Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 23

I. Mục tiêu :Giúp học sinh

 Kiến thức: Biết nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số (Có nhớ 2 lần không liền nhau)

 Vận dụng trong giái toán có lời văn.

 Kĩ năng: Thực hiện nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ 2 lần không liền nhau) đúng, nhanh. Vận dụng để làm tính và giải toán chính xác.

 Thái độ: Chăm chỉ, tự tin trong học Toán.

II. Các hoạt đông dạy học:

 

doc26 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có cạnh là 1508m. muốn tính chu vi hình vuông ta làm như thế nào ? Nhận xét tuyên dương 4. Củng cố - Dặn dò: Muốn nhân số coa 4 chữ số với số có một chữ số ta làm như thế nào ? GV cùng HS hệ thống bài học Nhận xét tiết học Dặn dò: 5. Bổ sung : . .. . .. Hs đọc - 1 học sinh nêu lên bảng đặt tính, thực hiện - Cả lớp đặt tính và thực hiện vào nháp × 1427 3 4281 5 – 6 HS nhắc lại cáhc tính Đây là phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số có nhớ hai lần không liên tiếp Đặt tính rồi tinh; viết thừa số thứ nhất sau đó viết thừa số thừ hai sao cho thẳng cột hàng đơn vị, viết dấu nhân ở giữa hai số về phía bên trái, thực hiện tính theo thứ tự từ trái sang phải - 4 học sinh lên bảng. Cả lớp làm vào SGK Đối chiếu bài - chữa bài - 1 học sinh yêu cầu của bài 1 hs nêu 4 HS lên bảng, cả lớp làm vở 1 HS đọc bài toán 1 học sinh lên bảng. Cả lớp làm vào vở - Đọc lời bài giải - Nhận xét - chữa bài 1 HS Đọc đề - Cả lớp thi làm nhanh bài toán - Lấy độ dài một cạnh nhân với 4 1 hs làm bảng, lớp làm vở Bài giải: chu vi khu đất hình vuông là : 1508 x 4 = 6032 (m ) Đáp số : 6032 m Hs trả lời ************************************* Thứ ba ngày 3 tháng 2 năm 2015 TẬP ĐỌC CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC I.Mục tiêu : Kiến thức: Đọc được bài tập đọc Hiểu nội dung tờ quảng cáo. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) Kĩ năng: Biết ngắt nghỉ hơi đúng; đọc đúng các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại trong bài. Thái độ: Nghiêm túc khi đọc các tờ quảng cáo và hiểu đúng nội dung quảng cáo. KNS : Tìm kiếm và xử lí thông tin, giao tiếp II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Tranh minh hoạ tờ quảng cáo sách giáo khoa. Các quảng cáo đẹp, hấp dẫn. Học sinh: Sưu tầm các tờ quảng cáo. III. Các hoạt động dạy học : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh A. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét B.. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc .a .Đọc mẫu. b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. Chia đoạn Đoạn 1: Tên chương trình và tên rạp. Đoạn 2: Tiết mục mới. Đoạn 3: Tiện nghi và mức giảm giá. Đoạn 4: Thời gian – cách liên hệ - Lời mời. - Đọc từng câu. - Đọc từng đoạn trước lớp. Giúp hs hiểu nghĩa từ mới nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng -Đọc từng đoạn thơ trong nhóm. - Thi đọc giữacác nhóm nhân xét, biểu dương nhóm đọc đúng và hay nhất 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì? - Em thích nội dung nào trong quảng cáo? Vì sao? - Cách trình bày quảng cáo có đặc điểm gì đặc biệt? Em thường thấy quảng cáo ở đâu? Kết luận: ... 4. Luyện đọc lại. - Luyện đọc lại đoạn 2 Đoạn 2 đọc với giọng như thế nào ? nhận xét, biểu dương 3. Củng cố - Dặn dò : - Dặn học sinh: ghi nhớ nội dung và hình thức quảng cáo. - Nhận xét tiết học. 4. bổ sung : . . - 2 học sinh kể câu chuyện “ Nhà ảo thuật”. Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài. Dò bài - Đọc nối tiếp từng câu trong tờ quảng cáo. luyện đọc : 1 - 6 : 50%, 5183360 - 4 học sinh nối tiếp nhau đọc 4 đoạn. TL dựa vào chú giải - Đọc nhóm 4 - 2 nhóm thi đọc - 1 hs đọc toàn bài . + Lôi cuốn mọi người đến xem xiếc. + Tự do phát biểu. - Thảo luận cặp + Thông tin cần thiết. + thông báo những thông tin cần thiết, lời văn ngắn gọn , có tranh minh hoạ rất hấp dẫn -trên đường phố, sân vận động -Vui nhộn , rõ ràng từng câu - 1 hs khá đọc mẫu - 4 - 5 hs đọc lại ****************************************** CHÍNH TẢ Nghe - viết: NGHE NHẠC I.Mục tiêu : Giúp HS Kiến thức: Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng khổ thơ, dòng 4 chữ. Làm đúng bài tập 2b phân biệt ut/uc.Không mắc quá 5 lỗi trong bài Kĩ năng: Nghe – viết đúng nôi dung bài, đảm bảo tốc độ viết, bài viết rõ ràng, sạch, đẹp. Làm đúng, nhanh các BT theo yêu cầu. Thái độ: Có ý thức viết chữ đẹp, tringf bày bài có khoa học. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên :Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2b. Học sinh : sách giáo khoa, vở. III. Các hoạt động dạy học : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh A. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn học sinh nghe- viết. - Đọc bài chính tả. Hỏi: Bài thơ kể chuyện gì? - Tìm những từ trong bài hay viết sai ? Trong bài chữ nào được viết hoa ? Nêu hình thức trình bày bài chính tả ? Gọi hs nêu cách trình bày thể thơ 5 chữ - Đọc cho học sinh. * Soát bài Đọc lại toàn bài cho hs soát - Chấm- chữa bài. Yêu cầu hs đổi chéo vở và chữa lỗi ra lề vở Thu 5 - 7 bài chấm và nhận xét 3. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2b: Điền vào chỗ trống ut hay uc ? - Ông b......; b....... gỗ. - Chim c.´...; hoa c..´... Chốt lời giải đúng. 3. Củng cố - Dặn dò : Nhắc lại cách trình bày bài chính tả Dặn dò, nhận xét tiết học 4.Bổ sung : . .. . . - 3 học sinh viết ở bảng lớp. Cả lớp viết vào nháp: , giục giã, dược sĩ, tập dượt. - Lắng nghe. - 2 học sinh đọc lại. + Bé Cương say mê nghe nhạc. - mải miết, réo rắt 1 hs viết bảng lớp viết bảng con - Tên riêng, chữ cái đầu mỗi dòng thơ Trình bày theo thể thơ 5 chũ Viết hoa chữ cái đầu mỗi dòng thơ và viét cách lề vở 3 ô li. - Viết bài. * Soát bài - Đổi vở cho nhau để chấm bài. - 5 - 7 hs đưa vở lên chấm - 1 học sinh đọc yêu cầu. - 1 học sinh lên bảng – Cả lớp làm vào vở. - Nhận xét. Ông bụt, bục gỗ, chim cút, cúc hoa,. 1 hs nhắc lại ******************************************* TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu:Giúp học sinh Kiến thức: Biết nhân số có với số có 1 chữ số (có nhớ 2 lần không liền nhau). Biết tìm số bị chia , giải bài toán có 2 phép tính Kĩ năng: .Rèn luyện kĩ năng nhân có nhớ 2 lần. Củng cố kĩ năng giải bài toán có 2 phép tính. Tìm số bị chia Thái độ: Chăm chỉ, tự tin tronggiair toán và say mê môn học. II. Các hoạt đông dạy học: HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh 1 Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu yêu cầu tiết học. 2. Luyện tập Bài 1: Đặt tính rồi tính a) 1324 × 2 b) 2308 × 3 1719 × 4 1206 × 5 Gọi hs nêu cách đặt tính rồi tính Nhận xét biểu dương Bài 2: Bỏ Bài 3: Tìm x a) x : 3 = 1527 b) x : 4 = 1823 Đây là dạng toán tìm số bị chia chưa biết ? Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào ? Bài 4: Viết số thích hợp vào mỗi chỗ chấm ? a) Có ... ô vuông đã tô màu trong hình. Tô màu thêm....ô vuông để thành một Hình vuông có tất cả 9 ô vuông. 3. Củng cố: - Muốn tìm số bị chí ta làm như thế nào ? - Nhận xét tiết học - Dặn dò 4 bổ sung : .. Đọc yêu cầu 1 hs nêu - 4 HS lần lượt lên bảng. Cả lớp làm vào vở - Nhận xét – chữa bài - Đọc yêu cầu Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia. - 1 học sinh lên bảng giải. Cả lớp làm vào vở. a. x : 3 = 1527 x = 1527 x 3 X = 4581 - Nhận xét – chữa bài - Đọc yêu cầu - Làm vào sách giáo khoa 7 ô vuông - tô màu thêm 2 ô nữa để có hình vuông có 9 ô vuông HS KG làm cả bài tập 1 hs trả lời *************************************** BUỔI CHIỀU : : Luyện viết bài 5 Bác Hồ và Trường Quốc Học A/ Mục tiêu: Viết đúng đoạn văn : Bác Hồ và Trường Quốc Học Viết đúng các chữ hoa có trong bài như:B,H, T, Q, K, P, S, ,.Trình bày đúng bài văn xuôi Hiểu nội dung: Năm 1906 - 1908 Nguyễn Sinh Sắc vào làm quan trong triều đình Huế , vì thế Nguyễn Tất Thành cũng được tuyểnvào Trường Quốc Học, tại đây chứng kiến nhiều cảnh khổ nhục của kiếp nô lệ , Nguyễn Tất Thành đã ôm ấp hoài bão tìm đường cứu nước. - Rèn tư thế ngồi viết cho hs B/ Chuẩn bị : vở luyện viết, bảng con . C/ Lên lớp : HĐ của GV HĐ của HS 1.Giới thiệu bài + ghi đề 2. Hướng dẫn viết - Gv đọc mẫu đoạn văn - Tìm các chữ hoa có trong bài ? - GV hướng dẫn viết chữ Kh, S - Nhận xét hs viết bảng con - Tìm các từ có chứa con chữ hoa? - Hd học sinh viết một số từ - Hướng dẫn cách trình bày - Hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung - Em biết gì về trường Quốc Học và Bác Hồ ? Giáo viên nêu yêu cầu: luyện viết bài 5 3. Chấm bài , nhận xét Chấm 5 - 7 hs D/ Củng cố , dặn dò - Nhắc lại cách trình bày Dặn dò nhận xét tiết học E/ Bổ sung : . - Theo dõi -dò bài - 2 học sinh đọc lại - B,H, T, Q, K, P, S, ,. - Theo dõi gv viết mẫu - Hs luyện viết bảng con -hs nêu :Bác , Nguyến Sinh Sắc, Phó , Trường Quốc Học - Hs viết bảng con - trình bày theo hình thức văn xuôi Năm 1906 - 1908 Nguyễn Sinh Sắc vào làm quan trong triều đình Huế , vì thế Nguyễn Tất Thành cũng được tuyểnvào Trường Quốc Học, tại đây chứng kiến nhiều cảnh khổ nhục của kiếp nô lệ , Nguyễn Tất Thành đã ôm ấp hoài bão tìm đường cứu nước. - Viết đoạn văn vào vở - 5 - 7 hs đưa vở lên chấm - 1 hs nhắc lại ***************************************** TOÁN : ÔN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu:Giúp học sinh Kiến thứcÔn tập cũng cố kiến thức về bài luyện tập Kĩ năng: .Rèn luyện kĩ năng nhân có nhớ 2 lần. Củng cố kĩ năng giải bài toán có 2 phép tính. Tìm số bị chia Thái độ: Chăm chỉ, tự tin tronggiair toán và say mê môn học. II. Các hoạt đông dạy học: HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh Ổn định lớp Bắt bài hát B. dạy bài ôn tập 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu yêu cầu tiết học. 2. Luyện tập Bài 1: VBT / 28 Đặt tính rồi tính Gọi hs nêu cách đặt tính rồi tính Nhận xét biểu dương Bài2 : VBT / 28 Tìm x a) x : 5 = 1308 b) x : 6 = 1507 Đây là dạng toán tìm số bị chia chưa biết ? Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào ? Bài 4: VBT / 28 Viết số thích hợp vào mỗi chỗ chấm ? a) Có ... ô vuông đã tô màu trong hình. Tô màu thêm....ô vuông để thành một Hình vuông có tất cả 9 ô vuông. 3. Củng cố: - Muốn tìm số bị chí ta làm như thế nào ? - Nhận xét tiết học - Dặn dò 4 bổ sung : .. Cả lớp hát Đọc yêu cầu 1 hs nêu 1 hs nêu - 4 HS lần lượt lên bảng. Cả lớp làm vào vở - Nhận xét – chữa bài - Đọc yêu cầu Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia. - 1 học sinh lên bảng giải. Cả lớp làm vào vở. a. x : 5 = 1308 X = 1308 x 5 X = 6540 b. X : 6 = 1507 X = 1507 x 6 X = 9042 - Nhận xét – chữa bài - Đọc yêu cầu - trả lời miệng 7 ô vuông - tô màu thêm 2 ô nữa để có hình vuông có 9 ô vuông 1 hs trả lời *************************************** Thứ tư ngày 4 tháng 2 năm 2015 LUYỆN TỪ & CÂU NHÂN HOÁ – ÔN CÁCH ĐẶT CÂU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI “NHƯ THẾ NÀO” I.Mục tiêu : Kiến thức: Củng cố hiểu biết về các cách nhân hoá.Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào? Kĩ năng: Tìm được những vật được nhân hóa, cách nhân hóa trong bài thơ ngắn(BT1). Biết cách trả lời câu hỏi Như thế nào ? (BT2). Đặt được câu hỏi cho bộ phận câu trả lời câu hỏi đó(BT3a/b/c hoặc b/c/d). Thái độ: Chăm chỉ, tự giác tìm hiểu về ngữ pháp và tập trung làm bài tốt. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Mô hình đồng hồ; Phiếu ghi nội dung bài tập 3. Học sinh: Vở bài tập Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài của tuần 22. - Nhận xét 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài tập 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: Đồng hồ báo thức Bác kim giờ thận trọng Bé kim giây tinh nghịch Nhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàng Anh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đích Đi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang - Cho HS quan sát chiếc đồng hồ loại 3 kim đang hoạt động và nhận xét về hoạt động của những chiếc kim đồng hồ - Yêu cầu các em tiến hành làm bài tập Hỏi: Bài thơ áp dụng mấy cách nhân hoá? Bài tập 2: Dựa vào bài thư trên trả lời câu hỏi: GV lần lượt nêu câu hỏi. Yêu cầu đại diện nhóm trả lời. Bài tập 3: Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm: a) Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng. b) Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm. c) Hai chị em thán phục nhìn chú Lí d) Tiếng nhạc nổi lên réo rắt. 3. Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. Tìm từ ngữ chỉ người hoạt động nghệ thuật, môn nghệ thuật. - Nhận xét tiết học. 4. Bổ sung : . . . - 2 học sinh làm miệng bài tập 1, 3 tuần 22. - 1 em nhắc lại : Nhân hoá là gì? - 1 HS đọc yêu cầu – 1 HS đọc bài thơ - Lớp đọc thầm. Nêu nhận xét. - Thảo luận theo cặp để làm bài. 2 HS lên bảng làm bài.Cả lớp làm vào VBT - Nhận xét bài làm của bạn và trả lời câu hỏi + 2 cách: Dùng từ để gọi sự vật và dùng từ ngữ để miêu tả sự vật như người. - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Thảo luận cặp hỏi đáp lẫn nhau. - Đại diện các cặp trả lời miệng- 1 cặp trả lời 1 câu. - Nhận xét – chữa bài. - 2 học sinh đọc yêu cầu. - Nhiều em nối tiếp nhau đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu. ************************************ TOÁN CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ I. Mục tiêu:Giúp học sinh Kiến thức: Biết chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (chia hết, thương có 4 chữ số hoặc 3 chữ số). Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. Kĩ năng: Thực hiện phép trường hợp chia hết, thương số có 4 chữ số và 3 chữ số đúng, nhanh.Vận dụng để làm tính và giải toán tốt. Thái độ: Chăm chỉ, tự tin trong làm toán và say mê với môn học. II. Các hoạt đông dạy học: HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh A. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra một số HS đọc bảng chia. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn thực hiện phép chia a) 6369 : 3 = ? GV nêu: Chia từ phải sang trái ( từ hàng cao nhất) 6369 3 03 2123 06 09 0 b) 1276 : 4 = ? 1276 : 4 0 7 319 36 0 *Lưu ý: Lần chia thứ nhất chữ số của số bị chia nhỏ hơn số chia. Ta lấy 2 chữ số đầu tiên để chia. So sánh ví dụ a và b Muốn chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? 3. Luyện tập - Thực hành: Bài 1:Tính 4862 2 3369 3 2896 4 Nêu thứ tự thực hiện phép tính chia Bài 2: Có 1648 gói bánh được chia đều vào 4 thùng. Hỏi mỗi thùng có bao nhiêu gói bánh ? muốn biết 1 thùng có bao nhiêu gói bánh ta thực hiện phép tính gì ? Chốt lại lời giải Bài 3: Tìm x (GV nhắc: Đây là toán tìm thừa số chưa biết) a) x × 2 = 1846 b) 3 × x = 1578 GV chữa bài trên bảng lớp 4. Củng cố - Dặn dò - Dăn học sinh luyện tập về phép chia vừa học - Nhận xét giờ học 5.Bổ sung : . .. . - Nêu cách thực hiện - 1 học sinh nêu lên bảng đặt tính rồi tính. - 2- 3 học sinh nêu lần lượt các lần chia * 6 chi 3 được 2, viết 2. 2 nhân 3 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0. * Hạ 3; 3 chia 3 được 1, viết 1. 1 nhân 3 bằng 3; 3 trừ 3 bằng 0. * Hạ 6; 6 chi 3 bằng 2, viết 2. 2 nhân 3 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0. * Hạ 9; 9 chia 3 bằng 3, viết 3. 3 nhân 3 bằng 9; 9 trừ 9 bằng 0. - 3 HS lên bảng. Cả lớp tự làm bài vào SGK rồi chữa bài Nghe - giống : chia số có 4 chứ số cho số có 1 chữ số đều là phép chia hết Khác ; VD a thương có 4 chữ số , VDb thương có 3 chữ số 1 hs trả lời - 1 học sinh đọc đề Chia theo thứ tự từ trái sang phải 3 học sinh lên bảng giải. Cả lớp làm vào vở. - Nhận xét - chữa bài đọc yêu cầu Phép chia 1 hs làm bảng, lớp làm vở Mỗi thùng có số gói bánh là : 1648 : 4 = 412 (gói ) Đáp số: 412 gói bánh Nhắc lại cách tìm thừa số 2 hs làm bảng , lớp làm vở X x 2 = 1846 X = 1846 : 2 X = 923 b. 3 x X = 1578 X = 1578 : 3 X = 529 ***************************************** Thứ năm ngày 5 tháng 2 năm 2015 TOÁN CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (Tiếp theo) I. Mục tiêu: Giúp học sinh Kiến thức: Biết chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số(trường hợp có dư với thương có 4 chữ số và 3 chữ số). Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. Kĩ năng: Biết thực hiện phép chia trường hợp chia có dư và thương có 4 hoặc 3 chữ số Vận dụng để làm tính và giải toán đúng, nhanh. Thái độ: Chăm chỉ, chue động và tự tin trong giải toán. II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ, 8 hình tam giác II. Các hoạt đông dạy học: HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh 1 Giới thiệu bài 2 Hướng dẫn thực hiện phép chia a) 9365:3 = ? Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính chia. Gọi 1 hs chia 9365 3 * 9 chi 3 được 3, viết 3. 03 3121 3 nhân 3 bằng 9; 9 trừ 9 bằng 06 0, viết 0. 06 * Hạ 3; 3 chia 3 được 1, viết 1. 0 1 nhân 3 bằng 3; 3 trừ 3 bằng 0. *Hạ 6; 6 chia 3 được 2, viết 2. 2 nhân 3 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0. *Hạ 5; 5 chia 3 được 1, viết 1. 1 nhân 3 bằng 3; 5 trừ 3 bằng 2 Gb: Vậy: 9635 : 3 = 3121 (dư 2) *Nhận xét: Đây là phép chia có dư. Thương có 4 chữ số Trong phép chia có dư,số dư như thế nào so với số chia ? b) 2249 : 4 = ? HD tương tự ví dụ a Nhấn mạnh đây là phép chia có dư , thương là số có 3 chữ số Muốn chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số ta làm như thế nào ? 3: Thực hành Bài 1:Tính 2469 2 6487 3 4159 5 Nêu thứ tự thực hiện phép tính chia nhận xét, Trong phép chia có dư số chia như thế nào so với số chia ? Bài 2: Người ta lắp bánh xe vào ô tô, mỗi ô tô cần phải lắp 4 bánh xe. Hỏi có 1250 bánh xe thì lắp được nhiều nhất bao nhiêu o tô như thế và còn thừa mấy bánh xe ? Phân tích: Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ? Bài 3: Xếp hình 4. Củng cố - Dặn dò Nêu cách thực hiện phép chia ? - GV cùng HS hệ thống các dạng bài tập. - Nhận xét giờ học 5. Bổ sung : . .. - đọc Đặt tính dọc , chia theo thứ tự từ trái sang phải, mỗi lượt chia thực hiện theo ba bước ; chia ,nhân, trừ nhẩm Hs nêu miệng - Nêu miệng các lần chia 3-5 em. Số dư nhỏ hơn số chia đặt tính dọc , chia theo thứ tự từ trái sang phải, mỗi lượt chia thực hiện theo ba bước; chia, nhân , trừ nhẩm Đọc yêu cầu -1 hs nêu - 3 hs làm bảng, lớp làm vở Số dư bé hơn số chia - 1 học sinh đọc đề - Có 1250 bánh xe, lắp mỗi ô tô 4 bánh xe. - Lắp được bao nhiêu ôtô và dư mấy bánh. 1 học sinh lên bảng – Cả lớp làm vào vở. Bài giải 1250 : 4 = 312 (dư 2). Vậy 1250 bánh xe lắp được nhiều nhất vào 312 xe thừa 2 bánh. Đáp số: 312 xe-2 bánh Nhận xét – chữa bài - 2 nhóm thi xếp hình 1 hs nêu *********************************** CHÍNH TẢ NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM I.Mục tiêu : Kiến thức: Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức văn xuôi.Không mắc quá 5 lỗi trong bài Làm đúng bài tập điền âm, vần và đặt câu phân biệt những tiếng có âm, vần dễ lẫn lộn ut/uc. Kĩ năng: Nghe- viết chính xác đoạn văn, đảm bảo tốc độ viết, trình bày bài rõ ràng, đẹp. Thái độ: Tập trung, kiên trì luyện viết và yêu thích viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Ảnh Văn Cao. Phiếu ghi nội dung bài tập 2a, 3b. Học sinh : sách giáo khoa, vở. III. Các hoạt động dạy học : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh A Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 hs viết bảng lớp , lớp viết bảng con - Nhận xét B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn học sinh nghe- viết. a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị. - Đọc đoạn văn. + Giải nghĩa từ: Quốc hôi, quốc ca. Cho hs quan sát ảnh nhạc sĩ Văn Cao Bài Quốc ca Việt nam do ai sáng tác ? có tên là gì? Sáng tác trong hoàn cảnh nào ? Nêu những từ các em hay viết sai ? Nêu cách trình bày bài chính tả ? Trong bài những chữ nào phải viết hoa ? Tên bài được đặt trong dấu gì ? - Đọc cho học sinh viết. Soát bài Đọc lại toàn bài cho hs soát -Chấm- chữa bài. Yêu cầu hs đổi chéo vở, gạch dưới chữ sai và chữa lỗi ra lề vở Đọc từng câu cho hs soát lỗi Th 5 - 7 bài chấm và nhận xét 3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả: Bài 2b: Điền vào chỗ trống ut hay uc ? Con chim chiền chiện Bay v.´.... v...´... cao Lòng đầy yêu mến Kh...´..hát ngọt ngào. Chốt lời giải đúng. 4. Củng cố - Dặn dò : Gọi hs nhắc lại cách trình bày bài chính tả ? - Dăn dò ,nhận xét tiết học 5. Bổ sung : . . 2 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con Ông bụt, bục gỗ. - Theo dõi. 2 hs đọc lại - Xem ảnh nhạc sĩ Văn Cao. - Bài Quốc ca VN do nhác sĩ Văn Cao sáng tác, có tên là Tiến quân ca, sáng tác trong những ngày chuẩn bị khởi nghĩa - nhạc sĩ, vẽ tranh 1 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con Lùi 1 ô , viết hoa chữ cái đầu đoạn Chữ cái đầu đoạn, đầu câu và tên riêng - Dấu ngoặc kép -nghe và viết bài vào vở Soát bài Đổi chéo vở 5 - 7 hs đưa vở lên chấm - 1 học sinh đọc yêu cầu. - 3 học sinh lên bảng viết từ chứa vần uc, ut. Cả lớp viết vào nháp. - Nhận xét. - Chữa bài. Vút, vút, khúc. . 1 hs nhắc lại ***************************************** Thứ sáu ngày 6 tháng 2 năm 2015 TOÁN CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (Tiếp theo) I. Mục tiêu : Giúp học sinh Kiến thức: Biết chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (trường hợp có chữ số 0 ở thương). Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. Kĩ năng: Thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số trường hợp chia có chữ số 0 ở thương. Giải bài toán có 2 phép tính Thái độ ; tích cực , tự giác trong học tập II. Các hoạt đông dạy học: HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh A. KTBC . Kiểm tra bài của tiết trước B. Bài mới 1.Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn thực hiện phép chia a) 4218:6 = ? - Yêu cầu học sinh đặt tính rồi tính - Thực hiện từ trái sang phải * 42 chia 7 được 6, viết 6. 6 nhân 7 bàng 42; 42 trừ 42 bằng không. * Hạ 1; 1 chia 6 bằng 0 viết 0; 0 x 6 bằng 0; 1 trừ 0 bằng 1. * Hạ 8 được 18; 18 chia 6 được 3, viết 3. 3 nhân 6 bằng 18; 18 trừ 18 bằng 0 - Nhắc lại cách chia 4218 : 7 = ? Lưu ý : Nếu ở lượt chia thứ 2 trở đi nếu hạ số bị chia xuống mà nhỏ hơn số chia thì ta được thương là 0 . b) 2407 : 4 = ? Gb: 4027 : 4= Hd tương tự ví dụ a Trong phép chia có dư số dư như thế nào so với số chia ? 3. Thực hành Bài 1:Đặt tính rồi tính a) 3224 : 4 b) 2819 : 7 1516 : 3 1865 : 6 Bài 2: Một đội công nhân phải sửa quãng đường dài 1215m, đội đó đã sửa được 1/3 quãng đường.Hỏi đội công nhân đó còn phải sửa bao nhiêu mét đường nữa ? Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Muốn biết phải sửa thêm bao nhiêu m đường nửa ta phải biết gì trước ? Chốt lại lời giải đúng Bài 3: Xem xét rồi đánh giá Đúng /Sai ghi vào ô trống. Hd hs thực hiện lại các phép chia sau đó điền đúng , sai 3) Củng cố - Dặn dò Muốn chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số ta làm như thế nào ? dặn dò, nhận xét tiết học 4) Bổ sung : . .. - 1 học sinh nêu lên bảng đặt tính thực hiện. Cả lớp làm vào vở nháp. 4218 6 01 703 18 0 4 -5 hs nhắc lại 4218 : 6 = 703 Nghe - số dư luôn nhỏ hơn số chia - 1 học sinh đọc yêu cầu - 4 HS lên bảng giải. Cả lớp làm vào bảng con làn lượt. - Nhận xét – chữa bài - 1 học sinh đọc đề - 1 học sinh lên bảng giải. Cả lớp làm vào vở. phải sửa 1215 m đường Đã sửa được 1/3 quãng đường Hỏi đội công nhân đó phải sửa thêm bao nhiêu m đường nữa Biết số m đường đã sửa Bài giải Đoạn đường đội công nhân đã sửa được là: 1215 : 3 = 405 (m) Đoạn đường còn lại phải sửa: 1215 – 405 = 810 (m) Đáp số: 810 m Nhận xét – chữa bài - Làm bài cá nhân - Điền đúng sai vào sách giáo khoa - Giải thích HS trả lời *********************************** TẬP LÀM VĂN KỂ LẠI BUỔI BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT I. Mục tiêu : Giúp HS Kiến thức: Biết kể lại rõ ràng, tự nhiên một buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem. Dựa vào những điều vừa kể, viết đoạn văn ngắn kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật. Kĩ năng: Kể được một vài nét nổi bật của buổi biểu diễn nghệ thuật theo gợi ý trong SGK. Viết được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu). Thái độ: Giáo dục các em biết trân trọng những giá trị nghệ thuật văn hóa. Vì đó là món ăn tinh thần của mỗi người. KNS : tìm kiếm và xử lí thông tin , tư duy sáng tạo, bình luận, quản lí thời gian II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Tranh ảnh minh hoạ các hình thức nghệ thuật. Bảng phụ ghi các gợi ý cho bài kể. Học sinh : Tranh ảnh sưu tầm các loại hình nghệ thuật. III. Các hoạt động dạy học : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi hs đọc bài viết kể về người lao động trí óc - Nhận xét 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài tập 1: Hãy kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem. Gợi ý: a)Đó là buổi biểu diễn nghệ thuật gì? (kịch, ca nhạc, múa, xiếc,...) b)Buổi diễn được tổ chức ở đâu ? Khi nào ? c) Em cùng xem với ai ? d) Buổi biểu diễn có những tiết mục nào ? e) Em thích tiết mục nào nhất ? Hãy nói cụ thể về tiết mục ấy. Nhắc HS: gợi ý chỉ là chỗ dựa- Kể theo gợi ý- có thể kể tự do. Nhận xét- để lớp rút kinh nghiệm. Bài tập 2: Dựa vào những điều vừa kể, hãy viết một đoạn văn (từ 7 câu) về một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem. Nhắc học sinh viết những điều vừa kể sao cho rõ ràng, thành câu- Theo dõi- giúp đỡ. Hướng dẫn học sinh nhận xét: Cách dùng từ, diễn đạt thành câu chưa. GV nhận xét bổ sung, sửa ý, câu hoàn chỉnh cho các em. Nhận xét 3. Củng cố- Dặn dò Em thấy như thế nào khi đi xem văn nghệ? - Dặn học sinh hoàn thành bài viết. - Nhận xét giờ học. 4. Bổ sung : .. .. - 2 học sinh đọc bài viết về một người lao động trí óc. - 1 học sinh đọc yêu cầu. Buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem là văn nghệ Buổi biểu diễn được tổ chức ở trường em vào năm trước Em đi xem cùng với các bạn trong lớp buổi biểu diễn có các tiết mục như đơn ca ,song ca, múa - 3- 5 em kể trước lớp. - 1 học sinh đọc yêu cầu . Viết bài vào vở - Một số học sinh đọc lại bài viết. - Nhận xét. 1 hs trả lời *************************************** TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA Q I.Mục tiêu : Giúp HS . Kiến thức: Củng cố cách viết chữ hoa Q thông qua bài tập ứng dụng. . Kĩ năng: Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q (1 dòng), T, S (1 dòng); viết đúng tên riêng Quang Trung(1 dòng), và câu ứng dụng Quê em ... nhịp cầu bắc ngang(1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. Thái độ: Chăm chỉ, kiên trì luyện viết chữ đẹp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 23.doc