Giáo án Tin học khối 3 - Tuần 24

I. MỤC TIÊU:

 - HS làm quen với khái niệm “soạn thảo văn bản” (gọi tắt là soạn thảo); nắm vững được những tính năng ưu việt của máy tính trong việc soạn thảo.

 - HS biết khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word, nhận diện giao diện làm việc của Word, con trỏ soạn thảo và một số phím có chức năng đặc biệt trong soạn thảo cũng như cách sử dụng chúng.

 - HS biết gõ chữ thường không dấu.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính.

 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 26/01/2011 Tiết 47 Ngày dạy: Bài 8: ôn tập chương I. Mục tiêu: HS biết sử dụng công cụ để có được những sản phẩm như ý. II. CHUẩN Bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIếN TRìNH TIếT DạY: ổn định tổ chức lớp: Lớp 3A:.. Lớp 3B:.. Lớp 3C:.. Lớp 3D:.. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS nhớ lại cách sử dụng các công cụ để vẽ. - Yêu cầu HS sử dụng các công cụ đã học để vẽ cái nôi em bé. + GV hướng dẫn HS các bước để vẽ được cái nôi em bé. + GV vẽ mẫu cho HS quan sát. + Yêu cầu HS thực hành vẽ cái nôi em bé. Kiểm tra bài số 6 - Yêu cầu HS vẽ ngôi trường mà các em đang học. - HS nhớ lại. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát GV vẽ mẫu. - HS thực hành vẽ. - HS thực hành vẽ. IV. Củng cố: GV nhận xét tiết học. V. hướng dẫn về nhà: Tuần 24 Ngày soạn: 26/01/2011 Tiết 48 Ngày dạy: Chương V: em tập soạn thảo Bài 1: bước đầu soạn thảo I. Mục tiêu: - HS làm quen với khái niệm “soạn thảo văn bản” (gọi tắt là soạn thảo); nắm vững được những tính năng ưu việt của máy tính trong việc soạn thảo. - HS biết khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word, nhận diện giao diện làm việc của Word, con trỏ soạn thảo và một số phím có chức năng đặc biệt trong soạn thảo cũng như cách sử dụng chúng. - HS biết gõ chữ thường không dấu. II. CHUẩN Bị: 1. Giáo viên: giáo án, sách giáo khoa, máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIếN TRìNH TIếT DạY: ổn định tổ chức lớp: Lớp 3A:.. Lớp 3B:.. Lớp 3C:.. Lớp 3D:.. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Các em đã soạn thảo văn bản bao giờ chưa? Hằng ngày các em chép bài trên lớp, làm bài tập ở nhà, viết báo tường, viết thư cho bạn, Như thế là các em đã soạn thảo rồi! Em đã tập sử dụng bàn phím để gõ chữ, đó là thao tác soạn thảo trên máy tính. Bây giờ các em sẽ tập soạn thảo văn bản chữ Việt trên máy tính. 1. Phần mềm soạn thảo: Trong chương này các em sẽ học soạn thảo bằng phần mềm soạn thảo văn bản Word. Word là phần mềm soạn thảo được dùng phổ biến tại Việt Nam. - Để khởi động Word, em nháy đúp chuột lên biểu tượng chữ W trên màn hình nền (H.89). - Hình 90 là màn hình của Word. Vùng trắng lớn ở giữa là vùng soạn thảo. Nội dung em soạn thảo sẽ xuất hiện trong vùng này. - Thực hành: GV yêu cầu HS khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word và quan sát màn hình của phần mềm. 2. Soạn thảo: Em soạn thảo bằng cách gõ các chữ hay kí hiệu từ bàn phím. Trên vùng soạn thảo có một vạch đứng nhấp nháy, đó là con trỏ soạn thảo. Khi gõ phím, chữ hoặc kí hiệu tương ứng sẽ xuất hiện tại vị trí của con trỏ soạn thảo. Các phím sau đây có vai trò đặc biệt trong soạn thảo: - Nhấn phím Enter để xuống dòng và bắt đầu đoạn văn mới, giống như khi viết bằng tay ta đặt dấu chấm và xuống dòng. (Trong một đoạn văn, Word tự động xuống dòng khi con trỏ soạn thảo sát lề phải, không còn chỗ cho chữ mới được gõ vào). - Nhấn các phím mũi tên để di chuyển con trỏ soạn thảo (sang phải, sang trái, lên trên và xuống dưới). Chú ý: Em có thể di chuyển và nháy chuột để đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí bất kì trong văn bản. - Thực hành: Yêu cầu HS khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word và tập gõ một số phím. HS chú ý lắng nghe. 1. Phần mềm soạn thảo: - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - HS khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word. 2. Soạn thảo: - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - HS thực hành. IV. Củng cố: - Em hãy nêu cách khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word? - Em hãy chỉ ra hình dạng đúng của con trỏ soạn thảo? - GV nhận xét tiết học. V. hướng dẫn về nhà: HS về nhà học bài.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 24 - lop 3.doc
Tài liệu liên quan