Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 32

TIẾT 149

LUYỆN TẬP VIẾT BIÊN BẢN

A .M ỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. KIẾN THỨC:

-ÔN TẬP LÍ THUYẾT VÀ CÁCH VIẾT BIÊN BẢN

- MỤC ĐÍCH, Y/C, NỘI DUNG CỦA BIÊN BẢN VÀ CÁC LOẠI BIÊN BẢN THƯỜNG GẶP TRONG CUỘC SỐNG

2.KĨ NĂNG:

- VIẾT ĐƯỢC MỘT BIÊN BẢN HOÀN CHỈNH.

3.THÁI ĐỘ:

-CÓ Ý THỨC HỌC BÀI

4. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

- NĂNG LỰC TỰ HỌC

- NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

- NĂNG LỰC SỬ DỤNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

B CHUẨN BỊ

THẦY SOẠN BÀI

TRÒ HỌC SOẠN BÀI

 

docx10 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn Ngày dạy Tiết 146 Rô bin xơn ngoài đảo hoang A .M ục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: -.Giúp học sinh hiểu và hình dung được cuộc sống gian khổ và tinh thần lạc quan của Rô-bin-xơn một mình trên đảo hoang, bộc lộ qua bức chân dung tự hoạ của nhân vật; nghệ thuật vẽ chân dung nhân vật đặc sắc của tác giả. 2. Kĩ năng: - Đọc- hiểu 1 vb dịch thuộc thể loại TS được viết bằng hình thức tự truyện. -Vận dụng viết văn TS có sử dụng yếu tố MT. 3.Thái độ: -Có thái độ trân trọng những con người có tinh thần lạc quan, vượt lên cuộc sống gian khổ. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực đọc – hiểu văn bản - Năng lực tự học - Nghe , nói , đọc , viết B Chuẩn bị Thầy soạn bài Trò học soạn bài C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1 Kiểm tra bài cũ ? Tóm tắt bài Bến Quê 2 Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt ? Trình bày những hiểu biết của em về tác giả tác phẩm Đi Phô (1660- 1731) Là nhà văn nổi tiếng nước Anh ? Tác phẩm Sáng tác 1719 dưới hình thức truyện ? Hãy nêu bức chân dung Rô -Bin – Xơn ? Học sinh đọc sgk ? Về trang phục Kì quặc ,kì dị ,kì quái lạ lùng ,lố lăng và nực cười ? Mũ làm bằng gì Da dê áo bằng da dê dài chừng hai bắp đùi Quần leo bằng da đê ? Đội ủng như thế nào Tự tạo ? Trang bị Thắt lưng ,cưa ,rìu con ,túi đựng thuốc súng dù ? Rô Bin Xơn kể gì Tôi đội một chiếc mũ to tướng ca lêu đêu chẳng ra hình thù gì Da của con dê che nắng che mưa ? Diện mạo Không đến nỗi đen cháy Râu ria cắt tỉa theo kiểu hồi giáo ? Khi khắc hoạ bức chân dung của mình Rô Bin Xơn như thế nào Không hề than phiền đau khổ qua đó chứng tỏ một tinh rất lạc quan ? Nêu cảm nghĩ của em Mặc dù cuộc sống khó khăn song Rô Bin Xơn vẫn chất chấp gian khổ lạc quan yêu đời I Giới thiệu tác giả tác phẩm Là nhà văn nổi tiếng nước Anh Tác phẩm Sáng tác 1719 dưới hình thức truyện II ,Đọc và tìm hiểu văn bản 1 Bức chân dung tự hoạ của Rô Bin Xơn Kì quặc ,kì dị ,kì quáI lạ lùng ,lố lăng và nực cười Mũ bằng Da dê áo bằng da dê dài chừng hai bắp đùi Quần leo bằng da đê trang bị Thắt lưng ,cưa ,rìu con ,túi đựng thuốc súng dù tôi đội một chiếc mũ to tướng ca lêu đêu chẳng ra ghình thù gì Da của con dê che nắng che mưa Không đến nỗi đen cháy Râu ria cắt tỉa theo kiểu hồi giáo 2 Suy nghĩ của em về Rô Bin Xơn Mặc dù cuộc sống khó khăn song Rô Bin Xơn vẫn chất chấp khó khăn III Tổng kết 1 nghệ thuật Cách tự thuật Lời văn kể chuyệ hấp dẫn 2 Nội dung Tinh thần lạc quan yêu đời của rô bin xơn Mặc dù cuộc sống khó khăn song rô bin xơn vẫn chất chấp khó khănvươn lên trong cuộc sống gian khổ III Luyện tập Học sinh đọc lại bài 3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà: - Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt ************************************ Ngày soạn Ngày dạy Tiết 147 Tổng kết về ngữ pháp A .M ục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: Hệ thống kiến thức về cõu (cỏc thành phần cõu, cỏc kiểu cõu, biến đổi cõu) đó học từ lớp 6 đến lớp 9. 2. Kĩ năng: - Tổng hợp kiến thức về cõu. - Nhận biết và sử dụng thành thạo những kiểu cõu đó học. 3. Thỏi độ: í thức sử dụng chớnh xỏc kiến thức ngữ phỏp về cõu trong cuộc sống hằng ngày. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề - Nghe , nói , đọc , viết B Chuẩn bị Thầy soạn bài Trò học soạn bài C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1 Kiểm tra bài cũ ? Có những kiểu câu nào cho ví dụ 2. Bài mới Bài tập 1Xếp các từ theo cột I. Danh từ ,động từ ,tính từ, Danh từ động từ tínhtừ Làn CáI lăng ông giáo đọc nghĩ ngợi phục dịch đập Hay đột ngột Sung sướng Phải Bài tầp 2 Hãy thêm các từ vào chỗ thích hợp Đáp án Rất hay,những cái lăng, rất đột ngột ,đã đọc Hãy phục dịch,một ông giáo Một lần cái làng,rất phải,vừa nghĩ ngợi đã đập rất sung sướng II Các loại từ khác Bài tập 3 Học sinh đọc sgk Số từ đại từ Lượng từ chỉ từ Phó từ Quan hệ từ tính từ Tình thái từ Cảmthán Ba Một Năm Tôiu Baonhiêu Bao giờ đâu Cả những ấy Bây giờ đã Mới đang ở trong Nhưng Như chỉ ngay chỉ Hả Trời ơi Bài tập 4 đọc sgk Đáp án Kết hợp trước Từ loại danh từ Kết hợp sau Những lần Danh từ Mà ấy Hãy đãvừa động từ Quá Rất hơi quá tính từ Rất hơi vừa Tinh từ Bao giờ Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Bài tập 1 Tìm những từ chuyên dùng cuối câu để tạo câu nghi vấn Từ đâu từ hả dùng để tạo câu nghi vấn Bài tập 2 Tìm phần trung tâm của các cụm danh từ in đậm chỉ tìm phần trung tâm của các cụm danh từ in đậm chỉ ra những dấu hiệu cho biết đó là cụm danh từ Câu A Thành phần trung tâm là ảnh hưởng Nhân cách Lối sóng Câu B Ngàykn Câu C Tiếng cười nói Dấu hiệu trước đó là từ những một ,một Bài tập 3 Thành tố chính là động từ A. Đến chạy xô ôm chặt B .lên Bài tập 4 Giáo viên hướng dẫn học sinh làm III Cụm từ Bài tập 1 Từ đâu từ hả dùng để tạo câu nghi vấn Bài tập 2 Dấu hiệu Thành phần trung tâm là ảnh hưởng Nhân cách Lối sóng Câu B Ngày kn Câu C Tiếng cười nói Dấu hiệu trước đó là từ những một ,một 3 Củng cố -Hướng dẫn về nhà: - Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt Ngày soạn Ngày dạy Tiết 148 Tổng kết về ngữ pháp A .M ục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: Hệ thống kiến thức về cõu (cỏc thành phần cõu, cỏc kiểu cõu, biến đổi cõu) đó học từ lớp 6 đến lớp 9. 2. Kĩ năng: - Tổng hợp kiến thức về cõu. - Nhận biết và sử dụng thành thạo những kiểu cõu đó học. 3. Thỏi độ: í thức sử dụng chớnh xỏc kiến thức ngữ phỏp về cõu trong cuộc sống hằng ngày. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực sáng tạo B Chuẩn bị Thầy soạn bài Trò học soạn bài C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1 Kiểm tra bài cũ ? Có những kiểu câu nào cho ví dụ 2 Bài mới I .Tìm thành phần chính và thành phần phụ Trạng ngữ Khởi ngữ Chủ ngữ động từ ,tính từ vị ngữ chủ ngữ Trạng ngữ đôi càng Tôi Mẫm bóng Sau một hồi Trống thúc tôi Mấy người học trò cũ đến Sắp hàng vào lớp Dưới hiên Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc nó Là nói biết độc ác Người bạn nịnh hót Bài tập sgk Tình thái Cảm thán Gọi đáp Phụ chú Có lẽ Ngẫm Ra Có ơi Bẩm Dừa xiêm thấp lê tê Quả tròn vỏ hồng Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Bài tập Sgk Học sinh làm A Nghệ sỹ ,ghi lại ,nói B Lời ,phức tạp ,phong phú sâu sắc C Nghệ sỹ là tiếng nói D Tác phẩm là vừa kết tinh ? Thế nào là cau đơn đặc biệt Học sinh làm A Tiếng mụ chủ B Một anh thanh niên 27 tuổi C Những buổi tập quân sự ? Thế nào là câu ghép Là câu có hai cụm chủ vị rở lên ,các cụm chủ vị này không bao giờ nối kết với nhau ? Có mấy loại câu ghép Giáo viên chia nhóm ? Hướng dẫn học sinh làm bài tập ôn tập biến đổi câu II Hệ thống hoá các kiểu câu 1 .Câu đơn Là câu có một cụm chủ vị ví dụ tôi ăn cơm 2 câu đơn đặc biệt Là câu không phân biệt được chủ ngữ vị ngữ ví dụ tiếng mụ chủ 3 câu ghép Câu ghép là câu có từ hai cụm chủ vị trở lên ví dụ tôI đi học và mẹ đi làm 3 Củng cố -Hướng dẫn về nhà: - Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt Ngày soạn Ngày dạy Tiết 149 Luyện tập viết biên bản A .M ục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: -Ôn tập lí thuyết và cách viết biên bản - Mục đích, y/c, nội dung của biên bản và các loại biên bản thường gặp trong cuộc sống 2.Kĩ năng: - Viết được một biên bản hoàn chỉnh. 3.Thái độ: -Có ý thức học bài 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông B Chuẩn bị Thầy soạn bài Trò học soạn bài C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1 Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là biên bản 2 Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt ? Biên bản nhằm mục đích gì ? Người viết biên bản phải như thế nào Trung thực chính xác ? Bố cục của biên bản Gồm ba phần Mở đầu Nội dung Kết thúc Bài tập 1 Học sinh đọc sgk ? Viết lại biên bản cuộc họp dựa vào các tình tiết đã cho Quốc Hiệu và tiêu ngữ Tên biên bản Thời gian địa điểm Thành phần tham gia Diễn biến và kết quả của cuộc họp Khai mạc Lớp trưởng Sơ kết công tác tuần Ưu điểm Nhiều học sinh đạt điểm tốt Nhược điểm Một số bạn vi phạm sao đỏ lấy ý kiến Thời gian kết thúc Bài tập 2 sgk Học sinh đọc Ghi lại biên bản bàn giao nhiệm vụ trực tuần Gợi ý Thành phàn tham dự Gồm những ai Nội dung bàn giao như thế nào Kết quả công tác đã làm trong tuần Nội dung công việc tuần tới các phương tiện vật chất và hiện tại của chúng ta thời gian bàn giao Bài tập 4 học sinh làm giáo viên chữa I Ôn lại lý thuyết Viết biên bản là ghi lại sự việc mới xảy ra đang xảy ra Bố cục của biên bản Gồm ba phần Mở đầu Nội dung Kết thúc II Luyện tập Trường thcs Giao Châu đội tntphcm Biên bản sinh hoạt đội Thời gian địa điểm Thành phần Cô giáo chủ nhiệm và 43 học sinh Lớp trưởng Nhận xét Ưu điểm Nhược điểm Cô giáo phổ biến công tác tuần Bài tập 2 Trường Tên biên bản Thời gian địa điểm Thành phần tham gia Bàn giao gồm có những gì Gồm có Người nhận Thời gian kết thúc 3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà: - Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt ************************************* Ngày soạn Ngày dạy Tiết 150 Hợp đồng A .Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: -HS nắm được hình thức và nội dung của văn bản hợp đồng, một loại văn bản hành chính thông dụng trong đời sống. - Đặc điểm, Mục đích, y/c, t/d của hợp đồng 2. Kĩ năng: - Viết một hợp đồng đơn giản. 3.Thái độ: -Rèn luyện kĩ năng tạo lập văn bản hành chính. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực tự học - Năng lực giao tiếp - Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông B Chuẩn bị Thầy soạn bài Trò học soạn bài C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1 .Kiểm tra bài cũ ? thế nào là biên bản 2.Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt ? Học sinh đọc sgk ? Tại sao cần phải có hợp đồng Hợp đồng là loại văn bản có tính chất pháp lý ghi lại nội dung thảo luận về trách nhiệm nghĩa vụ quyền lợi của hai bên tham gia Giao dịch nhằm đảm bảo thực hiện đúng thoả thuận đã cam kết ? Hợp đồng cần đạt yêu cầu gì Gồm các mục Phần mở đầu Quốc hiệu và tiêu ngữ Tên hợp đồng Thời gian địa điểm Họ tên,chức vụ ,địa chỉ ? Phần nội dung Ghi lại nội dung của hợp đồng Theo từng điều khoản đã được thống nhát ? phần kết thúc Ghi lại chức vụ chữ ký họ tên của đại diện Các bên phải tham gia Ký kết hợp đồng Hiểu được lý thuyết và đặc điểm của một Hợp đồng hội nghị hoặc một biên bản sự vụ Từ đó áp dụng vào bài tập và xác nhận bằng dấu của cơ quan hai bên nếu có ? Lời văn phải như thế nào Lời văn chính xác chặt chẽ ? Biên bản hợp đồng gồm mấy phần ? Cho biết nội dung từng phàn Ba phần ? Cách dùng từ ngữ viết câu trong hợp đồng có gì đặc biệt ? Em rút ra bài học gì Học sinh cách làm hợp đồng Luyện tập Em hãy viết một hợp đồng thuê nhà Học sinh làm Gọi học sinh đọc Học sinh nhận xét Giáo viên chốt lại Phần mở đầu Quốc hiệu và tiêu ngữ Tên hợp đồng Thời gian địa điểm Chức vụ địa chỉ Phần nội dung Ghi lại toàn bộ nội dung của hợp đồng Phần kết thúc đại diện các bên ký tên I Đặc điểm của hợp đồng Tầm quan trọng của hợp đồng Cơ sở pháp lý để thực hiện công việc đạt kết quả tốt Nội dung Sự thoả thuận thống nhất Về trách nhiệm nghĩa vụ Yêu cầu Cụ thể chính xác rõ ràng dễ hiểu đơn nghĩa Ghi lại nội dung của hợp đồng II Cách làm hợp đồng Gồm những mục nào Cách dùng từ ngữ Viết Có đặc điểm gì Rút ra bài học gì Nêu cách là hợp đồng III Tổng kết ghi nhớ sgk IV Luyện tập Em hãy viết một hợp đồng thuê nhà Phần mở đầu Quốc hiệu và tiêu ngữ Tên hợp đồng Thời gian địa điểm Chức vụ địa chỉ Phần nội dung Ghi lại toàn bộ nội dung của hợp đồng Phần kết thúc đại diện các bên ký tên 3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà: - Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGIAO AN NGU VAN 9 TUAN 32.docx