Giáo án Sinh 11 - Thực hành: Phát hiện hô hấp ở thực vật

1. Thí nghiệm 1 : Phát hiện hô hấp qua sự thải CO2

Tiến hành thí nghiệm :

- Cho vào bình thủy tinh 50g các hạt mới nhú mần. Nút chặt bình bằng nút cao sau đã găn sống thuỷ tinh hình chữ U và phễu (hình 14.1).

Công việc này học sinh phải tiến hành trước giờ lên lớp ít nhất từu 1,5 – 2 giờ (chuẩn bị theo nhóm). Do hô hấp của hạt, CO2 tích luỹ lại tron bình CO2 nặng hơn không khí nên có không thể khuếch tán qua ống và phuễu vào không khí xung quanh.

- Vào thời điểm bắt đầu thí nghiệm, cho đầu ngoài của ống hình chữ U vào ống nghiệm có chứa nước bari (hay nước vôi) trong suốt. Sau đó, rót nước từ từ từng ít một qua phuễu vào bình chứa hạt. Nước sẽ đẩy không khí ra khỏi bình vào ống nghiệm. Vì không khí đó giàu CO2 nước bari sẽ bị vẩn đục.

-Để so sánh, lấy 1 ống nghiệm có chứa nước bari (hay nước vôi trong suốt) và thở bằng miệng vào đó qua 1 ống thuỷ tinh hay ống nhựa. Nước vôi trong trường hợp này cũng bị vẩn đục. Học sinh tự rút ra kết luận về hô hấp của cây.

 

docx2 trang | Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 7714 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh 11 - Thực hành: Phát hiện hô hấp ở thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiáo án Sinh 11 bài Thực hành Phát hiện hô hấp ở thực vật.docx