Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 21: Văn bản: Thạch Sanh (truyện cổ tích )

II. Đọc – Hiểu văn bản.

 1. Nhân vật Thạch Sanh.

 a.1. Sự ra đời.

- Hai vợ chồng già chưa có con, nghèo, phải chặt củi đổi gạo, hay giúp đỡ mọi người.

- Ngọc Hoàng sai Thái Tử xuống đầu thai.

- Bà mẹ mang thai nhiều năm mới sinh.

- Nguồn gốc xuất thân cao quí ,sống nghèo khó nhưng lương thiện

 Vừa bình thường, vừa khác thường.

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 631 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 21: Văn bản: Thạch Sanh (truyện cổ tích ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 – TIẾT 21 Bài 6 Ngày soạn:. Văn bản: THẠCH SANH Ngày dạy: (Truyện cổ tích ) I. Mức độ cần đạt 1. Kiến thức : _Nhóm truyện cổ tích ca ngợi người dũng sĩ. _Niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà của tác giả dân gian và nghệ thuật tự sự dân gian của truyện cổ tích Thạch Sanh 2 .Kĩ năng : _ Bước đầu biết cách đọc –hiểu vb truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại _ Bước đầu biết trình bày những cảm nhận ,suy nghĩ của mình về các nhân vật và các chi tiết đặc sắc trong truyện - Kể được truyện bằng ngôn ngữ của chính mình. II. Chuẩn bị: - Phương pháp : Đàm thoại, thảo luận, sinh hoạt nhóm. - Phương tiện: giáo án, sgk , tranh III. Lên lớp : 1. Ổn định : 2. Bài cũ : - Thế nào truyền thuyết? Nêu ý nghĩa của truyện STHG? - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. 3. Bài mới: GV dẫn vào bài mới Hoạt động của thầy – trò Nội dung BS - GV hd hs đọc: Chậm rãi , sâu lắng - GV đọc " thần thông. - 3 hs đọc phần còn lại ? Kể tóm tắt vb? Kể về ai? Về việc gì? -HS đọc chú thích từ sgk ? Truyện thuộc thể loại nào? ? Kiểu nhân vật gì? ? Văn bản có thể chia làm mấy phần? - Phần 1: Từ đầu " thần thông " Sự ra đời của TS - Phần còn lại. " Các chiến công của TS. ? Em có nhận xét gì về sự việc trong văn bản ? - Được trình bày theo trình tự trước sau có nguyên nhân , diển biến , kết quả ? 2 bức tranh trong sgk minh họa cho nội dung nào? - GV chuyển ý. ? Tìm những chi tiết giới thiệu về sự ra đời của TS? ? Em có nhận xét gì về sự ra đời của TS? ? Nhân dân muốn thể hiện điều gì? I. Tìmhiểu chung . 1. Đọc – Kể. 2. Tìm hiểu chú thích. 3. Thể loại – Bố cục. * Thể loại: - Truyện cổ tích. ( Sgk/53 ) - Kiểu nhân vật dũng sĩ. * Bố cục: 2 phần II. Đọc – Hiểu văn bản. 1. Nhân vật Thạch Sanh. a.1. Sự ra đời. - Hai vợ chồng già chưa có con, nghèo, phải chặt củi đổi gạo, hay giúp đỡ mọi người. - Ngọc Hoàng sai Thái Tử xuống đầu thai. - Bà mẹ mang thai nhiều năm mới sinh. - Nguồn gốc xuất thân cao quí ,sống nghèo khó nhưng lương thiện " Vừa bình thường, vừa khác thường. _ Người dũng sĩ phải có tài, gần gũi với nhân dân, có cội nguồn từ nhân dân. 4. Củng cố: - Em hiểu thế nào là truyện cổ tích? - Nhân vật TS xuất thân ntn? 5. Dặn dò: - Học thuộc định nghĩa cổ tích. - Đọc lại vb tìm xem TS đã trải qua những thử thách nào? Có những phẩm chất gì? - GV nhận xét tiết học. V. Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxt21.docx