Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 25: Tìm hiểu thời gian với phần mềm sun times

4. Định hướng phát triển năng lực HS:

- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;

- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính

5. Nội dung trọng tâm: chức năng chính của phần mềm suntime, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,

 2. Học sinh : Sách, vở,

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 09/03/2019 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 25: Tìm hiểu thời gian với phần mềm sun times, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/10/2016 Ngày dạy: Lớp 8A,DE: 16/11/2016 +Lớp 8B: 18/11/2016 Lớp 8C: 17/11/2016 TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES(t1) Tuần 13 Tiết 25 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giuùp HS 1. Kiến thức- HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.  2. Kĩ năng:Học sinh có thể theo dõi và tự thực hiện một số chức năng chính của phần mềm như: tìm kiếm các vị trí trên trái đất có cùng thời gian mặt trời mọc, tìm các vị trí có nhật thực, cho thời gian tự chuyển động để quan sát hiện tượng ngày và đêm,. 3. Thái độ:- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. - Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi. Có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học. 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính 5. Nội dung trọng tâm: chức năng chính của phần mềm suntime, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.  II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án, 2. Học sinh : Sách, vở, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động1 . 1. Giới thiệu phần mềm (10’) Phương pháp:giảng giải, vấn đáp, giới thiệu 1. Giới thiệu phần mềm Phần mềm Sun Times sẽ giúp em nhìn được toàn cảnh các vị trí, thành phố thủ đô của các nước trên toàn thế giới với rất nhiều thông tin liên quan đến thời gian. Ngoài ra, phần mềm còn cung cấp nhiều chức năng hữu ích khác liên quan đến thời gian Mặt Trời mọc, Mặt Trời lặn, nhật thực, nguyệt thực,... Mở phần mềm chiếu cho học sinh quan sát sơ lược trước. Từ đó giới thiệu phần mềm, công dụng của phần mềm như nội dung trong SGK. Theo dõi phần trình chiếu của giáo viên. Lắng nghe giáo viên giới thiệu tác dụng của phần mềm sắp tìm hiểu. Năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác Hoạt động2: Màn hình chính của phần mềm ( 28’) Phương pháp: vấn đáp,hợp tác nhóm 2. Màn hình chính của phần mềm a) Khởi động phần mềm Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động phần mềm. b) Màn hình chính Màn hình chính của phần mềm là bản đồ các nước trên thế giới. Hãy quan sát kĩ để hiểu và nhận biết các thông tin mà bản đồ mang lại. c) Thoát khỏi phần mềm. Muốn thoát khỏi phần mềm thực hiện lệnh File®Exit hoặc nhấn tổ hợp phím Alt+F4. Giáo viên giới thiệu cho học sinh biểu tượng của phần mềm trên màn hình máy tính Sun Times Chiếu màn hình chính. - Giới thiệu các thành phần chính của giao diện màn hình Sun Times. - Giới thiệu và minh hoạ phóng to quan sát một vùng bản đồ chi tiết: - Giới thiệu và hướng dẫn học sinh cách quan sát và nhận biết thời gian: ngày và đêm. - Giới thiệu và hướng dẫn HS cách quan sát và xem thông tin thời gian chi tiết của một địa điểm cụ thể. - Giới thiệu vùng đệm giữa ngày và đêm. HS :lắng nghe và quan sát. HS : quan sát HS : lắng nghe ,quan sát. HS : lắng nghe và quan sát Năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực tư duy Hoạt động 3: củng cố( 5Ph) - GV: Chú ý nhắc lại cho HS trong trường hợp biểu tượng không có trên màn hình thì thực hiện thế nào? - Học xong bài này các em cần biết cách khởi động Sun Times, phóng to quan sát một vùng , nhận biết thời gian( ngày và đêm), xem thông tin thời gian chi tiết của một địa điểm cụ thể, quan sát vùng đệm giữa ngày và đêm. Hoạt động 4: hướng dẫn về nhàL2p) - Xem lại nội dung đã thực hiện trong tiết học này. - Xem trước các phần còn lại, chuẩn bị cho tiết sau thực hành IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Tìm hiểu về phần mềm suntime Biết biểu tượng phần mền suntime Hiểu được tác dụng của phần mềm Xem thông tin thời gian chi tiết của một điạ điểm 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu1: Khởi động suntime nhấn vào biểu tượn nào?(MĐ 1) Câu 2:Các thành phần chính của giao diện màn hình suntime?( MĐ 2) Câu 3: hãy phóng to một vùng, xem thông tin của một địa điểm, quan sát vùng đệm giữa ngày và đêm? ( MĐ 3)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiết 25.doc
Tài liệu liên quan