Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm geogebra

4. Định hướng phát triển năng lực HS:

- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;

- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính

5. Nội dung trọng tâm: làm quen với phần mềm geogebra

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án,

 2. Học sinh : Sách, vở,

 

docx7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/1/2017 Ngày dạy: Lớp 8A,D,E,C: 26/1/2017 +Lớp 8B:27/1/2017 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA( tiết 1) Tuần 23 Tiết 45 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này. 2. Kĩ năng: - HS biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các hình hình học được học trong chương trình môn Toán của mình. 3. Thái độ:- - HS có ý thức trong việc ứng dung phần mềm trong việc học tập của mình. 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính 5. Nội dung trọng tâm: làm quen với phần mềm geogebra II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án, 2. Học sinh : Sách, vở, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Ổn định (1 phút) Hoạt động 2: Em đã biết gì về Geogebra? (7’) Phương pháp: vấn đáp Em đã biết gì về Geogebra? Geogebra là phầm mềm dùng để vẽ các hình hình học đơn giản nhu điêmt đoạn thẳng, đường thẳng... có khả năng tạo ra sự gắng kết giữa các đối tượng Hỏi Em đã biết gì về Geogebra? Hs trả lời năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động 3: Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt: ( 35 phut) Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, thuyết trình 2. Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt: a) khởi động phần mềm: nháy đúp chuột tại biểu tượng . b) Thiết lập lại giao diện tiếng Việt cho phần mềm Options ® Language ® H - Z ® Vietnamese c) Đọc tệp đã có: Hồ sơ à Mở d) Lưu tệp : Hồ sơ à Lưu lại. e) Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm:(SGK – 98,99) f) Giới thiệu các công cụ làm việc chính: Mỗi công cụ đều có một biểu tượng riêng tương ứng. * cách chọn một công cụ: nháy chuột vào biểu tượng của công cụ này. * Công cụ di chuyển: * Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm: - Tạo điểm mới: - Tạo giao điểm : - Tạo trung điểm: + Cách tạo: SGK * Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng: - Các công cụ tạo đường, đoạn, tia qua 2 điểm cho trước: + Cách tạo : SGK * Các công cụ tạo mối quan hệ hình học: - Tạo đường thẳng đi qua 1 điểm, vuông góc với một đoạn( đường cho trước) : Chọn công cụ à chọn điểm, đoạn(đường). - Tạo 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với đoạn( đường ) cho trước: Chọn công cụ à chọn điểm, đoạn(đường). - tạo đường phân giác của một góc cho trước: Chọn công cụ à chọn 3 điểm ( trong đó điểm 1 và 3 nằm trên 2 cạnh của góc, điểm 2 là đỉnh của góc) - GV: hướng dẫn HS cách khởi động: GV: thiết lập lại giao diện tiếng Việt cho phần mềm. GV: giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm ? Bảng chọn là gì? chức năng của nó? ?2: thanh công cụ dùng để làm gì? ? làm cách nào để chọn một công cụ? ? hãy chỉ trên màn hình công cụ di chuyển và nêu ý nghĩa của nó? ? Trình bày các cộng cụ liên quan đến điểm và cách tạo chúng? ? Trình bày các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng và cách tạo chúng? ? để tạo đường vuông góc, đường song song, đường trung trực, đường phân giác với 1 điểm, 1 đoạn ( đường) cho trước ta làm như thế nào? Chú ý: Với mỗi thao tác GV làm mẫu trên máy để HS quan sát Hs nghe gv giới thiệu Hs trả lời lần lượt các câu hỏi năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề HĐ 4.dặn dò (2phút) -- Xem lại nội dung bài học/SGK - Thực hành lại các thao tác trên IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Tìm hiểu về phần mềm geogebra Biết biểu tượng phầm mềm Ý nghĩa các nút lệnh 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu1: Em hiểu gì về geogebra, chỉ ra biểu tượng phần mềm (MĐ 1) Câu 2: Trình bày các cộng cụ liên quan đến điểm và cách tạo chúng? ( MĐ 2) Câu 3: Trình bày các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng và cách tạo chúng? ( MĐ 2) Câu 4: Để tạo đường vuông góc, đường song song, đường trung trực, đường phân giác với 1 điểm, 1 đoạn ( đường) cho trước ta làm như thế nào? ( M Đ2 ) Ngày soạn: 25/1/2017 Ngày dạy: Lớp 8E,C: 27/1/2017 +Lớp 8B,D,A:28/1/2017 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA( tiết 2) Tuần 23 Tiết 46 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này. 2. Kĩ năng: - HS biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các hình hình học được học trong chương trình môn Toán của mình. 3. Thái độ:- - HS có ý thức trong việc ứng dung phần mềm trong việc học tập của mình. 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính 5. Nội dung trọng tâm: thực hành vẽ hình hình học đơn giản II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy,giáo án, 2. Học sinh : Sách, vở, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Ổn định (1 phút) Hoạt động 2: thực hành vẽ hình trong phần mềm geo (20’) Thực hành Em hãy khởi động phẩn mềm Geogebra và vẽ hình sau: Tam giác ABC có trung tuyến xuất phát từ đỉnh A( phải xác định trung điểm cạnh BC trước); đường trung trực của cạnh BC ; phân giác của góc C ; Trong tiết học này, GV dành thời gian cho học sinh thực hành lại những thao tác đã giới thiệu trong tiết học trước GV: Đưa ra bài tập sau: Em hãy khởi động phẩn mềm Geogebra và vẽ hình sau: Tam giác ABC có trung tuyến xuất phát từ đỉnh A( phải xác định trung điểm cạnh BC trước); đường trung trực của cạnh BC ; phân giác của góc C ; GV hướng dẫn và kiểm tra bài của các nhóm trên máy. Hs thực hành bài tập theo yêu cầu của giáo viên. - Chọn công cụ rồi di chuyển con trỏ theo 3 điểm trên màn hình. - chọn công cụ rồi chọn cạnh BC. - chọn công cụ rồi di chuyển con trỏ từ A đến D. - chọn công cụ rồi chọn cạnh BC. - chọn công cụ rồi chọn 3 đỉnh lần lượt B, C, A năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động 3:thực hành vẽ hình ở bài 1;2: ( 22 phut) Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề,vấn đáp, hợp tác nhóm Bài 1/SGK - Vẽ tam giác - Vẽ tứ giác Bài 2/SGK Vẽ hình thang - GV: yêu cầu HS làm bài tập 1,2 /SGK Hs thực hành làm bài tập 3/sgk Hs thực hành bài 4 năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề HĐ 4.dặn dò (2phút) - Xem lại nội dung bài học/SGK - Thực hành lại các thao tác trên IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Thực hành vẽ hình Hiểu ý nhĩa của một nút lệnh vẽ Thực hành vẽ hình 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu1: Em hãy khởi động phẩn mềm Geogebra và vẽ hình sau: Tam giác ABC có trung tuyến xuất phát từ đỉnh A( phải xác định trung điểm cạnh BC trước); đường trung trực của cạnh BC ; phân giác của góc C ; ( MĐ 2) Câu 2: Bài tập1 và 2 /sgk ( M Đ3 )

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiêt 45.docx
Tài liệu liên quan