Giáo án Sinh học 9 - Học kì I - Bài 20: Thực hành quan sát và lắp ráp mô hình ADN

1. Ổn định lớp: 1’

2. Kiểm tra bài cũ: 5’

- mARN đóng vai trò gì trong mối quan hệ giữa ADN với prôtêin?

- Nêu mối quan hệ giữa gen và tính trạng.

3. Bài mới:

a. Mở bài: 2’

Chúng ta đã được tìm hiểu về cấu trúc của ADN, hôm nay chúng ta sẽ tiến hành lắp ráp mô hình ADN để thấy rõ hơn đặc điểm cấu tạo của ADN

b. Phát triển bài: 31’

Hoạt động 1: Quan sát ADN trên mô hình

Mục tiêu: Nêu được cấu trúc không gian của ADN

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 9 - Học kì I - Bài 20: Thực hành quan sát và lắp ráp mô hình ADN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Ngày soạn: Tiết: 21 Ngày dạy: Bài 20 THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ LẮP RÁP MÔ HÌNH ADN I. Mục tiêu 1. Kiến thức Củng cố cho HS kiến thức về cấu trúc phân tử ADN. 2. Kĩ năng - Kĩ năng hợp tác, ứng xử/ giao tiếp trong nhóm . - Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi quan sát để lắp ráp được từng đơn phân nuclêotit trong mô hình phân tử ADN. - Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công. 3. Thái độ Thực hành nghiêm túc. II. Phương pháp Thí nghiệm, thực hành, dạy học nhóm, trực quan III. Thiết bị dạy học - Mô hình phân tử ADN. - Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN tháo dời. - Màn hình và máy chiếu (nguồn sáng). - Đĩa CD, băng hình về cấu trúc phân tử ADN, cơ chế tự sao, cơ chế tổng hợp ARN, cơ chế tổng hợp prôtêin, máy tính (nếu có). IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ - mARN đóng vai trò gì trong mối quan hệ giữa ADN với prôtêin? - Nêu mối quan hệ giữa gen và tính trạng. 3. Bài mới: a. Mở bài: 2’ Chúng ta đã được tìm hiểu về cấu trúc của ADN, hôm nay chúng ta sẽ tiến hành lắp ráp mô hình ADN để thấy rõ hơn đặc điểm cấu tạo của ADN b. Phát triển bài: 31’ Hoạt động 1: Quan sát ADN trên mô hình Mục tiêu: Nêu được cấu trúc không gian của ADN TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 10’ - GV hướng dẫn HS quan sát mô hình phân tử ADN, thảo luận: - Vị trí tương đối của 2 mạch nuclêôtit? - Chiều xoắn của 2 mạch? - Đường kính vòng xoắn? Chiều cao vòng xoắn? - Số cặp nuclêôtit trong 1 chu kì xoắn? - Các loại nuclêôtit nào liên kết với nhau thành cặp? - GV gọi HS lên trình bày trên mô hình. - HS quan sát kĩ mô hình, vận dụng kiến thức đã học và nêu được: + ADN gồm 2 mạch song song, xoắn phải. + Đường kính 20 ăngtoron, chiều cao 34 ăngtơron gồm 10 cặp nuclêôtit/ 1 chu kì xoắn. + Các nuclêôtit liên kết thành từng cặp theo nguyên tắc bổ sung: A – T; G – X. - Đại diện các nhóm trình bày. 1. Quan sát cấu trúc của ADN - Quan sát trên mô hình. Hoạt động 2: Quan sát ADN trên phim Mục tiêu: So sánh ADN trong phim với hình vẽ 8’ - GV hướng dẫn HS chiếu mô hình ADN lên màn hình. - Yêu cầu HS so sánh hình này với H 15 SGK. - 1 vài HS dùng nguồn sáng phóng hình chiếu của mô hình ADN lên 1 màn hình như đã hướng dẫn. - HS quan sát hình, đối chiếu với H 15 và rút ra nhận xét. - Xem đoạn phim. Hoạt động 3: Lắp ráp mô hình ADN Mục tiêu: Lắp ráp được mô hình ADN 13’ - GV hướng dẫn cách lắp ráp mô hình: + Lắp mạch 1: theo chiều từ chân đế lên hoặc từ trên đỉnh trục xuống Chú ý: Lựa chọn chiều cong của đoạn cho hợp lí đảm bảo khoảng cách với trục giữa. + Lắp mạch 2: Tìm và lắp các đoạn có chiều cong song song mang nuclêôtit theo nguyên tắc bổ sung với đoạn 1. + Kiểm tra tổng thể 2 mạch. - GV yêu cầu các nhóm cử đại diện đánh giá chéo kết quả lắp ráp. - Nếu có điều kiện cho HS xem năng hình hoặc đĩa về các nội dung: cấu trúc ADN, cơ chế tự sao, cơ chế tổng hợp ARN, cơ chế tổng hợp prôtêin. - HS ghi nhớ kiến thức, cách tiến hành. - Các nhóm lắp mô hình theo hướng dẫn. Sau khi lắp xong các nhóm kiểm tra tổng thể. + Chiều xoắn 2 mạch. + Số cặp của mỗi chu kì xoắn. + Sự liên kết theo nguyên tắc bổ sung. - Đại diện các nhóm nhận xét tổng thể, đánh giá kết quả. 2. Lắp ráp mô hình ADN 4. Kiểm tra đánh giá: 5’ Gọi vài nhóm HS kiểm tra mô hình đã lắp ráp hoàn chỉnh và ghi điểm. 6. Hướng dẫn học ở nhà: 1’ - Vẽ hình 15 SGK vào vở. - Ôn tập 3 chương 1, 2, 3 theo câu hỏi cuối bài chuẩn bị cho tiết sau ôn tập. 7. Nhận xét tiết học: 1’ V. Rút kinh nghiệm và bổ sung kiến thức tiết dạy

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc21D.doc
Tài liệu liên quan