Giáo án Tin 10 - Tin học và xã hội

­ GV: Lợi ích của việc ứng dụng tin học vào đời sống? Nêu ví dụ

cụ thể để chứng minh.

­ HS: Ứng dụng tin học vào đời sống giúp con người có thể phối

hợp các hoạt động với nhau một cách hiệu quả hơn, tiết kiệm

được nhiều thời gian để giành cho các hoạt động sáng tạo và

nghỉ ngơi.

­ Ví dụ: việc học và ôn thi trực tuyến trên mạng tạo điều kiện

cho học sinh tiếp cận, thử sức

pdf5 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 27/02/2014 | Lượt xem: 18914 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin 10 - Tin học và xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 9 TIN HỌC VÀ XÃ HỘI A. Mục đích và yêu cầu 1. Về kiến thức:  Học sinh cần nắm được những kiến thức về tin học đã ảnh hưởng tối sự phát triển của xã hội sau khi kết thúc bài học. 2. Về tư tưởng, tình cảm:  Giúp học sinh hiểu hơn về những ứng dụng tin học ngày nay đối với lĩnh vực xã hội. B. Phương pháp và phương tiện 1. Phương pháp: ­ Kết hợp các phương pháp dạy học với thực tế. ­ Kết hợp những kiến thức trong giáo trình và những ví dụ bên ngoài đời sống. 2. Phương tiện: ­ Sách giáo khoa tin học 10 trang 58. ­ Vở ghi lý thuyết tin học lớp 10. ­ Sách tham khảo về những ứng dụng tin học nếu có. C. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng: 1. Ổn định lớp: (1’) Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáp sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ: (4’) a) Kiểm tra bài cũ: (2’) Đặt câu hỏi: ­ Em hãy kể một số ứng dụng của tin học trong đời sống mà chúng ta đã học trong bài trước? b) Gợi động cơ: (2’) Phạm Thị Lan Anh 56A – giáo án tin học 10 . 1 ­ Ngày nay tin học đã được ứng dụng rộng rãi ở hầu hết các lĩnh vực trong đó không thể không nói đến những ứng dụng trong đời sống xã hội. ­ Xã hội đã phát triển như thế nào dưới tác động của tin học hóa? 3. Nội dung của bài học: SST Nội dung Học động của thầy và trò Thời gian 1 Ảnh hưởng của tin học đối với sự phát triển của xã hội.  Tin học được áp dụng ở hầu hết trong mọi lĩnh vực xã hội.  Tin học góp phần phát triển kinh tế và giúp nâng cao dân trí.  Tin học thúc đẩy khoa học phát triển và ngược lại khoa học thúc đẩy tin học phát triển. ­ GV: Hãy cho biết một ví dụ thực tế nói lên vai trò của tin học trong lĩnh vực xã hội? ­ HS: Tin học được ứng dụng rộng rãi, trong thư viện, trong ngân hàng, sân bay, shop…giúp công việc trở nên dễ dàng, gọn nhẹ hơn xưa. ­ GV: Để phát triển tin học cần có những điều kiện gì? ­ HS: Xã hội có tổ chức pháp lý chặt chẽ và có đội ngũ lao động có trí tuệ. ­ GV: Những khó khăn và thuận lợi của Việt Nam để phát triển tin học? ­ HS: ­ Khó khăn: Việt Nan là một nước nông nghiệp đang trong 15’ Phạm Thị Lan Anh 56A – giáo án tin học 10 . 2  Sự phát triển của tin học làm cho xã hội có nhiều nhận thức mới về cách tổ chức các hoạt động. giai đoạn quá độ lên xã hội chủ nghĩa. ­ Thuận lợi: Người Việt Nam hiếu học. 2 Xã hội tin học hóa.  Các hoạt động chính của xã hội trong thời đại tin học sẽ được điều hành với sự hộ trợ của các mạng máy tính kết nối thông tin với máy chủ.  Các giao dịch “ mặt đối mặt” ít dần, tiết kiệm thời gian, năng suất lao động tăng lên rõ rệt.  Chất lượng cuộc sống của con người được nâng cao. ­ GV: Lợi ích của việc ứng dụng tin học vào đời sống? Nêu ví dụ cụ thể để chứng minh. ­ HS: Ứng dụng tin học vào đời sống giúp con người có thể phối hợp các hoạt động với nhau một cách hiệu quả hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian để giành cho các hoạt động sáng tạo và nghỉ ngơi. ­ Ví dụ: việc học và ôn thi trực tuyến trên mạng tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận, thử sức… 8’ 3 Văn hóa và pháp luật trong xã hội tin học hóa. 15’ Phạm Thị Lan Anh 56A – giáo án tin học 10 . 3  Trong xã hội tin học hóa, thông tin là tài sản chung của mọi người. Con người phải có ý thức bảo vệ thông tin.  Xã hội phải có những quy định, điều luật để bảo vệ thông tin và xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến việc phá hoại thông tin.  Giáo dục, đào tạo những thế hệ mới có phong cách sống, làm việc khoa học, có tổ chức và trình độ kiến thức phù hợp với xã hội tin học hóa. ­ GV: Tin học mang lại những ứng dụng to lớn, cũng vì tính chất phổ biến đó đã tạo ra khe hở cho những kẻ xấu thực hiện những hành vi phạm pháp. Hãy nêu một số hoạt động phá hoạt tin học mà em biết? ­ HS: Những hành vi phạm pháp đó là tung virus vào mạng, vi phạm quyền sở hữu thông tin trên báo, tạp trí, các ấn phẩm… ­ GV: Hãy kể những quy định về cách sử dụng tin học mà em biết. ­ HS: Không sử dụng và tải những ấn phẩm kém văn hóa, sử dụng các phần mền có bản quyền… ­ GV: Tin học phát triển đã mang lại cho các em điều gì ? ­ HS: Tin học phát triển giúp em cập nhật thông tin dễ dàng hơn, biết thêm nhiều điều mới về thế giới... D. Củng cố bài học (1’) Phạm Thị Lan Anh 56A – giáo án tin học 10 . 4  Hôm nay chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu vấn đề tin học đối với đời sống xã hội, chúng ta cần nắm bắt thế nào là một xã hội hóa tin học và làm thế nào để sử dụng tin học một cách khoa học có văn hóa, không vi phạm pháp luật. E. Bài tập về nhà và câu hỏi ôn tập (1’)  Trả lời câu hỏi ôn tập của bài này trong sách giáo khoa, trang 60.  Tìm hiểu thêm những ứng dụng tin học trong trường lớp và trong đời sống xã hội.  Nghiên cứu bài học tiếp theo. F. Nhận xét và những hạn chế trong giờ giảng.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf10_0989.pdf
Tài liệu liên quan