Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 15: Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

I. Tìm hiểu chung.

.1 Đề, tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự.

 a. Đề văn tự sự.

 _ Đọc các đề văn tự sự.

 _. Nhận xét.

- Đề văn tự sự có yêu cầu:

 + Thể loại.

 + Nội dung.

 + Cách kể.

* Đề 1: yêu cầu.

 - Kể chuyện

 - chuyện em thích

 - Bằng lời văn của em

 Những yêu cầu thể hiện qua các từ ngữ quan trọng trong đề bài.

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 15: Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4-TIẾT 15 Ngày soạn: TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ Ngày dạy:. ««« I. Mức độ cần đạt . 1Kiến thức: _Cấu trúc và yêu cầu của đề văn tự sự (qua những từ ngữ được diễn đạt trong đề ) _Tầm quan trọng của việc tìm hiểu đề ,lập ý ,lập dàn ý khi làm bài văn tự sự. _Những căn cứ để lập ý và lập dàn ý . 2. Kĩ năng : _Tìm hiểu đề, đọc kĩ đề ,nhận ra những yêu cầu của đề cách làm một bài văn tự sự . _Bước đầu biết dùng lời văn của mình để viết bài văn tự sự . II. Chuẩn bị: - Phương pháp : đàm thoại, thảo luận . - Phương tiện: giáo án, sgk, bảng phụ III. Lên lớp : 1. Ổn định : 2. Bài cũ : - Thế nào là chủ đề? Dàn bài của bài văn tự sự có mấy phần ? Nhiệm vụ từng phần? - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy - trò Nội dung BS - Nêu các thao tác làm văn tự sự? - GV ghi đề vào bảng phụ - GV gọi hs đọc các đề văn ? Đề văn tự sự thể hiện yêu cầu gì? ? Đề 1 nêu yêu cầu gì? ? Nhờ đâu em xác định được yêu cầu của đề? - Khi ghi rỏ - khi không ghi rỏ ?cả đề 3, 4, 5 không có từ kể có phải đề tự sự không? ? Tìm từ trọng tâm của mỗi đề. Cho biết đề yều làm nổi bật điều gì? - Câu chuyện em thích. - Kỉ niệm ấu thơ. - Sinh nhật em. - Quê em đổi mới. - Em đã lớn rồi. ? Đề nào nghiêng về kể việc? ? Đề nào nghiêng về kể người? ? Đề nào thiên về tường thuật? - GV chốt lại đề văn tự sự: Kể người và kể việc -GV chuyển ý - Thực hiện làm đề 1 ? Ở tiểu học các em đã học cách làm một bài văn gồm mấy phần? những phần nào? ? Tìm hiểu đề là gì? - Đọc đề và xác định yêu cầu của đề? ? Lập ý là làm những thao tác nào? ? Lập dàn bài là làm ntn? ? Dựa vào đâu để viết bài văn? ? Em hiểu thế nào là viết bằng lời văn của em? ? Bước cuối cùng là làm gì? ? Các bước làm một bài tập làm văn? - 2hs đọc ghi nhớ I. Tìm hiểu chung. .1 Đề, tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự. a. Đề văn tự sự. _ Đọc các đề văn tự sự. _. Nhận xét. - Đề văn tự sự có yêu cầu: + Thể loại. + Nội dung. + Cách kể. * Đề 1: yêu cầu. - Kể chuyện - chuyện em thích - Bằng lời văn của em " Những yêu cầu thể hiện qua các từ ngữ quan trọng trong đề bài. + Đề kể việc: 3, 4, 5 + Đề kể người: 2, 6 + Đề tường thuật: 3, 4, 5 2. Cách làm bài văn tự sự: Đề bài: Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em. a. Tìm hiểu đề: - Yêu cầu kể lại chuyện mà em thích. - Bằng lời văn của em. ( không sao chép của người khác ) Lập ý: - Em chọn truyện nào? - Thích nhân vật nào? Sự việc nào? Thể hiện chủ đề gì? c. Lập dàn bài: - MB: ( mở đầu ) - TB: ( diễn biến ) - KB: ( kết thúc ) d. Viết thành văn: Dựa vào dàn ý, phát triển ý " câu " đoạn " bài văn. đ. Đọc lại – sửa chữa " nộp * Ghi nhớ: sgk/ 48 4. Củng cố: Nhắc lại NDBH 5. Dặn dò: - Học bài thuộc phần ghi nhớ - Dựa vào bài học để làm bài tập - GV nhận xét tiết học. V. Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet 15.docx