Giáo án Toán Lớp 3 Bài: Bảng đơn vị đo độ dài

 HĐ3: Luyện tập

 HS mở Vở BT Toán

 HS làm bài cá nhân - đổi chéo vở chấm bằng bút chì cho nhau

Nhóm trưởng kiểm tra ( Nhóm nào cần bạn giúp đỡ thì dơ thẻ vàng, cần gv giúp đỡ thì dơ thẻ đỏ)

GV điều hành LPHT lên điều hành chữa bài

 LPHT: Mình mời các nhóm trưởng báo cáo kết quả làm bài

+ Các nhóm trưởng báo cáo

+ GV theo dõi kết quả làm bài của HS và kịp thời uốn nắn những chỗ sai

+ GV chốt kiến thức

 

doc7 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Bài: Bảng đơn vị đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THAO GIẢNG Người thể hiện: Lê Thị Phương Lan Ngày dạy: 07/11/2018 Môn: Toán Lớp 3 Bài: Bảng đơn vị đo độ dài ______________________________ I. Môc tiªu: Gióp HS: - N¾m ®­îc b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi, b­íc ®Çu thuéc b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi tõ nhá ®Õn lín, tõ lín ®Õn nhá. - Cñng cè mèi quan hÖ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi th«ng dông ( km vµ m; m vµ mm). - BiÕt lµm c¸c phÐp tÝnh víi c¸c sè ®o ®é dµi. II. §å dïng d¹y häc : - Bảng nhóm, băng giấy, bảng con ghi tên 7 đơn vị đo độ dài III. SẮP XẾP LỚP HỌC: - Lớp được chia làm 7 nhóm ngồi thành hình chữ U, mỗi nhóm 6 em đủ 3 đối tượng. - Đội ngũ CB lớp: Lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó văn nghệ, các nhóm trưởng và thư kí của mỗi nhóm. III.Ho¹t ®éng d¹y häc HĐ1: Phần chào hỏi - Lớp trưởng giới thiệu về lớp - Lớp phó giới thiệu các nhóm, yêu cầu nhóm trưởng giới thiệu về nhóm của mình - Lớp phó văn nghệ điều hành lớp hát tập thể HĐ2: Lập bảng đơn vị đo độ dài GV yêu cầu: Hãy nêu nhanh các đơn vị đo độ dài đã học? HS nêu ( 2 - 3 em) ? Em vừa nêu được mấy đơn vị đo độ dài? GV: Có 7 đơn vị đo độ dài các em đã được học. Vậy ta phải sắp xếp thế nào vào bảng cho đúng vị trí của chúng? Đây chính là nội dung bài học hôm nay: GV ghi mục bài: Bảng đơn vị đo độ dài GV yêu cầu: Hãy sắp xếp các đơn vị đo độ dài đã học theo thứ tự từ lớn đến bé? HS thảo luận nhóm 4( Thời gian : 2 phút) rồi thống nhất đáp án ghi vào băng giấy - Các nhóm dán kết quả lên bảng lớp - GV yêu cầu nhóm trình bày ( 1 - 2 nhóm ) - Các nhóm khác nhận xét GV chốt: Các em đã biết sắp xếp các đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến bé. 1HS đọc các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé GV: Để biết được mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài - chúng ta hãy hoàn thành BT sau: Điền số thích hợp vào chỗ chấm ( GV ghi sắn BT vào Bảng phụ) HS thảo luận nhóm (Thời gian thảo luận 5 phút) HS thảo luận và hoàn thành bảng đơn vị đo độ dài GV yêu cầu bạn lớp phó học tập ( LPHT) lên làm việc LPHT điều hành các nhóm trình bày kết quả - nhận xét bổ sung cho nhau GV hỏi thêm: 1hm = ...dam 1 hm = ...m 1 m = ...dm 1m = ...mm Các nhóm giao lưu với nhau bằng các câu hỏi liên quan đến BT bằng cách dơ thẻ màu vàng. Ví dụ : ? Trong bảng đơn vị đo độ dài có mấy đơn vị đo, đó là những đơn vị nào? ? Trong bảng đơn vị đo độ dài những đơn vị nào lớn hơn mét? Những đơn vị nào bé hơn mét? ? Trong bảng đơn vị đo độ dài, đơn vị nào lớn nhất? Đơn vị nào bé nhất? Nhóm nào được nhóm khác mời giao lưu thì thảo luận nhanh và cử bạn đại diện trả lời LPHT: Báo cáo kết quả làm việc với cô giáo GV nhận xét và tuyên dương tinh thần làm việc lớp GV treo bài làm của một nhóm lên bảng Ai có nhận xét về bài làm của nhóm này? HS nhận xét GV chốt kiến thức: Đây là bảng đơn vị đo độ dài, trong bảng này mét là đơn vị đo cơ bản, có 3 đơn vị lớn hơn mét ở bên trái, 3 đơn vị bé hơn mét ở bên phải. ( Vừa nói vừa chỉ vào các đơn vị) Yêu cầu HS xung phong đọc bảng theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại. GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi: Đọc cho nhau nghe bảng đơn vị đo độ dài từ lớn đén bé và ngược lại và thảo luận: Hai đơn vị đo độ dài liền kề nhau, đơn vị lớn gấp đơn vị bé mấy lần? GV : Nhóm nào muốn thể hiện ? ( 2 nhóm đôi đọc) Cô đố cả lớp: 1km = ....hm 1km =...........m 1m= .....cm 1m =........mm Vậy hai đơn vị đo độ dài liền kề, đơn vị lớn gấp mấy lần đơn vị bé ? HS nêu – Gv chốt kiến thức và ghi bảng HĐ3: Luyện tập HS mở Vở BT Toán HS làm bài cá nhân - đổi chéo vở chấm bằng bút chì cho nhau Nhóm trưởng kiểm tra ( Nhóm nào cần bạn giúp đỡ thì dơ thẻ vàng, cần gv giúp đỡ thì dơ thẻ đỏ) GV điều hành LPHT lên điều hành chữa bài LPHT: Mình mời các nhóm trưởng báo cáo kết quả làm bài + Các nhóm trưởng báo cáo + GV theo dõi kết quả làm bài của HS và kịp thời uốn nắn những chỗ sai + GV chốt kiến thức HĐ4: Trò chơi : Xếp hàng nhanh GV nêu yêu cầu và cách chơi 7 HS cầm trên tay 7 đơn vị đo độ dài nhanh chóng xếp thành hàng tạo thành bảng. Dặn dò: GV dặn HS ở SGK đã có bảng đơn vị đo độ dài, các em tham khảo thêm. Trò chơi 1: Về đúng nhà mình. Mục đích: Ôn tập về các công thức tính chu vi, công thức tính diện tích các hình( toán 3). Thời gian chơi: 5-7 phút.                                                                           Chuẩn bị: Các miếng hình vẽ có hình ngôi nhà vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình tứ giác, hình tam giác. Các miếng bìa có ghi các công thức sau: Chu vi: a x 4 Chu vi: ( a + b) x 2 Diện tích: a x a Diện tích: a x b Cách chơi: Mỗi lần cho 4 học sinh cùng chơi, mỗi em đeo một miếng bìa trước ngực ghi các công thức đã chuẩn bị ở trên, rồi tập hợp thành hàng dọc, vừa đi vừa hát: “ trời nắng, trời nắng thỏ đi tắm nắng, vươn vai vươn vai thỏ rung đôi tai”. Khi nghe giáo viên hô: “Mưa to rồi, mau về nhà thôi” thì lập tức các “ chú thỏ” phải về đúng nhà của mình ( Tức ngôi nhà có hình công thứcmình đang đeo). Luật chơi: Ai nhanh nhất được phong tặng: “ Chú thỏ nhanh nhất”, còn ai chậm thì bị phạt biểu diễn một trò vui. * Ta thấy rằng: Ở lớp ba các em bắt đầu được học về chu vi, diện tích hình vuông, hình chữ nhật tuy nhiên qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy do đặc điểm lứa tuổi của các em nên vẫn còn có rất nhiều em hay quên hoặc nhầm lẫn công thức giữa các hình, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của các em nhất là sau này lên các lớp trên các em được tiếp xúc với nhiều công thức, nhiều dạng hình. Bởi vậy, khi dạy về hình học tôi chú ý củng cố vững chắc kiến thức cho các em bằng cách tổ chức cho các em chơi các trò chơi học tập biến những công thức tính khô khan mà các em ngại học, ngại nhớ thành những trò chơi thú vị và kết quả vượt ngoài sự mong đợi của tôi. Sau bài học các em nhớ vanh vách các qui tắc về tính chu vi các hình đã học, không những thế các em về nhà còn sưu tầm các câu đố về tính chu vi, diện tích các hình để đến lớp đố bạn.  Ví dụ như: Diện tích chữ nhật là gì?  Lấy dài..tức thì có ngay. Chu vi chữ nhật dễ thay! Lấy ..nhân 2 là thành.  Thế còn diện tích hình vuông?  Lấy cạnh. Tức thì hiện ra.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Toam lop 3 Bang don vi do doi dai_12495304.doc