Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 3 - Tuần 19

I. MỤC TIÊU:

- HS biết Tết cổ truyền là một nét văn hoá truyền thống của đất nước Việt Nam.

- Kể lại được một số hoạt động trong ngày Tết.

- HS thấy tự hào về nền văn hoá Việt Nam.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt bài Ngày tết quờ em.

2. Giới thiệu bài.

3. Giảng bài:

GV nêu các câu hỏi cho HS trả lời:

+ Tết cổ truyền Việt Nam vào ngày nào? (ngày 1-1 âm lịch hằng năm).

+ Ngời dân Việt Nam thường ăn Tết trong mấy ngày? (3-5 ngày)

+ Các gia đình thường chuẩn bị những gì để đón Tết? (quét dọn, trang trí nhà cửa, mua sắm quần áo mới, gói bánh chưng, mua nhiều thức ăn, .)

+ Trong những ngày Tết thường diễn ra các hoạt gì? (mọi người đi chúc Tết, đi chùa cầu may, tổ chức các trò chơi, .).

 

doc30 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 3 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn. Hoạt động của học sinh. 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dựng học tập mụn. - GV nhận xột. 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi tờn bài. 3.2. Giảng bài: a) Hướng dẫn kể lại đoạn 1 theo tranh. * Bước 1: Kể trong nhúm - GV yờu cầu HS chia nhúm, dựa vào tranh minh họa và cỏc gợi ý để kể cho cỏc bạn trong nhúm cựng nghe. * Bước 2: Kể trước lớp - Yờu cầu cỏc nhúm cử đại diện lờn kể - GV và HS bỡnh xột bạn kể hay. b) Kể nối tiếp toàn bộ cõu chuyện: - GV gọi 2 nhúm lờn kể nối tiếp cõu chuyện - Một vài HS lần lượt kể toàn bộ cõu chuyện. - Bỡnh chọn cỏ nhõn, nhúm kể hay nhất c) Dựng lại cõu chuyện theo cỏc vai. - GV yờu cầu HS phõn vai kể lại cõu chuyện trong nhúm 6. - Gọi cỏc nhúm lờn kể . - GV và HS bỡnh xột nhúm kể hay. 4. Củng cố * GDMT: HS hiểu: Mỗi mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thứcgiữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ. 5. Dặn dũ: - Nhận xột tiết học.Dặn về tập kể lại cõu chuyện này. - Hỏt tập thể - Lắng nghe. - Kể trong nhúm 4 - Đại diện cỏc nhúm lờn kể chuyện trước lớp - HS lờn kể nối tiếp - HS lần lượt kể toàn bộ cõu chuyện. - HS phõn vai, kể lại cõu chuyện trong nhúm 6. - Từng nhúm HS phõn vai, thi kể chuyện trước lớp. ________________________________________ TOÁN TIẾT 92: PHẫP NHÂN I.MỤC TIấU: - Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau. - Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phộp nhõn. - Biết đọc, viết kớ hiệu của phộp nhõn. - Biết cỏch tớnh kết quả của phộp nhõn dựa vào phộp cộng. - Làm được cỏc bài: Bài 1, Bài 2 *HS khỏ, giỏi làm thờm bài 3. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ; tranh ảnh, mụ hỡnh cỏc nhúm đồ vật cú cựng số III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn. Hoạt động của học sinh. 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt 2. Kiểm tra bài cũ : Đặt tớnh rồi tớnh - 12 + 35 + 45 = 2+2+2= - GV nhận xột. 3. Bài mới : 3.1. Giới thiệu bài: GT trực tiếp, ghi tờn bài 3.2. Giảng bài: 1. Hướng dẫn HS nhận biết về phộp nhõn. a. GV yờu cầu HS lấy một tấm bỡa cú 2 chấm trũn. - Tấm bỡa cú mấy chấm trũn ? - YC HS lấy 5 tấm bỡa như thế. - GV nờu bài toỏn: Cú 5 tấm bỡa, mỗi tấm bỡa đều cú 2 chấm trũn. Hỏi cú tất cả bao nhiờu chấm trũn? - Cú tất cả bao nhiờu chấm trũn ? - Gợi ý HS trả lời, chẳng hạn: Muốn biết cú bao nhiờu chấm trũn phải tớnh tổng. - Phộp cộng trờn là tổng của mấy số hạng? Cỏc số hạng như thế nào ? b) Giỏo viờn giới thiệu: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2, ta chuyển thành phộp nhõn, viết như sau: 2 x 5= 10. - GV nờu tiếp cỏch đọc phộp nhõn 2x5 = 10(đọc là "Hai nhõn năm bằng mười.) - YC học sinh đọc phộp tớnh . - Chỉ dấu nhõn và núi đõy là dấu nhõn. - YC học sinh viết phộp tớnh vào bảng con. c) Yờu cầu HS so sỏnh phộp cộng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10và phộp nhõn 2x 5= 10 - 2 là gỡ trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2? - 5 là gỡ của tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2? - 2 được lấy mấy lần? - GV kết luận: Chỉ cú tổng của cỏc số hạng bằng nhau chỳng ta mới chuyển được thành phộp nhõn. Khi chuyển một tổng của 5 số hạng , mỗi số hạng bằng 2 thành phộp nhõn thỡ ta được phộp nhõn 2x 5. 2x 5 để chỉ 2 được lấy 5 lần. 2.Thực hành Bài 1: Chuyển tổng cỏc số hạng bằng nhau thành phộp nhõn( theo mẫu) - Gọi HS nờu yờu cầu bài - Yờu cầu HS đọc bài mẫu. - Vỡ sao từ phộp tớnh cộng 4 + 4 = 8 ta lại chuyển được thành phộp nhõn 4 x 2= 8? - Cõu b,c làm tương tự như cõu a. - GV gọi HS nối tiếp nờu kết quả. - GV nhận xột, gọi HS nờu cỏch. + Vỡ sao từ phộp tớnh cộng 5 + 5+ 5 = 15 ta lại chuyển được thành phộp nhõn 5 x 3= 15? + Vỡ sao từ phộp tớnh cộng 3 + 3+ 3+ 3 = 12 ta lại chuyển được thành phộp nhõn 3 x 4= 12? * Củng cố cho HS cỏch chuyển tổng cỏc số hạng bằng nhau thành phộp nhõn. Bài 2 : Viết phộp nhõn (theo mẫu). - GV gọi HS nờu yờu cầu. - Viết bảng 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20 - YC HS đọc. - YC HS chuyển thành phộp nhõn - Tại sao ta chuyển được tổng 4 + 4 + 4 + 4+ 4 = 20 thành phộp nhõn 4 x 5 = 20 - Tương tự cõu b, c gọi 2 HS lờn bảng làm thi đua. - GV gọi HS nhận xột, nờu cỏch làm + Tại sao ta chuyển được tổng 9 + 9 + 9 = 27 thành phộp nhõn 9 x 3= 27 + Tại sao ta chuyển được tổng 10 + 10 + 10 + 10 + 10 = 50 thành phộp nhõn 10 x 5= 50 - GV nhận xột, chốt đỏp ỏn đỳng. *Củng cố cho HS biết cỏch tớnh kết quả của phộp nhõn dựa vào phộp cộng. Bài 3 : HSKG - Gọi HS nờu YC của bài. - Gợi ý học sinh nờu bài toỏn sau đú viết phộp tớnh. - Vỡ sao em viết được phộp nhõn 5 x 2 = 10? *Củng cố cho HS biết cỏch tớnh kết quả của phộp nhõn dựa vào phộp cộng. 4. Củng cố: - GV chốt nội dung 5. Dặn dũ : - Nhận xột tiết học. Dặn học sinh về nhà xem bài Thừa số - Tớch. -Hỏt tập thể - 2 HS lờn bảng , dưới lớp làm bảng con. - Lắng nghe, nhắc lại t ờn bài. - Học sinh thực hiện theo YC - Cú 2 chấm trũn - Học sinh thực hiện theo YC - HS lắng nghe + 10 chấm trũn. - 2+2+2+2+2= 10 - Tổng của 5 số hạng bằng nhau. 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10. - HS nối niếp nhau đọc phộp tớnh . - HS nhắc lại: Dấu x gọi là dấu nhõn. - HS viết phộp tớnh 2x 5= 10 vào bảng con. - 2 là số hạng của tổng. - 5 là số cỏc số hạng của tổng. - 2 được lấy 5 lần. - HS nờu yờu cầu bài. - HS đọc mẫu. - Vỡ tổng 4 + 4 là tổng của 2 số hạng, cỏc số hạng đều là 4, như vậy 4 được lấy 2 lần nờn ta cú phộp nhõn 4 x 2 =8 - HS tự làm ý b, c - Nối tiếp nhau nờu kết quả. - Vỡ tổng 5 + 5+ 5 là tổng của 3 số hạng, cỏc số hạng đều là 5, như vậy 5 được lấy 3 lần nờn ta cú phộp nhõn 5 x 3 =15. - HS đọc lại bài làm a) 4x 2= 8 b) 5x 3= 15 c) 3x4= 12 - HS nờu yờu cầu. - HS đọc - Phộp nhõn 4 x 5 = 20 - Vỡ tổng 4 + 4 + 4 + 4+ 4 = 20 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng là 4 ( hay 4 được lấy 5 lần) - 2 HS lờn bảng làm thi đua, dưới lớp làm vào vở. - Vỡ tổng 9 + 9 + 9 = 27 là tổng của 3 số hạng, mỗi số hạng là 9( hay 9 được lấy 3 lần) - Vỡ tổng 10 + 10 + 10 + 10 + 10 = 50 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng là 10( hay 10 được lấy 5 lần) a) 4x 5= 20 b) 9 x 3= 27 c) 10 x 5= 50 - Viết phộp nhõn. - HS khỏ, giỏi nờu miệngbài toỏn a) Cú 2 đội búng đỏ, mỗi đội cú 5 bạn. Hỏi cú tất cả bao nhiờu bạn? - Vỡ 5 được lấy 2 lần, ta cú phộp nhõn 5x 2; để tớnh 5x 2 ta tớnh 5+ 5= 10 vậy 5x2= 10. b) Cú 3 đàn gà, mỗi đàn gà cú 3 con. Hỏi cú tất cả bao nhiờu con gà? - 2 Học sinh lờn bảng, cả lớp làm vào vở - HS trả lời ______________________________________ CHÍNH TẢ CHUYỆN BỐN MÙA I. MỤC TIấU: - Nghe viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn văn xuụi. - Làm được BT2 a, BT(3) a. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt - Hỏt tập thể. 2. Kiểm tra bài cũ: - Yờu cầu tổ trưởng kiểm tra đồ dựng học tập - GV nhận xột. - Tổ trưởng kiểm tra. 3. Bài mới: 3.1.GTB: GV giới thiệu trực tiếp, ghi tờn bài. - HS lắng nghe, nhắc lại tờn bài. 3.2. Hướng dẫn viết chớnh tả: a. Tỡm hiểu nội dung bài viết: - GV đọc mẫu đoạn văn. - HS theo dừi, đọc nhẩm. - GV gọi HS đọc. - 2 HS đọc - Đoạn viết này là lời của ai trong chuyện bốn mựa ? - Bà Đất núi về cỏc mựa như thế nào ? - Lời bà Đất - Bà Đất núi Xuõn làm cho cõy lỏ tốt tươi. Hạ cho trỏi ngọt, hoa thơm. Thu làm cho trời xanh cao, cho học sinh nhớ ngày.... b. Hướng dẫn viết từ khú: + Trong bài cú những từ khú nào dễ lẫn khi viết? - Y/C HS viết từ khú. - Gọi HS mang bảng cho lớp nhận xột. - Gọi HS nhận xột bài trờn bảng. - HS nờu: trỏi cõy, trời xanh, tựu trường, nảy lộc,... - 1 HS lờn bảng, dưới lớp viết bảng con. - HS nhận xột. - HS nhận xột. c. Hướng dẫn cỏch trỡnh bày: - Đoạn viết cú mấy cõu ? - Đoạn văn cú những tờn riờng nào? - Hóy nờu cỏch viết của những từ chỉ tờn riờng. - Trong bài cũn những chữ nào phải viết hoa? Vỡ sao? - Gọi HS nờu cỏch trỡnh bày một đoạn văn. - Cú 5 cõu. - HS nờu: Xuõn, Hạ, Thu, Đụng - Khi viết cỏc từ chỉ tờn riờng ta phải viết hoa chữ cỏi đầu của tất cả cỏc tiếng. - HS trả lời. - HS nờu 3.3 Viết chớnh tả: - Yờu cầu HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - Nờu lại cỏch trỡnh bày. - GV đọc từng từ, cụm từ. - Chỳ ý quan sỏt, uốn nắn HS yếu. - GV đọc lại bài cho HS soỏt lỗi. - GV thu, chấm và nhận xột một số bài. - HS nờu. - HS nờu. - HS nghe viết. - HS soỏt bài, tự chữa lỗi bằng bỳt chỡ và sửa lỗi sai vào cuối bài. 3.4 Hướng dẫn HS làm BT: Bài 2a: Điền vào chỗ trống l hay n - Gọi HS đọc đề, xỏc định yờu cầu. - Hướng dẫn HS làm bài. - Gọi 2 HS lờn bảng làm thi đua. - Nhận xột. - Điền vào chỗ trống l hay n - Lớp làm vào vở BT. + Mồng một lưỡi trai.Mồng hai lỏ lỳa. + Đờm thỏng năm chưa nằm đó sỏng. Ngày thỏng mười chưa cười đó tối. Bài 3( a): - Gọi 1 HS nờu yờu cầu bài tập. - Hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS thảo luận nhúm rồi gọi đại diện cỏc nhúm lờn trả lời. - GV nhận xột,chốt kết quả đỳng. - 1 HS nờu yờu cầu bài tập - Làm việc theo nhúm - 2 em đại diện lờn bảng làm. 4. Củng cố: - Tỡm cỏc từ chứa tiếng cú õm l hay n - HS nờu 5. Dặn dũ: - Về nhà xem lại bài, viết lại cỏc từ sai, chuẩn bị bài sau. __________________________________________ THỂ DỤC (GV chuyờn soạn giảng) ___________________________________________________________________________Thứ tư ngày 11 thỏng 01 năm 2017 TẬP ĐỌC Thư trung thu I. MỤC TIấU - Biết ngắt nghỉ hơi đỳng cỏc cõu văn trong bài, đọc ngắt nhịp cỏc cõu thơ hợp lớ. - Hiểu ND: tỡnh yờu thương của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam ( trả lời được cỏc CH và học thuộc đoạn thơ trong bài ) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa bài đọc; Bảng phụ chộp sẵn cõu thơ luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giỏo viờn. Hoạt động của học sinh. 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS đọc tiếp nối nhau bài “ Chuyện bốn mựa” và trả lời cõu hỏi nội dung đoạn văn vừa đọc.. - Nhận xột . 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Trực tiếp b. Giảng bài: v Hoạt động 1: Luyện đọc. * Giỏo viờn đọc mẫu toàn bài. * Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: a. Đọc từng cõu: -Yờu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng cõu trong bài. Rỳt từ : Rỳt từ HS đọc sai b. Đọc từng đoạn trước lớp: Bài này được chia làm 2 đoạn: đoạn 1 phần văn xuụi, đoạn 2 thơ - Yờu cầu HS đọc tiếp nối từng đoạn trong bài. - Hướng dẫn đọc đỳng cỏch ngắt nhịp cõu Ai yờu/ cỏc nhi đồng/ Bằng/ Bỏc Hồ Chớ Minh?// Tớnh cỏc chỏu/ ngoan ngoón,/ Mặt cỏc chỏu/ xinh xinh.// Mong cỏc chỏu/ cố gắng / Thi đua/ học và hành.// Để/ tham gia khỏng chiến,/ Để/ gỡn giữ hũa bỡnh.// -Giỳp HS hiểu nghĩa từ mới. c. Đọc từng đoạn trong nhúm. d. Thi đọc giữa cỏc nhúm. e. Một HS đọc toàn bài. v Hoạt động 2: Hướng dẫn tỡm hiểu bài. - Mỗi tết trung thu, Bỏc Hồ nhớ tới ai? - Những cõu thơ nào cho biết Bỏc Hồ rất yờu thiếu nhi? - Cõu thơ của Bỏc là một cõu hỏi, cõu hỏi đú núi lờn điều gỡ? - Bỏc khuyờn cỏc em làm những điều gỡ? - Kết thỳc bài thơ, Bỏc viết lời chào cỏc chỏu như thế nào? v Hoạt động3: Học thuộc lũng bài thơ. - Hướng dẫn cỏc em cỏch đọc toàn bài thơ. - Tổ chức cho cả lớp học thuộc lũng bài thơ. - Tổ chức HS thi đọc thuộc lũng bài thơ. 4. Củng cố - Nhắc HS nhớ lời khuyờn dạy của Bỏc Hồ. 5. Dặn dũ :: Xem trước bài sau: “ ễng Mạnh thắng Thần Giú”. - Nhận xột tiết học. - 2HS đọc bài và trả lời cõu hỏi. - Lắng nghe. - Theo dừi bài đọc ở SGK. - Tiếp nối nhau đọc từng cõu trong bài. - Luyện phỏt õm đỳng. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp. - Đọc ngắt nhịp đỳng. - Đọc cặp đụi - Thi đọc giữa cỏc nhúm + Nhớ tới cỏc chỏu nhi đồng. + Ai yờu nhi đồng bằng Bỏc Hồ Chớ Minh. tớnh cỏc chỏu ngoan ngoón xinh xinh. - Trả lời. + Khuyờn thiếu nhi cố gắng thi đua học hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ. + Hụn cỏc chỏu! Hồ Chớ Minh. - Theo dừi. - Đọc thuộc lũng bài thơ. - Đại diện cỏc nhúm lờn thi đọc thuộc lũng bài thơ. ____________________________________________ Toán Tiết 93: thừa số - tích I. MỤC TIấU - Biết thừa số, tớch. - Biết viết tổng cỏc số hạng bằng nhau dưới dạng tớch và ngược lại, - Biết cỏch tớnh kết quả của phộp nhõn dự vào phộp cộng. - BT cần làm: Bài 1 (b,c ), Bài 2 (b), Bài 3 * HSKG làm được hết cỏc bài tập SGK. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết bài tập 1,2. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn. Hoạt động của học sinh. 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt 2. Kiểm tra bài cũ: - Chuyển cỏc phộp cộng thành phộp nhõn tương ứng: 3+3+3+3+3 7+7+7 - GV nhận xột. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: Trực tiếp b.Giảng bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết tờn gọi thành phần và kết quả của phộp nhõn. - Viết: 2 x 5 = 10 lờn bảng. - Nờu: Trong phộp nhõn 2 x 5 = 10 2 gọi là thừa số, 5 gọi là thừa số, 10 gọi là tớch. - 2 gọi là gỡ trong phộp nhõn 2 x 5 = 10? - 5 gọi là gỡ trong phộp nhõn 2 x 5 = 10? - 10 gọi là gỡ trong phộp nhõn 2 x 5 = 10? - Kết quả của phộp nhõn gọi là gỡ? - 2 nhõn 5 bằng mấy? - 10 gọi là tớch, 2 x 5 cũng gọi là tớch. Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: - Bài tập yờu cầu gỡ? - Giỏo viờn hướng dẫn mẫu - Gọi 3 HS lờn bảng làm. - Nhận xột. * Củng cố cho HS cỏch viết phộp nhõn Bài 2: - Bài tập yờu cầu gỡ? - Gọi 2 học sinh lờn bảng. Cả lớp làm vào vở * Củng cố cỏch tỡm kết quả của phộp nhõn Bài 3: Viết phộp nhõn : - Hướng dẫn làm mẫu - Tương tự gọi 3 HS lờn bảng làm cỏc cõu cũn lại. - Nhận xột. * Lưu ý HS thành phần tờn gọi của phộp nhõn. 4. Củng cố: GV chốt nội dung 5. Dặn dũ: - Nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà xem trước bài bảng nhõn 2 - 2 HS lờn bảng làm bài - Lắng nghe. - Đọc: 2 nhõn 5 bằng 10. - Vài HS nhắc lại. - 2 gọi là thừa số - 5 gọi là thừa số - 10 gọi là tớch - Gọi là tớch - 2 x 5 = 10 - Vài HS nhắc lại - Viết cỏc tổng sau dưới dạng tớch. - 3 học sinh lờn bảng, cả lớp làm vào vở. - Viết cỏc tớch dưới dạng tổng cỏc số hạng bằng nhau rồi tớnh . - 2 học sinh lờn bảng. - Học sinh làm bài trờn bảng, cả lớp làm bài vào vở. -HS lắng nghe __________________________________________ CHÍNH TẢ THƯ TRUNG THU I.MỤC TIấU: - Nghe - viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng hỡnh thức bài thơ 5 chữ. - Làm được BT2 a, BT(3) a II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt - Hỏt tập thể. 2. Kiểm tra bài cũ: GV đọc cỏc từ khú của bài CT trước. - GV nhận xột. - 2 HS lờn bảng, lớp viết bảng con . 3. Bài mới: 3.1.GTB: Giới thiệu trực tiếp, ghi tờn bài. - HS lắng nghe, nhắc lại tờn bài. 3.2. Hướng dẫn viết chớnh tả: a. Tỡm hiểu nội dung bài viết: - GV đọc mẫu bài chớnh tả. - HS theo dừi, đọc nhẩm. - GV gọi HS đọc. - 2 HS đọc - Nội dung bài viết núi lờn điều gỡ? - Bỏc Hồ rất yờu thiếu nhi, Bỏc mong thiếu nhi cố gắng học hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ tựy theo sức của mỡnh để tham gia khỏng chiến, giữ gỡn hũa bỡnh xứng đỏng là chỏu Bỏc Hồ. b. Hướng dẫn viết từ khú: + Trong bài cú những từ khú nào dễ lẫn khi viết? - Đọc cỏc từ khú cho HS viết: ngoan ngoón, tựy, giữ gỡn, - HS nờu: ngoan ngoón, tựy, giữ gỡn, - 1 HS lờn bảng, dưới lớp viết bảng con. c. Hướng dẫn cỏch trỡnh bày: - Bài thơ của Bỏc cú những từ xưng hụ nào? - Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vỡ sao? - Bài thơ cú mấy cõu thơ? Mỗi cõu thơ cú mấy chữ? - GV gọi HS nờu cỏch trỡnh bày. - Bỏc, cỏc chỏu. - Trả lời. - Bài thơ cú 12 cõu thơ.Mỗi cõu thơ cú 5 chữ. -HS nờu: Cỏch lề 3 ụ, đầu mỗi dũng thơ viết hoa. 3.3 Viết chớnh tả: - Yờu cầu HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - Nờu lại cỏch trỡnh bày. - GV đọc từng từ, cụm từ. - Chỳ ý quan sỏt, uốn nắn HS yếu. - GV đọc lại bài cho HS soỏt lỗi. - GV thu, chấm và nhận xột một số bài. - HS nờu. - HS nờu. - HS nghe viết. - HS soỏt bài, tự chữa lỗi bằng bỳt chỡ và sửa lỗi sai vào cuối bài. 3.4 Hướng dẫn HS làm BT: Bài 2a: - Gọi HS đọc đề, xỏc định yờu cầu. - Hướng dẫn HS làm bài. - Gọi 2 HS lờn bảng làm thi đua. - GV nhận xột. - Viết tờn cỏc vật: Chữ l hay chữ n - Lớp làm vào vở bài tập. lỏ, na,len,nún Bài 3 a: - Gọi 1 HS nờu yờu cầu bài tập. - Hướng dẫn HS làm bài. - GV gọi đại diện một nhúm lờn bảng dỏn phiếu. - GV nhận xột,chốt kết quả đỳng. - Chọn từ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống. - HS làm bài vào phiếu học tập. - Đại diện một nhúm lờn bảng dỏn phiếu. *Đ/A:lặng lẽ, nặng nề, lo lắng, đúi no 4. Củng cố: - Tỡm cỏc từ chứa tiếng cú õm l hay n - HS nờu 5. Dặn dũ: -Về nhà xem lại bài, viết lại cỏc từ sai,chuẩn bị bài sau. __________________________________________ TỰ NHIấN XÃ HỘI BÀI 19: ĐƯỜNG GIAO THễNG I.MỤC TIấU: - Kể được tờn cỏc loại đường giao thụng và một số phương tiện giao thụng. - Nhận biết một số biển bỏo giao thụng. * HSKG: Biết được sự cần thiết phải cú một số biển bỏo giao thụng trờn đường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn. Hoạt động của học sinh. 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt 2.Kiểm tra bài cũ: - Em đó làm gỡ cho trường lớp sạch đẹp? 3. Bài mới : 3.1.Giới thiệu bài : Trực tiếp 3.2.Giảng bài: v Hoạt động 1:Quan sỏt tranh và nhận biết cỏc loại đường giao thụng. Bước 1: Yờu cầu HS làm việc theo cặp. - Đớnh 5 tranh lờn bảng. - Gọi 5 HS lờn bảng, phỏt cho mỗi HS 1 tấm bỡa (1 tấm ghi đường bộ, 1 tấm ghi đường sắt, 2 tấm ghi đường thủy, 1 tấm ghi đường hàng khụng) - Yờu cầu HS gắn tấm bỡa vào tranh cho phự hợp. Bước 2: Gọi HS nhận xột kết quả làm việc của cỏc bạn. * GV kết luận: Cú 4 loại đường giao thụng là: đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng khụng. Trong đường thủy cú đường sụng và đường biển. v Hoạt động 2: Làm việc với SGK. Bước 1: Làm việc theo cặp. - Hướng dẫn HS quan sỏt cỏc hỡnh ở trang 40, 41 SGK và TLCH với cỏc bạn. Bước 2: Gọi 1 số HS trả lời trước lớp Bước 3:GV và HS thảo luận cỏc cõu hỏi. + Ngoài cỏc phương tiện giao thụng trong cỏc hỡnh ở SGK, em cũn biết những phương tiện giao thụng nào khỏc? + Kể tờn cỏc loại đường giao thụng và phương tiện giao thụng cú ở địa phương em? * GV kết luận: Đường bộ dành cho xe đạp, xe mỏy, ụ tụ,...; đường sắt dành cho tàu hỏa; đường thủy dành cho thuyền, phà, ca nụ, tàu thủy; đường hàng khụng dành cho mỏy bay. v Hoạt động 3: Trũ chơi “ Biển bỏo núi gỡ?”. Bước 1: Làm việc theo cặp. - Hướng dẫn HS quan sỏt 6 biển bỏo được giới thiệu ở SGK. Yờu cầu HS chỉ và núi tờn từng loại biển bỏo. Hướng dẫn cỏc em đặt cõu hỏi phõn biệt cỏc loại biển bỏo. Bước 2: Gọi 1 số HS trả lời trước lớp. - Đối với biển bỏo “ Giao nhau với đường sắt khụng cú rào chắn” cú thể hướng dẫn HS cỏch ứng xử khi gặp biển bỏo này. Bước 3: - Chia nhúm, mỗi nhúm 12 HS, phỏt cho mỗi nhúm 1 bộ bỡa, mỗi em sẽ được 1 tấm bỡa. - GV hụ biển bỏo núi gỡ? *GV kết luận 4. Củng cố: - Hỏi lại nội dung bài học.GV chốt nội dung bài học. 5.Dặn dũ : - Xem trước bài sau: “ An toàn khi đi cỏc phương tiện giao thụng”. - Nhận xột tiết học. - Hỏt tập thể - 1 HS trả lời - Lắng nghe, nhắc lại tờn bài. - Làm việc theo cặp. - Gắn tấm bỡa vào tranh cho phự hợp. - HS lắng nghe. - Làm việc theo cặp. - Quan sỏt hỡnh vẽ. HS cú thể dựa vào cỏc cõu hỏi trong SGK để hỏi và trả lời lẫn nhau đồng thời cú thể đặt ra cỏc cõu hỏi để hỏi nhau.VD: + Bạn hóy kể tờn cỏc loại xe đi trờn đường bộ? + Đố bạn, loại phương tiện giao thụng nào cú thể đi trờn đường sắt?... - 1 số HS trả lời. - Trả lời. - HS kể - HS lắng nghe. - Làm việc theo cặp: Đặt cõu hỏi phõn biệt cỏc loại biển bỏo: + Biển bỏo này cú hỡnh gỡ, màu gỡ? + Đố bạn loại biển bỏo nào thường cú màu xanh? + Loại biển bỏo nào thường cú màu đỏ? - Trả lời. - Từng cặp HS tỡm đến nhau( HS cú vẽ biển bỏo và HS cú tấm bỡa viết chữ thớch hợp.) _________________________________________________________________________ Thứ năm ngày 12 thỏng 01 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO? I.MỤC TIấU: - Biết gọi tờn cỏc thỏng trong năm (BT1). Xếp được cỏc ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mựa phự hợp với từng mựa trong năm (BT2). - Biết đặt và trả lời cõu hỏi cú cụm từ khi nào (BT3) * HS khỏ, giỏi làm được hết các bài tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn. Hoạt động của học sinh. 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sỏch vở, đồ dựng học tập mụn. 3. Bài mới : 3.1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 3.2. Giảng bài: Bài 1: - Gọi 1 HS nờu yờu cầu bài tập. - Yờu cầu HS thảo luận nhúm 4 thời gian 5 phỳt theo cỏc yờu cầu sau: + Cỏc thỏng trong năm: + Mựa xuõn bắt đầu từ thỏng..., kết thỳc vào thỏng.... + Mựa hạ bắt đầu từ thỏng...., kết thỳc vào thỏng.... + Mựa thu bắt đầu từ thỏng...., kết thỳc vào thỏng.... + Mựa đụng bắt đầu từ thỏng..., kết thỳc vào thỏng... - Nhận xột, chốt kết quả đỳng. *Củng cố về cỏc thỏng trong năm. Bài 2: - Gọi 1 HS đọc yờu cầu bài tập. - Yờu cầu HS làm bài vào vở. - GV gọi HS chữa bài. - Cả lớp và giỏo viờn nhận xột, đỏnh giỏ. *Củng cố về từ ngữ chỉ đặc điểm cỏc mựa trong năm. Bài 3: - Gọi 1 HS đọc yờu cầu bài và cỏc cõu hỏi trong SGK. - Hướng dẫn HS làm bài mẫu. - GV yờu cầu HS thực hành hỏi đỏp trong nhúm 2. - GV gọi cỏc nhúm lờn bảng thực hành hỏi đỏp. - Nhận xột, sửa chữa. *Củng cố cỏch đặt và trả lời cõu hỏi. 4. Củng cố - Yờu cầu HS nờu nội dung vừa học. 5. Dặn dũ: - Nhận xột tiết học. - Hỏt đầu giờ - Tổ trưởng kiểm tra - Nhắc lại tờn bài. - 1 HS nờu yờu cầu bài tập. - Hoạt động nhúm 4. Cỏc nhúm làm vào bảng nhúm ghi cỏc thỏng liờn tiếp nhau theo thứ tự trong năm; thỏng bắt đầu và kết thỳc của từng mựa. - Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày. + Mựa xuõn bắt đầu từ thỏng giờng kết thỳc vào thỏng ba. + Mựa hạ bắt đầu từ thỏng tư, kết thỳc vào thỏng sỏu. + Mựa thu bắt đầu từ thỏng bảy, kết thỳc vào thỏng chớn. + Mựa đụng bắt đầu từ thỏng mười, kết thỳc vào thỏng mười hai. - Nờu yờu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở. - HS nối tiếp nờu miệng đỏp ỏn. - Trả lời cỏc cõu hỏi sau. - 2HS giỏi làm mẫu. - HS thực hành hỏi đỏp trong nhúm 2. - Cỏc nhúm lờn bảng thực hành hỏi đỏp. _________________________________________ TOÁN TIẾT 94: BẢNG NHÂN 2 I.MỤC TIấU: - Lập được bảng nhõn 2 - Nhớ được bảng nhõn 2. - Biết giải bài toỏn cú một phộp nhõn ( trong bảng nhõn 2 ) - Biết đếm thờm 2. - Làm được cỏc bài: Bài 1,Bài 2, Bài 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ ; cỏc tấm bỡa, mỗi tấm bỡa cú 2 chấm trũn. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giỏo viờn. Hoạt động của học sinh. 1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt 2. Kiểm tra bài cũ : - Viết phộp nhõn tương ứngvới mỗi tổng sau: 3+3+3+3 4+4+4+4+4 - GV nhận xột. 3. Bài mới : 3.1. Giới thiệu bài: GT trực tiếp, ghi tờn bài. 3.2.Giảng bài: 1) Hướng dẫn HS lập bảng nhõn 2 . * Gắn 1 tấm bỡa cú 2 chấm trũn và hỏi: Cú mấy chấm trũn? - 2 chấm trũn được lấy mấy lần? - Vậy 2 được lấy mấy lần? - Yờu cầu HS nờu phộp nhõn tương ứng - GV viết bảng: 2 được lấy 1 lần , ta viết 2x 1 = 2 * Gắn tiếp 2 tấm bỡa lờn bảng và hỏi: Cú 2 tấm bỡa, mỗi tấm bỡa cú 2 chấm trũn. Cú tất cả bao nhiờu chấm trũn? - Cú tất cả bao nhiờu chấm trũn? Ta làm thế nào? - Vậy 2 được lấy mấy lần? - Hóy lập phộp tớnh tương ứng với 2 được lấy 2 lần. - 2 nhõn 2 bằng mấy? - Vỡ sao? - GV viết bảng: 2 được lấy 2 lần, ta cú: 2x 2=2+ 2= 4 Vậy: 2x 2= 4 *GV gắn tiếp 3 tấm bỡa, mỗi tấm bỡa cú 2 chấm tr ũn và nờu: Cú 3 tấm bỡa, mỗi tấm bỡa cú 2 chấm trũn. Cú tất cả bao nhiờu chấm trũn? - Cú tất cả bao nhiờu chấm trũn?Làm thế nào? - Vậy 2 được lấy mấy lần? - Hóy lập phộp tớnh tương ứng với 2 được lấy 3 lần. - 2 nhõn 3 bằng mấy? - Vỡ sao? - GV viết bảng: 2 được lấy 3 lần, ta cú: 2x 3=2+ 2+2= 6 Vậy: 2x 3= 6 - Tương tự như vậy GV yờu cầu HS suy nghĩ và lập tiếp cỏc phộp tớnh cũn lại. Sau mỗi phộp tớnh HS lập được GV ghi lờn bảng. * Khi cú đầy đủ từ 2x1= 2 đến 2x10= 20 - Giới thiệu đõy là bảng nhõn 2. - Em cú nhận xột gỡ về thừa số nhứ nhất, thừa số thứ hai, tớch của cỏc phộp nhõn trong bảng nhõn 2. * Tổ chức học sinh học thuộc lũng bảng nhõn. - GV gọi HS đọc lần lượt từ trờn xuống dưới. - Gọi vài HS đọc từ dưới lờn trờn. - Chỉ bất kỡ và gọi HS đọc. 2) Luyện tập: Bài 1: Tớnh nhẩm. - Bài tập yờu cầu gỡ? - GV yờu cầu HS tự nhẩm. - YC học sinh nối tiếp nhau nờu kết quả nhẩm - GV nhận xột, gọi nhiều HS đọc lại bài làm. * Củng cố bảng nhõn 2 Bài 2 : - Gọi HS đọc đề toỏn. - GV hướng dẫn HS phõn tớch đề toỏn: + Cú tất cả mấy con gà? + Mỗi con gà cú mấy chõn? + Như vậy 2 được lấy mấy lần? + Vậy 6 con gà cú bao nhiờu chõn? Ta làm thế nào? - GV gọi 1 HS lờn bảng trỡnh bày túm tắt và bài giải. Túm tắt 1 con gà: 2 chõn 6 con gà:...chõn? - GV nhận xột, mở rộng cõu trả lời * Củng cố cho HS biết giải bài toỏn cú một phộp nhõn ( trong bảng nhõn 2 ). Bài 3 : Đếm thờm 2 rồi viết số thớch hợp vào ụ trống. - Yờu cầu học sinh đọc đề. - Gọi HS lờn bảng làm bài. - Nhận xột. - ễ đầu tiờn là số mấy? - ễ thứ hai là số mấy? - Số thứ hai so với số thứ nhất như thế nào? - Vậy dóy số này là dóy số đếm thờm mấy? * Củng cố cho HS biết đếm thờm 2. 4. Củng cố : - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lũng bảng nhõn 2. 5. Dặn dũ: - X

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 19.doc
Tài liệu liên quan