Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 58 - Bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Theo em tại sao một số loại dữ liệu lại được biểu diễn dưới dạng biểu đồ?

+ Suy nghĩ trả lời: Tại vì khi biểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ dữ liệu được biểu diễn dữ liệu trực quan, dễ hiểu, dễ so sánh, dự đoán xu thế tăng-giảm của dữ liệu.

? Trong chương trình phổ thông em đã được học các loại biểu đồ nào? Em có biết tác dụng riêng của mỗi loại biểu đồ ấy không?

+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 58 - Bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 58 Ngày soạn: 29/03/2015 Tuần dạy 30 Lớp dạy: 7A3, 7A4,7A5 BÀI 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Biết mục đích của việc sử dụng biểu đồ. - Một số dạng biểu đồ thông thường. 1.2. Kỹ năng: - Thực hiện thành thạo các thao tác với biểu đồ. 1.3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu. 2.2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 1’ 3.2. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Minh họa số liệu bằng biểu đồ. - Theo em tại sao một số loại dữ liệu lại được biểu diễn dưới dạng biểu đồ? + Suy nghĩ trả lời: Tại vì khi biểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ dữ liệu được biểu diễn dữ liệu trực quan, dễ hiểu, dễ so sánh, dự đoán xu thế tăng-giảm của dữ liệu. ? Trong chương trình phổ thông em đã được học các loại biểu đồ nào? Em có biết tác dụng riêng của mỗi loại biểu đồ ấy không? + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên 1. Minh học số liệu bằng biểu đồ. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số dạng biểu đồ S- Với chương trình bảng tính ta có thể tạo các biểu đồ có hình dạng khác nhau để biểu diễn dữ liệu. + Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. ? Em hãy nêu một số dạng biểu đồ. + Học sinh suy nghĩ và trả lời. Có ba dạng biểu đồ cơ bàn: - Biểu đồ cột - Biểu đồ đường gấp khúc - Biểu đồ hình tròn. - Giáo viên giải thích tác dụng của từng dạng biểu đồ. Biểu đồ cột: Rất thích hợp để so sánh dữ liệu có trong nhiều cột. Biểu đồ đường gấp khúc: dùng để so sánh dữ liệu và dự đoán xu thế tăng hay giảm của dữ liệu. Biểu đồ hình tròn: Thích hợp để mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với tổng thể. + Học sinh chú ý lắng nghe => nghi nhớ kiến thức. 2. Một số dạng biểu đồ: Biểu đồ cột: Rất thích hợp để so sánh dữ liệu có trong nhiều cột. Biểu đồ đường gấp khúc: dùng để so sánh dữ liệu và dự đoán xu thế tăng hay giảm của dữ liệu. Biểu đồ hình tròn: Thích hợp để mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với tổng thể. 4.1. Tổng kết: (1’) - GV chốt lại các nội dung chính của bài thực hành. - Tuyên dương các em có tinh thần xây dựng bài tốt, phê bình một số em còn chưa chú ý trong bài học. 4.2. Hướng dẫn tự học: (3’) Đối với bài học ở tiết học này: Học sinh tự thực hành thêm ở nhà. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Học sinh chuẩn bị trước phần còn lại của bài. 5. PHỤ LỤC: Phòng máy tính đã được cài đặt phần mềm Excel, chuẩn bị sẵn máy chiếu, ti vi thông minh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc58.doc
Tài liệu liên quan