Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 80: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

II. Luyện tập:

Bài tập 1. Nhận xét nghệ thuật miêu tả của tác giả qua đoạn văn.

- Vị trí quan sát: Trên gác cao nhìn xuống (rất phù hợp nhìn bao quát toàn cảnh, thấy ngay đặc điểm nổi bật.

- Những hình ảnh tiêu biểu đặc sắc.

 + Mặt hồ như một chiếc gương lớn

 + Cầu thê húc màu son cong cong như con tôm

 + Mái đền gốc đa rể , lá

 + Pháp rùa, tường rêu

 Có sự lựa chọn và sắp xết theo trình tự không gian hợp lí, làm nổi bật quan cảnh hồ gươm.

- Từ ngữ điền vào trong ngoặc ( )

(1. gương bầu dục.)

(2. cong cong.)

(3. lấp ló.)

(4. cổ kính.)

(5. xanh um.)

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 80: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 – TIẾT 80 NGÀY SOẠN:6.1.15 QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT NGÀY DẠY : TRONG VĂN MIÊU TẢ I. Mục tiêu: Giúp HS (Như Tiết 79) II. Chuẩn bị: GV: - Phương pháp : Thảo luận, sinh hoạt nhóm, đàm thoại. - Phương tiện: Giáo án, sgk. HS: SGK, tập ghi, tập soạn III. Lên lớp : 1. Ổn định : 2. Bài cũ : - Thế nào là văn miêu tả? - Khi miêu tả đòi hỏi năng lực nào của người viết? 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: ở tiết học trước các em đã được tìm hiểu phần đầu về các kĩ năng cần thiết khi làm văn mieu tả. Tiết học này sẽ giúp các em thực hành nhiều hơn về chúng. Hoạt động thầy – trò Nội dung Bổ sung 4. Củng cố: - GV chia lớp làm 4 nhóm thực hiện bài tập 1, 2, 3, 4. 5’ - Đại diện nhóm lên trình bày. - Nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV nhận xét. -GV gọi một HS khá lên bảng viết. - HS còn lại viết vào tập. - GV chữa bài trên bảng. II. Luyện tập: Bài tập 1. Nhận xét nghệ thuật miêu tả của tác giả qua đoạn văn. - Vị trí quan sát: Trên gác cao nhìn xuống (rất phù hợp nhìn bao quát toàn cảnh, thấy ngay đặc điểm nổi bật. - Những hình ảnh tiêu biểu đặc sắc. + Mặt hồ như một chiếc gương lớn + Cầu thê húc màu son cong cong như con tôm + Mái đền gốc đa rể , lá + Pháp rùa, tường rêu Có sự lựa chọn và sắp xết theo trình tự không gian hợp lí, làm nổi bật quan cảnh hồ gươm. - Từ ngữ điền vào trong ngoặc ( ) (1. gương bầu dục.) (2. cong cong.) (3. lấp ló.) (4. cổ kính.) (5. xanh um.) Bài tập 2. - Cả người rung rinh bóng mở. - Đầu to nổi từng tảng. - Răng đen nhánh , nhai ngoàm ngoạp. - Râu dài uốn cong. - Trịnh trọng, khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu. Bài tập 3. Đặc điểm nổi bật của ngôi nhà. - Kiểu dáng - Cấu trúc - Diện tích - Cửa, màu sơn - Cách trang trí Bài tập 4. - Mặt trời như chiếc mâm lửa - Bầu trời trong sáng và mát mernhw khuôn mặt của em bé sau một giấc ngủ dài - Những hàng cây thẳng tắp như những hàng quân lính canh giữ sự bình yên cho làng quê - Núi (đồi ) dần dần hiện rỏ trong nắng sớm trong như những cái bát úp khổng lồ nối tiếp nhau. - Những ngôi nhà nhỏ nhiều kiểu dáng với những cột khói cuồn cuộn như muốn vươn đến mây xanh. Bài tập 5. - Dòng sông chảy men theo các làng nhỏ bé, cứ lờ lững trôi. Vào buổi sáng gió lặng nước sông trong vắt như nhìn được tới tận đáy. Mặt sông phẳng lì như một chiếc gương soi, dừng như không thấy dòng sông chảy mà đứng lặng như tờ, để cảm nhận cái êm ả, êm đềm. 5. Dặn dò: - HS học thuộc ghi nhớ, làm hoàn tất bài tập. - Soạn: Bức tranh của em gái tôi. + Đọc văn bản, chú thích, ghi nhớ, câu hỏi. + Tìm hiểu tác giả, xuất xứ, đại ý. + Trả lới câu hỏi trong sgk. - Trả bài “Sông nước Cà Mau” - GV nhận xét tiết học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet80.docx
Tài liệu liên quan