Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 8

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 Học sinh biết sử dụng 2 công cụ cọ vẽ và bút chì để vẽ các hình tự do.

 2. Kỹ năng:

Sau khi học xong bài này các em có khả năng, Kết hợp công cụ cọ vẽ, bút chì với các nét vẽ khác để tạo được những hình ảnh vẽ thực hơn

 3. Thái độ:

 Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh mẫu cho học sinh quan sát; HS : tập, bút.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 8 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch II- Bài 2: Trò chơi Sticks 4 Tin học Ch II – Bài 5: Vẽ tự do bằng cọ vẽ, bút chì 5 Tin học Ch II - Bài 5: Thực hành tổng hợp LỚP 3 BÀI 3: TRÒ CHƠI STICKS (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột. 2. Kỹ năng:- Di chuyển đến đúng vị trí, Nháy chuột nhanh và đúng vị trí, Giúp học sinh phát triển tư duy logic. 3. Thái độ:Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Sticks; Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại: + Cách khởi động trò chơi và cách chơi trò chơi Dots. + Cách mở bảng chơi mới, cách chọn nhiều ô để chơi. - Ghi điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đã làm quan với trò chơi Dots, đến bài này ta cũng sẽ làm quen vớ một trò chơi mới. Đó là trò chơi “Sticks” 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi. - Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi. b. Hoạt động 2: - Quy tắc chơi: + Các que có các màu khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Que xuất hiện sau có thể đè lên que đã có. Nếu đưa được con trỏ chuột vào các que không bị que nào đè lên, con trỏ chuột sẽ chuyển từ mũi tên thành hình dấu cộng. Khi đó nếu nháy chuột thì que đó biến mất. Vì vậy các em cần nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến mất hết que. + Nếu em nháy chuột chậm, số que sẽ xuất hiện nhiều thêm. Điều đó chứng tỏ em chưa sử dụng chuột thành thạo. - Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn xong, lần lượt cho học sinh thực hành - Chơi với mức khó: B1: Nháy chuột lên mục Skill B2: chọn 1 trong 3 mục: + Beginner + Intermediate. + Advanced. - Chơi với nhiều que hơn: Nháy chuột vào Skill, chọn 100 Stick Pick Up (100 que) hoặc 500 Stick Pick Up (500 que). - Bắt đầu chơi mới: C1: Chọn Game và chọn lệnh New C2: Nhấn phím F2 - Thoát khỏi Game: + C1: chọn lệnh Game ’ Exit + C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Lắng nghe và ghi bài. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát thao tác do giáo viên thực hiện. - 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Quan sát thao tác của giáo viên. - Lắng nghe và ghi bài. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát thao tác do giáo viên thực hiện. LỚP 4 Bài 5: VẼ TỰ DO BẰNG CỌ VẼ, BÚT CHÌ (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết sử dụng 2 công cụ cọ vẽ và bút chì để vẽ các hình tự do. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng, Kết hợp công cụ cọ vẽ, bút chì với các nét vẽ khác để tạo được những hình ảnh vẽ thực hơn 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ. II. CHUẨN BỊ: - GV: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh mẫu cho học sinh quan sát; HS : tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: - Ổn định lớp. - Hỏi HS: + Trong lúc vẽ bằng công cụ hình tròn nếu muốn vẽ được hình tròn thì ta phải thực hiện thao tác nào? + Cách chọn màu vẽ và màu nền. + Em có thể dùng con chuột phải vẽ hay không? 2. Bài mới: - Để góp phần tô điểm cho bài vẽ của chúng ta thêm phong phú hơn. Hôm nay thầy sẽ giới thiệu cho các em 2 công cụ vẽ nữa, đó là: công cụ vẽ bút chì và cọ. - Ghi tựa bài mới. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Vẽ bằng cọ vẽ: * Các bước thực hiện: - Chọn công cụ cọ vẽ trong hộp công cụ. - Chọn màu vẽ. - Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ. - Kéo thả chuột để vẽ. b. Hoạt động 2: Thực hành: TH1: Dùng công cụ cọ vẽ để vẽ bông hoa như hình dưới. - Cách vẽ: + Chọn công cụ cọ vẽ. + Chọn màu hồng trong hộp màu. + Chọn nét vẽ. + Vẽ. - Làm mẫu. - Nhận xét hình vẽ của HS. TH2: Dùng công cụ cọ vẽ để vẽ con mèo như hình: - Cho HS quan sát hình mẫu. - Vẽ mẫu. - Nhận xét hình vẽ của HS. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách vẽ bằng cọ vẽ, bút chì. - Chú ý khi vẽ phải cẩn thận. - Nhận xét tiết học. - Trả lời. - Giữ phím Shift trong lúc vẽ. - Nhắp chuột trái lên ô màu bất kì để chọn màu vẽ, nhắp chuột phải lên ô màu bất kì để chọn màu nền. - Có. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe và ghi vào vở. - Xem hình mẫu. - Quan sát và thực hành. - Quan sát + thực hành. - Chú ý lắng nghe LỚP 4 Bài 5: VẼ TỰ DO BẰNG CỌ VẼ, BÚT CHÌ (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết sử dụng 2 công cụ cọ vẽ và bút chì để vẽ các hình tự do. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng, Kết hợp công cụ cọ vẽ, bút chì với các nét vẽ khác để tạo được những hình ảnh vẽ thực hơn 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ. II. CHUẨN BỊ: - GV: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh mẫu cho học sinh quan sát; HS: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: - Ổn định lớp. - Hỏi HS: + Trong lúc vẽ bằng công cụ hình tròn nếu muốn vẽ được hình tròn thì ta phải thực hiện thao tác nào? + Cách chọn màu vẽ và màu nền. + Em có thể dùng con chuột phải vẽ hay không? 2. Bài mới: - Để góp phần tô điểm cho bài vẽ của chúng ta thêm phong phú hơn. Hôm nay thầy sẽ giới thiệu cho các em 2 công cụ vẽ nữa, đó là: công cụ vẽ bút chì và cọ. - Ghi tựa bài mới. 3. Các hoạt động: c. Hoạt động 3: Vẽ bằng bút chì: - Giống vẽ bằng cọ vẽ nhưng không cần chọn nét vẽ ở dưới hộp công cụ. TH3: Dùng công cụ bút chì vừa học, hãy vẽ lại con mèo mà em đã được vẽ bằng công cụ cọ vẽ. TH4: Bằng công cụ bút chì, em hãy vẽ một con gà. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách vẽ bằng cọ vẽ, bút chì. - Chú ý khi vẽ phải cẩn thận. - Trả lời. - Giữ phím Shift trong lúc vẽ. - Nhắp chuột trái lên ô màu bất kì để chọn màu vẽ, nhắp chuột phải lên ô màu bất kì để chọn màu nền. - Có. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe và ghi vào vở. - Chú ý lắng nghe và ghi vào vở. - Lắng nghe. - Quan sát và thực hành. - Chú ý lắng nghe. LỚP 5 BÀI 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (2 TIẾT)I.MỤC TIÊU - Biết được các công cụ tinh chỉnh hình, trau chuốt hình thêm mịn và đẹp hơn. - Học sinh sử dụng thành thao các công cụ đã học để vẽ tranh đẹp hơn. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẢN BỊ 1) Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, máy vi tính có đầy đủ các bộ phận,Học sinh: Sách vở, bút, thước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định tổ chức. Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Thực hành tổng hợp. 1/ Nhắc lại: - Chia lớp thành 4 nhóm chơi trò chơi nêu ra các công cụ vẽ vừa mới học. - GV: Nhận xét và nêu các kiến thức đã học. 2/ Ôn tập: - Em hãy nêu các bước sử dụng công cụ bình phun màu? - Nêu các bước sử dụng công cụ viết chữ lên hình vẽ? - Nêu các bước sử dụng công cụ phóng to hình vẽ? - Nêu các bước sử dụng công cụ hiển thị tranh ở dạng lưới? - Nêu các bước sử dụng công cụ lật và quay hình? - Nhận xét, nhắc lại kiến thức đã học. - Yêu cầu HS lên thực hành lại các thao tác đã học. 3) Thực Hành: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, làm bài thực hành trong SGK và trình bày. - Nhật xét, hướng dẫn HS làm thực hành 4) Củng cố, dặn dò: - Xem tiếp Chương 3: Học và chơi cùng máy tính. - HS: Thảo luận và trả lời. - HS: Lắng nghe. - HS: Trả lời. - HS: Lắng nghe. - HS: Thực hành. - HS: Thảo luận và tiến hành thực hành. - Lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 8.doc