Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 8 - Chương trình máy tính và dữ liệu + Kiểm tra 15 phút

GV: Trong Pascal cũng sử dụng các phép toán so sánh hoàn toàn giống như trong toán học , chỉ có khác về kí hiệu

- GV:Kết quả phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai

- GV: Yêu cầu học sinh nêu một số ví dụ về phép so sánh và kết quả

- GV: Đưa ra một số ví dụ về biểu thức trong đó có sử dụng các phép so sánh về toán học , yêu cầu HS chuyển sang Pascal , đồng thời tính kết quả của biểu thức

Ví dụ: 5 x 2 = 9 ( sai )

 15 + 7 > 20 – 3 ( đúng )

 5 + x < 10 ( đúng hay sai lại phụ thuộc vào giá trị của x).

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 8 - Chương trình máy tính và dữ liệu + Kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/9/2016 Ngày dạy: + Lớp 8D,E : 15/09/2016 +Lớp 8C:16/9/2016 Lớp A,B: 17/9/2016 BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (tt)+KT 15’ Tuần 4 Tiết 8 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giuùp HS 1. Kieán thöùc - Biết khái niệm kiểu dữ liệu. - Biết một số phép toán cơ bản đối với dữ liệu kiểu số: cộng, trừ , nhân, div, mod, phép so sánh. - Biết khái niệm điều khiển tương tác giữa người với máy tính. 2. Kyõ naêng Nhaän bieát ñöôïc nhöõng tröôøng hôïp töông taùc giöõa con ngöôøi vaø maùy tính 3. Thaùi ñoä- Tích cöïc thaûo luaän, noäi quy phoøng maùy, reøn luyeän yù thöùc hoïc taäp toát. 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính 5. Nội dung trọng tâm Bieát ñöôïc caùc kieåu döõ lieäu trong Pascal. Bieát ñöôïc caùc pheùp toaùn soá hoïc trong Pascal. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy, chuaån bò phaàn meàm Tubor Pascal 2. Học sinh : Sách, vở, làm bài tập ở nhà III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động 1: Các phép so sánh 3. Các phép so sánh Kí hiệu trong Pascal Phép so sánh Kí hiệu toán học = Bằng = Khác < Nhỏ hơn < <= nhỏ hơn hoặc bằng > Lớn hơn > >= Lớn hơn hoặc bằng - GV: Trong Pascal cũng sử dụng các phép toán so sánh hoàn toàn giống như trong toán học , chỉ có khác về kí hiệu - GV:Kết quả phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai - GV: Yêu cầu học sinh nêu một số ví dụ về phép so sánh và kết quả - GV: Đưa ra một số ví dụ về biểu thức trong đó có sử dụng các phép so sánh về toán học , yêu cầu HS chuyển sang Pascal , đồng thời tính kết quả của biểu thức Ví dụ: 5 x 2 = 9 ( sai ) 15 + 7 > 20 – 3 ( đúng ) 5 + x < 10 ( đúng hay sai lại phụ thuộc vào giá trị của x). - HS : Nêu ví dụ , học sinh khác nhận xét HS : Thực hiện , các học sinh khác nhận xét - Năng lực giải quyết vấn đề ; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực giao tiếp Hoạt động 2 . Giao tiếp người – máy tính: 4. Giao tiếp người – máy tính: * Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hoặc tương tác người - máy * Một số trường hợp tương tác người - máy a. Thông báo kết quả tính toán Write(' dien tich hinh tron là', X) b.Nhập dữ liệu: Writeln(' Ban hay nhap nam sinh: '); Readln(NS); c. Tạm ngừng chương trình: Write( ' Cac ban cho 2 giay nhe') Delay(2000); d. Tạm ngừng chương trình cho đến khi người dùng nhấn phím Enter Writeln( ' So Pi = ', Pi); Readln; d. Hộp thoại: - GV: Quá trình trao đổi dữ liệu 2 chiều : Máy tính thông báo kết quả , gợi ý, yêu cầu .... con người thì kiểm tra, điều chỉnh...như thế còn được gọi là giao tiếp hay tương tác giữa người và máy tính GV: Với các máy tính cá nhân tương tác người máy tính thường được thực hiện nhờ các thiết bị chuột, bàn phím và màn hình - GV: Lấy ví dụ như SGK GV: Giải thích khi gặp câu lệnh Write('Ban hay nhap nam sinh'). Màn hình xuất hiện. Sau đó là con trỏ nhấp nháy chờ nhập năm sinh từ bàn phím . Lúc này người dùng nhập giá trị cho năm sinh rồi nhấn Enter để chương trình tiếp tục - GV: Trong trường hợp nhập nhiều giá trị trong lệnh Read thì các giá trị được nhập cách nhau bởi phím cách? - GV: Trong TP có 2 chế độ tạm ngừng chương trình : + Dừng theo thời gian : Delay(x) Trong đó x là thời gian tạm ngừng 1 giây tương đương với x = 1000 + Dừng chương trình cho đến khi người dùng nhấn phím Enter Yêu cầu HS tự đọc các mục a,b, c,d trong SGK – T 24,25. - HS: Lắng nghe , tiếp thu bài. Năng lực giải quyết vấn đề, năng sử dụng ngôn ngữ Hoạt động 3: củng cố: Bài 6/SGK-26 : Hoạt động nhóm xác định kết quả của các biểu thức: HS hoạt dộng nhóm Năng lực hợp tác Hoạt động 4: Kieåm tra 15 phuùt Ñeà baøi: Caâu 1: Haõy cho bieát caùc thaønh phaàn chính trong caáu truùc chung cuûa chöông trình? Caâu 2: Haõy vieát caùc pheùp so saùnh döôùi ñaây baèng caùc kí hieäu trong Pascal: a) ax2+ bx + c >0 b) c) d) Caâu 3: Haõy chuyeån caùc bieåu thöùc vieát trong ngoân ngöõ Pascal thaønh caùc bieåu thöùc toaùn hoïc. a)(1-x)/(5*a)-3*b b) ((a+b)*(a+b))/5 - 3*x 1/b Đáp ÁN: Caâu 1: Caáu truùc chung cuûa chöông trình goàm 2 phaàn chính: (1ñ) - Phaàn khai baùo : + Khai baùo teân chöông trình + Khai baùo thö vieän vaø moät soá khai baùo khaùc(1ñ) - Phaàn thaân: Goàm caùc caâu leänh maø maùy tính caàn thöïc hieän(1ñ) Caâu 2: Moãi caâu ñuùng ñöôïc 1ñ a) a*x*x+b*x+c*x > 0 b) (a+3)/(2*b) < = 5 c) (2*x*x+3)/(a-4)+1/x 7 d) Sprt(x) -3*a*b Caâu 3:Moãi caâu ñuùng ñöôïc 1,5ñ a) b) Năng lực tự làm bài tập Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà( 2Ph) - Học bài theo vở ghi và SGK -Làm các bài tập còn lại trong sgk, bài 3.9;3.10,3.11;3.13/SBT. - Đọc trước: Bài thực hành 2 - Năng lực tự học, năng lực tự làm bài tập IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Các phép toán Hiểu được kí hiệu phép toán trong pascal Vận dụng các phép toán vào bài tập 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu 1:: Hãy viết các phép so sánh dưới đây bằng các kí hiệu trong Pascal: a) ax2+ bx + c >0 b) c) d) (M Đ 3)8 Câu 2: Hãy chuyển các biểu thức viết trong ngôn ngữ Pascal thành các biểu thức toán học. a)(1-x)/(5*a)-3*b b) ((a+b)*(a+b))/5 - 3*x 1/b (MĐ 2)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiêt 8.doc