Giáo án Số học khối 6 - Tiết 2: Tập hợp các số tự nhiấn

2. Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên:

a) Trong 2 số tự nhiên khác nhau, có một số nhỏ hơn số kia. Khi số a nhỏ hơn số b, ta viết: a < b hoặc b > a

 Trên tia số, điểm biểu diễn số nhỏ ở bên trái điểm biểu diễn số lớn

 Khi viét a b chỉ a< b hoặc a = b

 Khi viét b a chỉ b > a hoặc b = a

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học khối 6 - Tiết 2: Tập hợp các số tự nhiấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: Tiết 02 Ngày dạy: §2. TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nắm được tập hợp N và N*, thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, biết viết số tự nhiên liền sau, liền trước. 1. Kiến thức - Giải nhanh các bài tập trên tập hợp N và N*. Rèn luyện cho hs tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu. Sắp xếp được các số tự nhiên theo thứ tự tăng hoặc giảm. Sử dụng đúng các kí hiệu = ; ; ; . 3. Thái độ - Hứng thú giải bài tập. Cẩn thận khi biểu diễn trên tia số, tìm số liền trước liền sau. II. Phương tiện 1. Giáo viên - GV: SGK, bảng phụ, phấn màu, máy tính bỏ túi, thước thẳng. 2. Học sinh - HS: SGK, thước thẳng, học bài và làm bài tập. III. Phương pháp - Vấn đáp - Phát hiện và giải quyết vấn đề IV. Tiến trình bài giảng Ổn định tổ chức lớp ( 1 phút ) Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) - Có mấy cách để viết tập hợp? Áp dụng: Một năm gồm có bốn quý. Viết tập hợp A các tháng của quý 2 trong năm? Bài mới ( 25 phút ) TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG GHI BẢNG 7ph - GV củng cố tập hợp N đã học ở tiết trước. - GV: Giới thiệu tập hợp N* - GV: Hãy cho biết tập hợp N và tập hợp N* có gì khác nhau? - GV đưa tia số bảng phụ yêu cầu HS biểu diễn trên tia số tập hợp N. - GV: Củng cố qua vd, xác định số thuộc N mà không thuộc N* - HS lắng nghe - HS theo dõi - HS: Tập hợp N* không có số 0 - HS: biểu diễn tập N trên tia số. - HS: số 0 1. Tập hợp N và tập hợp N*: - Các số 0; 1; 2; 3; là các số tự nhiên -Tập hợp các số tự nhiên kí hiệu là N N = -Tập hợp các số tự nhiên khác 0 kí hiệu là N* N* = . hay N*= . Mỗi số tự nhiên biểu diễn bởi một điểm trên tia số: 0 1 2 3 4 5 18ph - GV yêu cầu HS đọc mục a SGK . - GV giới thiệu trên tia số điểm biểu diễn số nhỏ ở bên trái điểm biểu diễn số lớn - GV: Giới thiệu các ký hiệu . - Yêu cầu HS điền vào chỗ để so sánh: 39; 157 - Quan sát trên tia số tìm số liến sau số 2 và số liền trước số 3 - GV: Giới thiệu số liền trước, liền sau - GV: Trong tập hợp số tự nhiên số nào bé nhất, số nào lớn nhất? - Tập hợp số tự nhiên có bao nhiêu phần tử ? - Cho HS làm ? SGK - HS: đọc mục a SGK . - Quan sát GV giới thiệu trên tia số - HS ghi nhận - HS: điền vào chỗ 37 - HS: Số liến sau số 2 là số 3, số liền trước số 3 là số 2 - HS Mỗi số tự nhiên có một số liền sau duy nhất, hai số tự nhiên liên tiếp thì hơn kém nhau một đơn vị. - HS: Số 0 là số tự nhiên bé nhất, không có số tự nhiên lớn nhất. - HS: Tập hợp các số tự nhiên có vô số phần tử. - HS thực hiện ?SGK 28;19;30 99;100;101họa 2. Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên: a) Trong 2 số tự nhiên khác nhau, có một số nhỏ hơn số kia. Khi số a nhỏ hơn số b, ta viết: a a Trên tia số, điểm biểu diễn số nhỏ ở bên trái điểm biểu diễn số lớn Khi viét a b chỉ a< b hoặc a = b Khi viét ba chỉ b > a hoặc b = a b) Nếu a < b và b < c thì a < c. c) Mỗi số tự nhiên có một số liền sau duy nhất, hai số tự nhiên liên tiếp thì hơn kém nhau một đơn vị. d) Số 0 là số tự nhiên bé nhất, không có số tự nhiên lớn nhất. e) Tập hợp các số tự nhiên có vô số phần tử. 4. Củng cố - kiểm tra – đánh giá ( 13 phút ) - Tập hợp N và N* khác nhau ở điểm nào? - Cho HS giải BT 6, 7, 8 SGK 5. Nhận xét – dặn dò ( 1 phút ) * Nhận xét: - GV nhận xét tiết học - Xem lại cách viết tập hợp N và N * * Dặn dò: - Làm các bài tập 9; 10 (SGK: tr8). SBT: 13;14; 15(tr5) - Chuẩn bị bài “Ghi số tự nhiên”. Rút kinh nghiệm tiết dạy

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 2.doc