Giáo án Tin học khối 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 12: Thông tin đa phương tiện (tiếp)

Các thành phần của đa phương tiện

- Các dạng thành phần chính của sản phẩm đa phương tiện :

a) Văn bản: là dạng thông tin cơ bản trong biểu diễn thông tin bao gồm các kí tự và được thể hiện với nhiều dáng vẻ khác nhau.

b) Âm thanh: là thành phần điển hình của đa phương tiện.

c) Ảnh tĩnh: là một tranh ảnh thể hiện cố định một nội dung nào đó.

d) Ảnh động: Là sự kết hợp nhiều ảnh tĩnh trong khoảng thời gian ngắn.

e) Phim: là thành phần rất đặc biệt của đa phương tiện, là dạng tổng hợp tất cả các thông tin vừa trình bày ở trên

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 792 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 12: Thông tin đa phương tiện (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 55 Ngày soạn: 18/3/2018 Tuần dạy 29 Ngày dạy: 20/3/2018 Lớp dạy: 9A4 BÀI 12: THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN(tt) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Biết các thành phần của đa phương tiện. - Biết một số lĩnh vực ứng dụng của đa phương tiện trong cuộc sống. 1.2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng phân tích, phán đoán. - Tạo được sản phẩm đa phương tiện bằng phần mềm trình chiếu. 1.3. Thái độ: Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi. Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu. 2.2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị trước nội dung bài ở nhà. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 1’ 3.2. Kiểm tra bài cũ * Câu hỏi: Phát biểu khái niệm đa phương tiện và cho vd ? Đa phương tiện có những ưu điểm nào ? 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Các thành phần của đa phương tiện GV: Hãy liệt kê các thành phần chính của đa phương tiện ? HS: Trả lời GV: Phân tích thêm từng thành phần HS: Học sinh chú ý lắng nghe và tiếp thu kiến thức. 4. Các thành phần của đa phương tiện - Các dạng thành phần chính của sản phẩm đa phương tiện : a) Văn bản: là dạng thông tin cơ bản trong biểu diễn thông tin bao gồm các kí tự và được thể hiện với nhiều dáng vẻ khác nhau. b) Âm thanh: là thành phần điển hình của đa phương tiện. c) Ảnh tĩnh: là một tranh ảnh thể hiện cố định một nội dung nào đó. d) Ảnh động: Là sự kết hợp nhiều ảnh tĩnh trong khoảng thời gian ngắn. e) Phim: là thành phần rất đặc biệt của đa phương tiện, là dạng tổng hợp tất cả các thông tin vừa trình bày ở trên Hoạt động 2: Ứng dụng của đa phương tiện GV: Các em thấy đa phương tiện có ứng dụng trong cuộc sống ở những lĩnh vực nào? HS: Trả lời Một số phần mềm giáo dục hữu ích: Một số trang web giáo dục : 5. Ứng dụng của đa phương tiện Đa phương tiện có rất nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như: a. Trong nhà trường. b. Trong khoa học. c. Trong Y tế. d. Trong thương mại; e. Trong quản lí xã hội. f. Trong nghệ thuật. g. Trong công nghiệp, giải trí. 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 4.1. Tổng kết: (1’) - Các sản phẩm đa phương tiện được hiểu là sản phẩm thể hiện thông tin đa phương tiện và thường được tạo bằng máy tính và phần mềm máy tính. - Các thành phần của đa phương tiện gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và phim. - Đa phương tiện có rất nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như giáo dục, nghệ thuật, y tế, khoa học, thương mại, 4.2. Hướng dẫn tự học: (1’) - Đối với bài học ở tiết học này: ghi nhớ các kiến thức đã học, làm bài tập trong SGK và SBT. - Đối với bài học ở tiết sau: chuẩn bị trước bài 13. 5. PHỤ LỤC:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc56.doc