Giáo án Tập đọc 4 tiết 1 + 2

TẬP ĐỌC

TIẾT 2 : MẸ ỐM

I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Hiểu các từ ngữ trong bài .

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm.

 2 . Kĩ năng : HS đọc lưu loát toàn bài:

 - Đọc đúng các từ và câu .

 - Biết đọc diễn cảm bài thơ – đọc đúng nhịp điệu bài thơ, giọng nhẹ nhàng, tình cảm.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

II . CHUẨN BỊ :

· GV : Tranh minh hoạ nội dung bài; vật thật : một cơi trầu.Bảng phụ viết hướng dẫn HS luyện đọc .

· HS : SGK .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 tiết 1 + 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 17 tháng 8 năm 2016 SINH HOẠT SINH HOẠT NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG – BẦU BAN CÁN SỰ LỚP HƯỚNG DẪN HS HỌC THEO NHÓM , CÁC QUY ƯỚC VÀ KHẨU LỆNH TẬP ĐỌC TIẾT 1 : DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu các từ ngữ trong bài : - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực kẻ yếu , xoá bỏ áp bức , bất công .(giảm tải : ý 2 câu 4) 2 . Kĩ năng :HS đọc lưu loát toàn bài: - Đọc đúng các từ và câu , đọc đúng các tiếng có âm , vần dễ lẫn . - Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyên, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật (Nhà Tro ø, Dế Mèn ) . 3 . Thái độ: - Yêu mến mọi người, mọi vật xung quanh . - Luôn có tấm lòng nghĩa hiệp, bao dung . II . CHUẨN BỊ : GV : Tranh minh hoạ trong SGK .Truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” .Bảng phụ hướng dẫn HS luyện đọc . HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 9 phút 9 phút 9 phút 4 phút 1.Khởi động: 2.Mở đầu: GV yêu cầu HS mở mục lục SGK và nêu tên 5 chủ điểm sẽ học trong HKI. GV kết hợp nói sơ qua từng chủ điểm nhằm kích thích các em tò mò, hứng thú với các bài đọc trong sách. 3.Bài mới: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu -GV yêu cầu HS mở tranh minh hoạ chủ điểm đầu tiên và cho biết tên của chủ điểm, cho biết tranh minh hoạ vẽ những gì ? 4.Phát triển các hoạt động. Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc . Mục tiêu : Giúp HS phát âm, ngắt nghỉ hơi đúng . - Giúp HS chia đoạn bài tập đọc . - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài (đọc 2, 3 lượt). - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài . - GV đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu được nội dung bài : Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp ,bênh vực kẻ yếu . - Yêu cầu HS đọc thầm Đ 1, hỏi câu 1. GV nhận xét và chốt ý . - GV yêu cầu HS đọc thầm Đ 2, hỏi câu 2. GV nhận xét và chốt ý . - Yêu cầu HS đọc thầm Đ3, hỏi câu 3. GV nhận xét và chốt ý . - GV yêu cầu HS đọc thầm Đ4, hỏi câu 4 GV yêu cầu HS đọc lướt toàn bài và nêu một hình ảnh nhân hoá mà em thích? Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm Mục tiêu : Giúp HS biết đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật . - GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn. - GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn. GV treo bảng phụ cần đọc diễn cảm . GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng) . GV sửa lỗi cho các em . - GV nhận xét – tuyện dương. 5.Tổng kết – dặn dò: Em học được gì ở nhân vật Dế Mèn? Giáo dục kỹ năng sống. GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Mẹ ốm . - Hát . HS nêu . HS lắng nghe . HS nêu: chủ điểm đầu tiên: Thương người như thể thương thân với tranh minh hoạ chủ điểm thể hiện những con người yêu thương, giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn, khó khăn . Hoạt động lớp – cá nhân HS nêu từng đoạn. - HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn. - HS nhận xét cách đọc của bạn . - HS đọc thầm phần chú giải . 1 HS đọc lại toàn bài . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu 1. - HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu 2. - HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu 3. - HS đọc thầm đoạn 4 và trả lời câu 4. HS tự nêu ý kiến của cá nhân . Hoạt động nhóm , cá nhân Mỗi HS đọc 1 đoạn theo yêu cầu. HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp . - HS quan sát . Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp . HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp . HS đọc trước lớp . Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. HS nêu . Trực quan Giảng giải Trực quan Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Trực quan Thảo luận Thực hành Thi đua Củng cố KNS Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 19 tháng 8 năm 2016 SINH HOẠT TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG GIỚI THIỆU BAN GIÁM HIỆU, GV, NV NHÀ TRƯỜNG TẬP ĐỌC TIẾT 2 : MẸ ỐM I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu các từ ngữ trong bài . - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm. 2 . Kĩ năng : HS đọc lưu loát toàn bài: - Đọc đúng các từ và câu . - Biết đọc diễn cảm bài thơ – đọc đúng nhịp điệu bài thơ, giọng nhẹ nhàng, tình cảm. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. II . CHUẨN BỊ : GV : Tranh minh hoạ nội dung bài; vật thật : một cơi trầu.Bảng phụ viết hướng dẫn HS luyện đọc . HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P .PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 9 phút 4 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ:Dế Mèn bênh vực kẻ yếu GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bàI và trả lời câu hỏi. GV nhận xét vàtuyên dương. 3.Bài mới: Mẹ ốm - GV giới thiệu – ghi tựa 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc Mục tiêu : Giúp HS đọc đúng từ và câu, ngắt , nghỉ hơi đúng chỗ . - GV yêu cầu HS luyện đọc . GV giải nghĩa “Truyện Kiều”. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài - GV đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu nội dung bài đọc - Yêu cầu HS đọc 2 khổ thơ đầu, hỏi câu 1 GV nhận xét và chốt ý . - Yêu cầu HS đọc khổ thơ 3, hỏi câu 2 GV nhận xét và chốt ý . - GV yêu cầu HS đọc thầm toàn bài thơ, trả lời câu 3. GV nhận xét và chốt ý . Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm . Mục tiêu : HS đọc diễn cảm, đúng nhịp điệu bài, giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm. GV mời 3 HS đọc tiếp nối nhau từng khổ thơ trong bài . GV hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc và thể hiện đúng nội dung các khổ thơ. GV treo bảng phụ đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn . Yêu cầu HS nhẩm HTL bài thơ. GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ. 5.Tổng kết – dặn dò Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ ? - Giáo dục kỹ năng sống . GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (tt) - Hát HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời. - HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp HS nối tiếp đọc . + HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ + HS sửa lỗi phát âm và cách ngắt nghỉ hơi + HS đọc thầm phần chú giải . 1 HS đọc lại toàn bài . HS lắng nghe . Hoạt động cá nhân - HS đọc 2 khổ thơ đầu và trả lời câu 1. - HS đọc khổ thơ 3 và trả lời câu 2. - HS đọc thầm toàn bài thơ. Hoạt động cá nhân - nhóm 3 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ. HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp . - HS quan sát . HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ theo cặp . HS luyện đọc diễn cảm trước lớp. HS nhẩm thuộc lòng bài thơ và thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài. Hoạt động lớp - Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm. - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Trực quan Luyện tập Thi đua Củng cố KNS Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc