Giáo án Tin học khối lớp 3 - Tuần 13 đén tuần 18

I. MỤC TIÊU:

- Ôn tập kiến thức đã học. Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn.

 - Nắm được các bước thực hành và công dụng của các công cụ đã học trong phần mềm Paint. Tư duy sáng tạo, hình dung được hình khối và đường nét trong quá trình thực hành hoàn thiện bức tranh.

- Sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm Paint, thao tác nhanh nhẹn. Thái độ tích cực trong học tập.

 

docx53 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 11/03/2019 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học khối lớp 3 - Tuần 13 đén tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón tay thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho bài học ở tiết sau. =========== &&a&&============ KHỐI 5 Ngày dạy: Lớp Thứ Ngày Buổi 5A1 2; 5 10,13/12/2018 Chiều 5A2 3; 5 11,13/12/2018 Sáng, Chiều 5A3 3; 5 11,13/12/2018 Sáng BÀI 3: CHÈN ÂM THANH VÀO BÀI TRÌNH CHIẾU (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Chèn được đoạn âm thanh vào bài trình chiếu. - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo và cách chèn đoạn âm thanh vào bài trình chiếu. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: - Bài cũ: Nêu một số thao tác tạo hiệu ứng chuyển động trong bài trình chiếu? - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở bài trước chúng ta đã được học các thao tác tạo hiệu ứng chuyển động với phần mền trình chiếu Power point. Ở bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về cách chèn âm thanh vào bài trình chiếu. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: -Gv hướng dẫn cách thực hiện. + Nháy Insert. + Chọn Sound. (Audio) + Chọn Sound from File. (Audio on My PC) + Cách thiết lập nội dung âm thanh: Automatically: phát tự động On Click: nháy chuột thì bài hát mới phát. - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu và chèn một đoạn âm thanh vào bài. - Nhận xét. b. Hoạt động 2: - GV hướng dẫn HS kiểm tra kết quả của việc chèn tệp âm thanh. + Nháy vào biểu tượng + Chọn + Chọn * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Vừa lắng nghe vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Thực hành IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. +++++++++++++++ BÀI 4: CHÈN ĐOẠN VIDEO VÀO BÀI TRÌNH CHIẾU (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Chèn được đoạn video vào bài trình chiếu. - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo và cách chèn đoạn video vào bài trình chiếu. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: - Bài cũ: Nêu một số thao tác chèn đoạn âm thanh trong bài trình chiếu? - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở bài trước chúng ta đã được học các thao tác chèn một đoạn âm thanh trong phần mền trình chiếu Power point. Ở bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về cách chèn đoạn video vào bài trình chiếu. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: -Gv hướng dẫn cách thực hiện. + Nháy Insert. + Chọn Movie. (Video) + Chọn Movie from File. (Video on My PC) - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu và chèn một đoạn video vào bài. - Nhận xét. b. Hoạt động 2: - GV hướng dẫn HS soạn một bài trình chiếu về tỉnh/ thành phố mà em yêu thích gồm 5 trang. - Nội dung: + Trang 1: Tiêu đề tỉnh/ thành phố. Họ tên người soạn. + Trang 2: Đặc điểm địa lý, khí hậu. + Trang 3: Đặc điểm kinh tế, xã hội. + Trang 4: Giới thiệu địa danh du lịch, văn hóa nổi bật. + trang 5: Kết luận và cảm ơn. - Chèn thêm âm thanh, hình ảnh, video liên quan đến bài trình chiếu. - Chạy thử. * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành. - GV chọn một vài bài tiêu biểu cho cả lớp quan sát. - Nhận xét. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Thực hành trên máy. - Lắng nghe. IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. Năm Căn, ngày tháng. năm 2017 KÍ DUYỆT TUẦN 15 Thứ hai ngày 17 tháng 12 năm 2018 Tiết 29,30 Ngày soạn: 10/12/2018 KHỐI 3 Ngày dạy: Lớp Thứ Ngày Buổi 3A1 3; 6 18,21/12/2018 Sáng, chiều 3A2 3; 5 18,20/12/2018 Sáng, chiều BÀI 7 : THỰC HÀNH TỔNG HỢP (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập kiến thức đã học. Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn. - Nắm được các bước thực hành và công dụng của các công cụ đã học trong phần mềm Paint. Tư duy sáng tạo, hình dung được hình khối và đường nét trong quá trình thực hành hoàn thiện bức tranh. - Sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm Paint, thao tác nhanh nhẹn. Thái độ tích cực trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Em hãy cho biết các bước để tô màu cho tranh vẽ. -Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét. 2. Các hoạt động: a. Thực hiện thao tác tao bài vẽ mới, lưu bài vẽ, mở bài vẽ có sẵn: - GV gọi một vài em nêu lại cách khởi động phần mềm Paint? - Nhận xét và ôn lại cho học sinh cách khởi động phần mềm, phóng to, thu nhỏ trang vẽ. - GV nhắc lại các công cụ có trong hộp công cụ. - Gv hỏi học sinh cách lưu bài vẽ, cách mở bài vẽ có sẵn. - Nhận xét và ôn lại cách sử dụng công cụ để vẽ những hình vẽ đơn giản. * Học sinh tiến hành thực hành lại toàn bộ thao tác. b. Thay đổi độ dày nét vẽ, chọn màu cho nét vẽ: - GV gọi một vài em nêu lại cách thay đổi độ dày cho nét vẽ. - Nhận xét. - Gv hỏi học sinh cách chọn màu cho nét vẽ. - Nhận xét. * Học sinh tiến hành thực hành lại thao tác thay đổi độ dày cho nét vẽ và chọn màu cho nét vẽ. c. Tẩy, xóa, sao chép và di chuyển tranh vẽ: - GV gọi một vài em nêu lại cách tẩy, xóa, sao chép và di chuyển tranh vẽ. - Nhận xét. * Học sinh tiến hành thực hành lại thao tác. d. Tô màu cho tranh bằng các màu có sẵn: - GV gọi một vài em nêu lại cách tô màu cho tranh bằng màu có sẵn. - Nhận xét. * Học sinh tiến hành thực hành tô màu. 3. Củng cố và dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát nội dung đã học. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Chuẩn bị bài mới. - Trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Lắng nghe. - HS trả lời. - HS nhận xét. - Thực hành trên máy. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS trả lời. - HS nhận xét. - Thực hành trên máy. - HS trả lời. - HS nhận xét. - Thực hành trên máy - HS trả lời. - HS nhận xét. - Thực hành trên máy. - Lắng nghe. +++++++++ BÀI 7 : THỰC HÀNH TỔNG HỢP (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập kiến thức đã học. Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn. - Nắm được các bước thực hành và công dụng của các công cụ đã học trong phần mềm Paint. Tư duy sáng tạo, hình dung được hình khối và đường nét trong quá trình thực hành hoàn thiện bức tranh. - Sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm Paint, thao tác nhanh nhẹn. Thái độ tích cực trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: 2. Các hoạt động thực hành: a. Hoạt động 1- Trang 54 (SGK): - GV gọi một vài em tiến hành điền tên vào ô trống trong bảng (trang 54- SGK). - Nhận biết lại tên các công cụ sau: , , , , , . - Gọi học sinh nhận xét. - Gv nhận xét. b. Hoạt động 2 – Trang 54 (SGK): - GV cho học sinh thực hành trên máy vẽ màn hình và thân máy tính để bàn. - Nhận xét. c. Hoạt động 3 – Trang 55 (SGK): - GV cho học sinh vẽ hình rồi tô màu theo mẫu. - Nhận xét. d. Hoạt động ứng dụng, mở rộng: - GV hướng dấn học sinh thực hiện các yêu cầu: + Tạo bài vẽ mới, vẽ hình tròn trong trang vẽ. + Nháy chuột vào , chọn + Chọn màu, chọn công cụ rồi tô màu cho hình tròn. * Học sinh nhận xét vùng được tô màu. 3. Củng cố và dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát nội dung đã học. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. - HS trả lời. - HS nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hành trên máy. - Thực hành trên máy. - HS quan sát - HS nhận xét. - Lắng nghe. =========== &&a&&============ KHỐI 4 Ngày dạy: Lớp Thứ Ngày Buổi 4A1 3; 6 18,21/12/2018 Chiều 4A2 2; 3 17,18/12/2018 Chiều 4A3 4; 5 19,20/12/2018 Sáng 4A4 4; 5 19,20/12/2018 Sáng BÀI 2: CHỈNH SỬA HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Biết cách chỉnh sửa kích thước cảu hình trong văn bản. Biết cách thay đổi màu, độ dày đường viền của hình. Viết được chữ lên hình. - Rèn luyện kỹ năng gõ chữ, các thao tác cơ bản đã học. - Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. - Bài cũ. - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở lớp 3 các em đã được làm quen với cách chèn hình vào văn bản. Ở bài này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về chèn hình trong văn bản. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách chèn hình trong văn bản Word. - Nhận xét. b. Hoạt động 2: - Gv hướng dẫn học sinh cách thay đổi kích thước hình. + Chọn hình cần sửa. Di chuyển chuột đến vị trí ô vuông ở mối cạnh hay chấm tròn ở bốn góc cho đến khi con trỏ chuột chuyển thành mũi tên 2 chiều. + Kéo thả để thay đổi kích thước hình. * Thực hành: Chèn một hình chữ nhật vào văn bản. Tiến hành kéo thả thay đổi kích thước của hình chữ nhật đó. c. Họa động 3: - Gv hướng dẫn học sinh cách thay đổi màu của hình theo hướng dẫn. + Chọn hình cần thay đổi màu. + Trong thẻ Format, chọn + Chọn màu trong bảng màu. * Thực hành: Chèn một hình ngôi sao vào văn bản. Tiến hành thay đổi màu của hình ngôi sao đó. c. Họat động 4: - Gv hướng dẫn học sinh cách thay đổi màu, độ dày, kiểu đường viền của hình theo hướng dẫn. + Chọn hình cần thay đổi màu, độ dày, kiểu đường viền. + Trong thẻ Format, chọn + Chọn màu trong bảng màu. + Chọn Weight để chọn độ dày đường viền. + Chọn Dashes để chọn kiểu đường viền. * Thực hành: Chèn một hình tròn vào văn bản. Tiến hành thay đổi màu, độ dày, kiểu đường viền của hình tròn đó. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. Thực hành. - Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Thực hành. - Lắng nghe. +++++++++++ BÀI 2: CHỈNH SỬA HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Biết cách chỉnh sửa kích thước cảu hình trong văn bản. Biết cách thay đổi màu, độ dày đường viền của hình. Viết được chữ lên hình. - Rèn luyện kỹ năng gõ chữ, các thao tác cơ bản đã học. - Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. - Bài cũ. - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở tiết trước các em đã được làm quen với cách thay đổi kích thước, màu, độ dày của hình. Ở bài này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về cách viết chữ lên hình trong văn bản. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Gv hướng dẫn học sinh cách viết chữ lên hình. + Chọn hình cần viết chữ. + Nhấn phải chuột, chọn Add Text. + Gõ chữ lên hình. * Thực hành: Chèn một hình chữ nhật vào văn bản. Tiến hành gõ chữ lên hình. Chú ý: Thao tác thay đổi phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ trong hình thực hiện tương tự thao tác thay đổi phong chữ, cỡ chữ, kiểu chữ tỏng văn bản. b. Hoạt động 2: - Gv hướng dẫn học sinh làm bài thực hành 1 trang 58-SGK. - Nhận xét. - Gv hướng dẫn học sinh làm bài thực hành 2 trang 58-SGK. - Nhận xét. c. Họa động 3: - Gv hướng dẫn học sinh các hoạt động ứng dụng mở rộng. * Thực hành: Theo yêu cầu hoạt động ứng hụng mở rộng. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. Thực hành. - Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. - Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. =========== &&a&&============ KHỐI 5 Ngày dạy: Lớp Thứ Ngày Buổi 5A1 2; 5 17,20/12/2018 Chiều 5A2 3; 5 18,20/12/2018 Sáng, Chiều 5A3 3; 5 18,20/12/2018 Sáng BÀI 3: CHÈN ÂM THANH VÀO BÀI TRÌNH CHIẾU (T1) I. MỤC TIÊU: - Chèn được đoạn âm thanh vào bài trình chiếu. - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo và cách chèn đoạn âm thanh vào bài trình chiếu. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: - Bài cũ: Nêu một số thao tác tạo hiệu ứng chuyển động trong bài trình chiếu? - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở bài trước chúng ta đã được học các thao tác tạo hiệu ứng chuyển động với phần mền trình chiếu Power point. Ở bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về cách chèn âm thanh vào bài trình chiếu. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: -Gv hướng dẫn cách thực hiện. + Nháy Insert. + Chọn Sound. (Audio) + Chọn Sound from File. (Audio on My PC) + Cách thiết lập nội dung âm thanh: Automatically: phát tự động On Click: nháy chuột thì bài hát mới phát. - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu và chèn một đoạn âm thanh vào bài. - Nhận xét. b. Hoạt động 2: - GV hướng dẫn HS kiểm tra kết quả của việc chèn tệp âm thanh. + Nháy vào biểu tượng + Chọn + Chọn * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Vừa lắng nghe vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. +++++++++ BÀI 4: CHÈN ĐOẠN VIDEO VÀO BÀI TRÌNH CHIẾU (T2) I. MỤC TIÊU: - Chèn được đoạn video vào bài trình chiếu. - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo và cách chèn đoạn video vào bài trình chiếu. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: - Bài cũ: Nêu một số thao tác chèn đoạn âm thanh trong bài trình chiếu? - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở bài trước chúng ta đã được học các thao tác chèn một đoạn âm thanh trong phần mền trình chiếu Power point. Ở bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về cách chèn đoạn video vào bài trình chiếu. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: -Gv hướng dẫn cách thực hiện. + Nháy Insert. + Chọn Movie. (Video) + Chọn Movie from File. (Video on My PC) - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu và chèn một đoạn video vào bài. - Nhận xét. b. Hoạt động 2: - GV hướng dẫn HS soạn một bài trình chiếu về tỉnh/ thành phố mà em yêu thích gồm 5 trang. - Nội dung: + Trang 1: Tiêu đề tỉnh/ thành phố. Họ tên người soạn. + Trang 2: Đặc điểm địa lý, khí hậu. + Trang 3: Đặc điểm kinh tế, xã hội. + Trang 4: Giới thiệu địa danh du lịch, văn hóa nổi bật. + trang 5: Kết luận và cảm ơn. - Chèn thêm âm thanh, hình ảnh, video liên quan đến bài trình chiếu. - Chạy thử. * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành. - GV chọn một vài bài tiêu biểu cho cả lớp quan sát. - Nhận xét. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. Năm Căn, ngày tháng. năm 2017 KÍ DUYỆT TUẦN 16 Thứ hai ngày 24 tháng 12 năm 2018 Tiết 31,32 Ngày soạn: 17/12/2018 KHỐI 3 Ngày dạy: Lớp Thứ Ngày Buổi 3A1 3; 6 25,28/12/2018 Sáng, chiều 3A2 3; 5 25,27/12/2018 Sáng, chiều HỌC VÀ CHƠI CÙNG MT TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập kiến thức đã học. Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint. - Phát triển tư duy sáng tạo, thực hiện được tuần tự các bước trong phần mềm vẽ tranh. - Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Tux Paint. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: 2. Các hoạt động: a. Giới thiệu trò chơi: - GV giới thiệu giao diện trò chơi cho học sinh. - Công cụ giúp các em vẽ hình: + Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn. + Vùng công cụ: Chọn Sơn để vẽ tự do, Đường để vã các đường thẳng hoặc gấp khúc, Hình để vẽ hình, Văn bản để gõ chữ. + Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ. b. Vẽ tự do: - GV hướng dẫn học sinh thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint. + Chọn + Chọn tiếp để chỉnh nét vẽ + Chọn màu đỏ cho bông hoa, màu xanh cho cành và lá. - Học sinh tiến hành thực hành vẽ. 3. Củng cố và dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát nội dung đã học. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Chuẩn bị bài mới. - Lớp giữ trật tự - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe, quan sát. - Thực hành trên máy. - Lắng nghe. ++++++++++++++++ HỌC VÀ CHƠI CÙNG MT: TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập kiến thức đã học. Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint. - Phát triển tư duy sáng tạo, thực hiện được tuần tự các bước trong phần mềm vẽ tranh. - Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Tux Paint. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: 2. Các hoạt động: a. Vẽ hình khối: - GV hưỡng dẫn cho học sinh vẽ ngôi nhà theo các bước sau: + Chọn + Chọn hình vuông hoặc hình tam giác ở vùng hình mẫu. + Chọn màu cho ngôi nhà. + Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ. + Lưu bài vẽ. * Thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint. b. Hoạt động 4 –trang 58 (SGK): - GV hướng dẫn học sinh thực hành hoạt động 4 trong SGK. - Nhận xét. 3. Củng cố và dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát nội dung đã học. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Chuẩn bị bài mới. - Lớp giữ trật tự. - Lắng nghe, quan sát. - Thực hành. - Thực hành. - Lắng nghe. - Lắng nghe. =========== &&a&&============ KHỐI 4 Ngày dạy: Lớp Thứ Ngày Buổi 4A1 3; 6 25,28/12/2018 Chiều 4A2 2; 3 24,25/12/2018 Chiều 4A3 4; 5 26,27/12/2018 Sáng 4A4 4; 5 26,27/12/2018 Sáng BÀI 3: CHÈN VÀ ĐIỀU CHỈNH TRANH ẢNH TRONG VĂN BẢN (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Chèn được tranh ảnh có sẵn từ Clip Art vào trang soạn thảo. Biết cách điiều chỉnh kích thước của tranh ảnh trong soạn thảo văn bản. - Tạo hứng thú rèn kỹ năng soạn thảo và có niềm vui mỗi khi tạo được văn bản cân đối và trang trí bằng những hình ảnh đẹp - Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. - Bài cũ. Thao tác chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình? - Nhận xét. 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - GV: Cho HS quan sát đoạn văn trang 60 trong SGK. - GV: Giới thiệu cho HS các bước thực hiện thay đổi kích thước tranh ảnh vừa chèn vào văn bản. * Chú ý: Thao tác thay đổi kích thước của tranh ảnh trong văn bản em thực hiện tương tự thao tác thay đổi kích thước của hình trong văn bản. b. Hoạt động 2: * Các bước thực hiện chèn tranh ảnh - Đặt con trỏ văn bản tại vị trí muốn chèn ảnh. + Chọn thẻ Insert + Chọn Clip Art. + Chọn Organize clips... + Trong cửa sổ mới hiện ra, nháy đúp vào Office Collectios rồi chọn Animals. + Danh sách tranh ảnh được hiển thị, em nháy chuột phải lên tranh ảnh, chọn Copy rồi đóng cửa sổ. + Trong trang soạn thảo chọn Paste để dán vào văn bản. * Thực hành: Chèn một hình vào văn bản. Tiến hành kéo thả thay đổi kích thước của hình ảnh đó. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. ++++++++++++ BÀI 3: CHÈN VÀ ĐIỀU CHỈNH TRANH ẢNH TRONG VĂN BẢN (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Chèn được tranh ảnh có sẵn từ Clip Art vào trang soạn thảo. Biết cách điiều chỉnh kích thước của tranh ảnh trong soạn thảo văn bản. - Tạo hứng thú rèn kỹ năng soạn thảo và có niềm vui mỗi khi tạo được văn bản cân đối và trang trí bằng những hình ảnh đẹp. - Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. - Bài cũ. Thao tác chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản. 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - GV: Cho HS quan sát đoạn văn: “Hoa đào ngày tết” trang 62 trong SGK. - GV: Hướng dẫn cho HS các bước thực hiện yêu cầu của hoạt động 1. * Học sinh thực hành. b. Hoạt động 2: - GV: Cho HS quan sát đoạn văn: “Chó và mèo” trang 62 trong SGK. - GV: Hướng dẫn cho HS các bước thực hiện yêu cầu của hoạt động 1. * Thực hành: Soạn thảo văn bản theo mẫu, tìm tranh ảnh phù hợp chèn vào văn bản. Lưu bài. c. Hoạt động 3: - GV hướng dẫn học sinh soạn văn bản chủ đề “ Loài động vật em yêu thích”. - Yêu cầu học sinh chèn tranh ảnh vào vị trí thích hợp trong văn bản. - Học sinh trao đổi để tìm hiểu thêm về các hình ảnh có sẵn trong Office Colections từ Clip Art. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe, quan sát, thực hành. - Lắng nghe. =========== &&a&&============ KHỐI 5 Ngày dạy: Lớp Thứ Ngày Buổi 5A1 2; 5 24,27/12/2018 Chiều 5A2 3; 5 25,27/12/2018 Sáng, Chiều 5A3 3; 5 25,27/12/2018 Sáng BÀI 5: ĐẶT THÔNG SỐ CHUNG CHO BÀI TRÌNH CHIẾU (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Lựa chọn được phông chữ thích hợp trong các trang trình chiếu. Lựa chọn được màu nền cho các trang trình chiếu. Đặt hình thức chung cho các trang trình chiếu, như hình minh họa, số trang... - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản đặt thông số chung cho các trang trình chiếu. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: - Bài cũ: Nêu một số thao tác chèn video vào bài trình chiếu? - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: - Nhằm tiết kiệm thời gian và thao tác nhanh hơn trong việc trình bày trang trình chiếu. Bài hôm nay cố sẽ giới thiệu cho các em cách đặt thông số chung cho bài trình chiếu. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Gv giới thiệu Trang mẫu (Slide Master): Là công cụ hứu hiệu giúp các em chỉ cần thiết kế một lần cho tất cả các trang trình chiếu. -Gv hướng dẫn cách thực hiện tạo trang mẫu. + Nháy View. + Chọn Slide Master. b. Hoạt động 2: - Điều chỉnh thông số trong trang mẫu: + Tiêu đề trang trình chiếu + Nội dung trang trình chiếu. + Thông tin cuối trang. - Kết thúc nhấn - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu và tiến hành điều chỉnh thông số trong bài. - Nhận xét. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Vừa lắng nghe vừa thực hành trên máy. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. ++++++++++ BÀI 5: ĐẶT THÔNG SỐ CHUNG CHO BÀI TRÌNH CHIẾU (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Lựa chọn được phông chữ thích hợp trong các trang trình chiếu. Lựa chọn được màu nền cho các trang trình chiếu. Đặt hình thức chung cho các trang trình chiếu, như hình minh họa, số trang... - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản đặt thông số chung cho các trang trình chiếu. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: - Bài cũ: Nêu cách tạo trang mẫu, chèn thông số vào trang mẫu. - Nhận xét. 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Gv giới thiệu thông số định dạng chung. -Gv hướng dẫn cách thực hiện chèn số trang. + Nháy Insert. + Chọn Slide Number. * Chú ý: Các đặc tính của trang trình chiếu đều có tác dụng, trừ số trang. b. Hoạt động 2: - Tiến hành thực hiện Hoạt động 2 - trang 73 (SGK ). - Gi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGA TUAN 13 DEN 18 SACH HD 345_12504860.docx