Giáo án Tin học khối 5 - Năm học: 2015 - 2016

A/ Mục đích, yêu cầu:

- Học sinh tạo các thủ tục khác nhau để ôn tập các câu lệnh đã học.

- Học sinh tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo.

- Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc.

B/ Chuẩn bị:

 1) Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, máy vi tính có đầy đủ các bộ phận.

 2) Học sinh: Sách vở, bút, thước.

 

doc73 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 05/12/2018 | Lượt xem: 94 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học khối 5 - Năm học: 2015 - 2016, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 9’ 10’ 20’ 10’ 25’ 3’ 2’ Tiết 1 1) Ổn định tổ chức. 2) Nhắc lại kiến thức: Câu hỏi: 1. Em hãy cho biết các bước thực hiện lưu thủ tục trong Logo? Trả lời: * Các bước thực hiện: - Nháy chuột trong ngăn gõ lệnh. - Chọn một tên thích hợp, gợi nhớ tới công việc hiện tại dùng làm tên tệp, phần mở rộng của tên tệp nên chọn là lgo, theo gợi ý của phần mềm MSG Logo. - Gõ lệnh SAVE “Tênthủtục.lgo và nhấn phím Enter. 2. Em hãy cho biết các bước thực hiện nạp một tệp trong Logo? Trả lời: * Các bước thực hiện: - Nháy chuột trong ngăn gõ lệnh. - Nhớ lại tên tệp muốn nạp. - Gõ lệnh LOAD “Tênthủtục.lgo và nhấn phím Enter. 3) Bài mới: Thế giới hình học trong Logo. - GV: Giới thiệu cho HS cách tạo các hình trang trí. 1/ Tạo các hình trang trí đa dạng: * Thực hành: - GV: Hướng dẫn cho HS làm các bài thực hành T1, T2 của SGK. Tiết 2 - GV: Giới thiệu cho HS các câu lệnh để thay đổi màu và nét bút. 2/ Các câu lệnh để thay đổi màu và nét bút: - Trước đây, các em đã biết cách thay đổi màu và nét bút bằng cách chọn Set -> PenColor và Set -> PenSize Nay em có thể viết câu lệnh để điều khiển các thay đổi này. Các câu lệnh được viết như SGK trang 113. * Bài tập: - GV: Hướng dẫn cho HS làm các bài tập B1, B2 của SGK. 4) Củng cố, dặn dò: - Xem trước Bài: Viết chữ và làm tính trong Logo. 5) Nhận xét: - HS: Trả lời. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành làm bài tập. Rút kinh nghiệm: Tuần 14: Thứ 2, ngày 7 tháng 12 năm 2015 Bài 5: Viết chữ và làm tính trong Logo A/ Mục đích, yêu cầu: Học sinh biết cách viết chữ và làm tính trong Logo. Học sinh tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo. Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc. B/ Chuẩn bị: 1) Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, máy vi tính có đầy đủ các bộ phận. 2) Học sinh: Sách vở, bút, thước. C/ Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 15’ 24’ 10’ 25’ 3’ 2’ Tiết 1 1) Ổn định tổ chức. 2) Nhắc lại kiến thức: 3) Bài mới: Viết chữ và làm tính trong Logo. - GV: Giới thiệu cho HS cách viết chữ lên màn hình Logo. 1/ Viết chữ lên màn hình Logo: - Để viết chữ lên màn hình Logo, em hãy dùng lệnh LABEL. - Nếu em muốn viết vài từ lên màn hình thì phải viết các từ trong cặp ngoặc vuông []. - Giống như trong phần vẽ hình, em có thể kết hợp các lệnh quay phải RT, quay trái LT với lệnh LABEL để có thể viết chữ lên màn hình theo hướng bất kì. - GV: Giới thiệu cho HS cách viết chữ lên màn hình Logo. 2/ Thay đổi phông chữ, cỡ chữ: - Cách dễ nhất để thay đổi phông chữ, cỡ chữ là chọn Set -> Label Font Phông chữ Kiểu chữ Cỡ chữ * Thực hành: - GV: Hướng dẫn cho HS làm các bài thực hành T1 của SGK. Tiết 2 - GV: Giới thiệu cho HS làm các phép tính trong Logo. 3/ Làm các phép tính trong Logo: - Lệnh PRINT – Cho hiện trên màn hình kết quả các phép tính. * Thực hành: - GV: Hướng dẫn cho HS làm các bài thực hành T2, T3, T4 của SGK. 4) Củng cố, dặn dò: - Xem trước Bài: Thực hành tổng hợp. 5) Nhận xét: - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. Rút kinh nghiệm: Tuần 15: Thứ 2, ngày 14 tháng 12 năm 2015 Bài 6: Thực hành tổng hợp A/ Mục đích, yêu cầu: Học sinh tạo các thủ tục khác nhau để ôn tập các câu lệnh đã học. Học sinh tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo. Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc. B/ Chuẩn bị: 1) Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, máy vi tính có đầy đủ các bộ phận. 2) Học sinh: Sách vở, bút, thước. C/ Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 15’ 24’ 35’ 3’ 2’ Tiết 1 1) Ổn định tổ chức. 2) Nhắc lại kiến thức: 3) Bài mới: Thực hành tổng hợp. - GV: Yêu cầu HS nhắc lại cách viết các lệnh, các thủ tục trong Logo. * Thực hành: - GV: Hướng dẫn cho HS làm các bài thực hành T1 của SGK. Tiết 2 * Bài tập: - GV: Hướng dẫn cho HS làm các bài tập B1, B2 của SGK. 4) Củng cố, dặn dò: - Xem trước Chương 7: Em học nhạc. 5) Nhận xét: - HS: Nhắc lại. - HS: Tiến hành thực hành. - HS: Tiến hành làm bài tập. Rút kinh nghiệm: Tuần 16: Thứ 2, ngày 21 tháng 12 năm 2015 ÔN TẬP HỌC KỲ I A/ Mục đích yêu cầu: - Nhớ lại những kiến thức mà mình đã được học trước đó. - Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thực hành cho tốt. - Có thái độ thực hành nghiêm túc, coi việc gõ phím là nhiệm vụ học tập. B/ Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. C/ Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 15’ 24’ 3’ 30’ 7’ Tiết 1 1) Ổn định tổ chức. 2) Nhắc lại kiến thức: 3) Bài mới: Ôn tập học kỳ I - GV: Yêu cầu HS nhắc lại: + Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào? + Để vẽ và trang trí cho một bức tranh em hãy cho biết dùng phần mềm nào để vẽ? Nêu các công cụ vẽ hình đã học? + Cách viết các lệnh, các thủ tục trong Logo. * Thực hành: - GV: Hướng dẫn cho HS làm các bài thực hành T3, T4 trang 36 - 38. Bài T1 trang 111 trong SGK. Tiết 2 * Thực hành làm bài tập: - GV: Hướng dẫn cho HS làm các bài tập B1, B2 trang 123 trong SGK. - HS: thực hành các bài tập trong SGK. Sau đó GV nhận xét. - GV: nhận xét giờ thực hành. Hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học. - HS: trả lời. - HS: Tiến hành làm bài tập. - HS: lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. - HS: lắng nghe. D/ Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ thực hành. - Về nhà xem lại bài để buổi tới làm bài thi. Tuần 17: Thứ 2, ngày 28 tháng 12 năm 2015 KIỂM TRA HỌC KỲ I. A/ Mục đích yêu cầu: Kiểm tra kiến thức, kỹ năng sử dụng máy tính và phần mềm máy tính đã học của học sinh. B/ Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. C/ Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Bài kiểm tra: BÀI KIỂM TRA SỐ 1 A. Phần I: Lý thuyết: Trắc nghiệm (6 điểm) Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau: Câu1.(0,5) Biểu tượng nào dưới đây là biểu tượng của phần mềm Paint(vẽ) ? a. b. c. d. Câu 2.(0,5) Để vẽ đoạn thẳng em sử dụng công cụ? a. b. c. d. Câu 3.(0,5) Để vẽ đoạn thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng, em nhấn giữ phím? a.Phím Enter b. Phím Shift c. Phím cách d. Phím Capslock. Câu 4.(0,5)Trong phần mềm Paint(vẽ) màu nền ban đầu là màu gì? a. Màu Xám b. Màu Xanh c. Màu Trắng d. Màu Hồng Câu 5.(0,5)Để di chuyển hình, em sử dụng công cụ? a. và b.và c.và Câu 6.(0,5)Biểu tượng nào dưới đây là biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word? a. b. c. d. Câu 7.(0,5) Để xuống dòng và bắt đầu đoạn văn bản mới, em sử dụng phím ? a. Phím Cách b. Phím Enter c. Phím Shift d. Phím Capslock Câu 8.(0,5) Phím CapsLock và phím Shift dùng để? a. Gõ ký hiệu trên b. Gõ chữ hoa c. Gõ ký hiệu dưới d. Gõ dấu cách Câu 9.(0,5) Quy tắc gõ chữ có dấu ? a. Gõ dấu trước, gõ chữ sau b. Gõ chữ trước, gõ dấu sau Câu 10.(0,5) Với kiểu Telex, để có chữ Trò giỏi, em gõ: a. Trof gioi b. Tror gioir c. Trof gioir d. Tros gioir Câu 11.(0,5) Khi gõ chữ, để gõ được chữ hoa, em phải gõ đồng thời phím nào? a. Phím Tab. b. Phím Alt. c. Phím Shift. d. Phím Ctrl. Câu 12.(0,5) Với kiểu Telex, để có chữ Information, em gõ: a. Information b. Infformation c. Inforrmation B. Phần II:Phần thực hành: (4 điểm) Câu 1: Hãy viết một thủ tục để Rùa vẽ được hình sau đây (Yêu cầu đường đi của Rùa có màu đỏ ): Tiết 2 BÀI KIỂM TRA SỐ 2 Câu 1: (4 điểm) Dùng phần mềm đồ hoạ để vẽ : Cảnh lao động chăm sóc bồn hoa cây cảnh ở trường em Ghi nội dung bài làm vào thư mục là số báo danh của mình trong thư mục My documents, với tên file là: Cau1 ( phần mở rộng do phần mềm sinh ra ). Câu 2: (6 điểm): Hãy viết một thủ tục để Rùa vẽ được hình sau đây (Yêu cầu đường đi của Rùa có màu xanh ): Tuần 18: Thứ 2, ngày 4 tháng 1 năm 2016 TRẢ BÀI KIỂM TRA A/ Mục đích yêu cầu: Kiểm tra toàn bộ kiến thức, kỹ năng sử dụng máy tính và phần mềm máy tính đã học của học sinh. Chữa bài kiểm tra để học sinh hiểu được, nắm vững các kiến thức cơ bản. B/ Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. - Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. C/ Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 1. ổn định lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Chữa bài kiểm tra: BÀI KIỂM TRA SỐ 1 A. Phần I: Lý thuyết: Trắc nghiệm (6 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án c c c d b b c b c d c b B. Phần II: Phần thực hành: (4 điểm) + Vẽ đẹp (1 điểm): Biết dùng lệnh vẽ màu. + Vẽ đúng (3 điểm): - Các lệnh trong thủ tục: to dt repeat 180 [fd 1 rt 2] end to h6c setpencolor 4 repeat 6[dt rt 60] end Tiết 2 BÀI KIỂM TRA SỐ 2 Câu 1: (4 điểm): + Vẽ đúng (2 điểm) + Vẽ đẹp (1 điểm) + Lưu bài kiểm tra đúng (1 điểm) Câu 2: (6 điểm): + Vẽ đẹp (1 điểm): Biết dùng lệnh vẽ màu. + Vẽ đúng (5 điểm): - Các lệnh trong thủ tục: to canh repeat 90 [fd 2 rt 2] end to hoa4c setpencolor 1 repeat 4 [canh rt 90] end Tuần 19: Thứ 2, ngày 11 tháng 1 năm 2016 CHƯƠNG 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH Bài 1: Học toán với phần mềm Cùng học toán 5 A/ Mục đích, yêu cầu: Sử dụng phần mềm để học và ôn luyện số thập phân, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy tính có đánh giá, sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột để giao tiếp với máy tính Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc. B/ Chuẩn bị: 1) Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, máy vi tính có đầy đủ các bộ phận. 2) Học sinh: Sách vở, bút, thước. C/ Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 39’ 5’ 35’ Tiết 1 Ổn định tổ chức. Nhắc lại kiến thức: Bài mới: Học toán với phần mềm Cùng học toán 5. - GV: Giới thiệu phần mềm. 1/ Giới thiệu phần mềm cùng học toán 5: - Là phần mềm giúp em học, ôn luyện và làm bài tập môn toán theo chương trình SGK. - Em sẽ được học số thập phân, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. - Ngoài ra, phần mềm còn giúp em luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím. 2/ Màn hình khởi động của phần mềm: - Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm. - Để vào chương trình, em nháy chuột tại dòng chữ Bắt đầu trên cánh cổng. 3/ Thực hiện một bài toán: - Để điền số, em nháy chuột vào các nút số ở góc phải màn hình hoặc gõ các số tương ứng vào. - Để điền dấu, em nháy chuột vào các dấu tương ứng trên màn hình hoặc gõ trực tiếp vào. - Nháy chuột lên nút Kiểm tra kết quả để xem kết quả đúng hay sai. - Để làm lại phép tính từ đầu, em nháy chuột lên nút Làm lại từ đầu . - Để chuyển sang câu tiếp theo em nháy nút Làm bài khác. 4/ Kết thúc ôn luyện: - Để quay về màn hình chính em nháy nút Đóng cửa sổ. - Để thoát khỏi phần mềm, em nháy chuột lên nút Thoát khỏi chương trình . Tiết 2 - Nhắc lại cách luyện tập cho HS. * Thực hành: - GV:Hướng dẫn cho HS thực hành làm các dạng toán trên màn hình chính. 4) Củng cố, dặn dò: - Xem trước bài: Học xây lâu đài bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER. 5) Nhận xét: - HS: Lắng nghe. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. Rút kinh nghiệm: Tuần 20: Thứ 2 ngày 18 tháng 01 năm 2016 Bài 2: Học xây lâu đài bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER A/ Mục đích, yêu cầu: HS hiểu ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên các công cụ và nguyên liệu có sẵn. Thông qua phần mềm em sẽ rèn luyện được khả năng tư duy, ý thức tìm tòi sáng tạo trong lao động và học tập. Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc. B/ Chuẩn bị: 1) Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, máy vi tính có đầy đủ các bộ phận. 2) Học sinh: Sách vở, bút, thước. C/ Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 39’ 10’ 30’ Tiết 1 Ổn định tổ chức. Nhắc lại kiến thức: Bài mới: Học xây lâu đài bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER. - GV: Giới thiệu phần mềm. 1/ Giới thiệu phần mềm: - SAND CASTLE BUILDER là phần mềm đơn giản nhưng rất hấp dẫn và thú vị với các em nhỏ. Phần mềm sẽ giúp em thiết kế và xây dựng các ngôi nhà, thành lũy, lâu đài nguy nga từ các vật liệu nhỏ, đơn giản. Em sẽ được hoàn toàn tự do trong sáng tạo và thiết kế xây dựng của mình. Thông qua phần mềm em sẽ rèn luyện được khả năng tư duy, ý thức tìm tòi sáng tạo trong lao động và học tập. - Phần mềm còn giúp em luyện tập thao tác sử dụng chuột. - GV: Giới thiệu màn hình làm việc của phần mềm. 2/ Màn hình làm việc chính của phần mềm: - Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm. - Nháy chuột lên dòng chữ Play Sand Castle Builder để bắt đầu vào màn hình chính của phần mềm. Để thoát khỏi phần mềm, em hãy nháy chuột lên dòng chữ EXIT. - Trên màn hình chính là một mặt bằng, đó là nơi em sẽ xây dựng các ngôi nhà, lâu đài. Phía dưới màn hình là hai xô nhỏ: xô bên phải đầy cát và xô bên trái không có cát. Xô đầy cát là nơi chứa các vật liệu để xây nhà, xô còn lại là nơi thực hiện một số lệnh hay dùng trong quá trình làm việc với phần mềm. - GV: Giới thiệu các công cụ làm việc chính của phần mềm. 3/ Các công cụ làm việc chính: - Để làm xuất hiện các thanh công cụ vật liệu, hãy nháy chuột lên xô cát bên phải màn hình. Em sẽ thấy xuất hiện một thanh chứa các vật liệu xây dựng như khung nhà, ống khói, cửa sổ, tường, cổng thành, Đây chính là những vật liệu em cần đưa vào bãi để tạo ra các sản phẩm khác nhau. - Muốn dùng một vật liệu nào đó hãy nháy chuột lên biểu tượng của nó. Trên thanh công cụ lúc này chỉ xuất hiện loại vật liệu đã chọn nhưng với các kích thước khác nhau. Ở trạng thái này vật liệu đã sẵn sàng để xây dựng. - Nháy chuột tiếp lên xô cát sẽ làm xuất hiện các thanh công cụ vật liệu khác. - Muốn ẩn thanh công cụ này hãy nháy chuột lên một vị trí trống bất kì trên thanh công cụ. Tiết 2 - GV: Giới thiệu các thao tác chính với vật liệu. 4/ Các thao tác chính với các vật liệu: - Có 6 thao tác: + Đưa vật liệu vào bãi: Khi một vật liệu đã ở trạng thái sẵn sàng sử dụng, em chỉ cần dùng chuột kéo thả các vật liệu này từ thanh công cụ vào bãi. Với mỗi vật liệu sẽ có ba hình tương ứng với ba kích thước khác nhau, em có thể sử dụng bất kì loại nào trong chúng. + Di chuyển vật liệu: Nếu đã chuyển được vật liệu vào bãi thì sau đó có thể dịch chuyển vị trí của chúng bằng cách dùng chuột kéo thả các vật liệu này. + Thay đổi vị trí trước, sau (trên, dưới) giữa các vật liệu: Nếu hai vật liệu cùng nằm tại một vị trí trên màn hình thì phải có một vật ở phía trước, một vật ở phía sau. Muốn chuyển một vật liệu từ phía trước ra phía sau hoặc ngược lại, em chỉ cần nháy đúp chuột lên vật liệu này. + Xóa một vật liệu: Muốn xóa một vật liệu trên bãi hãy kéo thả nó vào xô không có cát, phía dưới bên trái màn hình. + Xây dựng lại từ đầu: Muốn làm lại từ đầu, nháy chuột lên xô không có cát, sau đó nháy nút . + Sử dụng lại vật liệu khác: Muốn sử dụng các vật liệu khác, nháy chuột lên xô cát bên phải. 5/ Một số mẫu lâu đài, thành lũy: - GV: Giới thiệu một số mẫu lâu đài, thành lũy của phần mềm ở trang 50, 51, 52 của SGK. 6/ Kết thúc làm việc với phần mềm: - Muốn ra khỏi màn hình làm việc chính hãy nháy chuột vào xô không có cát, sau đó nháy chuột vào dòng chữ Exit. * Thực hành: - GV: Hướng dẫn cho HS thực hành. 4) Củng cố, dặn dò: - Xem trước Bài: Luyện tập nhanh tay tinh mắt với phần mềm The Monkey Eyes. 5) Nhận xét: - HS: Lắng nghe. - HS: Lắng nghe. - HS: Lắng nghe. - HS: Lắng nghe. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. Rút kinh nghiệm: Tuần 21: Thứ 2 ngày 25 tháng 01 năm 2016 Bài 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm The Monkey Eyes A/ Mục đích, yêu cầu: HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi chính của phần mềm và nhận biết các vị trí khác nhau của hai bức tranh. Giúp HS rèn luyện trí nhớ và kĩ năng quan sát nhanh. Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc. B/ Chuẩn bị: 1) Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, máy vi tính có đầy đủ các bộ phận. 2) Học sinh: Sách vở, bút, thước. C/ Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 39’ 5’ 30’ 3’ 2’ Tiết 1 Ổn định tổ chức. Nhắc lại kiến thức: Bài mới: Luyện tập nhanh tay tinh mắt với phần mềm The Monkey Eyes. - GV: Giới thiệu phần mềm. 1/ Giới thiệu phần mềm: - The Monkey Eyes (Mắt Khỉ)là một phần mềm rèn luyện trí nhớ và kĩ năng quan sát nhanh rất thú vị và bổ ích cho các bạn học sinh nhỏ tuổi. - Nhiệm vụ của em là phải chỉ ra các vị trí khác nhau giữa hai bức tranh. Em cần nháy chuột chính xác lên vị trí khác nhau nằm trên một trong hai bức tranh. Thời gian để suy nghĩ rất ngắn và em phải thật nhanh tay để có thể thắng cuộc. - Phần mềm còn giúp em luyện tập thao tác sử dụng chuột. - GV: Giới thiệu cách khởi động phần mềm. 2/ Khởi động phần mềm: - Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm. - Nháy chuột vào vị trí bất kì để vào màn hình chính của phần mềm. - GV: Giới thiệu cách bắt đầu bài luyện tập. 3/ Bắt đầu bài luyện tập: - Để bắt đầu bài luyện nhanh tay tinh mắt, em thực hiện một trong hai cách sau: + Nhấn phím F2. + Nháy chuột vào hình ngôi sao, chọn Game ->Start New Game. * Em nhìn thấy gì trên màn hình khi bắt đầu trò chơi? - Hai bức tranh thật sinh động và rất giống nhau sẽ xuất hiện trên hai ngăn trái và phải của màn hình. Nhiệm vụ của em phải làm lúc này là tìm thật nhanh xem hai bức tranh này có những khác nhau gì và ở vị trí nào. - Hai bức tranh sẽ có đúng năm vị trí khác nhau. Nếu tìm thấy một vị trí khác nhau giữa hai bức tranh, hãy nháy chuột chính xác lên vị trí vừa tìm thấy. - Thời gian để em quan sát và tìm ra các vị trí khác nhau giữa hai bức tranh là rất ngắn. Tại vị trí là một đồng hồ cát đếm ngược chỉ ra thời gian còn lại để làm bài luyện này. Thời gian được tính bằng giây. - Mỗi lần tìm ra được một vị trí chính xác trên màn hình em sẽ được thưởng điểm. Em có thể xem điểm của mình tại vị trí . Nếu tìm được toàn bộ 5 vị trí khác nhau giữa hai bức tranh thì sẽ được thưởng thêm rất nhiều điểm nữa. - Với mỗi lần khởi động phần mềm, em sẽ chỉ được phép đoán sai năm lần (hay em chỉ được phép có năm lần chơi). Tại vị trí của màn hình chỉ ra số lượt chơi còn lại. Mỗi lần nháy chuột sai vị trí em sẽ mất một lượt chơi. * Các thao tác cần thực hiện: - Nếu tìm thấy một vị trí khác nhau giữa hai bức tranh, hãy nháy chuột lên vị trí này. Nếu đúng, thanh tiến độ phía dưới màn hình sẽ thể hiện tăng lên một vạch và em được thưởng điểm, ngược lại em sẽ mất một lượt chơi, số lượng biểu tượng sẽ giảm đi 1. - Nếu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm, có thể nhờ sự giúp đỡ cửa máy tính (nhiều nhất 5 lần). Nhấn phím F3 để yêu cầu trợ giúp. Trên màn hình sẽ xuất hiện những hình chữ nhật nhấp nháy, đó chính là những vị trí cần tìm. Phía dưới bên trái màn hình là hình các quả táo , đó là số lần trợ giúp còn lại chưa dùng đến. - Nếu muốn tạm dừng cuộc chơi (nghỉ giải lao) hãy nhấn phím F4. Hai bức tranh sẽ tạm thời bị che khuất, Nhấn phím F4 để tiếp tục chơi. -> Nếu tìm thấy hết các vị trí khác nhau trên hai bức tranh trước thời hạn tức là em đã thắng, phần mềm sẽ đưa ra một thông báo chúc mừng và hướng dẫn em mở tiếp hai bức tranh khác. Cứ như vậy em tiếp tục được chơi cho đến khi phát hiện hết các điểm khác nhau của tất cả các cặp tranh có trong phần mềm. Khi đó em sẽ là người chiến thắng tuyệt đối khi đó em sẽ nhận được một lời chúc mừng và được ghi tên trong danh sách những người đã từng tham gia trò chơi này và đạt điểm cao. - GV: Giới thiệu cách kết thúc trò chơi. 4/ Kết thúc trò chơi: - Muốn kết thúc trò chơi em hãy nhấn phím ESC, nếu nhấn phím này trong khi đang chơi thì sẽ xuất hiện hộp thoại và em nháy chuột vào nút Yes để thoát khỏi phần mềm. * Thực hành: - GV: Hướng dẫn cho HS thực hành. Tiết 2 - Nhắc lại quy tắc chơi cho HS. * Thực hành: - GV:Hướng dẫn cho HS thực hành. 4) Củng cố, dặn dò: - Xem trước Chương 4: Em tập gõ 10 ngón. 5) Nhận xét: - HS: Lắng nghe. - HS: Lắng nghe. - HS: Lắng nghe. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. Rút kinh nghiệm: Tuần 22: Thứ 2 ngày 1 tháng 2 năm 2016 Chương 4: EM TẬP GÕ 10 NGÓN Bài 1: Những gì em đã biết A/ Mục đích, yêu cầu: - Nhớ lại các hàng phím và các chức năng của các phím đặc biệt, biết được tác dụng của việc gõ 10 ngón. - Biết tư thế ngồi làm việc, cách đặt tay đúng để có thể gõ 10 ngón. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. B/ Chuẩn bị: 1) Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, máy vi tính có đầy đủ các bộ phận. 2) Học sinh: Sách vở, bút, thước. C/ Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 29’ 10’ 15’ 20’ 3’ 2’ Tiết 1 Ổn định tổ chức. Nhắc lại kiến thức: Bài mới: Những gì em đã biết. - GV: Em hãy cho biết cách đặt tay trên bàn phím? 1/ Nhắc lại các quy định gõ bàn phím: - Sơ đồ bàn phím và quy định các ngón tay phụ trách các phím được mô tả trong hình 66 trang 59 của SGK. - GV: Em hãy cho biết phím cách dùng để làm gì? 2/ Ý nghĩa và cách gõ phím cách: - Phím cách là phím dài nhất trên bàn phím. Phím này dùng để gõ dấu cách giữa hai từ trong câu. Giữa hai từ chỉ cần gõ một dấu cách. Phím cách do hai ngón cái phụ trách. - GV: Em hãy cho biết phím Shift dùng để làm gì? 3/ Quy tắc gõ phím Shift: - Phím Shift dùng để gõ các kí tự trên và các chữ in hoa. Phím Shift cần được gõ đồng thời với các phím khác trên bàn phím. Phím Shift do hai ngón út phụ trách. * Chú ý: - Nếu đèn Caps Lock bật sáng thì hiệu ứng gõ chữ in hoa, in thường bị đảo lại: gõ phím sẽ trở thành chữ in hoa, gõ cùng phím Shift sẽ được in thường. - Đèn Caps Lock không ảnh hưởng đến quy định gõ các kí tự trên với phím Shift. * Thực Hành: - GV: Hướng dẫn HS làm các bài tập B1, B2, B3 trang 64 của SGK. Tiết 2 - GV: Giới thiệu cho HS cách dùng tên đã đăng kí để truy cập vào Mario? 4/ Luyện gõ bằng phần mềm Mario: - Để phần mềm đánh giá được quá trình rèn luyện và học tập gõ bàn phím em cần đăng kí tên truy cập vào Mario. - Nếu đã khởi tạo tên từ trước và đã dùng Mario để luyện tập thì mỗi lần chạy phần mềm cần nạp tên của mình để Mario theo dõi kết quả học tập. Mỗi lần được khởi động, Mario sẽ tự động nạp tên người dùng gần nhất trước đó. 5/ Ôn luyện: - Luyện gõ hàng phím cơ sở: + Nháy chuột chọn mục Lessons -> Home Row Only. + Nháy chuột tại khung tranh số 2. + Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. - Luyện gõ hàng phím cơ sở và hàng phím trên: + Nháy chuột chọn mục Lessons -> Add Top Row. + Nháy chuột tại khung tranh số 2. + Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. - Luyện gõ hàng phím cơ sở, hàng phím trên và hàng phím dưới: + Nháy chuột chọn mục Lessons -> Add Bottom Row. + Nháy chuột tại khung tranh số 2. + Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. - Luyện gõ các hàng phím và hàng phím số: + Nháy chuột chọn mục Lessons -> Add Numbers. + Nháy chuột tại khung tranh số 2. + Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. * Thực Hành: - GV: Hướng dẫn HS làm các bài tập B4, B5, B6 trang 64 của SGK. 4) Củng cố, dặn dò: Em hãy nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím? Xem tiếp Bài: Luyện gõ các kí tự đặt biệt. 5) Nhận xét: - HS: Xem sách và trả lời. - HS: Ghi bài. - HS: Tiến hành thực hành. - HS: Lắng nghe. - HS: Tiến hành thực hành. Rút kinh nghiệm: Tuần 23: Thứ 2 ngày 15 tháng 02 năm 2016 Bài 2: Luyện gõ các kí tự đặc biệt A/ Mục đích, yêu cầu: - Biết cách gõ các kí tự đặc biệt. - Vận dụng để gõ các kí tự đặc biệt. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. B/ Chuẩn bị: 1) Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, máy vi tính có đầy đủ các bộ phận. 2) Học sinh: Sách vở, bút, thước. C/ Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 25’ 14’ 10’ 25’ 3’ 2’ Tiết 1 1) Ổn định tổ chức. Nhắc lại kiến thức: Bài mới: Luyện gõ các kí tự đặc biệt. - GV: Giới thiệu cho HS cách gõ các kí tự đặc biệt. 1/ Cách gõ các kí tự đặc biệt: - Các kí tự thường dùng không phải là chữ cái và chữ số được gọi là các kí tự đặc biệt. Trên bàn phím có hai khu vực chứa kí tự đặc biệt: + Khu vực các kí tự đặc biệt nằm trên hàng phím số. + Khu vực các kí tự đặc biệt bên phải bàn phím. Tất cả các kí tự đặc biệt này đều do ngón út phụ trách. 2/ Cách gõ kết hợp kí tự đặc biệt với phím Shift: - Các kí tự đặc biệt trên hàng phím số phải gõ cùng với phím Shift. - Các kí tự đặc biệt trong khu vực phím bên phải nếu là kí tự trên thì phải gõ cùng với phím Shift bên trái. * Thực Hành: - GV: Hướng dẫn cho HS luyện gõ với phần mềm Word. Tiết 2 - GV: Hướng dẫn cho HS luyện gõ với phần mềm Mario. 3/ Luyện gõ bằng phần mềm Mario: * Luyện gõ các kí tự đặc biệt mức rời rạc: - Nháy chuột chọn mục Lessons -> Add Symbol. - Nháy chuột tại khung tranh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12379657.doc