Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài thực hành 4: Các thao tác với tệp tin (tiếp)

e. xem nội dung tệp và chạy chương trình

Để xem nội dung của tệp, nháy đúp chuột vào tên hay biểu tượng của tệp đó. Chương trình tương ứng sẽ được khở động và mở tệp tin.

Nếu tệp tin là một chương trình thì khi nháy đúp chuột vào biểu tượng của tệp tin, chương trình sẽ được khởi động.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài thực hành 4: Các thao tác với tệp tin (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT Tuần dạy: 31 16 Ngày soạn: Ngày dạy: 05/ 12/ 2017 07/12/2017 Lớp dạy: 6A5 BÀI THỰC HÀNH 4. CÁC THAO TÁC VỚI TỆP TIN(tt) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - HS biết các thao tác đổi tên, xoá, sao chép và di chuyển tệp tin. - HS biết cách mở các chương trình ứng dụng. 1.2. Kỹ năng: - Kĩ năng thao thác máy tính. 1.3. Thái độ: - HS nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, phòng thực hành tin học chuẩn bị sẵn sàng. 2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 3.2. Kiểm tra bài cũ: không. 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Nội dung (15’) Gv: để sao chép di chuyển tệp tin em cũng có thể dùng cách kéo thả chuột, rất nhanh và thuận tiện. Gv: dùng chuột kéo thả tệp cần sao chép (di chuyển) đến thư mục đích ở khung bên trái. Chú ý khi di chuyển gần đến thưc mục đích sẽ hiện dòng chữ bên cạnh con trỏ chuột, ghi là copy hay move. Gv: thực hiện mẫu Hs: quan sát, ghi nhớ. Gv: các tệp tin trong windows được phân loại theo tệp chương trình, tệp có nội dung và các tệp hệ thống. Thông thường tệp được phân loại nhờ vào phần mở rộng của tên tệp. d. sao chép, di chuyển tệp tin bằng kéo thả chuột Mở cửa sổ File Explorer chọn tệp cần sao chép, (di chuyển). Thay đổi khung bên trái để có thể thấy thư mục đích muốn sao chép hay di chuyển đến. Lưu ý: trong windows, nếu tệp gốc và thư mục đích nằm trong cùng một ổ đĩa thì thao tác ngầm định sẽ là di chuyển, ngược lại nếu tệp gốc và thư mục đích không nằm trong cùng một ổ đĩa nào thì thao tác kéo thả sẽ ngầm định là sao chép. e. xem nội dung tệp và chạy chương trình Để xem nội dung của tệp, nháy đúp chuột vào tên hay biểu tượng của tệp đó. Chương trình tương ứng sẽ được khở động và mở tệp tin. Nếu tệp tin là một chương trình thì khi nháy đúp chuột vào biểu tượng của tệp tin, chương trình sẽ được khởi động. Hoạt động 2: Thực hành (25’) Hs thực hành Gv: chấm điểm một vài học sinh. g. Thực hành tổng hợp tạo hai thư mục mới với tên là Album cua em và Ngoc Ha trong ổ đĩa C. mở một thư mục khác có chứa ít nhất một tệp tin. Sao chép tệp tin đó vào thư mục Album cua em. di chuyển tệp tin từ thư mục Album của em sang thư mục Ngoc Ha. đổi tên tệp tin vừa được di chuyển vào thưc mục Ngoc Ha, sau đó xoá tệp tin đó. xoá cả hai thư mục Album của em và Ngoc Ha. 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 4.1. Tổng kết: (4’) - Nhận xét tiết thực hành, nêu ưu và tồn tại, rút kinh nghiệm. 4.2. Hướng dẫn tự học: (1’) Đối với bài học ở tiết học này: - Ghi nhớ các kiến thức đã học. - Thực hành thêm ở nhà. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị trước bài 13. làm quen với soạn thảo văn bản. .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc32.doc