Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 9

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.

- Biết sd phần mềm Mario để luyện tập sử dụng bàn phím

- Ngồi và nhìn đúng tư thế.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario để học sinh luyện tập gõ phím.

- Học sinh: Kiến thức đã học ở bài trước.

 

doc7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 501 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 9 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch III - Bài 1: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở 4 Tin học Ch II - Bài 6: Thực hành tổng hợp 5 Tin học Ch III – Bài 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5 LỚP 3 BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại: + Cách khởi động trò chơi Stick. + Cách chơi trò chơi Sticks. 2. Giới thiệu bài mới: Ta đã trải qua 3 trò chơi về cách sử dụng chuột. Hôm nay, chúng ta sẽ qua một nội dung mới. Nội dung mà ta học hôm nay có liên quan tới bàn phím máy tính. Đó là cách gõ bàn phím máy tính. Trước khi làm quen với tất cả các phím thì ta sẽ làm quen với hàng phím đầu tiên trên bàn phím. Đó là các phím trên “Hàng phím cơ sở”. 3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Hỏi học sinh có em nào biết về các khu vực của bàn phím máy tính không? - Cho học sinh quan sát lại bàn phím và giới thiệu khu vực chính của bàn phím. - Giải thích cho học sinh về khu vực chính của bàn phím là khu vực phím bên tay trái (phần chữ cái). - Yêu cầu học sinh xác định đúng: tay trái, tay phải. Hướng dẫn học sinh phân biệt các ngón của từng bàn tay: ngón út, ngón áp út, ngón giữa, ngón trỏ, ngón cái. b. Hoat đông 2: - Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón. - GV so sánh hai cách gõ: 10 ngón và mổ cò. c. Hoat đông 3: * GV giới thiệu cách đặt tay, cách gõ trên bàn phím với hàng phím cơ sở. - Tại hàng cơ sở: Đặt ngon trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A, S, D. - Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại của tay phải đặt lên các phím K, L ; * Cách gõ các phím ở hàng cơ sở. - Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím như đã hướng dẫn. - Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phải gõ phím G. - Ngón trỏ tay phải đưa sang bên trái gõ phím H. - Hai ngón tay cái được dùng để gõ phím cách. * Chú ý: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H phải đưa các ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón. - Học thuộc bài để chuẩn bị tốt cho bài thực hành. - Học sinh trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Lắng nghe. - Học sinh trả lời. - Lắng nghe, quan sát. - Học sinh trả lời. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Thực hành gõ các phím bằng 2 bàn tay đối với hàng phím cơ sở. - Lắng nghe. LỚP 3 BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Biết sd phần mềm Mario để luyện tập sử dụng bàn phím - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario để học sinh luyện tập gõ phím. - Học sinh: Kiến thức đã học ở bài trước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HS 1. Bài cũ: - Bố trí vị trí thực hành. - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 2. Giới thiệu bài mới: Bài thực hành: - Quy tắc ngõ 10 ngón. 3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: Giới thiệu phần mềm MARIO - Giải thích màn hình chính của phần mềm. Màn hình chính của phần mềm gồm: hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson - Hướng dẫn cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập * Bảng chọn Lesson cho phép chọn các bài luyện tập: - Home Row Only: Luyện gõ hàng phím cơ sở. - Add Top Row: Luyện thêm hàng phím trên. - Add Bottom Row: Luyện thêm hàng phím dưới. - Add Numbers: Luyện thêm hàng phím số. - Add Symbols: Luyện thêm các phím kí hiệu. - All Keyboard: Luyện kết hợp toàn bộ bàn phím. - Các mức độ luyện tập: 1- Dễ, 2- TB, 3- Khó, 4- Mức luyện tập tự do. b. Hoat đông 2: - Đặt biểu tượng của phần mềm trên màn hình. - Hỏi học sinh cách khởi động phần mềm. - Nhắc nhở học sinh chú ý các từ Tiếng Anh trên màn hình kết quả: + Key Typed: Số kí tự đã gõ. + Errors: Số lần gõ bị lỗi. + Word/Min: WPM đã đạt được của bài học. + Goal WPM: WPM cần đạt được. + Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng. + Lesson Time: Thời gian luyện tập. - Hướng dẫn học sinh cách thoát khỏi phần mềm: nhấn phím Q hoặc vào File chọn Quit. c. Hoat đông 3: Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario. - Chọn bài: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở + B1: Nháy chuột tại mục Lessons. + B2: Nháy chuột tại mục Home Row Only + B3: Nháy chuột lên khung tranh số - Tập gõ: Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. * Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình. - Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo. + Keys Typed: Số phím đã gõ + Errrors: Số phím gõ sai. - Tiếp tục hoặc kết thúc. + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp. + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính. - Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng. 4. Củng cố - Dặn dò: - Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm. - Màn hình chính của phần mềm. - Luyện gõ chính xác theo phần mềm và một số từ tiếng anh hay gặp. - Thông báo nội dung bài học sau: “Tập gõ các phím ở hàng trên” - Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định. - Lắng nghe. - Quan sát màn hình chính của MARIO. - Lắng nghe – quan sát. - Lắng nghe – quan sát. - Trả lời – nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Lắng nghe – quan sát. - Lắng nghe – quan sát thao tác của giáo viên. - Lắng nghe. LỚP 4 BÀI 6: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU - bước đầu biết quan sát, phân tích hình mẫu và lựa chọn công cụ thích hợp để giải quyết khi thực hiện vẽ một bước tranh. - học sinh biết sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kĩ năng tổng hợp để vẽ hình. - có thái độ học tập nghiệm túc, sáng tạo và yêu thích môn học II.CHUẢN BỊ 1. giáo viên: giáo án, hình mẫu 2. học sinh: vở ghi và bút ghi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. ổn định - ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2. kiểm tra bài cũ gọi vài 3 hs lên bảng. 1. nêu các bước thực hiện vẽ tự do bằng cọ vẽ, bút chì? 2. thực hiện vẽ theo mẫu? gv nhận xét, bổ sung, đánh giá 3. bài mới gv giới thiệu bài ghi tiêu đề hoạt động 1: ôn luyện lý thuyết gv cho hs thảo luận nhóm 4(5’) quan sát hình mẩu trả lời các câu hỏi hình vẽ có những nét vẽ cơ bản nào? sử dụng công cụ gì của paint để vẽ những nét đó? dùng màu nào để tô? - gv mời đại diện 4 nhóm trả lời cho 4 câu hỏi tương ứng. - gv nhận xét, đánh giá, chốt ý hoạt động 2: thực hành mẩu gv hướng dẫn cách phác họa hình 66 và vẽ mẫu cho hs quan sát. - mời một hs lên vẽ mẫu - gv nhận xét, tuyên dương. hoạt động 3: thực hành cho hs mở máy thực hành cách phác thảo và vẽ hình 63 và hình 64 skg trang 36 và 37 - gv kịp thời quan sát, giúp đỡ hs. - gv nhận xét, đánh giá 4. củng cố - gọi 1 vài hs nhắc lại nội dung bài. - nhận xét phần thực hành của hs 5. nhận xét – dặn dò nhận xét tiết học, yêu cầu hs chuẩn bị nội dung thực hành. - lớp trưởng báo cáo sĩ số - hs lên bảng trả lời, thực hiện trên máy chủ – mời bạn nhận xét - lớp lắng nghe - hs lắng nghe, ghi bài vào vở lớp thảo luận nhóm lớp thảo luận. - đại diện nhóm trả lời – mời nhóm bạn nhận xét - hs lắng nghe - hs quan sát, lắng nghe - hs lên máy chủ thực hiện – mời bạn nhận xét - hs mở máy thực hành nội dung yêu cầu - hs lắng nghe - hs lắng nghe - hs lắng nghe LỚP 4 BÀI 6: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (TIẾT 2) I.MỤC TIÊU - biết phân tích hình mẩu và lựa chọn công cụ thích hợp để vẽ một hình mẫu. - sử dụng thành thạo các công cụ đã học để vẽ tốt các hình mẫu. - rèn tính sáng tạo và yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ 1. giáo viên: giáo án, phòng máy, hình mẫu 2. học sinh: vở ghi và bút ghi, sgk. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. ổn định - ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2. kiểm tra bài cũ gọi một vài học sinh lên máy chủ thực hiện phác họa và vẽ hình theo mẫu: - gv nhận xét, bổ sung, đánh giá 3. bài mới gv giới thiệu bài ghi tiêu đề hoạt động 1: - gv giới thiệu nội dung thực hành - gv hướng dẫn các bước thực hành hoạt động 2: thực hành - cho hs bật máy và thực hành các mẫu. - gv viên quan sát, sửa sai kịp thời cho hs. hình 64, 65 hình 66, 67 hình 68 (sao chép) hoạt động 3: - gv tuyên dương những em thực tốt. - nhắc nhỡ những em thực hành chưa đạt yêu cầu. 4. củng cố - gọi 1 vài hs nhắc lại nội dung thực hành. - gv chốt ý 5. nhận xét – dặn dò - nhận xét tiết học. - dặn dò hs chuẩn bị bài mới - lớp trưởng báo cáo sĩ số - hs lên máy chủ thực hiện. lớp quan sát, nhận xét - lớp lắng nghe - hs lắng nghe. - hs mở máy thực hiện vẽ hình mẫu vào máy. - hs lắng nghe - một vài hs nhắc lại - hs lắng nghe LỚP 5 BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU HS biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm Cùng học toán 5 và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể. HS hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng theo quy trình làm bài hướng dẫn của phần mềm. Học tập chăm chỉ, tích cực tìm tòi, khám phá nội dung bài học qua máy tính. II. CHUẨN BỊ 1 - GV: Giáo án, phòng máy thực hành. 2 - HS : Dụng cụ học tập, kiến thức đã học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1- Ổn định tổ chức : Kiểm tra sỉ số lớp. 2- Kiểm tra bài cũ : GV đặt câu hỏi : Câu 1: “Em hãy nêu cách phóng to, thu nhỏ hình ảnh ? GV nhận xét và ghi điểm. 3- Giảng bài mới : HĐ1: GV giới thiệu: - Giới thiệu phần mềm : Phầm mềm giúp các em học, làm bài tập và ôn luyện các phép toán lớp 5. HĐ2: GV ghi bảng: 1. Khởi động: Nháy đúp chuột trái lên biểu tượng cùng học toán 5 trên màn hình nền. GV treo tranh: - Em hãy nháy chuột tại chữ “Bắt đầu”. - Màn hình chính gồm 11 nút lệnh hình elip Mỗi nút lệnh tương ứng với một phạm vi kiến thức cần học. Khi di chuyển chuột tại một hình, nội dung chính của chủ đề kiến thức tương ứng sẽ được mở. GV hỏi: Các em quan sát màn hình và cho cô biết các em được làm quen với những dạng toán cơ bản nào? 2. Thực hiện một bài toán: - Các em có thể dùng bàn phím hoặc các nút dữ liệu số ngay trên màn hình để nhập dữ liệu tại vị trí con trỏ chuột nhấp nháy. - GV hướng dẫn cho HS tác dụng của các nút lệnh: trợ giúp , làm lại từ đầu, làm bài khác, thoát . Với các dạng toán khác nhau thì cách thể hiện các phép toán có thể khác nhau. GV thực hành mẫu và cho 3 đến 4 em thực hành. -Củng cố : - GV yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học. GV nhận xét tiết học, ghi điểm cho những HS phát biểu sôi nổi. 5 - Dặn dò : Nhắc nhở học sinh về nhà học bài để chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. - HS báo cáo sỉ số. - HS trả lời HĐ1: HS nghe giảng: - HS nhận biết chức năng của phần mềm. HĐ2: HS ghi bài vào vở: HS nhận biết cách khởi động phần mềm cùng học toán 5. HS quan sát tranh và nắm được cách: 1. Khởi động: - Nháy đúp chuột lên biểu tượng cùng học toán 5 trên màn hình nền - Nháy chuột tại chữ “Bắt đầu” xuất hiện hộp thoại màn hình chính. - Màn hình chính gồm 11 nút lệnh hình elip Mỗi nút lệnh tương ứng với một dạng toán khác nhau. HS trả lời: Gồm các dạng: + So sánh số thập phân . + Nhân số thập phân với 10; 100 2. Thực hiện một bài toán: + HS biết cách nhập dữ liệu từ bàn phím tại vị trí con trỏ nhấp nháy để thực hiện một bài toán . + HS nhận biết tác dụng của các nút lệnh: Trợ giúp Làm lại Làm bài tiếp theo Thoát - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS nhắc lại nội dung bài học. - HS nghe GV nhắc nhở.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 9.doc
Tài liệu liên quan