Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 7

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện cách sử dụng chuột.

 2. Kỹ năng:

- Di chuyển đến đúng vị trí.

- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.

- Phát triển tư duy logic cho học sinh.

 3. Thái độ:

Hào hứng, thích thú học tập.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots.

- Học sinh: Tập, bút, kiến thức bài cũ.

 

doc8 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 7 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch II- Bài 2: Trò chơi Dots 4 Tin học Ch II - Bài 4: Vẽ hình e líp, hình tròn 5 Tin học Ch II - Bài 4: Trau chuốt hình vẽ LỚP 3 BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột. 2. Kỹ năng: - Di chuyển đến đúng vị trí. - Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. - Phát triển tư duy logic. 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots. - Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại: + Cách khởi động trò chơi Blocks và cách chơi. + Cách mở bảng chơi mới. + Cách mở bảng chơi mới ở mức khó. - Ghi điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đã làm quen với trò chơi Blocks, đến bài này ta cũng sẽ làm quen vớ một trò chơi mới. Đó là trò chơi “Dots” 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi. - Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi. b. Hoạt động 2: * Quy tắc chơi: - Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông. - Để tô đoạn thẳng nối hai điểm ta nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn. - Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa. - Ô vuông do người chơi tô kín sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô kín được đánh dấu X. - Khi các đoạn nối các điểm đen đã được tô hết thì trò chơi kết thúc. - Kết quả sẽ hiện ở dòng phía dưới màn hình. Điểm của máy tính ở bên trái, còn điểm của người chơi ở bên phải. * Tạo một lượt chơi mới: - C1: Chọn Game và chọn lệnh New - C2: Nhấn phím F2 * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau. - Nhắp 2 lần chuột lên biểu tượng trên màn hình. Nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất + C1: Chọn Game và chọn lệnh New + C2: Nhấn phím F2 + B1: Nháy chuột lên mục Skill. + B2: Chọn mục Big Board. - Một vài học sinh nhận xét. - Học sinh lắng nghe. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Lắng nghe và ghi bài. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu. - Cả lớp thực hành. - Lắng nghe. LỚP 3 BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện cách sử dụng chuột. 2. Kỹ năng: - Di chuyển đến đúng vị trí. - Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. - Phát triển tư duy logic cho học sinh. 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots. - Học sinh: Tập, bút, kiến thức bài cũ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại cách khởi động trò chơi và cách chơi trò chơi Dots. - Ghi điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã biết được cách khởi động và dùng chuột để thực hiện trò chơi Dots đơn giản. Đến bài này, các em sẽ làm quen với mức chơi khó hơn (bảng cỡ lớn hơn). 3. Các hoạt động: c. Hoat đông 3: - Chơi với nhiều ô hơn: + B1: Nháy chuột lên mục Skill + B2: chọn mục Board Size Trong phần Board Size sẽ có nhiều lựa chọn cho ta chọn (chọn một trong 7 kích thước bảng gợi ý). - Thoát khỏi Game: + C1: Nhắp chọn Game ’ Exit + C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi. - Chọn mức chơi khó hơn: + Nháy chuột lên mục Skill + Chọn 1 trong 5 mức từ dễ đến khó: Beginner, intermediate, Advanced, Master, Grand Master. * Thực hành: lần lượt cho học sinh thực hành. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - 2 hs nêu và thực hiện - Một vài học sinh nhận xét. - Lắng nghe - Học sinh lắng nghe và quan sát. - Học sinh nhắc lại cách làm để chơi với nhiều ô hơn. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Lắng nghe và ghi bài. - Lắng nghe, quan sát giáo viên thực hiện thao tác. - 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu. - Cả lớp thực hành. - Lắng nghe. LỚP 4 Bài 4 : VẼ HÌNH E - LÍP, HÌNH TRÒN (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết sử dụng công cụ vẽ hình tròn để vẽ hình e – lip và hình tròn. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Kết hợp các hình e – lip, hình tròn với các nét vẽ khác để tạo được những hình ảnh vẽ thực hơn 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh mẫu cho học sinh quan sát. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. Đặt câu hỏi: - Cách chọn màu vẽ và màu nền. - Nhắc lại các thao tác khi sao chép hình. - Nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: Để tiếp tục chương trình vẽ, thầy sẽ hướng dẫn cho các em cách vẽ hình tròn, hình e - lip. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Vẽ hình e - lip, hình tròn: * Cách vẽ hình e-lip: + Nhắp chọn công cụ trong hộp công cụ. + Nhắp chuột để chọn một trong ba kiểu vẽ hình e -lip ở phía dưới hộp công cụ. + Kéo thả chuột theo hướng chéo tới khi được hình em muốn rồi thả chuột. * Cách vẽ hình tròn: - Để vẽ hình tròn em nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột. Chú ý thả nút chuột trước khi thả phím Shift. - Có 3 kiểu vẽ hình e-lip, hình tròn giống như khi vẽ hình chữ nhật. b. Hoạt động 2: TH1: Sử dụng công cụ hình e-lip vẽ hình minh họa hệ mặt trời. - Cách vẽ: Dùng công cụ e-lip vẽ 3 hình e-lip và 4 hình tròn, thêm một vài nét thẳng để tạo hình mặt trời. - Làm mẫu. TH2: Dùng công cụ hình e-lip và công cụ đã học để vẽ hình sau: - Cách vẽ: + Dùng công cụ e-lip vẽ hình 1. + Dùng công cụ sao chép để sao chép hình 1 thành hình 2, hình 2 thành hình 3, hình 3 thành hình 4. + Thêm một số nét vẽ nữa cho phù hợp. - Làm mẫu cho học sinh quan sát. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách vẽ hình e-lip, hình tròn. - Trả lời. - Trả lời. - Nhận xét. - Chú ý lắng nghe. - Ghi bài vào vở. - Chú ý lắng nghe + ghi vào vở. - Quan sát hình mẫu. - Quan sát thao tác của giáo viên + thực hành. - Xem hình mẫu. - Quan sát thao tác của giáo viên + thực hành. - Chú ý lắng nghe. LỚP 4 Bài 4 : VẼ HÌNH E - LÍP, HÌNH TRÒN (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết sử dụng công cụ vẽ hình tròn để vẽ hình e – lip và hình tròn. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Kết hợp các hình e – lip, hình tròn với các nét vẽ khác để tạo được những hình ảnh vẽ thực hơn 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh mẫu cho học sinh quan sát. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. Đặt câu hỏi: - Cách chọn màu vẽ và màu nền. - Nhắc lại cách vẽ hình tròn. - Nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: Để củng cố lại cách vẽ hình tròn và hình e – lip, hôm nay thầy sẽ cho các em một số bài thực hành dùng công cụ vẽ hình tròn, hình e - lip. 3. Các hoạt động: c. Hoạt động 3: Thự hành: TH3: Vẽ lọ hoa và hoa như hình. - Cách vẽ: + Dùng công cụ đường cong và e-lip để vẽ. + Thực hiện sao chép hình 1 thành thành hình 2, hình 2 thành hình 3. - Làm mẫu. d. Hoạt động 4: Thự hành: TH4: Vẽ mắt kính. - Cách vẽ: + Dùng công cụ hình e-lip để vẽ đường tròn. + Dùng công cụ đường cong để vẽ gọng kính. + Thực hiện sao chép hình 1 thành hình 2, hình 2 thành hình 3. - Làm mẫu. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách vẽ hình e-lip, hình tròn. - Trả lời. - Trả lời. - Nhận xét. - Chú ý lắng nghe. - Xem hình mẫu. - Quan sát thao tác của giáo viên và thực hành. - Xem hình mẫu. - Quan sát thao tác của giáo viên + thực hành. - Lắng nghe. LỚP 5 BÀI 4: TRAU CHUỐT HÌNH VẼ (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức : Học sinh nhận biết công cụ phóng to, thu nhỏ hình vẽ. 2- Kỹ năng: Học sinh biết thao tác sử dụng công cụ công cụ phóng to, thu nhỏ hình vẽ. 3- Thái độ : Học sinh học tập nghiêm túc . II. CHUẨN BỊ GV : Giáo án, phòng máy HS : Vở, kiến thức cũ đã học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1- Ổn định tổ chức : 2- Kiểm tra bài cũ : Nêu các bước viết chữ lên hình vẽ ? GV nhận xét và ghi điểm. 3- Bài mới : * Giới thiệu bài: BÀI 3: TRAU CHUỐT HÌNH VẼ HĐ1: Giáo viên giới thiệu: Công cụ Phóng to hay còn gọi là kính lúp, được dùng để phóng to hình vẽ. Sử dụng công cụ này, em có thể nhìn được các chi tiết thật nhỏ trong hình, giúp cho việc chỉnh sửa được dễ dàng và chính xác. HĐ2: GV ghi bảng 1- Các bước phóng to hình vẽ - Chọn công cụ trong hộp công cụ, con trỏ chuột trở thành chiếc kính lúp. - Chọn độ phóng to 2x, 6 x hoặc 8x ở phía dưới hộp công cụ hoặc nháy chuột vào hình vẽ. 2- Các bước thu hình vẽ về kích cỡ thực: - Chọn công cụ trong hộp công cụ, con trỏ chuột trở thành chiếc kính lúp. - Chọn 1x phía dưới hộp công cụ hoặc nháy chuột vào hình vẽ. Chú ý: Thao tác viết chữ không được thực hiện khi hình vẽ đang được phóng to. 3. Lật và quay hình vẽ: Các bước thực hiện: - Dùng công cụ chọn để chọn hình. - Chọn Image à Flip/Rotate - Chọn kiểu lật hoặc quay mà em muốn thực hiện. 4- Củng cố : GV yêu cầu học sinh nhắc lại các bước phóng to, thu nhỏ hình vẽ. GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS học tập tốt. 5 - Dặn dò : Yêu cầu học sinh về nhà học bài cũ và chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. - Báo cáo sỉ số. - HS trả lời câu hỏi. HĐ1:HS nghe giảng. HĐ2 :HS ghi bài vào vở. HS nhận biết cách sử dụng công cụ kính lúp để phóng to, thu nhỏ hình vẽ. viết chữ . 1- Các bước phóng to hình vẽ - Chọn công cụ kíp lúp trong hộp công cụ, con trỏ chuột trở thành chiếc kính lúp. - Chọn độ phóng to 2x, 6 x hoặc 8x ở phía dưới hộp công cụ hoặc nháy chuột vào hình vẽ. 21- Các bước thu hình vẽ về kích cỡ thực: - Chọn công cụ trong hộp công cụ, con trỏ chuột trở thành chiếc kính lúp. - Chọn 1x phía dưới hộp công cụ hoặc nháy chuột vào hình vẽ. - HS biết các bước thực hiện lật và quay hình vẽ. HS ghi bài vào vở. - Lắng nghe - Lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 7.doc
Tài liệu liên quan