Giáo án Toán 3: Luyện tập (tr 154)

- Hãy tính chu vi và diện tích của mỗi hình, sau đó so sánh diện tích và chu vi hình chữ nhật ABCD với diện tích và chu vi hình vuông EGHI.

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và làm bài vào phiếu bài tập.

- GV gọi các nhóm trình bày kết quả.

- Gọi HS nhận xét.

- GV nhận xét, chốt đáp án: Hình chữ nhật ABCD và hình vuông EGHI tuy có cùng chu vi với nhau nhưng diện tích hình chữ nhật ABCD lại bé hơn diện tích hình vuông EGHI.

- GV hỏi: Bài tập vừa rồi giúp chúng ta củng cố kiến thức gì?

 

docx3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 3: Luyện tập (tr 154), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Toán Tiết 144: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố lại cách tính diện tích hình chữ nhật và diện tích hình vuông. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tính diện tích hình chữ nhật, diện tích hình vuông. - Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: bài 1, bài 2, bài 3. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Bộ đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1. Khởi động (10 phút): - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập: Tính diện tích hình vuông có cạnh là: a) 7cm b) 5cm - Gọi 1 HS làm bảng lớp câu a. - Cả lớp viết bài giải câu b vào bảng con. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. - Bài tập trên giúp chúng ta củng cố kiến thức gì? - Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình vuông. 2. Hoạt động 2. Hướng dẫn HS thực hành bài tập 3 (15 phút): * Mục tiêu: Củng cố cách tính chu vi và diện tích hình chữ nhật, hình vuông; so sánh diện tích của 2 hình. * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - Hình chữ nhật có kích thước như thế nào? - Hình vuông có kích thước như thế nào? - Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - Hãy tính chu vi và diện tích của mỗi hình, sau đó so sánh diện tích và chu vi hình chữ nhật ABCD với diện tích và chu vi hình vuông EGHI. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và làm bài vào phiếu bài tập. - GV gọi các nhóm trình bày kết quả. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt đáp án: Hình chữ nhật ABCD và hình vuông EGHI tuy có cùng chu vi với nhau nhưng diện tích hình chữ nhật ABCD lại bé hơn diện tích hình vuông EGHI. - GV hỏi: Bài tập vừa rồi giúp chúng ta củng cố kiến thức gì? - Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật và diện tích hình vuông. 3. Hoạt động 3. Hướng dẫn HS thực hành bài tập 2 (10 phút): * Mục tiêu: Củng cố lại cách tính diện tích hình vuông. * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS gạch chân vào những dữ liệu bài toán cho biết và bài toán hỏi. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Muốn tìm được diện tích của cả mảng tường ta phải tìm được gì? - GV đưa ra tóm tắt. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS làm vào bảng phụ. - GV thu một số vở và nhận xét. - HS làm bảng phụ trình bày bài làm. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. - GV hỏi: Bài tập vừa rồi giúp chúng ta củng cố kiến thức gì? - Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình vuông. 4. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - GV nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh tích cực. - Dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Phép cộng các số trong phạm vi 100 000. - HS thực hiện. - HS nhận xét. - Củng cố cách tính diện tích hình vuông. - Muốn tính diện tích hình vuông ta lấy độ dài một cạnh nhân với chính nó. - HS đọc đề bài. - HCN có chiều dài 5cm, chiều rộng 3cm. - Hình vuông có cạnh là 4cm. - Lắng nghe. - Tính chu vi và diện tích mỗi hình; so sánh diện tích và chu vi hình chữ nhật ABCD với diện tích và chu vi hình vuông EGHI. - HS thực hiện. - Các nhóm đọc kết quả. - HS nhận xét. - Lắng nghe. - Củng cố cách tính chu vi và diện tích hình chữ nhật, hình vuông; so sánh diện tích của 2 hình. - HS nhắc lại. - HS đọc đề bài. - HS thực hiện. - Dùng hết 9 viên gạch, mỗi viên gạch hình vuông cạnh 10cm. - Diện tích mảng tường được ốp thêm là bao nhiêu? - Tìm diện tích một viên gạch. - Theo dõi. - Cả lớp làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ. - Theo dõi. - HS trình bày. - HS nhận xét. - Theo dõi. - Củng cố lại cách tính diện tích hình vuông. - HS nhắc lại. - Lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxLuyen tap Trang 154_12325560.docx
Tài liệu liên quan