Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 23

A. Hoạt động mở đầu: * Khởi động:

 - Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp hát 1 bài.

- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.

A. Hoạt động cơ bản:

HĐ1: Tìm hiểu ND đoạn viết - Viết từ khó: ( 4-5 phút)

 -Việc 1: Đ–c đoạn văn cần viết chính tả, nêu nội dung bài viết .

+ Mọi người đi chợ Tết trong khung cảnh đẹp như thế nào ?

- HD HS viết những từ ngữ dễ sai viết: Sương hồng lam, ôm ấp, nhà gianh, viền , nép, ngộ nghĩnh, yếm thắm.

 

docx20 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 11/11/2017 | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t kết quả đúng : - Việc 3: Nhóm lớn tổng hợp KQ cử đại diện trình bày... *Chốt kiến thức về QĐMS 2 phân số * BT4: - Tr 123 ( HSKG thực hiện nếu còn thời gian) C. Hoạt động ứng dụng: - Chia sẻ nội dung bài học với người thân ------------------------------------------------------------ Chính tả: (Nhớ – viết) CHỢ TẾT I. Mục tiêu: - Viết đúng các từ khó: Sương hồng lam , ôm ấp , nhà gianh , viền , nép , khom ,ngộ nghĩnh, yếm thắm.Nhớ viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn thơ bài Chợ Tết. - Làm đúng BT CT ; các tiếng thích hợp có âm đầu s/x hoặc vần ưc / ưt ( BT2) - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết. - HSKT nhìn chép được bài. II. Đồ dùng dạy học: BP - B/con. III. Hoạt động dạy – học: A. Hoạt động mở đầu: * Khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp hát 1 bài. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. A. Hoạt động cơ bản: HĐ1: Tìm hiểu ND đoạn viết - Viết từ khó: ( 4-5 phút) -Việc 1: Đ–c đoạn văn cần viết chính tả, nêu nội dung bài viết . + Mọi người đi chợ Tết trong khung cảnh đẹp như thế nào ? - HD HS viết những từ ngữ dễ sai viết: Sương hồng lam, ôm ấp, nhà gianh, viền , nép, ngộ nghĩnh, yếm thắm... -Việc 2: Chia sẻ nội dung, nhận xét từ khó bạn viết. -Việc 3: Thống nhất ý kiến về nội dung, trình bày bài viết và nhận xét về việc viết từ khó của bạn. HĐ2: Viết chính tả (15- 18 phút): - Việc 1: Cá nhân nhớ và viết chính tả vào vở. - Việc 2: Dò bài cùng bạn bên cạnh. - Việc 3:GV đọc cho cả lớp dò và thống kê lỗi....GV NX HĐ3: Bài tập 2 (Tr 44) - - Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở. - Việc 2: TL cùng bạn bên cạnh. - Việc 3:Nhóm lớn điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX, chốt đáp án: Hạ sĩ , nước Đức sung sướng , không hiểu sao , bức tranh. C. Hoạt động ứng dụng - Luyện viết lại bài cho đẹp. ------------------------------------------------------ HĐNGLL: CHÚNG EM VỚI DI TÍCH DANH THẮNG QUẢNG BÌNH A/ Mục tiêu: - HS biết về một số di tích danh thắng Quảng Bình. - Hiểu sơ lược về ý nghĩa vì sao phải tu bổ, bảo vệ các di tích . -Tạo được hứng thú cho các em để các em tìm hiểu về các khu di tích , danh thắng quê hương. II.Đồ dùng dạy học: Phiếu, Tranh ảnh III.Hoạt động học: Hoạt động cơ bản 1. Khởi động: CTHĐTQ tổ chức cho lớp hát một bài. Gv giới thiệu bài và nêu mục tiêu. 2. Tìm hiểu về một số di tích, danh thắng Quảng Bình. Việc 1: -Hãy kể những di tích, danh thắng ở quê mình mà em biết? Việc 2: Yêu cầu HS thảo luận tìm ra những di tích, danh thắng ở quê mình - Chia sẻ cặp đôi Việc 3: - Gọi các nhóm trình bày Việc 4: -Gv nhận xét. GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. 2. Nêu ý nghĩa của việc phải duy tu, bảo vệ các di tích, danh thắng trên quê hương Việc 1: HS tự nghiên cứu cá nhân Việc 2: Chia sẻ trong nhóm để nêu ý nghĩa của việc phải duy tu, bảo vệ các di tích, danh thắng. Việc 3: Chia sẻ trước lớp GV kết luận: - Chúng ta cần phải hiểu, nhớ và phát huy những hoạt động bảo vệ các danh lam thắng cảnh của quê hương. 3. Trao đổi thêm Việc 1: Em đã đến thăm một di tích, danh thắng nào trên quê hương chưa? Khi đến đó em cần làm gí? Việc 2: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình, xây dựng kế hoạch cụ thể cho mỗi hoạt động. Việc 3: Chia sẻ trước lớp về cách hiểu của nhóm mình. *. Hoạt động ứng dụng -GV hướng dẫn HS về nhà chia sẻ kiến thức học với người thân. ------------------------------------------------------------ Thứ ba ngày 14 tháng 02 năm 2017 Luyện từ và câu: DẤU GẠCH NGANG I.Mục tiêu : Giúp hs : - Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang(Ghi nhớ). - Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngangtrong bài văn(BT1, mục III); viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích(BT2). *HSKG viết đoạn văn ít nhất 5 câu, đúng yêu cầu của BT2 (Mục III). - Rèn luyện hs vận dụng làm bài tập tốt .Biết sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết. II. ĐDDH: Bảng phụ viết sẵn đoạn văn a) ở bài 1 phần nhận xét. III. Hoạt động dạy – học: * HĐ1 : Tìm hiểu phần nhận xét : Bài 1 ; 2 Trang 45 ( 10-12 ’ ) Bài 1: Việc 1: HS đọc đề và nội dung, tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang . Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm: Trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì? -Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm nêu KQ:....GV Nhận xét-Chốt kiến thức. (Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại - Đánh dấu phần chú thích - Liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền.) *Bài 2: - HS đọc yêu cầu, TL với bạn các tác dụng của dấu gạch ngang. * HĐ2 Ghi nhớ:( 3- 4’ ) – YC thảo luận, nêu các ý chính của bài học *KL: Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại, phần chú thích trong câu, các ý trong một đoạn liệt kê. - Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. *HĐ3 : Hdẫn luyện tập. 10 - 12’ Bài 1: - Việc 1: Cá nhân đọc bài, TLCH. Việc 2: HĐ nhóm đôi. Việc 3: Nhóm lớn điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX chốt đáp án, Củng cố: Các tác dụng của dấu gạch ngang. Bài 2: - Việc 1: Cá nhân viết đoạn văn. Việc 2: Thảo luận với bạn, nêu tác dụng của dấu gạch ngang. Việc 3: Gọi 1 số HS nêu, HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX , tuyên dương các em viết đoạn văn hay. C. Hoạt động kết thúc. - GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài học trên. --------------------------------------------------------- Toán: T112 LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu : - Biết tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau, so sánh phân số. - HS cả lớp hoàn thành bài 2 cuối trang123. Bài 3/124. bài 2c,d/125. - Rèn kĩ năng vận dụng và trình bày . - Giáo dục HS yêu thích học Toán. II. Đ.d.d.h: - Hình vẽ SGK -BP - B/con . III. Hoạt động dạy – học: A.Hoạt động khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho cả chơi một trò chơi. GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B.Hoạt động cơ bản: ( 18-20 phút ) * BT2 - Tr 123 : - Việc 1: Y/c cá nhân thực hiện vào vở nháp, Tổng số học sinh của lớp đó là: 14 + 17 = 31 (HS ) a) Số học sinh trai và HS cả lớp là: b)Số học sinh giỏi và HS cả lớp là: - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách chia, KQ.....cử đại diện trình bày trước lớp,...GV NX, chốt kết quả đúng : C/ cố: Cách viết tỷ số. Bài 3- Tr 124: - Việc 1: Y/c cá nhân thực hiện vào vở nháp *Rút gọn : , , , Vậy các PS bằng là: - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách chia, KQ.....cử đại diện trình bày trước lớp,...GV NX, chốt kết quả đúng : * Chốt kiến thức rút gọn PS. * BT2,d: - Tr 125 - Việc 1: Y/c cá nhân thực hiện vào vở nháp, - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách chia, KQ.....cử đại diện trình bày trước lớp,...GV NX, chốt kết quả đúng : - Việc 3: Nhóm lớn tổng hợp KQ cử đại diện trình bày... *Chốt kiến thức về QĐMS 2 phân số C. Hoạt động ứng dụng: Chia sẻ với người thân nội dung bài học. -------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 15 tháng02 năm 2017 Tập đọc KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ I.Mục tiêu : - Đọc đúng: giã gạo, giấc ngủ, nóng hổi, trắng ngần, lún sân, . Biết đọc diễn cảm một đọan thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng có cảm xúc. -Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. * Giúp HS TB-Y đọc đúng, thuộc một khổ thơ; HSKG đọc diễn cảm toàn bài. - Giáo dục HS tình yêu thương đối với mẹ. II. Đ.d.d.h : -Tranh minh hoạ SGK- Bảng phụ ghi sẵn đoạn, câu thơ cần luyện đọc. III. Hoạt động dạy học: A. Hoạt động cơ bản * Khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động. - GV giới thiệu mục tiêu bài học B. Hoạt động thực hành: * Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Nhóm 2 em cùng quan sát tranh và trao đổi. - Nhóm trưởng cho các bạn chia sẻ trước lớp kết quả quan sát. - Báo cáo với cô giáo và thống nhất ý kiến. HĐ 1. Luyện đọc Việc 1: Nghe 1 bạn đọc toàn bài. Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm luyện đọc: đọc nối tiếp các đoạn; đọc từ khó: giã gạo, giấc ngủ, nóng hổi, trắng ngần, lún sân ( NT giúp đỡ các bạn yếu về phát âm từ khó, câu dài). Đọc từ chú giải. Lưng đưa nôi, Tim hát thành lời, A- kay -Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp và nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt. HĐ 2. Tìm hiểu bài (HĐ cá nhân, nhóm) Việc 1: Mỗi bạn tự đọc thầm bài và trả lời lần lượt các câu hỏi trong SGK. Việc 2: N4: NT điều hành các bạn thảo luận theo từng câu hỏi. ... GV chốt: Số lượng hoa phượng rất nhiều. Vẻ đẹp đặc sắc của hoa phượng. - Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. - Việc 4: Báo cáo cô giáo những việc em đã làm được, nhận xét, bổ sung. Đại ý: Bài thơ ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. HĐ 3. Luyện đọc diễn cảm( HĐ nhóm). Việc 1: N4: Các nhóm tự chọn 1 đoạn mà các em yêu thích và luyện đọc trong nhóm: - Chú ý nhấn giọng những từ: đừng rời , nghiêng , nóng hổi, nhấp nhô , trắng ngần, lún sân ,mặt trời,. Việc 2: NT tổ chức cho các bạn luyện đọc. Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp. Việc 4: Cả lớp bình chọn nhóm đọc hay. - Nhận xét, tuyên dương. * Hoạt động kết thúc - Viết suy nghĩ của em về bài tập đọc. C. Hoạt động ứng dụng: GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài tập đọc trên ----------------------------------------------------------- Toán: T113 PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I.Mục tiêu: - Biết cộng hai phân số cùng mẫu số. - HS cả lớp hoàn thành bài tập1, bài 3. - GDHS tính cẩn thận, chính xác. II.Đ.d.d.h : Một băng giấy chữ nhật chiều dài 30 cm, chiều rộng 10 cm , bút màu. III. Hoạt động dạy – học: A.Hoạt động khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho cả chơi một trò chơi. GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B.Hoạt động cơ bản: * HĐ1: Thực hành trên băng giấy: 5- 6’ - Việc 1: HD dẫn HS gấp đôi 3 lần để chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau. Việc 2: Cho HS dùng bút màu tô phần giấy giống bạn Nam: lần lượt rồi + Bạn Nam tô màu tất cả bao nh/phần? + Hãy đọc phân số chỉ số phần băng giấy bạn Nam đã tô màu. KL: Bạn Nam đã tô màu băng giấy. Việc 3: -Yêu cầu HS dựa vào thực hành nêu kết quả của phép tính. HĐ2: Cộng hai PS cùng MS 6-7’ *Giới thiệu phép cộng : +Vậy muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào? *Quy tắc: Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số và giữ nguyên mẫu số. ( Xem SGK - Gọi HS nhắc) *HĐ3: Luyện tập các BT Tr 119. ( 18-20 phút ) * BT1 -Yêu cầu HS tính: = 2 -GV theo dõi giúp hs và hướng dẫn cách trình bày.HĐKQ nhận xét hs nhắc lại cách làm Bài 3: Giải toán 8’- 10’ - Việc 1: Y/c cá nhân thực hiện vào vở nháp, - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách chia, KQ.....cử đại diện trình bày trước lớp,...GV NX, chốt kết quả đúng : - Việc 3: Nhóm lớn tổng hợp KQ cử đại diện trình bày... .Chốt: Cách giải toán có phép cộng 2 PS cùng MS. C. Hoạt động ứng dụng: Chia sẻ với người thân một số BT đã học. ------------------------------------------------------------ Kể chuyện: KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I.Mục tiêu: +Dựa vào gợi ý sách giáo khoa để kể một câu chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đ/tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác. +Hiểu được nội dung chính của câu chuyện đọan chuyện để kể. +Rèn thói quen ham đọc sách và có cách xử lí khéo léo khi gặp tình huống có liên quan đến sự đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện với cái ác. HSKG: Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên, kể được toàn chuyện trôi chảy, lưu loát. II. ĐDDH: BP - GV và HS chuẩn bị các tập truyện cổ tích, ngụ ngôn.. III. Hoạt động dạy – học: A. Hoạt động khởi động: ( 2-4 phút) - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động. - Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B. Hoạt động cơ bản: 25-27 phút * HĐ1: Hình thành kiến thức: - 1 HS đọc đề bài, em gạch chân dưới những từ ngữ cần lưu ý. - NT cho các bạn tiếp nối nhau đọc các gợi ý trong SGK. - Các nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị bài và báo cáo cùng cô giáo. - Một số HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện cần kể. - HD phân tích và xác định trọng tâm đề - Gạch chân dưới các từ: Kể được nghe hoặc được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đ/tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác. + Y/c HS kể tên một số nhân vật có những đức tính tốt phản ánh cuộc đ/tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác....mà HS đã được đọc hoặc được nghe. ... Cô bé lọ lem, Con vịt xấu xí, Nànglùn. Cây tre trăm đốt, Cây khế, Thạch Sanh, Tấm cám, Sọ Dừa, Gà trống và cáo -GV: Những câu chuyện các em vừa giới thiệu rất hay, có ý nghĩa sâu sắc, các em hãy cùng kể cho các bạn nghe. * HĐ 2: Thực hành kể chuyện: * Việc 1: Kể trong nhóm lớn: NT cho các bạn lần lượt giới thiệu câu chuyện mình kể.- Cá nhân kể trong nhóm. Cả nhóm nêu câu hỏi, nhận xét, đánh giá. - Chọn bạn kể hay nhất thi kể trước lớp. * Việc 2: Kể trước lớp: - Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi kể chuyện.... Đại diện mỗi nhóm thi kể chuyện. - Cả lớp đặt câu hỏi yêu cầu bạn nêu ý nghĩa câu chuyện sau khi kể. - Bình chọn bạn kể chuyện hay, hấp dẫn. GV nhận xét chung. - GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện + Nội dung câu chuyện ....+ Cách kể (giọng điệu, cử chỉ) + Khả năng hiểu truyện của người kể. C. Hoạt động ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho bố mẹ và người thân nghe. ------------------------------------------------------------ Thứ năm ngày 16 tháng 02 năm 2017 Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP I.Mục tiêu : -Biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp (BT1). Nêu được một trường hợp có sử dụng được tục ngữ đã biết ( BT2 ) dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp(BT3); đặt câu được với một từ tả mức độ cao của cái đẹp . *HSKG nêu ít nhất 5 từ theo yêu cầu của bài tập 3 và đặt câu dược với mỗi từ. - GDHS nắm rõ nghĩa của từ ngữ thuộc chủ đề và đặt câu đúng ngữ pháp. II. ĐDDH: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bảng ở bài tập 1, 3, 4 . III.Các hoạt động dạy học : A. Hoạt động khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động. B. Hoạt động thực hành:Làm các BT Tr 52 (SGK) + BT1: Việc 1: Cá nhân làm vào vở BTTV. Việc 2: Cùng thảo luận với bạn. Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý......GV chốt : Theo dõi, nhận xét và chốt lại: a/Phẩm chất quý hơn vẻ đẹp bên ngoài:Tốt gỗ hơn tốt nước sơn; Cái nết đánh chết cái đẹp. b/ Hình thức thường thống nhất với ND: 2 câu còn lại. BT2: Nêu 1 trường hợp có thể sử dụng 1 trong các câu tục ngữ ở BT 2. Việc 1: Cá nhân làm vào vở BTTV. Việc 2: Cùng thảo luận với bạn. Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý... => GV Nhận xét và chốt lại: + BT3: Tìm các từ miêu tả mức độ của cái đẹp. Việc 1: Cá nhân làm vào vở BTTV. Việc 2: Cùng thảo luận với bạn. Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý......GV Theo dõi, nhận xét và chốt lại: Các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp:tuyệt vời , tuyệt diệu, tuyệt trần , mê hồn, kinh hồn , mê li ,vô cùng , không tả xiết, khôn tả , không tưởng tượngđược , như tiên,.. + BT4: Việc 1: Cá nhân làm vào vở BTTV. Việc 2: Cùng thảo luận với bạn, cử bạn trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý.. GV NX. Chốt đáp án đúng. Đặt câu:Phong cảnh nơi đây đẹp tuyệt vời.( tuyệt đẹp , đẹp tuyệt trần, đẹp tuyệt diệu , đẹp mê hồn đẹp mê li , đẹp vô cùng.) C. Hoạt động ứng dụng: - GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài LTVC trên. ----------------------------------------------------------- Toán T114 PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (Tiếp) I.Mục tiêu : -Biết cộng hai phân số khác mẫu số . -Biết cách thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số . - HS cả lớp hoàn thành bài 1(a,b,c). Bài 2(a,b). - Giáo dục HS yêu môn toán và thích học toán. II.Đ.D.D.H : BP - B/con II.Hoạt động dạy –học: A.Hoạt động khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho cả chơi một trò chơi. GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B.Hoạt động cơ bản: * HĐ1: Tìm hiểu ví dụ.5- 6’ -Lấy băng giấy thứ nhất ; Lấy băng giấy thứ hai. -Hai lần lấy hết bao nhiêu ? -GV nêu lại ví dụ trên và cho HS nhận xét mẫu số của hai phân số này ? -Vậy muốn thực hiên được phép cộng của hai PS này ta phải làm như thế nào? * Chốt: Ta QĐMS hai phân số này. HĐ2: Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng2 PS khác MS 6-7’ *Giới thiệu phép cộng : +Vậy muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? *Quy tắc: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số chúng ta phải qui đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hai phân số đó... ( Xem SGK - Gọi HS nhắc) *HĐ3: Luyện tập các BT Tr 127. ( 18-20 phút ) * BT1 (a,b,c)/127: Tính - Việc 1: Y/c cá nhân thực hiện vào vở nháp - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách chia, KQ.....cử đại diện trình bày trước lớp,...GV NX, chốt kết quả đúng : * Chốt KQ đúng: a) ; b); c) Bài 2a,b/127: Tính theo mẫu 8’- 10’ - Việc 1: Y/c cá nhân thực hiện vào vở nháp, - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách chia, KQ.....,...GV NX, chốt KQ đúng : a); b) - Việc 3: Nhóm lớn tổng hợp KQ cử đại diện trình bày... Chốt: Cách giải toán có phép cộng 2 PS khác MS. C. Hoạt động ứng dụng: Chia sẻ với người thân một số BT đã học. ------------------------------------------------------------ Tập làm văn: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I.Mục tiêu : Giúp HS : -Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ( hoa quả) trong những đoạn văn mẫu(BT1 ) Viết được một đoạn văn ngắn tả một loài hoa ( một thứ quả mà em yêu thích (BT2) -Viết được một đoạn văn tả một trong các bộ phận của cây. - Giáo dục học sinh yêu thiên nhiên. II. ĐDDH: Bảng phụ viết sẵn nhận xét .... VBT. III. Hoạt động dạy – học : A. Hoạt động khởi động - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học B. Hoạt động thực hành: * Làm BT1 ( 8-10 ’ ) * Việc 1: Cá nhân đọc đoạn văn: Hoa sầu đâu và Quả cà chua Việc 2: TL cùng bạn nhận xét cách miêu tả của tác giả. -Cách miêu tả hoa, quả của nhà văn. -Cách miêu tả đặc sắc của hoa quả. +Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả? Việc 3: NL thống nhất KQ và nêu trước lớp. GV củng cố các ND: * HS KG đọc và nêu thêm cách miêu tả của tác giả qua đoạn: Hoa mai vàng và Trái vải tiến vua. *Bài tập 2. 10 - 12’ Việc 1: Cá nhân viết đoạn văn vào vở BTTV ( 2 em viết bảng nhóm). - Việc 2: HĐ nhóm đôi ND: Đọc và bổ sung cùng nhau. -Việc 3: NL điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý. - Việc 4: Trình bày trước lớp, Cả lớp cùng tham gia NX, bình chọn bạn viết đoạn văn hay.,..GV NX chung. Cho HS nghe, tham khảo 1 số đoạn văn. * Ví dụ: a) Tả hoa: - Bông hoa hướng dương thật to và rực rỡ. Hàng trăm cánh hoa mỏng xếp xen kẽ vào nhau rung rinh theo chiều gió, Nhuỵ hoa màu đen như mời gọi lũ ong bướm đến vui cùng. Hoa hướng dương là biểu tượng đẹp của một khát vọng vươn tới chân lí như tên gọi của loài hoa. b) Tả quả: Cây vú sữa vườn nhà em sai trĩu quả. Trái nào, trái nấy căng tròn, da bóng láng. Đi từ ngoài đường đã thấy mùi thơm thoang thoảng. Vú sữa mát, vừa ngọt như bầu sữa của mẹ em. C. Hoạt động kết thúc. - GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài học trên. ------------------------------------------------------ ĐẠO ĐỨC: GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG(T1) I. Mục tiêu Học xong bài này HS có khả năng: - Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng . - Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng. II/ Hoạt động dạy - học 1/ HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HOẠT ĐỘNG CẢ LỚP HĐ1: Thảo luận nhóm Việc 1 : Em đọc nội dung theo sgk Việc 2 : Em và bạn cùng trao đổi về nội dung đó. Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. Nhận xét của em về cách cư xử của bạn Thắng và bạn Tuấn trong câu chuyện trên? - Nếu em là bạn của Thắng em sẽ khuyên bạn ấy điều gì? Vì sao? HĐ2: ( Trình bày ý kiến) HS luyện tập : Bài tập 1 Bài tập 2/tr34: Nêu những việc làm đúng, sai CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ Vì sao ta phải biết lịch sự với mọi người ? HĐ3 : Xử lí tình huống ( bài tập 2 sgk) *Hoạt động kết thúc tiết học : HS nêu mục tiêu đạt được sau bài. - GV liên hệ thực tế , giáo dục học sinh . --------------------------------------------------- KĨ THUẬT: TRỒNG CÂY RAU HOA (T) I/ Mục tiêu: - Biết cách chọn cây rau, hoa để trồng. - Biết cách trồng rau hoa trên luống và cách trồng rau hoa trong chậu. - Trồng được cây rau, hoa trên lướng hoặc trong chậu. II/ Tài liệu và phương tiện : Giáo viên: - SGK, SGV - Tranh ảnh các loại rau, hoa... Học sinh: - Một số loại rau, hoa... III/ Tiến trình: - Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi. 1. Hoạt động cơ bản: 1. Nghe giới thiệu bài 2. HS nêu cách thực hành trồng cây rau, hoa: + GV yêu cầu HS nêu lại các bước trồng cây rau, hoa theo hai cách đã học. - GV nhận xét, nêu lại các bước trồng cây rau, hoa - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Hoạt động thực hành: 1. HS thực hành trồng cây rau, hoa - Trong khi thực hành GV quan sát, giúp đỡ cho các nhóm 2. Nhận xét, đánh giá - GV cho các nhóm, cá nhân tự nhận xét - GV sử dụng câu hỏi trong SGK để đánh giá HS 3. Hoạt động ứng dụng: - Cùng các bạn tạo thành nhóm trồng và chăm sóc hoa trong góc tự nhiên của lớp. ---------------------------------------------------------- Ôn Luyện Toán : TUẦN 23 I. Mục tiêu : Giúp học sinh : - Nhận biết rút gọn PS, quy đồng, so sánh, xếp thứ tự các PS. - Vận dụng kiến thức để thực hành đúng, chính xác các bài tập * HS hoàn thành các BT 1; 2, 3,5;6 (22;23) ; HS KG làm thêm BT 7,8 (24). - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác, ý thức thích học Toán II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ, vở HD em tự ôn luyện Toán 4 – Tập 2. III. Điều chỉnh hoạt động : - HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp. - Điều chỉnh NDDH phù hợp với vùng miền: Không - Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS : + Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành bài 1,2,3,4,5,6, trang 22, 23,24 . + Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập. Giúp đỡ các bạn tiếp thu còn hạn chế trong nhóm. IV. Hướng dẫn phần ứng dụng: Thực hiện như phần vận dụng --------------------------------------------------------- ¤LTV: TUẦN 23 I.Mục tiêu - §äc và hiểu bài Mong muốn đem lại hạnh phúc cho mọi người; biết thể hiện sự thán phục về tài năng và phẩm chất cao đẹp của nhà khoa học. - Viết đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n...; XĐ được CN trong câu kể Ai thế nào? Biết lựa chọn cây cối có đặc điểm nổi bật để miêu tả. - Gi¸o dôc häc sinh yªu thÝch môn học. II. §å dïng: Bảng phụ; Sách “ Em tự ôn luyện TV4 – Tập 2” III. Điều chỉnh hoạt động : - HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp. - Điều chỉnh NDDH phù hợp với vùng miền: Không - Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS : + Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành các bài tập1,2,3(a,b),4 + Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập, giúp đỡ các bạn tiếp thu còn hạn chế trong nhóm. IV. Hướng dẫn phần ứng dụng: Thực hiện như phần vận dụng ------------------------------------------------------------- Thứ bảy ngày 18 tháng 02 năm 2017 Tập làm văn: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu : Giúp hs : - Nắm được đặc điểm, nội dung và hình thức của đọan văn trong bài văn miêu tả cây cối - Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đọan văn nói về lợi ích của lòai cây mà em biết ( BT2 mục III ). - HS biết quan sát thực tế tả đầy đủ theo những gì đã quan sát . II. Đồ dùng dạy – học : Bảng phụ viết 1 đoạn văn mẫu. III. Hoạt động dạy – học: A. Hoạt động khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động. B. Hoạt động thực hành:Làm các BT Tr 52; 53 (SGK) + BT1: Việc 1: Cá nhân đọc bài : Cây gạo....Xác định từng đ/văn trong bài cây gạo. Việc 2: nhóm đôi thảo luận các câu hỏi: +Tác giả miêu tả cái gì ? +Tác giả dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả ? lấy ví dụ minh hoạ ? Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý......GV NX, Treo bảng phụ ghi sẵn những điểm đáng chú ý ... *KL: Bài cây gạo có 3 đoạn , mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào 1 chữ cái đầu dòng ..Mỗi đoạn văn trong bài có một nội dung nhất định. * HĐ2 Ghi nhớ:( 3- 4’ ) – YC thảo luận, nêu các ý chính của bài học *KL: Trong đoạn văn miêu tả cây cối, mỗi đoạn văn có một ND nhất định....Khi viết hết mỗi đoạn văn cần xuống dòng...........- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. *HĐ3 : Hdẫn luyện tập. 10 – 12’ + BT1: Việc 1: Cá nhân làm vào vở BTTV............Việc 2: Cùng thảo luận với bạn. Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý......GV Theo dõi, nhận xét và chốt lại: -Đ1:tả b/quát thân cây ...-Đ2: tả hai loạ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuần 23.docx