Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 64: Quan sát hình không gian với phần mềm yenka

Hoạt động 1: Ổn định+kt bài cũ (5pht)

Tạo mô hình: hình trụ, hình chóp, hình nón, hình lăng trụ vào giữa màn hình.

Xoay mô hình trong không gian 3D ; Phóng to; thu nhỏ; Dịch chuyển khung mô hình:

Đáp án:

Tạo mô hình: hình trụ, hình chóp, hình nón, hình lăng trụ vào giữa màn hình. ( 4đ)

Xoay mô hình trong không gian 3D (2đ); Phóng to; thu nhỏ;(2đ)

Dịch chuyển khung mô hình(2đ)

 

docx5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 64: Quan sát hình không gian với phần mềm yenka, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/4/2017 Ngày dạy: Lớp 8,E,C: 14 /4/2017 +Lớp 8B,D,A: 15/4/2017 QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA(t2) Tuần 32 Tiết 64 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - HS hiểu được các tính năng chính của phần mềm, biết cách tạo ra các hình không gian cơ bản; - Thông quan phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các hình hình học được học trong chương trình môn Toán. 2. Kĩ năng rèn kĩ năng tạo ra các hình không gian cơ bản; 3. Thái độ- Ham thích mơn học, tác phong làm việc nghiêm túc. - Nâng cao ý thức và lịng say mê học tập các mơn học.. 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngơn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính, năng lực thơng tin về dãy số, về biến mảng, 5. Nội dung trọng tâm: các tính năng chính của phần mềm, biết cách tạo ra các hình không gian cơ bản; II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS Giáo viên- Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Ổn định+kt bài cũ (5phút) Tạo mô hình: hình trụ, hình chóp, hình nón, hình lăng trụ vào giữa màn hình. Xoay mô hình trong không gian 3D ; Phóng to; thu nhỏ; Dịch chuyển khung mô hình: Đáp án: Tạo mô hình: hình trụ, hình chóp, hình nón, hình lăng trụ vào giữa màn hình. ( 4đ) Xoay mô hình trong không gian 3D (2đ); Phóng to; thu nhỏ;(2đ) Dịch chuyển khung mô hình(2đ) Hoạt động 2: Các thao tác với tệp: (17)’) Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề 4. Các thao tác với tệp: - nháy chuột vào biểu tượng sẽ có các thao tác với tệp tương ứng: Lưu với tên khác Lưu Mở tệp Tạo tệp mới * xóa các đối tượng: - nháy chuột lên hình cần xóa. - nhấn Delete GV giới thiệu: các thao tác với tệp đều thông qua biểu tượng . thực hành. ? muốn xóa các đối tượng , ta làm cách nào? ? muốn chọn nhiều đối tượng đồng thời, ta làm cách nào? ?làm cách nào để chọn tất cả các đối tượng có trên màn hình ? Hs nghe - HS trả lời và tháo tác trên máy tính. - HS trả lời và tháo tác trên máy tính. - HS trả lời và tháo tác trên máy tính. năng lực sử dụng ngơn ngữ, năng lực giao tiếp, Hoạt động 3. Khám phá, điều khiển các hình không gian. (15 phút) Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề 5. Khám phá, điều khiển các hình không gian a. Thay đổi, di chuyển: - Kéo thả đối tượng tại vị trí cần di chuyển đến. b. Thay đổi kích thước: - chọn hình cần thay đổi kích thước. - tương tác vào những đường viền và các nút nhỏ trên đối tượng để thay đổi kích thước. * chú ý: ? muốn di chuyển 1 hình không gian, ta làm cách nào? GV: với cách di chuyển này, ta có thể xếp chồng các hình lên nhau tạo nên các khối hình. ? Làm thế nào để thay đổi kích thước của một hình không gian. GV: Yêu cầu Hs đọc phần chú thích cách thay đổi kích thước của hình trụ, hình lăng trụ tam giác, hình chóp tam giác và hình nón /SGK Hình nón và hình chóp tam giác thì dùng chuột thao tác trực tiếp với hình không thể làm thay đổi chiều cao của hình khối được. Đối với hai loại hình này cần sử dụng hộp thoại tính chất khối để thay đổi chiều cao. Nháy đúp vào hình khối và dùng chuột thao tác trực tiếp tại vị trí Height của hộp thoại để thay đổi chiều cao của các hình khối này. - Hs nghiên cứu SGK và thực hành trên máy. - HS thực hành thao tác này trên máy tính. Thay đổi chiều cao hình nón Thay đổi chiều cao hình chóp tam giác năng lực sử dụng ngơn ngữ, năng lực giao tiếp, HĐ 4 : củng cố( 6p) - GV: Yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung chính của bài - GV: Hưỡng dẫn giúp đỡ HS yếu kém - HS: Thực hành lại toàn bộ nội dung bài học năng lực sử dụng ngơn ngữ, năng lực giao tiếp, HĐ 5 . Dặn dị (2 phút) - Học bài theo vở ghi và SGK - Chuẩn bị tiết sau thực hành IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thơng hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Phần mầm yenka Hiểu chọn, xĩa, di chuyển, thay đổi kích thước hình Tạo hình khơng gian 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu 1: muốn xóa các đối tượng , ta làm cách nào? ( MĐ 2) Câu 2: muốn chọn nhiều đối tượng đồng thời, ta làm cách nào?( MĐ 2) Câu 3 làm cách nào để chọn tất cả các đối tượng có trên màn hình ? ( MĐ 2) Câu 4: muốn di chuyển 1 hình không gian, ta làm cách nào??( MĐ 2) Câu 5: Làm thế nào để thay đổi kích thước của một hình không gian ( MĐ 2) Câu 6: Thực hành các thao tác trên ( MĐ 3)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiết 64.docx
Tài liệu liên quan