Giáo án tin học 12 - Bài tập và thực hành 4: Tạo biểu mẫu đơn giản

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

- Theo dõi yêu cầu của giáo viên.

 

 

- Quan sát danh sách các bản ghi trên bảng và yêu cầu để định hướng các thao tác cần thực hiện.

+ Mở biểu mẫu Hoc_sinh trong cơ sở dữ liệu quanli_hs trong chế độ biểu mẫu.

+ Bấm chuột vào nút  để chuyển con trỏ về bản ghi trống cuối bảng.

+ Nhập dữ liệu tương ứng vào mỗi trường lần lượt từng bản ghi. Bấm chuột vào nút  để tiếp tục nhập bản ghi tiếp theo.

- Thông báo kết quả.

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 14660 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tin học 12 - Bài tập và thực hành 4: Tạo biểu mẫu đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH SỐ 4 TẠO BIỂU MẪU ĐƠN GIẢN I. MỤC TIÊU - Rèn luyện kĩ năng tạo biểu mẫu, học sinh biết tạo biểu mẫu đơn giản (dùng thuật sĩ sau đó chỉnh sửa thêm trong chế độ thiết kế). - Biết sử dụng biểu mẫu để nhập dữ liệu và chỉnh sửa dữ liệu đã nhập trong bảng. - Thực hiện được việc cập nhật và tìm kiếm thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Phòng máy vi tính để học sinh thực hành. - Máy chiếu để giới thiệu và hướng dẫn các thao tác. - Một cơ sở dữ liệu, có một bảng Hoc_sinh đã được tạo cấu trúc trong bài thực hành số 3, một biểu mẫu dùng để nhập dữ liệu. - Bảng có chứa dữ liệu: Hodem Ten GT Ngsinh DV Diachi To Toan Li Hoa Van Tin Nguyễn Vũ Nam Nam 19/12/91 x 12Tây Sơn 1 9.3 9.8 9.5 6.5 9.1 Trần Thành Hưng Nam 07/03/91 x 7 Bà Triệu 1 6.8 7.0 7.3 6.8 8.0 Đỗ Bích Hằng Nữ 15/10/91 x 23Tây Sơn 2 8.2 8.3 8.2 6.0 7.5 Nguyễn Thúy Hường Nữ 02/11/91 5Đội Cấn 3 7.3 7.2 7.3 7.0 8.0 Phạm Kim Anh Nữ 05/12/91 12Lê Lợi 2 5.0 5.2 5.4 6.3 6.0 III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Thực hành bài tập 1. a. Mục tiêu: - Rèn luyện kĩ năng tạo biểu mẫu. b. Nội dung: - Tạo biểu mẫu để nhập dữ liệu cho bảng Hoc_sinh trong cơ sở dữ liệu Quanli_hs. c. Phương pháp: Dạy học với lý thuyết kiến tạo kết hợp kỹ thuật điều phối d. Các bước tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Nêu nội dung yêu cầu của hoạt động: Tạo biểu mẫu nhập dữ liệu cho bảng Hoc_sinh. - Chiếu biểu mẫu cần đạt được lên bảng. (Hình vẽ của bài tập 1, trang 55, sách giáo khoa). - Xác nhận kết quả của học sinh hoàn thành yêu cầu đúng thời gian. - Theo dõi yêu cầu của giáo viên. - Quan sát biểu mẫu để định hướng thao tác cần thực hiện. - Độc lập thực hành trên máy. + Mở cơ sở dữ liệu quanli_hs + Chọn đối tượng form. + Bấm đúp chuột vào Creat Form by using wizard. + Chọn bảng Hoc_sinh ở ô Table. + Bấm đúp chuột vào tên các trường: maso, hodem, ten, gt, ngsinh, dv, diachi, to, toan, li, hoa, van, tin. Chọn Next. + Chọn tabular. Chọn Next. + Chọn kiểu standard. Chọn Next. + Gõ tên biểu mẫu: nhap_hs. + Chọn modify the form’s design. Chọn finish. + Việt hóa form nhap_hs. - Đối chiếu với yêu cầu của giáo viên. - Thông báo kết quả. 2. Thực hành bài tập 2. a. Mục tiêu: - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng cập nhật dữ liệu thông qua biểu mẫu. b. Nội dung: - Sử dụng biểu mẫu vừa tạo để nhập thêm các bản ghi cho bảng theo mẫu được cho trước. c. Phương pháp: Dạy học với lý thuyết kiến tạo kết hợp với kỹ thuật điều phối. d. Các bước tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Giới thiệu nội dung yêu cầu: Sử dụng biểu mẫu vừa tạo để nhập thêm các bản ghi cho bảng. - Chiếu các bản ghi cần nhập lên bảng (Hình vẽ của bài tập 2, sách giáo khoa, trang 55). - Xác nhận kết quả của học sinh. - Theo dõi yêu cầu của giáo viên. - Quan sát danh sách các bản ghi trên bảng và yêu cầu để định hướng các thao tác cần thực hiện. + Mở biểu mẫu Hoc_sinh trong cơ sở dữ liệu quanli_hs trong chế độ biểu mẫu. + Bấm chuột vào nút 4Û để chuyển con trỏ về bản ghi trống cuối bảng. + Nhập dữ liệu tương ứng vào mỗi trường lần lượt từng bản ghi. Bấm chuột vào nút 4Û để tiếp tục nhập bản ghi tiếp theo. - Thông báo kết quả. 3. Thực hành bài tập 3 a. Mục tiêu: - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng lọc dữ liệu thông qua biểu mẫu. b. Nội dung: - Lọc ra các học sinh nam của bảng Hoc_sinh. c. Phương pháp: Dạy học với lý thuyết kiến tạo kết hợp với kỹ thuật điều phối. d. Các bước tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Giới thiệu nội dung yêu cầu: Lọc ra các học sinh nam của bảng Hoc_sinh. - Thực hiện mẫu. + Trong của sổ cơ sở dữ liệu Quanli_hs, mở biểu mẫu hoc_sinh ở chế độ biểu mẫu. + Record ® Filter ® Filter by Form. + Ở trường GT chọn giá trị “Nam”. + Bấm chuột vào công cụ (apply filter). Khi đó chỉ những học sinh nam được thể hiện trên biểu mẫu. Để hủy lọc, bấm chuột vào công cụ - Yêu cầu học sinh thực hiện lọc tất cả những học sinh nữ của lớp có điểm toán = 8,0 - Theo dõi nội dung yêu cầu của giáo viên. - Quan sát giáo viên thực hiện để nhận biết thao tác. - Thực hiện để hình thành kĩ năng. + Mở biểu mẫu hoc_sinh ở chế độ biểu mẫu. + Record ® Filter ® Filter by Form. + Ở trường GT chọn giá trị “Nữ”, ở trường Toan nhập 8.0 + Bấm chuột vào công cụ (apply filter). 5. Hướng dẫn học ở nhà a. Mục tiêu: - Rèn luyện kĩ năng làm việc với biểu mẫu. - Chuân bị kiến thức cho bài học mới: Liên kết giữa các bảng. b. Nội dung: - Thực hiện lại việc tạo biểu mẫu bằng thuật sĩ, nhập dữ liệu cho bảng thông qua biểu mẫu và lọc dữ liệu. - Xem trước nội dung của bài 7: Liên kết giữa các bảng.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiáo án tin học 12, bài tập và thực hành 4, soạn theo quan điểm phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo của học sinh.doc
Tài liệu liên quan