Giáo án Tin học lớp 4 - Ngô Thị Vân

GV ôn lại một số kiến thức cơ bản đã học

? Máy tính có khả năng làm việc như thế nào

? Có bao nhiêu dạng thông tin cơ bản

? Máy tính có ở những đâu? Giúp con người làm được những việc gì

 

? Nêu các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn

? Có nhiều loại máy tính. Hai loại thường thấy là gì

- GV nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt ý.

 

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi:

 

+ Kể tên các thiết bị dùng trong gia đình cần điện để hoạt động.

+ Kể tên hai hoặc ba thiết bị ở lớp học khi hoạt động phải dùng điện.

- GV nhận xét, chốt ý và ghi điểm.

- HS làm bài tập B3 vào sách theo nhóm.

- GV: Yêu cầu từng nhóm trả lời kết quả.

- GV nhận xét.

 

docx87 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 2858 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học lớp 4 - Ngô Thị Vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng 1 tiết lí thuyết và 1 tiết thực hành trên máy tính. Riêng bài 4 có thể chỉ thực hành trên máy tính. Bài 1: Vì sao phải tập gõ 10 ngón? - Ôn tập việc gõ bàn phím theo từng chữ cái và nhớ lại cách thực hành với phần mềm Mario. Bài 2: Gõ từ đơn giản. - Tập gõ các từ đơn giản bao gồm hai hoặc ba chữ cái. Bài 3: Sử dụng phím Shift. - Tập gõ chữ cái in hoa sử dụng phím Shift với ngón tay út. Bài 4: Ôn luyện gõ. - Ôn luyện các bài đã học: gõ từ và sử dụng phím Shift gõ chữ cái in hoa và một số kí tự trên của hàng phím số. TUẦN 11 (T2) Bài 6: VÌ SAO PHẢI GÕ 10 NGÓN (2t) Ngày soạn: 25/10/2015 Ngày giảng: 27/10/2015 (CT3: T2:4B) 29/10/2015 (ST5: T2:4D) 30/10/2015(CT6: T3: 4A) (Tiết 1) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức - Ôn tập và nhắc lại kiến thức, quy tắc gõ bàn phím đã học từ Quyển 1: cách đặt tay và gõ phím của hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới và hàng phím số. 2. Kỹ năng - Học sinh biết cách sử dụng phần mềm Mario để tự tiến hành các bài luyện gõ phím bằng 10 ngón, mức 1. 3. Thái độ - Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và ích lợi của kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo án, bàn phím III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (5p) B. Bài mới: HĐ 1: Ôn lại kiến thức đã học (10-12p) HĐ 2: Giới thiệu lại phần mềm Mario (16-18p) C. Củng cố (3-6p) - Hãy chỉ ra khu vực chính của bàn phím? - Nêu tên 2 phím có gai? - GV nhận xét. + Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì? - GV: Hãy nêu lợi ích khi ta gõ bàn phím bằng 10 ngón tay. - GV nhắc: Em cần phải tập luyện nhiều và không được nản chí. + Nhắc lại tư thế ngồi. - Hãy nhắc lại tư thế ngồi của em đối với máy tính? - Yêu cầu 1 HS lên thực hiện tư thế ngồi. + Bàn phím và cách đặt tay. - GV giới thiệu lại khu vực chính của bàn phím. - Em hãy chỉ ra 2 phím có gai và trình bày cách đặt tay trên bàn phím? - GV nhận xét, chốt ý. - Phần mềm nào dùng để luyện gõ bàn phím mà em đã học. - Nêu cách khởi động phần mềm Mario? * Gv y/c Hs quan sát H.71 SGK (41)giới thiệu các mục trong phần mềm: - Student: Dùng nhập thông tin Hs. - Lessons: chọn bài tập gõ ứng với 4 mức: + Mức 1: Gõ từng phím. + Mức 2: Mức Trung bình. + Mức 3: Mức khó. + Mức 4: Mức khó nhất. * Đăng ký học sinh mới: Student \ New( New Student Name\ Done. * Gv lưu ý : - Khi em đã có tên trong Danh sách, chỉ cần: ( Nháy chuôt chọn Student\ Load. ( Nháy vào tên mình. ( Nháy Done. * Gv giảng giải thao tác tập gõ toàn bộ bàn phím với Mario. - Nháy Lesson chọn All Keyboard. - Chọn khung tranh số 1 - Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. * GV hướng dẫn cách để thoát khỏi phần mềm Mario: - Nháy chuột File chọn Quit. ? Muốn gõ phím em sử dụng phần mềm nào và thao tác để mở phần mềm. - Về nhà ôn tập để buổi sau thực hành - Nhận xét tiết học - 1 HS thực hiện. - F và J. - Gõ nhanh và chính xác, tiết kiệm thời gian và công sức. - Lớp ghi nhớ. - Ngồi thẳng lưng, tư thế thoải mái, màn hình để ngang tầm mắt. Không ngồi nghiêng không ngửa hay cúi đầu. - Lớp quan sát, nhận xét. - HS quan sát, lắng nghe. - 1 HS trả lời, lớp nhận xét. - Tay đặt ở hàng phím cơ sở, hai ngón trỏ đặt ở hai phím có gai là F và J - Mario. - Nháy đúp vào biểu tượng - HS lắng nghe, quan sát và ghi nhớ - HS lắng nghe, nhắc lại - HS lắng nghe - HS lắng nghe, nhắc lại - HS lắng nghe, nhắc lại - 2HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhí TUẦN 12 BÀI KIỂM TRA SỐ 1 TUẦN 13(T1) Bài 1: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN (2 Tiết) Ngày soạn: 8/11/2015 Ngày giảng:10/11/2015 (CT3: T1:4B) 12/11/2015 (ST5: T1:4D) 13/11/2015(CT6: T2: 4A) (Tiết 2 thực hành) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: + Hs biết đặt tay đúng vị trí trên bàn phím. + Biết gõ phím chính xác bằng 10 ngón tay. 2. Kỹ năng: + Hs ngồi đúng tư thế. + Có thể gõ chậm các phím theo đúng quy định gõ 10 ngón. 3. Thái độ: + Hiểu và có thái độ đúng với việc học và quy định gõ 10 ngón. + Hiểu gõ phím bằng 10 ngón giúp công việc soạn thảo nhanh hơn, gõ phím bằng 10 ngón thể hiện là người làm việc chuyên nghiệp với Máy tính II. Đồ dùng dạy học: - Phòng thực hành III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (5p) B. Thực hành: (25p) C. Củng cố (5p) - Nêu các bước để đăng ký học sinh mới trong phần mềm Mario? - Khi đã có tên trong danh sách của phần mềm Mario rồi, em có phải đăng ký tên nữa không? Các bước thực hiện như thế nào? - GV nhận xét. - Y/c Hs mở máy tính và ngồi thực hành theo nhóm đôi. - Y/c nội dung thực hành: + Đăng ký tên em vào danh sách Hs mới. + Chọn bài tập gõ toàn bộ bàn phím. + Khi gõ xong 1 bài, tìm tên mình trong danh sách đó tiếp tục luyện gõ. - Y/c ngồi học đúng tư thế trên Máy tính, quan sát và nhận xét tư thế ngồi. - Tay luôn đặt đúng vị trí để luyện gõ. - Không nhìn bàn phím trong khi gõ phím. ? Tư thế ngồi gõ phím đúng là thế nào - Xem trước bài “Gõ từ đơn giản”. - Nhận xét tiết học 1 Hs trả lời. 1 Hs nhận xét. 2 Hs trả lời. 2 Hs nhận xét - Hs thực hành trên máy theo nhãm đôi. - Hs quan sát tư thê ngồi của bạn đó sửa tư thế không đúng. - 2HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ TUẦN 13 (T2) Bài 2 : GÕ TỪ ĐƠN GIẢN (2 Tiết) Ngày soạn: 8/11/2015 Ngày giảng:10/11/2015 (CT3: T2:4B) 12/11/2015 (ST5: T2:4D) 13/11/2015(CT6: T2: 4A) (Tiết 1) I. Mục đích, yêu cầu: I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được khái niệm từ trong khi gõ văn bản. Học sinh nắm được các nguyên tắc để gõ đúng một từ. 2. Kỹ năng: - Học sinh hiểu thao tác với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện tập mức 2, tức là mức tập gõ các từ đơn giản. 3. Thái độ: - Nghiêm túc II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính, phần mềm Microsoft Word, Mario. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (5p) B. Bài mới: HĐ 1: Giới thiệu khái niệm từ và cách gõ của từ (10p) HĐ 2: Cách chọn để gõ một từ ở phần mềm Mario (15-20p) C. Nhận xét, dặn dò (5p) - Nêu các bước đó đăng ký học sinh mới trong phần mềm Mario? - Cách tìm tên của em đã có trong danh sách? - GV nhận xét. - Từ gồm 1 hoặc nhiều chữ cái. - Các từ gõ cách nhau 1 dấu cách. - Để gõ một từ, em gõ từng chữ cái theo đúng trật tự của nó. Khi gõ xong em cần gõ phím cách nếu muốn gõ từ tiếp theo và đưa các ngón tay về hàng phím cơ sở. - GV nhắc: Gõ xong một chữ thì đưa các ngón tay về vị trí hàng cơ sở ngay, còn khi gõ 1 từ thì chỉ khi gõ xong mới đưa các ngón tay về vị trí hàng cơ sở. - GV làm mẫu, gọi HS lên làm lại - GV vừa trình bày thao tác chọn bài để gõ từ đơn giản: ( Nháy chuột đó chọn Lessons \ Home Row Only. ( Chọn khung tranh sè 2. ( Gõ từ xuất hiện trên đưêng đi của Mario. - GV làm mẫu, gọi HS lên làm lại. ? Nêu các bước gõ từ đơn giản bằng phần mềm Mario. - Nhận xét tiết học. 2HS trả lời - HS lắng nghe. - 1 HS nêu lại, lớp lắng nghe - HS chú ý. - 2HS lên làm lại, lớp quan sát, nhận xét - HS quan sát, lắng nghe, nêu lại - 2HS lên làm lại, lớp quan sát, nhận xét - HS lắng nghe, ghi nhớ TUẦN 14(T1) Bài 5: GÕ TỪ ĐƠN GIẢN (2 tiết) Ngày soạn: 15/11/2015 Ngày giảng:17/11/2015 (CT3: T1:4B) 19/11/2015 (ST5: T1:4D) 20/11/2015(CT6: T2: 4A) (Tiết 2 thực hành) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức - Học sinh bước đầu hiểu và có kĩ năng gõ các từ đơn giản bao gồm hai hoặc ba chữ cái. 2. Kỹ năng - Học sinh thao tác được với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện tập mức 2, tức là mức tập gõ các từ đơn giản. 3. Thái độ - Nghiêm túc II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính, phần mềm Microsoft Word, Mario. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (5p) B. Bài mới: HĐ 1: Thực hành bài 1 (8-10p) HĐ 2: Thực hành bài 2 (8-10p) HĐ 3: Thực hành bài 3 (8-10p) C. Nhận xét, dặn dò (5p) ? Thao tác để chọn bài gõ từ đơn giản - GV nhận xét. Bài 1: Gõ từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng trên (Add Top Row): - HDHS thực hành theo phần mềm. - Giúp HS thực hành. Bài 2 : Gõ từ thuộc hàng phím cơ sở, hàng trên và hàng dưới (Add Bottom Row): - HDHS thực hành theo phần mềm. - Giúp HS thực hành. Bài 3 : Gõ từ thuộc hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới và hàng phím số (Add Number): - HDHS thực hành theo phần mềm. - Giúp HS thực hành. ? Nguyên tắc gõ đúng một từ - Nhận xét tiết học. - Về nhà xem lại bài học. 2HS trả lời - HS mở phần mềm, thực hiện thao tác chọn bài với hàng phím đã học. - HS thực hiện thao tác chọn bài với hàng phím đã học. - HS trong nhóm theo dõi, sưa sai cho bạn. - HS thực hiện thao tác chọn bài với hàng phím đã học. - HS trong nhóm theo dõi, sửa sai cho bạn. - 2HS trả lời - HS lắng nghe, ghi nhớ TUẦN 14 (T2) Bài 3 : SỬ DỤNG PHÍM SHIFT (2t) Ngày soạn: 15/11/2015 Ngày giảng:17/11/2015 (CT3: T2:4B) 19/11/2015 (ST5: T2:4D) 20/11/2015(CT6: T3: 4A) (Tiết 1) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được chức năng và cách nhấn giữ phím shift bằng ngón tay út trong khi tập gõ bằng 10 ngón. 2. Kĩ năng: Hs biết cách sử dụng được phím Shift trong bài tập luyện gõ bằng Mario và Word . 3. Thái độ: Hs nghiêm túc học tập, chăm chỉ luyện gõ. II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính, phần mềm Mario. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Bài dạy: HĐ 1: Nhắc lại phím Shift và cách sử dụng (10p) HĐ 2: Hướng dẫn thực hành với phần mềm Mario (15p) C. Củng cố, dặn dò (5p) - Nêu các bước tập gõ từ đơn giản với hàng phím cơ sở? - Đánh giá. Hôm nay các em sẽ luyện gõ phần mềm Mario có sử dụng phím Shift. - Y/c Hs quan sát Hình 79 - SGK ( 46 ) và kết hợp quan sát bàn phím. ? Bàn phím có bao nhiêu phím Shift? ?Nhấn phím Shift trong khi gõ chữ ta được gì? - GV giới thiệu vị trí và cách gõ phím Shift: Nằm 2 đầu của hàng phím dưới, dùng ngón út để gõ. - GV nêu cách sử dụng phím Shift: + Ngón út vươn ra nhấn giữ phím Shift đồng thời các ngón khác gõ phím chính. + Nếu phím chính gõ bằng tay phải thì ngón út tay trái vươn ra giữ phím Shift và ngược lại nếu phím chính gõ bằng tay trái thì ngón út tay phải vươn ra giữ phím Shift. - GV nhắc: Nếu gõ nhiều chữ hoa liền nhau bằng 1 tay, hãy nhấn giữ phím Shift cho đến khi gõ xong các phím này. - GV trình bày các thao tác chọn bài và sử dụng phím Shift. Nháy chuột đó chọn Lesson --> All Keyboard. Nháy chuột tại khung tranh số 2. Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. - Gọi HS nhắc lại - GV làm mẫu, gọi 2HS lên làm lại. ? Chức năng của phím Shift là gì - Xem lại các bài đã học. - Nhận xét tiết học. HS trả lời - HS lắng nghe - HS quan sát + 2 phím Shift. + Gõ chữ hoa. - HS quan sát, lắng nghe - HS lắng nghe. - HS lưu ý. - 2HS nhắc lại - HS quan sát, lắng nghe. - 2HS nhắc lại - 2HS lên làm mẫu, lớp quan sát - 2HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ TUẦN 15(T1) Bài 3: SỬ DỤNG PHÍM SHIFT (2 tiết) Ngày soạn: 22/11/2015 Ngày giảng:24/11/2015 (CT3: T1:4B) 26/11/2015 (ST5: T1:4D) 27/11/2015(CT6: T2: 4A) (Tiết 2) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm vững chức năng và cách nhấn giữ phím shift bằng ngón tay út trong khi tập gõ bằng 10 ngón. 2. Kĩ năng: Hs sử dụng thành thạo phím Shift trong bài tập luyện gõ bằng Mario và Word . 3. Thái độ: Hs nghiêm túc học tập, chăm chỉ luyện gõ. II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính, phần mềm Mario. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (5p) B. Bài mới: HĐ: Thực hành với phần mềm Mario (25p) C. Củng cố, dặn dò (5p) ? Thao tác chọn bài và sử dông phým Shift - Đánh giá. - HS thực hành với phần mềm Mario. - GV quan sát, giúp đỡ HS thực hành - Tuyên dương những HS thực hành tốt ? Vị trí cửa phím Shift nằm ở đâu - Xem lại các bài đã học, tiết sau Ôn luyện gõ. - Nhận xét tiết học. 2HS trả lời - HS khởi động phần mềm Mario - Thực hiện thao tác chọn bài và thực hành theo nhóm 2. HS trong nhóm quan sát và sửa sai cho bạn - 2HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ TUẦN 15 (T2) Bài 3 : ÔN LUYỆN GÕ (5 Tiết) Ngày soạn: 22/11/2015 Ngày giảng:24/11/2015 (CT3: T2:4B) 26/11/2015 (ST5: T2:4D) 27/11/2015(CT6: T3: 4A) (Tiết 1) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Ôn lại kiến thức và cách gõ các từ đơn giản, cách sử dụng phím Shift 2. Kỹ năng: - Hs ôn lại cách luyện gõ với phần mềm Mario, Word. 3. Thái độ: - Hs nghiêm túc học tập, chăm chỉ luyện gõ. II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính, phần mềm Microsoft Word. Lưu ý: Nguyên tắc gõ một từ. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ B. Bài mới: HĐ : Ôn lý thuyết (25p) C. Nhận xét, dặn dò (5p) - Nêu chức năng và cách gõ phím Shift? Gv đánh giá . Ôn lại các kiến thức đã học ? Khu vực chính của bàn phím gồm các hàng cơ bản/ ? Cách gõ chữ hoa dùng 2 phím shift + Cách chọn bài gõ trong Mario có xuất hiện tất cả các phím trong khu vực chính của bàn phím. ? Giữ phím Shift bằng ngón tay nào - Các phím và ngón tay tương ứng được minh hoạ ở hình 81 sgk. ? Trình bày cách gõ từ đơn giản  - GV nhận xét, chốt lại ý. ? Nguyên tắc gõ từ đơn giản - Về nhà ôn luyện lại cách gõ 1 Hs trả lời. -Trả trả lời câu hỏi. + Có 5 hàng phím:Hàng phím cơ sở, Hàng phím trên, Hàng phím dưới, Hàng phím số. + Mỗi phím sẽ được gõ bằng 1 ngón tay. Trước khi gõ cần đặt tay lên các phím xuất phát ở hàng phím cơ sở. + Lessons-All Keyboard + Ngón út. - HS quan sát hình vẽ + Gõ từng chữ cái theo đúng trật tự của nó. + Sau khi gõ xong một từ phải nhấn phím cách. - HS lắng nghe - 2HS trả lời - Học sinh chú ý lắng nghe TUẦN 16(T1) Bài 4: ÔN LUYỆN GÕ (5 tiết) Ngày soạn: 29/ 11/2015 Ngày giảng: 01/ 12/2015 (CT3: T1:4B) 03/ 12/2015(ST5: T1: 4D) 04/12/2015(CT6: T2: 4A) (Tiết 2) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - ôn luyện cách gõ các từ đơn giản, biết sử dụng phím Shift đó gõ các chữ in hoa. 2. Kỹ năng: - Hs luyện gõ với phần mềm Mario, Word. 3. Thái độ: - Hs nghiêm túc học tập, chăm chỉ luyện gâ. II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính, phần mềm Microsoft Word. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ B. Bài mới: HĐ1: Thực hành T1: HĐ2: Thực hành T2: C. Nhận xét, dặn dò: ? Các em đã được luyện gõ những hàng phím gì Gv đánh giá. - Gv cho học sinh khởi động phần mềm Word rồi tập gõ theo mẫu Bài tập 1. Gõ hàng phím cơ sở : ha ha ha ha ga ga ga da da da da ah aj ja ja ka ka la la ha ha ah ag af ad as fa fa sa sa da da la la as ak ad aj af ah ag - Gv hướng dẫn từng nhóm thay phiên nhau thực hành - Giúp đỡ hs yếu. - Gv nhận xét từng nhóm thực hành - Rút ra những điểm cần lưu ý Bài tập 2: Thêm hàng phím trên : re te ru ty te wq pu po py uq po ri wq ro ri ro ru tu to ti te te ti to to te pit pot rot rit ret que quo quy tue ti re - Gv hướng dẫn từng nhóm thay phiên nhau thực hành - Giúp đỡ hs yếu. - Gv nhận xét từng nhóm thực hành - Rút ra những điểm cần lưu ý - Về nhà ôn luyện lại cách gõ - GV nhận xét về buổi thực hành 1 Hs trả lêi. - Học sinh khởi động phần mềm - Học sinh thực hành gõ theo nhóm ba. HS trong nhóm theo dõi và sửa sai cho bạn. - Học sinh thùc hành gõ theo nhóm ba. HS trong nhóm theo dõi và sửa sai cho bạn. - HS gõ đúng và nhanh - Học sinh chó ý lắng nghe TUẦN 16(T2) Bài 4: ÔN LUYỆN GÕ (5 tiết) Ngày soạn: 29/11/2015 Ngày giảng: 01/12/2015 (CT3: T1:4B) 03/12/2015(ST5: T1: 4D) 04/12/2015(CT6: T2: 4A) (Tiết 3) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Ôn luyện cách gõ các từ đơn giản, biết sử dụng phím Shift đó gõ các chữ in hoa. 2. Kỹ năng: - Hs luyện gõ với phần mềm Word. 3. Thái độ: - Hs nghiêm túc học tập, chăm chỉ luyện gõ. II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính, phần mềm Microsoft Word. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ B. Bài mới: HĐ: Thực hành C. Nhận xét, dặn dò: ? Các em đã được luyện gõ những hàng phím gì Gv đánh giá. - Gv cho học sinh khởi động phần mềm Word rồi tập gõ theo mẫu Bài tập 1. Khi thay viet bang Bui phan roi roi Co hat bui nao Roi tren buc giang Co hat bui nao Roi tren toc thay Em yeu phut giay nay Thay em toc nhu bac them Bac them vi bui phan Cho em bai hoc hay Mai sau lon nen nguoi Lam sao co the nao quen Ngay xua thay dạy do Khi em tuoi con tho - Gv hướng dẫn từng nhóm thay phiên nhau thực hành - Giúp đỡ hs yếu. - Gv nhận xét từng nhóm thực hành - Rút ra những điểm cần lưu ý - Về nhà ôn luyện lại cách gõ - GV nhận xét về buổi thực hành 1 Hs trả lời. - Học sinh khởi động phần mềm - Học sinh thực hành gõ theo nhóm đôi. HS trong nhóm theo dõi và sửa sai cho bạn. - Học sinh chó ý lắng nghe TUẦN 17(T1) Bài 4: ÔN LUYỆN GÕ (5 tiết) Ngày soạn: 06/12/2015 Ngày giảng: 08/12/2015 (ST3: T1:4A) 10/12/2015(ST5: T1: 4D) 11/12/2015(CT5: T1: 4B) (Tiết 4) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Ôn luyện cách gõ các từ đơn giản, biết sử dụng phím Shift đó gõ các chữ in hoa. 2. Kỹ năng: - Hs luyện gõ thành thạo với phần mềm Mario, Word. 3. Thái độ: - Hs nghiêm túc học tập, chăm chỉ luyện gõ. II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính, phần mềm Microsoft Word. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ B. Bài mới: HĐ1: Thực hành T3: HĐ2: Thực hành T4, T5: C. Nhận xét, dặn dò: ? Em học luyện gõ với những phần mềm nào Gv đánh giá. Bài tập 3: Thêm hàng phím dưới : nj ae sf sd fsf ifa wfa nj ae sf sd fs f i fa adj sda pda ada dau we aqe qda chas Hiq wuq dfj as fa wu rya rar.... - Gv hướng dẫn từng nhóm thay phiên nhau thực hành - Giúp đỡ hs yếu. - Gv nhận xét từng nhóm thực hành - Rút ra những điểm cần lưu ý Bài tập 4: Thêm hàng phím số  : 12 23 34 45 56 67 78 12 23 34 45 56 6 123 234 345 567 789 q1 w2 e3 r4 t5 y6 u7 i8 o9 - Gv hướng dẫn từng nhóm thay phiên nhau thực hành - Giúp đỡ hs yếu. - Gv nhận xét từng nhóm thực hành - Rút ra những điểm cần lưu ý Bài tập 5 : Luyện gõ các từ đơn giản : Keo ca keo ket Keo ca keo ket Tay em dua deu... - Gv hướng dẫn từng nhóm thay phiên nhau thực hành - Giúp đỡ hs yếu. - Gv nhận xét từng nhóm thực hành - Rút ra những điểm cần lưu ý - Về nhà ôn luyện lại cách gõ - GV nhận xét vò buổi thực hành 1 Hs trả lời. - Học sinh thùc hành gâ theo nhóm đôi. HS trong nhóm theo dõi và sửa sai cho bạn. - HS gõ đúng và nhanh - Học sinh thực hành gõ theo nhóm ba . HS trong nhóm theo dõi và sửa sai cho bạn. - HS gõ đúng và nhanh - Từng nhóm thay phiên nhau luyện gõ các từ đơn giản - Học sinh yếu luyện gõ nhiềuhơn - Học sinh chó ý lắng nghe TUẦN 17(T2) Bài 4: ÔN LUYỆN GÕ (5 tiết) Ngày soạn: 06/12/2015 Ngày giảng: 08/12/2015 (ST3: T2:4A) 10/12/2015(ST5: T2: 4D) 11/12/2015(CT5: T2: 4B) (Tiết 5) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Ôn luyện cách gõ các từ đơn giản, biết sử dụng phím Shift đó gõ các chữ in hoa. 2. Kỹ năng: - Hs luyện gõ thành thạo với phần mềm Mario, Word. 3. Thái độ: - Hs nghiêm túc học tập, chăm chỉ luyện gõ. II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính, phần mềm Microsoft Word. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ B. Bài mới: HĐ1: Thực hành với phần mềm Word : C. Nhận xét, dặn dò: ? Em học luyện gõ với những phần mềm nào Gv đánh giá. ? Khởi động phần mềm Word gõ đoạn văn sau: Co mot con ech song lau trong ngay mot gieng no. Xung quanh no chi co mot vai con nhai, cua, oc be nho. Hang ngay no cat tieng keu om op llam vang dong ca gieng, khien cac con vat khac hoang so. Ech cu tuong bau troi tren dau chi be bang chiec vung va no oai nhu mot vi chua te. Mot nam no troi mua to lam nuoc trong gieng dang len, tran bo, ech dua ta ra ngoai. Quen thoi cu, ech nghenh ngang di khap noi va cat tieng keu om op. No nhang nhao đua cap mat nhin len bau troi cha them de y xung quanh nen da bi con trau di qua dam bep. - Gv hướng dẫn từng nhóm thay phiên nhau thực hành - Giúp đỡ hs yếu. - Gv nhận xét từng nhóm thực hành - Rút ra những điểm cần lưu ý - Về nhà ôn luyện lại cách gõ - GV nhận xét vò buổi thực hành 1 Hs trả lời. - Học sinh thùc hành gõ theo nhóm đôi. HS trong nhóm theo dõi và sửa sai cho bạn. Từng nhóm thay phiên nhau luyện gõ các từ đơn giản - Học sinh yếu luyện gõ nhiều hơn - Học sinh chú ý gõ nhanh và chính xác TUẦN 18 Kiểm tra học kì I TUẦN 19 Kiểm tra bài số 2 EM TẬP SOẠN THẢO (Thời lượng: 17 tiết). 1. Mục tiêu của chương: a) Về kiến thức: Biết các khả năng định dạng văn bản như chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và căn lề đoạn văn bản. Biết khái niệm sao chép văn bản và ích lợi của sao chép văn bản. b) Về kĩ năng: Sử dụng được các nút lệnh trên thanh công cụ chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và căn lề đoạn văn bản. Chọn phần văn bản và thực hiện được thao tác sao chép văn bản. 2. Nội dung: Chương này có 7 bài, thực hành là chính kết hợp với lí thuyết. Nội dung của chương bao gồm các bài: Bài 1: Những gì em đã biết. Bài 2: Căn lề. Bài 3: Cỡ chữ và phông chữ. Bài 4: Thay đổi cỡ chữ và phông chữ. Bài 5: Sao chép văn bản. Bài 6: Trình bày chữ đậm, chữ nghiêng. Bài 7: Thực hành tổng hợp. TUẦN 20 (T1) Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT Ngày soạn: 27/12/2015 Ngày giảng: 29/12/2015 (ST3: T1:4A) 31/12/2015(ST5: T1: 4D) 31/12/2015(CT5: T1: 4B) (Tiết 1) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Học sinh ôn lại những kiến thức đã học trong Cùng học tin học- quyển 1 về phần mềm soạn thảo Word và một chức năng trên cửa sổ của Word. Rút lại những kiến thức đã được học. 2. Kỹ năng: - Ôn lại cách gõ chữ việt. 3. Thái độ: - Hs nghiêm túc học tập II. Đồ dùng dạy học: - GV: Giáo án + Máy vi týnh. - HS: Sách vở + Đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ (3-5p) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài (2p) HĐ 1: Ôn tập khởi động phần mềm soạn thảo Word: (10p) HĐ 2: Ôn lại phần soạn thảo (8-10p) HĐ 3: Ôn lại gõ chữ tiếng Việt: (10p) C. Nhận xét, dặn dò: (5p) ? Chúng ta đã học gõ mười ngón với phần mềm gì rồi. - GV nhận xét Hôm nay các em sẽ bước sang một chương mới, đó là “Em tập soạn thảo”. Chương này sẽ giúp cho các em biết cách soạn thảo văn bản trên máy tính. - Ôn lại các kiến thức đã học ? Y/c H quan sát các biểu tượng trong BT1( sgk-67) và chỉ ra BT của phần mềm soạn thảo văn bản Word. ? Để khởi động Word em thực hiện thao tác nào. ? Em hãy cho biết hình dạng của con trỏ soạn thảo - GV nêu lại kiến thức cũ để cho HS: + Con trỏ soạn thảo. + Vùng soạn thảo. + Một số đối tượng khác trên màn hình. Con trỏ soạn thảo Vùng soạn thảo - Khi gõ phím, chữ hoặc kí hiệu tương ứng sẽ xuất hiện tại vị trí con trỏ soạn thảo. ? Để gõ chữ hoa, em cần nhấn giữ phím nào. ? Phím Enter dùng để làm gì. ? Phím mũi tên dùng làm gì. ? Để xóa chữ bên trái con trỏ soạn thảo em nhấn phím gì. ? Để xóa chữ bên phải con trỏ soạn thảo em nhấn phím gì. F GV chốt chức năng của các phím Shift, Enter, Delete và phím Backspace. - Em đã học kiểu gõ nào? - Yêu cầu HS làm bài tập B6, B7 vào SGK. - GV so sánh nhận xét các kết quả để HS nhớ lại. ? Em hãy cho biết tiện ích của phần mềm Word - Về nhà ôn bài để tiết sau thực hành - GV nhận xét tiết học - Mario - HS lắng nghe - - Nháy đúp vào biểu tượng - - HS quan sát, lắng nghe. - Phím Shift - Để đưa con trỏ soạn thảo xuống dòng và bắt đầu đoạn văn mới. - Di chuyển con trỏ soạn thảo. - Phím Backspace - Phím Delete - Telex. - HS thảo luận nhóm, làm bài tập và đại diện nhóm ghi lên bảng. - HS ghi nhớ. - 2HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ TUẦN 20 (T2) Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT Ngày soạn: 27/12/2015 Ngày giảng: 29/12/2015 (ST3: T2:4A) 31/12/2015(ST5: T2: 4D) 31/12/2015(CT5: T2: 4B) (Tiết 2) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Hs biết soạn thảo với phần mềm Word bằng chữ Việt theo kiểu Telex. 2. Kỹ năng: - Hs cã kỹ năng soạn thảo văn bản bằng phần mòm soạn thảo Word. 3. Thái độ: - Hs hiểu và thấy được tầm quan trọng của việc học soạn thảo văn bản. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Giáo án + Máy vi týnh. - HS: Sách vở + Đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ (5p) B. Thực hành (25p) C. Nhận xét, dặn dò: (5p) Câu hỏi: - Nêu cách khởi động phần mềm soạn thảo Word? - So sánh chức năng của phím Delete với phím Backspace? - GV nhận xét. - Y/c khởi động phần mềm Word và tập gõ đoạn thơ sau: Mình về với Bác đường xuôi Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người Nhớ Ông Cô mắt sáng ngời áo nâu, tấm vải đẹp tươi lạ thường. Nhớ Người những sáng tinh sương Ung dung yên ngựa trên đường suối reo Nhớ chân Người bước lên đèo Người đi, Giọng nói trông theo bằng Người Tố Hữu - GV theo dõi, giúp đì HS thực hành - Khen ngợi những Hs tích cực luyện tập - Nhắc nhở hs một số chú ý khi soạn thảo. - Y/c học bài cò và thực hành thêm ở nhà (nếu cóMt) - Nhận xét tiết thùc hành - 2 HS tr¶ lêi - 2 HS nhËn xÐt - Häc sinh thùc hµnh gâ theo nhóm đôi. HS trong nhóm theo dõi và sửa sai cho bạn. - HS tự nhận xét bài của mình - HS lắng nghe và ghi nhớ TUẦN 21 (T1) Bài 2: CĂN LỀ Ngày soạn: 16/1/2016 Ngày giảng: 18/1/2016 (ST3: T1:4A) 21/1/2016 (ST5: T1: 4D) (CT5: T1: 4B)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGIAO AN VAN LOP 4 SUA4.docx
Tài liệu liên quan