giúp HS có năng lực phân tích ,đánh giá ,cảm nhận một tác phẩm văn học nước ngoài. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên: Đọc tư liệu, soạn bài, Máy chiếu 2. Học sinh: Đọc văn bản, soạn bài theo hướng dẫn. III. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Ổn định lớp: (1 phút) Lớp Ngày dạy Thứ Tiết Tổng số Hs Hs nghỉ học 8A /..../2018 .. 41 8B /..../2018 .. 44 2. Kiểm tra bài cũ: ( 3 phút) Hai nhân vật Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa có điểm gì khác nhau ? 3. Dạy và học bài mới : Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt 3.1. Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế, định hướng chú ý cho HS. Phương pháp: Thuyết trình. Thời gian: 1 phút Gv yêu cầu hs: quan sát hình ảnh trên phông chiếu và lắng nghe. “ Khi thu tàn , tuyết lạnh, gió đông sang “Gã viêm phổi’ ngênh ngang gieo giông tố Và nàng Giôn-xi đâu phải là đối thủ Nên âm thầm mang thất vọng trong tim Dây thường xuân trơ trọi đứng im lìm Buông từng chiếc lá vàng bên cửa sổ. Chúng ta cùng đi vào tiết học “ Chiếc lá cuối cùng” – Một trong những tác phẩm tiêu biểu của một cây bút tài danh O. Hen-Ri của nền văn học Mĩ để tìm hiểu thêm nội dung được hé mở ở những câu thơ vừa rồi. Điều chỉnh, bổ sung ...................................................................................................................................... 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu tác giả, tác phẩm Mục tiêu: HS nắm được vài nét về tác giả, thể loại và xuất xứ của văn bản. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. Kĩ thuật: Động não Thời gian: 7 phút Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Hãy giới thiệu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của O.Hen-ri ? Hs: Tl Gv chốt ý 1- Ghi bảng Gv bổ sung ý 2: Ông chủ yếu hướng ngòi bút vào cuộc sống nghèo, khổ bất hạnh của người dân Mĩ. Ngoài ra cũng phê phán xã hội đương thời. Như vậy có thể thấy nội dung truyện của ông toát lên tư tưởng nhân đạo cao cả.=> và ghi bảng Gv bổ sung thêm tư liệu: - O.Hen-ri có tên thật Wiliam Sydney Porter, là một nhà văn có cảm quan viết về lòng nhân đạo cũng bởi vì chính bản thân đã trải qua nhiều bất hạnh, lên ba tuổi mồ côi mẹ, cha ông là thầy thuốc. - Gia cảnh nghèo, ông không được học hành nhiều;15 tuổi phải bỏ học đến làm việc tại một hiệu thuốc của chú ruột, sau đó còn phải làm nhiều nghề khác để kiếm ăn như nhân viên kế toán, thủ quỹ ngân hàng, chăn ngựa,Năm 19 tuổi ông nổi tiếng là người chăn ngựa giỏi. Ông bị phạt tù hơn 3 năm vì sơ suất của bản thân khi làm việc tại ngân hàng. Sau khi ra tù, vợ chết ông sống trong một căn phòng trọ tồi tàn, tiếp tục sáng tác đến cuối đời. Gv bổ sung sự nghiệp. - O-Hen ri là một nhà văn chuyên viết truyện ngắn và sáng tác rất nhiều. Có lúc lên đến 65 truyện/ năm vào năm 1904; Các truyện ngắn của ông lần lượt in thành từng tập trong thời gian ông còn sống và sau khi ông đã qua đời . Có thể kể các các tập: bắp cải và vua chúa (1904); bốn triệu (1906); Tiếng nói của Thành phố (1908. Được tuyển tập in tại Việt nam rất nhiều, Các em tìm đọc thêm. Nêu vài nét về tác phẩm? I. TÁC GIẢ, TÁC PHẨM 1. T¸c gi¶ - O. Hen-ri (1862 - 1910), nhµ v¨n MÜ chuyªn viÕt truyÖn ng¾n. - TruyÖn cña «ng th­êng to¸t lªn t­ t­ëng nh©n ®¹o cao c¶. 2. T¸c phÈm - Lµ mét trong nh÷ng truyÖn ng¾n tiªu biÓu cña nhµ v¨n. Điều chỉnh, bổ sung ............................................................................................................................................ Hoạt động 2: Tìm hiểu chung về văn bản Mục tiêu: HS đọc, thấy được vị trí, thể loại, bố cục và phương thức biểu đạt của bài. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. Kĩ thuật: Động não. Thời gian: 12 phút. LH 0986635333 để tải giáo án đầy đủ GIÁO ÁN CHI TIẾT THI HỘI GIẢNG CÓ powperpoint

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 8 Chiec la cuoi cung_12440263.docx
Tài liệu liên quan