Giáo án Tin học 4 - Tuần 31 - Bài 4: Luyện tập (tiết 1 + 2)

BÀI 4: LUYỆN TẬP (TIẾT 2)

I. MỤC TIÊU:

 - Củng cố kiến thức về các lệnh trong Logo;

 - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các lệnh cơ bản.

II. CHUẨN BỊ:

 - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.

 - Học sinh: dụng cụ học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 4 - Tuần 31 - Bài 4: Luyện tập (tiết 1 + 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: .................... Tiết: ..................... Ngày soạn: . Ngày dạy: . . . BÀI 4: LUYỆN TẬP (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Củng cố kiến thức về các lệnh trong Logo; - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các lệnh cơ bản. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1ph 3ph 33ph 3ph 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: Em hãy gõ lệnh để điều khiển Rùa vẽ một hình vuông có cạnh 80 bước? à Nhận xét + tuyên dương. 3. Bài mới: Luyện tập (tiết 1) * Hoạt động 1: Viết lệnh viết tắt điều khiển Rùa thực hiện các hành động trong bảng sau: TT Hành động của rùa Lệnh viết tắt 1 Tiến về phía trước n bước FD n 2 Lùi lại n bước BK n 3 Quay phải k độ RT k 4 Quay trái k độ LT k 5 Nhấc bút (Rùa không vẽ nữa) PU 6 Hạ bút (Rùa tiếp tục vẽ) PD 7 Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi CS 8 Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại Clean 9 Rùa ẩn mình HT 10 Rùa hiện hình ST 11 Về vị trí xuất phát Home 12 Thoát khỏi chương trình Logo Bye - Yêu cầu HS làm cá nhân vào sách. - Gọi vài HS nêu bài làm của mình. HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có). - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 2: Khởi động Logo, chọn nét vẽ đậm ở mức 3, màu nét vẽ là màu đỏ. Viết các lệnh vào chỗ chấm (...) điều khiển Rùa vẽ hình vuông có cạnh là 80 bước theo mẫu. - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. Quan sát để kịp thời tuyên dương những HS làm tốt đồng thời giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Hiển thị bài làm một số máy. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 3: Viết các lệnh để điều khiển Rùa vẽ hình tam giác có chiều dài cạnh là 60 và góc 60 độ theo mẫu. - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. Quan sát để kịp thời tuyên dương những HS làm tốt đồng thời giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Hiển thị bài làm một số máy. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 4: Viết các lệnh để điều khiển Rùa vẽ được hình nhưu hình bên dứoi. Biết rằng, chiều dài mỗi đoạn của nét đứt là 80 bước. - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. Quan sát để kịp thời giúp đỡ HS gặp khó khăn, tuyên dương những em làm tốt. - Hiển thị bài làm một số máy. - Nhận xét và tuyên dương. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại các lệnh của Logo như: fd n, rt k, home, cs, bk n, lt k, pu, pd, ht, st, clean, bye. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Luyện tập (tiết 2) - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Làm cá nhân vào sách - Trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có). - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tuần: .................... Tiết: ..................... Ngày soạn: . Ngày dạy: . . . BÀI 4: LUYỆN TẬP (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Củng cố kiến thức về các lệnh trong Logo; - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các lệnh cơ bản. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1ph 3ph 33ph 3ph 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: Em hãy gõ lệnh để điều khiển Rùa vẽ một hình tam giác có cạnh 120 bước? à Nhận xét + tuyên dương. 3. Bài mới: Luyện tập (tiết 2) * Hoạt động 1: Viết lệnh để Rùa viết ra dòng chữ sau: - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. Quan sát để kịp thời giúp đỡ HS gặp khó khăn, tuyên dương những em làm tốt. - Hiển thị bài làm một số máy. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 2: Vẽ đường đi của Rùa vào hình sau theo các lệnh cho trước. Biết rằng mỗi ô vuông trong hình có chiều dài cạnh là 10 bước. FD 20 RT 90 FD 20 LT 90 FD 20 RT 90 FD 20 LT 90 FD 20 RT 90 FD 20 - Yêu cầu HS vẽ đường đi của Rùa vào sách. Sau đó gõ lệnh vào Logo để kiểm tra bài làm của mình. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 3: Lệnh nào đã làm Rùa quay từ tư thế 1 sang tư thế 2? Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng Tư thế 1 Tư thế 2 Lệnh a. lt 90; b. rt 90 c. rt 45; d. rt 30 a. lt 90; b. rt 90 c. rt 45; d. rt 30 a. lt 45; b. rt 90 c. rt 45; d. rt 90 a. lt 45; b. rt 90 c. rt 45; d. rt 90 a. rt 30; b. rt 45 c. rt 90; d. rt 120 - Yêu cầu HS làm vào sách. Sau đó gõ lệnh vào Logo để kiểm tra bài làm của mình. - Nhận xét và tuyên dương * Hoạt động 4: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. GV chuẩn bị: - Cắt một miếng bìa nhỏ hình tam giác (khoảng bằng bàn tay), tượng trưng cho chú Rùa. - Trên bảng, vẽ một hình tam giác như hình sau để tượng trưng cho đường đi của Rùa sau khi thực hiện các lệnh. Bắt đầu chơi, GV lần lượt đọc các lệnh: 1. Vị trí xuất phát; 2. FD 120; 3. RT 120; 4. FD 120; 5. RT 120; 6. FD 120; 7. RT 120. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại các lệnh của Logo như: fd n, rt k, home, cs, bk n, lt k, pu, pd, ht, st, clean, bye. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Sử dụng câu lệnh lặp (tiết 1) - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Làm vào sách, sau đó gõ lệnh vào Logo để kiểm tra kết quả. - Lắng nghe. - Làm vào sách, sau đó gõ lệnh vào Logo để kiểm tra kết quả. - Lắng nghe. - Quan sát và làm theo hướng dẫn của GV. - Lắng nghe. - Lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCD5 Bai 4 Luyen tap_12331850.doc