Giáo án Tin học lớp 3 năm học 2017

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS biết cách khởi động trò chơi, nắm được quy tắc chơi của trò chơi Sticks.

2. Kỹ năng: Sử dụng chuột, nhấn chuột nhanh, nhìn nhanh.

3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành.

II. Đồ dùng dạy - học :

1. GV: GA, máy tính, phần mềm Sticks hoặc phần mềm khác tương tự.

2. HS: Đồ dùng học tập, vở ghi, SGK.

 

doc87 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 28/11/2018 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học lớp 3 năm học 2017, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hái độ: Học sinh tò mò, ham mê học tập II. Đồ dùng dạy - học : 1. GV: GA, bảng phấn, bài giảng điện tử, máy tính, phần mềm Paint. 2. HS: Đồ dùng học tập, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ôn định lớp, ktra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách cầm chuột đúng? Gv gọi hs nhận xét. Sau đó kết hợp nêu nhận xét và cho điểm 3. Bài mới: HĐ1. Làm quen với hộp màu - GV chỉ ra biểu tượng của Paint trên màn hình nền, giới thiệu qua về chức năng và giao diện của Paint (hộp màu, màu vẽ, màu nền) (?) Cách chọn màu vẽ, màu nền? HĐ2- Tô màu - GV đưa ra các bước thực hiện. - Để lấy lại hình trước đó nhấn Ctrl + Z (chỉ lấy lại được 3 hình gần nhất) 4. Củng cố, về nhà: a. Củng cố: Giáo viên gọi 2 – 3 HS lên tô màu các hình cơ bản: hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, ... - HS làm bài T1 SGK Tr 56 b. Về nhà: Học thuộc bài, luyện cách chọn màu và tô màu. - Đặt úp bàn tay phải lên chuột. Ngón trỏ đặt lên nút chuột trái. Ngón giữa đặt lên nút chuột phải. - Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột - HS quan sát, nghe giảng và ghi bài. - Màu vẽ: để vẽ các đường thẳng, đường cong (o trên) - Màu nền: để tô màu cho phần bên trong của một hình (o dưới). - Chọn màu vẽ: nháy nút chuột trái lên một ô màu trong hộp màu. - Chọn màu nền: nháy nút chuột phải lên một ô màu trong hộp màu. - HS nghe giảng, quan sát và ghi bài: - Chọn công cụ tô màu - Nháy chuột chọn màu tô. - Nháy chuột vào vùng muốn tô màu. **************************************** TUẦN 14 Tiêt 28 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 2 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2017 THỰC HÀNH: TẬP TÔ MÀU I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS mở được phần mềm Paint. Nắm được các bước để tô màu một hình, làm quen với cách mở tệp, lưu tệp. 2. Kỹ năng: Sử dụng chuột. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, yêu thích học vẽ trên máy tính. II. Đồ dùng dạy - học : 1. GV: GA, máy tính, phần mềm Paint, bài tập tô màu. 2. HS: Kiến thức, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp, ktra sĩ số. 2. Kiểm tra: 3. Thực hành: HĐ1 - Khởi động phần mềm Paint: - GV yêu cầu HS khởi động máy tính. - GV yêu cầu HS dùng chuột mở Paint. - GV quan sát các bước làm của HS, chỉnh sửa cho HS (nếu cần). HĐ2- Tập tô màu trong Paint: - HS khởi động máy tính. - HS quan sát biểu tượng rồi dùng chuột mở phần mềm Paint. - GV hướng dẫn HS theo nhóm hoặc từng máy - HS tô màu các bài tập từ T2-T5 SGK. - GV hướng dẫn học sinh mở tệp: Ctrl + O/ Chọn tệp cần mở (VD: T2)/ Open. - GV hướng dẫn tô như các bước đã học: + Chọn công cụ tô màu + Nháy chuột chọn màu tô. + Nháy chuột vào vùng muốn tô màu. - GV quan sát sửa lỗi cho HS. - HS lưu lại bài tô bằng cách: Ctrl +S. - Y/c: Tô màu chính xác vùng cần tô, sự phân bố màu phải hợp lý và có tính thẩm mỹ. - HS thực hành theo nhóm trên máy. - Hs nghe hướng dẫn của giáo viên - HS tô màu theo quy tắc đã học. - Hs tự chỉnh sửa - Hs lưu bài tô màu của mình - Hs thực hiện theo yêu cầu - HS chọn lượt chơi mới hoặc kết thúc trò chơi. HĐ3- Kết thúc: - GV kiểm tra kết quả 2 HS (2 nhóm) tô màu bài T3, T4 nhận xét, đánh giá kết quả. - GV yêu cầu HS sử dụng chuột để đóng chương trình phần mềm, tắt máy. - Yêu cầu HS xếp ghế, thu dọn phòng học. 4. Củng cố, về nhà: - Học bài, luyện tô màu. Tìm hiểu trước bài 2 “Tô màu bằng màu nền” - HS trình bày kết quả bài thực hành tập tô màu. - HS đóng phần mềm, tắt máy. - HS thu dọn phòng học. **************************************** TUẦN 15 Tiêt 29 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 9 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ ba ngày 12 tháng 12 năm 2017 Bài 2: TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được các bước để tô màu bằng màu nền. 2. Kỹ năng: Sử dụng chuột, nhận dạng màu. II. Đồ dùng dạy - học : 1. GV: GA, máy tính, phần mềm Paint. 2. HS: Đồ dùng học tập, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp, ktra sĩ số. 2. Kiểm tra: Nêu cách chọn màu bằng màu vẽ, màu nền? Gv kết hợp nêu nhận xét và cho điểm 3. Bài mới: Vào bài mới: Trong các bài thực hành trước, em đã dùng màu vẽ để tô màu bằng nút trái chuột. Em cũng có thể dùng màu nền để tô bằng cách sử dụng nút phải chuột. Các bước thực hiện - GV chú ý HS điểm khác nhau giữa 2 cách tô màu: chuột trái, chuột phải. - Để lấy lại hình trước đó nhấn Ctrl + Z (chỉ lấy lại được 3 hình gần nhất) 4. Củng cố, về nhà: a. Củng cố: Giáo viên gọi 2 HS lên thực hiện tô màu bằng màu nền. HS làm bài T1, T3 SGK Tr 57, 58. b. Về nhà: Học thuộc bài, luyện cách chọn màu và tô màu. - Em chọn màu vẽ bằng cách: nháy nút trái chuột lên 1 ô màu trong họp màu - Em chọn màu nền bằng cách: nháy nút phải chuột lên 1 ô màu trong hộp màu - HS lắng nghe - HS nghe giảng, quan sát và ghi bài: - Chọn công cụ tô màu - Nháy chuột chọn phải để chọn màu tô. - Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu. **************************************** TUẦN 15 Tiêt 30 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 9 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2017 THỰC HÀNH TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS tô được màu bằng màu nền. 2. Kỹ năng: Sử dụng chuột. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, yêu thích học vẽ trên máy tính. II. Đồ dùng dạy - học: 1. GV: GA, máy tính, phần mềm Paint, bài tập tô màu. 2. HS: Kiến thức, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp, ktra sĩ số. 2. Kiểm tra: 3. Bài mới HĐ1 - Khởi động phần mềm Paint: - GV yêu cầu HS khởi động máy tính. - GV yêu cầu HS quan sát biểu tượng rồi dùng chuột mở phần mềm Paint. - GV quan sát HS, chỉnh sửa cho HS (nếu cần). HĐ2- Tập tô màu bằng màu nền trong Paint: - GV hướng dẫn HS theo nhóm hoặc theo từng máy. - HS tô màu các bài tập từ T2-T5 SGK Tr 57,58. - GV hướng dẫn học sinh mở tệp: Ctrl + O/ Chọn tệp cần mở (VD: T2)/ Open. - GV hướng dẫn tô như các bước đã học: + Chọn công cụ tô màu + Nháy nút phải chuột để chọn màu tô. + Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu. - GV quan sát sửa lỗi cho HS. - HS lưu lại bài tô của mình bằng cách: Ctrl + S. - Y/c: Tô màu chính xác vùng cần tô, sự phân bố màu phải hợp lý và có tính thẩm mỹ. - HS khởi động máy tính. - HS quan sát biểu tượng rồi dùng chuột mở phần mềm Paint. - HS thực hành theo nhóm trên máy. - Hs nghe hướng dẫn của giáo viên - HS tô màu theo quy tắc đã học. - Hs tự chỉnh sửa - Hs lưu bài tô màu của mình - Hs thực hiện theo yêu cầu - HS chọn lượt chơi mới hoặc kết thúc trò chơi HĐ3- Kết thúc: - GV kiểm tra kết quả 2 HS (2 nhóm) tô màu bài T3, T4 nhận xét, đánh giá kết quả. - GV yêu cầu HS sử dụng chuột để đóng chương trình phần mềm, tắt máy. - Yêu cầu HS xếp ghế, thu dọn phòng học. 4. Củng cố, về nhà: - Gọi HS so sánh cách tô màu bằng màu vẽ, màu nền. - Học bài, chuẩn bị giờ sau ôn tập học kỳ. - HS trình bày kết quả bài thực hành tập tô màu. - HS đóng phần mềm, tắt máy. - HS thu dọn phòng học. **************************************** TUẦN 16 Tiêt 31 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 16 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2017 Bài 3: VẼ ĐOẠN THẲNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được các bước để vẽ đoạn thẳng, nhận dạng được biểu tượng để vẽ đoạn thẳng, biết cách kéo thả chuột. Chọn được màu vẽ và nét vẽ thích hợp. 2. Kỹ năng: Sử dụng chuột. II. Đồ dùng dạy - học : 1. GV: GA, máy tính, phần mềm Paint. 2. HS: Đồ dùng học tập, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy - học: 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp, ktra sĩ số. 2. Kiểm tra: a- Trình bày cách tô màu bằng màu vẽ. b- Trình bày cách tô màu bằng màu nền. Gv kết hợp nêu nhận xét và cho điểm 3. Bài mới Các bước thực hiện - GV thực hiện vẽ một vài đường cơ bản. giới thiệu qua cách vẽ. - GV gọi 1 HS nêu lại cách chọn màu vẽ. - GV chỉ ra công cụ chọn nét vẽ và cách chọn. (?) Thao tác kéo thả chuột được thực hiện như thế nào? - GV đưa ra chú ý 4. Củng cố, về nhà: - GV gọi 3– 4 HS thực hiện vẽ đoạn thẳng (chọn màu, nét vẽ). - Học thuộc bài, luyện cách chọn màu và tô màu. a. + Chọn công cụ tô màu + Nháy chuột chọn màu tô. + Nháy chuột vào vùng muốn tô màu b. - Chọn công cụ tô màu - Nháy chuột chọn phải để chọn màu tô. - Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu. - HS quan sát, nghe giảng. - HS ghi bài. - Chọn công cụ Đường thẳng trong hộp công cụ. - Chọn màu vẽ. - Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ - Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng. * Chú ý: Muốn vẽ đường thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng, nhấn giữ phím Shift trong quá trình kéo thả chuột. - Nếu dùng nút phải chuột trong khi vẽ thì màu của đoạn thẳng sẽ là màu nền. **************************************** TUẦN 16 Tiết 32 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 16 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2017 THỰC HÀNH: VẼ ĐOẠN THẲNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết cách vẽ đoạn thẳng, nhận dạng được biểu tượng để vẽ đoạn thẳng. Thực hiện được các thao tác chọn màu vẽ, nét vẽ, kéo thả chuột kết hợp phím. 2. Kỹ năng: Sử dụng chuột, bàn phím. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, yêu thích học vẽ trên máy tính. II. Đồ dùng dạy - học : 1. GV: GA, máy tính, phần mềm Paint, bài tập tô màu. 2. HS: Kiến thức, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Ổn định lớp, ktra sĩ số. B. Kiểm tra: Kiểm tra trong quá trình thực hành. C. Thực hành: - HS thực hiện - HS xếp hàng lên phòng máy HĐ1 - Khởi động máy, phần mềm Paint: - GV yêu cầu HS khởi động máy tính. - GV yêu cầu HS quan sát biểu tượng rồi dùng chuột mở phần mềm Paint. - GV quan sát các bước làm của HS, chỉnh sửa cho HS (nếu cần). - HS khởi động máy tính. - HS quan sát biểu tượng rồi dùng chuột mở phần mềm Paint. HĐ2- Vẽ đường thẳng: - GV hướng dẫn HS theo nhóm hoặc theo từng máy. - HS thực hiện vẽ hình của các bài từ T1-T3 SGK Tr 60, 61. - GV hướng dẫn vẽ như các bước đã học: + Chọn công cụ Đường thẳng trong hộp công cụ. + Chọn màu vẽ. + Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ + Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng. - GV quan sát hướng dẫn cách vẽ cho HS. - HS lưu lại bài vẽ của mình bằng cách: Ctrl + S. Nhắc hs lưu bài sau một khoảng thời gian - HS thực hành theo nhóm trên máy. - Hs nghe hướng dẫn của giáo viên - HS vẽ đường thẳng tạo thành các hình theo quy tắc đã học. - Hs tự chỉnh sửa - Hs lưu bài vẽ của mình - Hs thực hiện theo yêu cầu HĐ3- Kết thúc: - GV kiểm tra kết quả 2 HS (2 nhóm) vẽ đường thẳng bài T1- T3 nhận xét, đánh giá kết quả. - GV yêu cầu HS sử dụng chuột để đóng chương trình phần mềm, tắt máy. - Yêu cầu HS xếp ghế, thu dọn phòng học gọn gàng, ngay ngắn. - HS trình bày kết quả bài thực hành vẽ đường thẳng. - HS đóng phần mềm, tắt máy. - HS thu dọn phòng học. D. Củng cố, về nhà: a. Củng cố: 1 HS nêu lại cách vẽ đoạn thẳng, chọn màu vẽ và nét vẽ. b. Về nhà: Học bài, luyện tô màu, luyện vẽ đường thẳng. - HS nêu. - HS nhận xét. - HS thực hiện theo yêu cầu. Nội dung các bài thực hành T1, T2, T3 ¥ T1. Vẽ tam giác + Chọn công cụ đường thẳng + Chọn màu vẽ, nét vẽ. + Vẽ ba đoạn thẳng nối với nhau như hình vẽ. ¥ T2. Vẽ cái thang + Chọn công cụ đường thẳng + Chọn màu vẽ, nét vẽ. + Vẽ hai chân thang (hình a) + Vẽ các đoạn thẳng giữa hai chân thang để tạo các bậc thang (hình b) ¥ T3. Vẽ đình làng + Vẽ 3 đoạn thẳng tạo thành tam giác làm mái đình (hình a). + Vẽ 4 đoạn thẳng làm mái đình (hình b). + Vẽ 4 đoạn thẳng tạo hình HCN làm nền của đình (hình c) + Vẽ 3 đoạn thẳng ngắn để trang điểm cho mái đình (hình d) **************************************** TUẦN 17 Tiêt 33 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 23 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ ba ngày 26 tháng 12 năm 2017 ÔN TẬP HỌC KỲ I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh ôn tập, củng cố lại toàn bộ kiến thức đã học. 2. Kỹ năng: Sử dụng chuột, bàn phím. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, ham tìm tòi, khám phá môn học. II. Đồ dùng dạy- học : 1. GV: GA, máy tính, các phần mềm đã học. 2. HS: Kiến thức, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra: Kiểm tra trong quá trình ôn tập. 3. Nội dung ôn tập: Hoạt động 1. Nội dung ôn tập GV cho HS ôn tập theo các nội dung: ? Từ đầu năm học đến giờ ta đã học tập những nội dung gì- GV cho từng HS nêu. Hoạt động 2. Hệ thống hóa kiến thức GV cho HS hệ thống lại kiến thức và trả lời các câu hỏi sau: 1. Người bạn mới của em là ai? Giúp em làm những việc gì? 2. Có mấy dạng thông tin cơ bản? Nêu tên? 3. Bàn phím máy tính có mấy hàng? 4. Chuột máy tính gồm những nút nào? 5. Máy tính được ứng dụng trong đời sống như thế nào? 6. Trong phần chơi cùng máy tính em được học mấy trò chơi? Đó là những trò chơi nào? 7. Hàng phím nào trên bàn phím được làm cơ sở cho việc đặt các ngón tay? 8. Mở bài tập gõ các phim ở hàng cơ sở như thế nào? 9. Phần mềm dùng để vẽ có tên là gì? Em có thể làm được những gì ở phần mềm này? 10. Nêu cách tô màu bằng màu nền? 4. Củng cố, về nhà: a. Củng cố: Xen kẽ bài b. Về nhà: Ôn luyện theo nd đã ôn ở lớp. Chuẩn bị kiến thức làm bài kiểm tra HKI. - Các nội dung cần ôn tập: 1. Làm quen với máy tính. 2. Chơi cùng máy tính. 3. Em tập gõ 10 ngón. 4. 2 bài đầu của em tập vẽ. - HS trả lời câu hỏi: + là chiếc máy tính. MT giúp em học làm toán, học vẽ, liên lạc bạn bè + có 3 dạng thông tin cơ bản: văn bản, âm thanh, hình ảnh. + 5 hàng phím chính: hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới, hàng số, hàng chứa phím cách. + 2 nút: nút trái chuột, nút phải chuột. + MT được ứng dụng rộng rãi trong gia đình, cơ quan, cửa hàng, bệnh viện, + 3 trò chơi: Blocks, Dots, Stick. + Hàng cơ sở (thứ 3 tính từ dưới lên) + Nháy chuột tại mục Lessons Nháy chuột tại mục Home Row Only Nháy chuột tại khung tranh số 1 Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. - Paint -Vẽ tranh - HS nêu **************************************** TUẦN 17 Tiêt 34 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 23 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ tư ngày 27 tháng 12 năm 2017 ÔN TẬP HỌC KỲ I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh ôn tập, củng cố lại toàn bộ kiến thức đã học. 2. Kỹ năng: Sử dụng chuột, bàn phím. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, ham tìm tòi, khám phá môn học. II. Đồ dùng dạy- học : 1. GV: GA, máy tính, các phần mềm đã học. 2. HS: Kiến thức, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra: Kiểm tra trong quá trình ôn tập. 3. Nội dung ôn tập: Hoạt động 1. Nội dung ôn tập GV cho HS ôn tập theo các nội dung: ? Từ đầu năm học đến giờ ta đã học tập những nội dung gì- GV cho từng HS nêu. Hoạt động 2. Hệ thống hóa kiến thức GV cho HS hệ thống lại kiến thức và trả lời các câu hỏi sau: 1. Người bạn mới của em là ai? Giúp em làm những việc gì? 2. Có mấy dạng thông tin cơ bản? Nêu tên? 3. Bàn phím máy tính có mấy hàng? 4. Chuột máy tính gồm những nút nào? 5. Máy tính được ứng dụng trong đời sống như thế nào? 6. Trong phần chơi cùng máy tính em được học mấy trò chơi? Đó là những trò chơi nào? 7. Hàng phím nào trên bàn phím được làm cơ sở cho việc đặt các ngón tay? 8. Mở bài tập gõ các phim ở hàng cơ sở như thế nào? 9. Phần mềm dùng để vẽ có tên là gì? Em có thể làm được những gì ở phần mềm này? 10. Nêu cách tô màu bằng màu nền? 4. Củng cố, về nhà: a. Củng cố: Xen kẽ bài b. Về nhà: Ôn luyện theo nd đã ôn ở lớp. Chuẩn bị kiến thức làm bài kiểm tra HKI. - Các nội dung cần ôn tập: 1. Làm quen với máy tính. 2. Chơi cùng máy tính. 3. Em tập gõ 10 ngón. 4. 2 bài đầu của em tập vẽ. - HS trả lời câu hỏi: + là chiếc máy tính. MT giúp em học làm toán, học vẽ, liên lạc bạn bè + có 3 dạng thông tin cơ bản: văn bản, âm thanh, hình ảnh. + 5 hàng phím chính: hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới, hàng số, hàng chứa phím cách. + 2 nút: nút trái chuột, nút phải chuột. + MT được ứng dụng rộng rãi trong gia đình, cơ quan, cửa hàng, bệnh viện, + 3 trò chơi: Blocks, Dots, Stick. + Hàng cơ sở (thứ 3 tính từ dưới lên) + Nháy chuột tại mục Lessons Nháy chuột tại mục Home Row Only Nháy chuột tại khung tranh số 1 Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. - Paint -Vẽ tranh - HS nêu **************************************** TUẦN 18 Tiêt 35& 36 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 30 tháng 12 năm 2017 Ngày dạy: Thứ ba ngày 2 tháng 1 năm 2018 KIỂM TRA HỌC KỲ I * ĐỀ BÀI: Trường TH Liệp Tuyết Họ và tên: Lớp 3 KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn Tin học khối 3 Năm học: 2017- 2018 Điểm Lời phê của GV . . GV coi – chấm . A. Phần trắc nghiệm: (5 điểm) Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng (mỗi câu 0,5 điểm) 1. Năm học này em có thêm người bạn mới là: A. Chiếc máy tính. B. Chiếc cặp sách. C. Cuốn truyện tranh D. Cây bút. 2. Một máy tính để bàn gồm những bộ phận chính nào? A. Màn hình, thân máy tính, chuột B. Bàn phím, chuột, màn hình, phần thân máy C. Phần thân máy, màn hình, chuột D. Cả a, b, c đều đúng 3. Em thường gặp những dạng thông tin nào? A. Văn bản. B. Âm thanh. C. Hình ảnh. D. Cả ba dạng thông tin trên 4. Bộ phận nào giúp em điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện? A. Bàn phím B. Chuột C. Màn hình D. Thân máy 5. Các thao tác sử dụng chuột là: A. Di chuyển chuột, nháy chuột. B. Nháy chuột, nháy đúp chuột. C. Kéo thả chuột. D. Cả B và C đều đúng. 6. Máy tính có thể giúp em làm những công việc gì ? A. Học làm toán, học vẽ. B. Nghe nhạc, chơi trò chơi. C. Liên lạc với bàn bè. D. Tất cả công việc trên. 7. Hàng phím nào có 2 phím có gai F và J làm mốc cho việc đặt các ngón tay khi gõ? A. Hàng phím trên B. Hàng phím số C. Hàng phím cơ sở D. Hàng phím dưới 8. Người ta ví bộ xử lý như là gì của máy tính? A. Trái tim B. Đôi tay C. Bộ não 9. Ngồi thẳng với tư thế thoải mái,em sẽ không bị: A. Vẹo cột sống B. đau mắt C. Buồn ngủ 10. Các loại máy tính mà các em thường thấy là: A. Máy tính xách tay C. Máy tính bảng B. Máy tính để bàn D. Máy tính xách tay và máy tính để bàn B. Phần tự luận: (2 điểm) 1. Điền các từ sau (hình ảnh, âm thanh, bộ xử lý, bàn phím) thích hợp vào chỗ trống (.) để được câu hoàn chỉnh: (1 điểm). a) Bộ phận dùng để gõ chữ vào máy tính là: . b) Người ta coi . là bộ não của máy tính. c) Khi xem phim hoạt hình, em nhận được thông tin dạng ....... và dạng ........ 2. Sắp xếp các cụm từ dưới đây tạo thành câu có nghĩa (0,5 điểm): màn hình nền / trên / có nhiều biểu tượng ................................................................................................................................ 3. Em hãy chọn ghép mỗi cụm từ ở cột I với cụm từ ở cột II để được câu đúng nghĩa (0,5 điểm) ( Nối bằng dấu ) 1. dùng con trỏ nháy 2 lần liên tiếp vào nút trái của chuột 2. nhấn và giữ nút trái chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí khác rồi thả tay 3. dùng con trỏ nhấn 1 lần vào nút trái chuột 4. dùng ngón giữa nhấn 1 lần vào nút phải chuột Cột I Cột II a. Nháy nút trái chuột là b. Nháy nút phải chuột là c. Nháy đúp chuột là d. Kéo thả chuột là C. Thực hành: (3 điểm) Hãy mở phần mềm Mario, tập gõ các phím trên một hàng phím bất kỳ ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM MÔN TIN HỌC LỚP 3 A. Phần trắc nghiệm: (5 điểm) - Đáp án từ câu 1 đến câu 10 là: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 A B D B D D C C A D - Khoanh mỗi câu đúng được 0,5 điểm. B. Phần tự luận: (2 điểm) Câu 1: (1 điểm) - Thứ tự điền đúng các từ là: a) Bộ phận dùng để gõ chữ vào máy tính là: bàn phím b) Người ta coi bộ xử lý là bộ não của máy tính. c) Khi xem phim hoạt hình, em nhận được thông tin dạng âm thanh và dạng hình ảnh - Mỗi từ điền đúng được 0,25 điểm. Câu 2: (0,5 điểm) - Sắp xếp đúng các cụm từ tạo thành câu có nghĩa được 0,5 điểm Trên màn hình nền có nhiều biểu tượng Hoặc: Có nhiều biểu tượng trên màn hình nền Câu 3: (0,5 điểm) - Đáp án ghép đúng của cột I và cột II là: Cột I Cột II a. Nháy nút trái chuột là b. Nháy nút phải chuột là c. Nháy đúp chuột là d. Kéo thả chuột là 1. dùng con trỏ nháy 2 lần liên tiếp vào nút trái của chuột 2. nhấn và giữ nút trái chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí khác rồi thả tay 3. dùng con trỏ nhấn 1 lần vào nút trái chuột 4. dùng ngón giữa nhấn 1 lần vào nút phải chuột - Mỗi ý ghép đúng theo mũi tên của cột I và cột II được 0,125 điểm C. Thực hành: (3 điểm) Gõ 10 ngón, gõ đúng các phím, (đúng quy cách gõ) **************************************** TUẦN 19 Tiêt 37 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 6 tháng 1 năm 2018 Ngày dạy: Thứ ba ngày 9 tháng 1 năm 2018 Bài 4: TẨY, XOÁ HÌNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết cách tẩy, xoá một vùng trên hình, chọn một phần hình vẽ. 2. Kỹ năng: Sử dụng chuột. II. Đồ dùng dạy - học : 1. GV: GA, máy tính, phần mềm Paint. 2. HS: Đồ dùng học tập, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Ổn định lớp, ktra sĩ số. B. Kiểm tra: a- Thực hiện các thao tác để vẽ một hình chữ nhật. b- Thực hiện các thao tác để vẽ ngôi nhà. C. Bài mới: - HS hát. - HS thực hiện. - HS nhận xét. - HS thực hiện. - HS nhận xét. HĐ1. Tẩy một vùng trên hình - GV lấy ví dụ một vài trường hợp khi cần sử dụng công cụ tẩy ’ GV làm ví dụ và đưa ra các bước thực hiện. - GV đưa ra chú ý - GV gọi 1 HS lên thực hiện tẩy hình bất kỳ. - HS nghe giảng, quan sát. - HS ghi bài. - Chọn công cụ Tẩy trong hộp công cụ. - Chọn kích thước tẩy ở dưới hộp công cụ. - Nháy hoặc kéo thả chuột trên phần hình cần tẩy. * Chú ý: Vùng bị tẩy sẽ chuyển sang màu nền. - 1 HS thực hiện, HS còn lại quan sát, nhận xét HĐ2. Chọn một phần hình vẽ - GV giới thiệu các công cụ chọn, giải thích sự khác nhau giữa chúng ’ GV làm ví dụ và đưa ra các bước thực hiện. - GV gọi 1 HS lên thực hiện lại. - HS nghe giảng, quan sát, ghi bài: a. Công cụ chọn - Chọn công cụ trong hộp công cụ. - Kéo thả chuột từ một góc của vùng cần chọn đến góc đối diện của vùng đó. b. Công cụ chọn tự do : Chọn công cụ trong hộp công cụ. - Kéo thả chuột bao quanh vùng cần chọn. HĐ3. Xoá một vùng trên hình - GV giải thích công việc xoá, lấy ví dụ ’ GV thao tác trên máy. - GV gọi 1 HS lên thực hiện - HS nghe giảng, quan sát, ghi bài: - Dùng hoặc để chọn vùng cần xoá. - Nhấn phím Delete trên bàn phím. * Chú ý: Vùng bị xoá sẽ chuyển sang màu nền. D. Củng cố, về nhà: - Giáo viên gọi 2 HS thực hiện việc tẩy hình, xoá hình. - Học thuộc bài, luyện cách tẩy, xoá hình và chọn hình. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS thực hiện. TUẦN 19 Tiêt 38 Ngày soạn: Thứ bảy ngày 6 tháng 1 năm 2018 Ngày dạy: Thứ tư ngày 10 tháng 1 năm 2018 THỰC HÀNH: TẨY, XOÁ HÌNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS thực hiện được trên máy các thao tác tẩy, xoá một vùng trên hình và chọn một phần hình vẽ. 2. Kỹ năng: Sử dụng chuột, bàn phím. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, yêu thích học vẽ trên máy tính. II. Đồ dùng dạy - học : 1. GV: GA, máy tính, phần mềm Paint, bài tập xoá hình. 2. HS: Kiến thức, vở ghi, SGK. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp, ktra sĩ số. 2. Kiểm tra: Kiểm tra trong quá trình TH 3. Thực hành: HĐ1 - Khởi động máy, phần mềm Paint: - GV yêu cầu HS khởi động máy tính. - GV yêu cầu HS mở phần mềm Paint. - GV quan sát các bước làm của HS, chỉnh sửa cho HS (nếu cần). - Yêu cầu hs mở bài tập xóa hình HĐ2- Thực hành: - GV hướng dẫn HS theo nhóm hoặc từng máy - HS thực hành các bài T1, T2 SGK . - GV hướng dẫn tẩy, xóa hình như các bước: - GV quan sát hướng dẫn cách cho HS. - HS lưu lại bài vẽ của mình bằng cách: Ctrl + S. Nhắc hs lưu bài sau một khoảng thời gian HĐ3- Kết thúc: - GV yêu cầu HS sử dụng chuột để đóng chương trình phần mềm, tắt máy. - Yêu cầu HS xếp ghế, thu dọn phòng học gọn gàng, ngay ngắn. 4. Củng cố, về nhà: - 1 HS nêu lại cách xoá hình. - Học bài, luyện tô màu, luyện vẽ đường thẳng, xoá hình. - Nghiên cứu bài 5 để giờ sau học - HS khởi động máy tính. - HS quan sát biểu tượng rồi dùng chuột mở phần mềm Paint. - Hs mở bài tập xóa hình - HS thực hành theo nhóm trên máy. - Hs nghe hướng dẫn của giáo viên - HS tẩy, xóa hình theo quy tắc đã học. - Hs tự chỉnh sửa - Hs lưu bài của mình - Hs thực hiện theo yêu cầu - HS

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12421003.doc