Giáo án Tin học 6 - Bài 7: Phần mềm

Ý tưởng sư phạm:

Trước khi đi sâu phân tích hai loại phần mềm cơ bản là Hệ điều hành và Phần mềm ứng dụng, hoạt động khởi động này tiếp tục dẫn dắt, củng cố sự chú ý của HS vào chủ để phần mềm thông qua việc trả lời một số câu hỏi đơn giản như: “Hình vẽ chú cá heo và chú chuột có phải là hình dạng của phần mềm Rapid Tiping và Basic Mouse Skills hay không?”.

Giới thiệu về phần mềm

 HĐ 2:

*Thảo luận để trả lời câu hỏi. Cử đại diện báo cáo.

 Gợi ý: ngay từ bài đầu tiên đã giới thiệu “phần mềm là một

tập hợp những câu lệnh do

con người viết ra để điều

khiển máy tính làm một việc

nào đó”. Các phần mềm Calculator, Basic Mouse Skills hay Rapid Tiping. là do những người lập trình viên tạo ra.

Đáp án gợi ý: phần mềm là các câu lệnh nên nó không phải là một vật thể vật lí, không có hình dáng kích thước hay khối lượng. Hình vẽ chú cá heo và chú chuột không phải là hình dạng của phần mềm Rapid Tiping và Basic Mouse Skills mà chỉ là các logo-hình ảnh đại diện- của các phần mềm đó.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Bài 7: Phần mềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I: LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MTĐT Tuần 13 Tiết 25, 26 Ngày soạn: 23/10/2016 Ngày dạy: Bài 7. PHẦN MỀM (2 tiết) A. MỤC TIÊU: Như tài liệu HD học Tin học 6 - Trang 77. Cụ thể như sau: Bước đầu hình thành các khái niệm: phần mềm, hệ điều hành, phần mềm ứng dụng. Hiểu được chức năng của hệ điều hành và phần mềm ứng dụng, phân biệt được hai loại phần mềm này. Nhớ được tên một số hệ điều hành chính dành cho máy tính cá nhân và điện thoại thông minh (smartphone). Năng lực hướng tới: + NL tự học, NL giao tiếp, NL hợp tác; NL giải quyết vấn đề, + NL CNTT-TT (ICT). Cụ thể như sau: Năng lực tìm kiếm thông tin. Hiểu một cách tổng quan về phần mềm. Hiểu được chức năng của hệ điều hành và phần mềm ứng dụng, phân biệt được hai loại phần mềm này. B. KẾ HOẠCH PHÂN CHIA BÀI DẠY: Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B); Tiết 2: Từ mục C) đến hết . C. CHUẨN BỊ: Thầy : Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; chuẩn bị phòng máy để học sinh thực hành; một phần mềm mẫu trong đĩa CD (đĩa CD phần mềm diệt virus BKAV có bản quyền) một hộp quà đủ lớn để chứa được đĩa CD, một tờ giấy ghi câu hỏi phần khởi động để học sinh tham gia trò chơi ở phần khởi động. Trò : Đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. Đọc trước bài học trong TLHDH. Mỗi nhóm HS có một máy tính để thực hành. *Chú ý: Khi học bài này, HS đã hiểu biết về: - Một số thao tác cơ bản trên hệ điều hành Windows như đăng nhập, kích hoạt phần mềm. - Cách sử dụng các phần mềm: Calculator, Basic Mouse Skills, Rapid Tiping và 10 Finger BreakOut. D. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của học sinh Định hướng hoạt động của giáo viên Điều chỉnh HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... ĐẶT VẤN ĐỀ VÀO BÀI HỌC MỚI Chơi trò chơi: ‘‘chuyển quà khi hát’’ HĐ 1: *Chủ tịch HĐTQ lên tổ chức trò chơi: -Nêu nội dung và thể lệ trò chơi: Cả lớp hát bài: Lớp chúng mình đồng thời chuyển quà lần lượt từ tay CTHĐTQ tới tay các bạn khác. Hộp quà được chuyển tới bạn học sinh nào khi bài hát kết thúc thì bạn học sinh đó được quyền mở hộp quà ra xem. *Nội dung trong hộp quà: -Đĩa CD phần mềm diệt virus BKAV có bản quyền. *Gv quan sát hs chơi trò chơi: ‘‘chuyển quà khi hát’’. Gv hd lại cách chơi nếu cần. *Gv y/c hs giơ cao đĩa CD cho cả lớp xem: ? Em đã nhìn thấy đĩa CD nào có hình dáng màu sắc như thế này chưa. ? Em đã sử dụng hoặc xem người khác dùng phần mềm này để diệt Virus bao giờ chưa? ... *Vậy phần mềm là gì?, phần mềm có hình dạng, kích thước, khối lượng hay không? HĐH window chúng ta đang dùng có phải là phần mểm không? Các smartphone, máy tính hiện nay thường dùng HĐH nào? ...V.V.. Để trả lời những câu hỏi đó chúng ta cùng tìm hiểu bài học này. A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Ý tưởng sư phạm: Trước khi đi sâu phân tích hai loại phần mềm cơ bản là Hệ điều hành và Phần mềm ứng dụng, hoạt động khởi động này tiếp tục dẫn dắt, củng cố sự chú ý của HS vào chủ để phần mềm thông qua việc trả lời một số câu hỏi đơn giản như: “Hình vẽ chú cá heo và chú chuột có phải là hình dạng của phần mềm Rapid Tiping và Basic Mouse Skills hay không?”. Giới thiệu về phần mềm HĐ 2: *Thảo luận để trả lời câu hỏi. Cử đại diện báo cáo. Gợi ý: ngay từ bài đầu tiên đã giới thiệu “phần mềm là một tập hợp những câu lệnh do con người viết ra để điều khiển máy tính làm một việc nào đó”. Các phần mềm Calculator, Basic Mouse Skills hay Rapid Tiping. là do những người lập trình viên tạo ra. Đáp án gợi ý: phần mềm là các câu lệnh nên nó không phải là một vật thể vật lí, không có hình dáng kích thước hay khối lượng. Hình vẽ chú cá heo và chú chuột không phải là hình dạng của phần mềm Rapid Tiping và Basic Mouse Skills mà chỉ là các logo-hình ảnh đại diện- của các phần mềm đó. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1) Khái niệm phần mềm HĐ 3: (TLHDH-Tr 78) -Đọc nội dung trong TLHDH, kết hợp quan sát hình vẽ hoặc hình ảnh thực tế để tìm hiểu về bàn phím, chuột. *Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH nếu cần. *GV nhắc HS chú ý khái niệm “thiết bị vào/ra”. -Nếu HS hỏi sâu về cách sử dụng bàn phím và cách bấm nút chuột thì GV giải thích rằng ở những bài tiếp theo sẽ hướng dẫn chi tiết hơn. 2) Khái niệm hệ điều hành và phần mềm ứng dụng HĐ 4: (TLHDH-Tr 79) -Đọc nội dung trong TLHDH kết hợp với quan sát hình vẽ và thiết bị mẫu để nhớ được hình dạng và chức năng của các thiết bị ra. *Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH nếu cần. -Nếu điều kiện phòng máy cho phép, GV cắm loa và tai nghe rồi bật một đoạn nhạc cho HS nghe lần lượt bằng loa và tai nghe để hiểu chức năng của hai thiết bị này. Với lớp khá, GV gợi ý HS nhớ các tên tiếng Anh: printer, keyboard, monitor, headphones, speaker, *Hệ thống lại cho HS hiểu: máy in, loa và tai nghe đều là thiết bị ra. Thông tin ra của loa và tai nghe tồn tại dưới dạng âm thanh, còn thông tin ra của máy in tồn tại dưới dạng văn bản. *BT 1: HĐ 5 (TLHDH-Tr 79) *Đọc nội dung trong TLHDH, quan sát hình vẽ, nhận diện các thiết bị vào ra. *Trả lời câu hỏi, báo cáo kết quả. *Quan sát các nhóm hs làm việc. Hd các nhóm hs làm bài nếu cần *Giải đáp những thắc mắc của HS, chẳng hạn như: “Câu 4: Thiết bị giúp người sử dụng nháy vào các nút lệnh để điều khiển máy tính là chuột” (vì ở bài trước HS dùng chuột nhập các số qua phần mềm Calculator). GV giải thích rằng nhập như vậy rất chậm, gõ bàn phím nhanh hơn nhiều. *Yêu cầu HS báo cáo kết quả và nhận xét Đáp án: 1: a, b. 2: c, d, e, f. 3: a. 4: b. 5: e. 6: f. 7: c, f. 1) Các thiết bị vào: bàn phím và chuột. 2) Các thiết bị ra: loa, tai nghe, màn hình và máy in. 3) Thiết bị giúp người sử dụng gõ các chữ cái và chữ số: bàn phím. 4) Thiết bị giúp người sử dụng bấm vào các nút lệnh để điều khiển máy tính: chuột. 5) Thiết bị hiển thị các bức ảnh hay một đoạn phim: màn hình. 6) Thiết bị giúp người sử dụng nghe nhạc, xem phim mà không ảnh hưởng tới những người xung quanh: tai nghe. 7) Thiết bị giúp người sử dụng nghe được các bản nhạc hay âm thanh khác: loa, tai nghe. C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP *BT 2: HĐ 6: (TLHDH-Tr 80, 81) *Đọc nội dung trong TLHDH. *Ghép những mục tương ứng ở hai cột. *Báo cáo kết quả. *Quan sát các nhóm hs làm việc. Hd các nhóm hs làm bài nếu cần. -GV giải thích: ổ đĩa CD và đĩa CD là hai thiết bị khác nhau. Ổ đĩa CD là thiết bị dùng để đọc thông tin trên đĩa CD. Tuy nhiên đĩa cứng và ổ đĩa cứng lại cùng chỉ một thiết bị, vì đĩa cứng không thể tháo rời khỏi ổ đĩa như đĩa CD. Đáp án: 1-d-B, 2-a-C, 3-m-L, 4-b-D, 5-c-A, 6-i-K, 7-h-F, 8-e-G, 9-g-E, 10-f-H, 11-k-M, 12-lI. Yêu cầu HS báo cáo kết quả và nhận xét. *BT 3: HĐ 7: (TLHDH-Tr 81) *Đọc nội dung trong TLHDH. *Ghép những mục tương ứng ở hai cột. *Báo cáo kết quả. *Quan sát các nhóm hs làm việc. Hd các nhóm hs làm bài nếu cần. -GV giải thích: ổ đĩa CD và đĩa CD là hai thiết bị khác nhau. Ổ đĩa CD là thiết bị dùng để đọc thông tin trên đĩa CD. Tuy nhiên đĩa cứng và ổ đĩa cứng lại cùng chỉ một thiết bị, vì đĩa cứng không thể tháo rời khỏi ổ đĩa như đĩa CD. Đáp án: 1-d-B, 2-a-C, 3-m-L, 4-b-D, 5-c-A, 6-i-K, 7-h-F, 8-e-G, 9-g-E, 10-f-H, 11-k-M, 12-lI. Yêu cầu HS báo cáo kết quả và nhận xét. *BT 4: HĐ 8: (TLHDH-Tr 81, 82) *Đọc nội dung trong TLHDH, quan sát hình vẽ, nhận diện các thiết bị vào ra. *Trả lời câu hỏi, báo cáo kết quả. *Quan sát các nhóm hs làm việc. Hd các nhóm hs làm bài nếu cần *Giải đáp những thắc mắc của HS, chẳng hạn như: “Câu 4: Thiết bị giúp người sử dụng nháy vào các nút lệnh để điều khiển máy tính là chuột” (vì ở bài trước HS dùng chuột nhập các số qua phần mềm Calculator). GV giải thích rằng nhập như vậy rất chậm, gõ bàn phím nhanh hơn nhiều. *Yêu cầu HS báo cáo kết quả và nhận xét D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 9: (TLHDH-Tr 82) -Hd hs về nhà tìm hiểu thêm. Đáp án gợi ý: Chuột không dây ra đời sau, loại thiết bị này được thiết kế để khắc phục nhược điểm của chuột có dây là bị sợi dây cản trở khi di động, do đó được người sử dụng ưa chuộng hơn. E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG HĐ 10: (TLHDH-Tr 82) *HS tìm hiểu mục E -Hd hs về nhà tìm hiểu thêm. Đáp án gợi ý: Màn hình cảm ứng của điện thoại smartphone vừa cảm nhận ngón tay người chạm vào vừa hiển thị thông tin nên kiêm cả hai chức năng của thiết bị vào và thiết bị ra. Đối với lớp 6, hiểu biết về điện thoại smartphone không phải là bắt buộc. Nếu thời lượng không đủ GV có thể bỏ qua hoạt động này. Củng cố: HS nhắc lại các nội dung chính vừa học, vừa thực hành. Hướng dẫn học ở nhà: Xem lại các mục trong bài Đọc trước bài mới. Ghi chép của GV về bài day, tiết dạy: Lạc Đạo, ngày tháng 9 năm 2016 Người kiểm tra kí duyệt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSotay lenlop-Tin hoc 6 - Tuan 13.doc
Tài liệu liên quan