Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 10

- Nêu mục đích tiết học và cách bắt thăm bài đọc

- Cho HS lên bảng bắt thăm bài đọc (phiếu)

- Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc

Bài 1

- Gọi HS đọc y/c

- Y/c HS trao đổi và và trả lời câu hỏi:

Bài 2:

- Phát phiếu và yêu cầu HS hoàn thành bài 2 về tên bài, tên tác giả, nội dung, nhân vật.

- Cho các nhóm dán phiếu

- Nhận xét, kết luận

 

 

docx25 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết kiệm .Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các việc có ích một cách hợp lí , có hiệu quả . Củng cố: Chuẩn bị tiết sau . Kiểm tra 2 HS Kiểm tra vở BT 4 HS 1 HS đọc đề-nêu yêu cầu. HS dùng thẻ để bày tỏ thái độ Gv lần lượt nêu từng tình huống để HS bày tỏ thái độ bằng thẻ. Sau mỗi tình huống HS giải thích vì sao tán thành,không tán thành. HS hoạt động nhóm đôi thảo luận Trao đổi với nhau về cách sử dụng thời giờ của mình . Đại diện các nhóm trình bày * Hs làm việc cá nhân - Lập thời gian biểu hằng ngày cho bản thân . 3-5 HS trình bày trước lớp . HS nhận xét bổ sung - HS trao đổi, thảo luận về ý nghĩa câu chuyện . -3 HS nhắc lại . -Thực hành tiết kiệm thời giờ. - Thực hành giữa kì 1 Chính tả: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (T2) I/ Mục tiêu: - Nghe – viết đúng chính tả (tốc độ viết khoảng 75 chữ/phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài văn có lời đối thoại. Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép trong bài chính tả. - Hệ thống hoá các quy tắc viết hoa tên riêng (Việt Nam và nước ngoài); bước đầu biết sửa lỗi chính tả trong bài viết. II/ Đồ dung dạy - học 1.Gv: Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT2 + bảng nhóm 2. Sgk, VBT III. Hoạt động dạy học ND – TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài 2. Viết chính tả (22') 3. Hướng dẫn làm bài tập (12') 4. Củng cố, dặn dò (2') - Nêu mục tiêu tiết học - GV đọc bài lời hứa. 1 HS đọc lại - Gọi HS giải nghĩa từ" trung sĩ " - Y/c HS tìm ra các từ dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết - Hỏi HS về các trình bày khi viết dấu 2 chấm, xuống dòng gạch đầu dòng, mở ngoặc kép, đóng ngoặc kép - Đọc từng cụm từ cho hs viết, mỗi cụm từ đọc 2 lần, kết hợp theo dõi, uốn nắn cho hs chậm tiến bộ (Sang, Thủy) - Cho hs soát lỗi, thu bài, nhận xét chính tả Bài 2: - Gọi HS đọc y/c - Y/c HS thảo luận cặp đôi và trả lời các câu hỏi SGK. - GV nhận xét và kết luận câu trả lời đúng. Bài 3: - Gọi HS đọc y/c - Chia nhóm 4 HS phát phiếu và bút dạ cho từng nhóm. - Y/c HS trao đổi, hoàn thành phiếu - Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung - Kết luận lời giải đúng - Nhận xét tiết học -Nghe, mở Sgk - 1 HS đọc. Cả lớp lắng nghe - Đọc phần chú giải trong SGK - Các từ: ngẩng đầu, trận giả, trung sĩ -Cùng Gv nêu cách trình bày đoạn văn -Nghe viết theo yêu cầu -Dò bài, nộp bài - 2 HS đọc - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận - 5 - 6 hs trả lời, lớp nhận xét và bổ sung - 1 HS đọc y/c trong SGK - Các nhóm dán phiếu: + Tên người, tên địa lý Việt Nam: Viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tên: VD: Hồ Chí Minh, Kim Đồng... - Cùng Gv nhận xét, sửa sai nếu có -Nghe Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2015 Luyện từ và câu: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (t4) I/ Mục tiêu - Nắm được một số từ ngữ, các thành ngữ, tục ngữ và một số từ Hán Việt thông dụng đã học trong 3 chủ điểm Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ - Nắm được tác dụng của hai dấu chấm và dấu ngoặc kép. II/ Đồ dùng dạy học 1.Gv: Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT1, 2 + bảng nhóm 2. Hs: Sgk, VBT III. Các hoạt động dạy học ND – TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Giới thiệu bài (1') 2.Hướng dẫn làm bài tập (35') 3. Củng cố, dặn dò:(1') - Từ tuần 1 đến tuần 9 các em đã học những chủ điểm nào ? - Nêu nục tiêu, nhiệm vụ tiết học Bài 1: - Gọi HS đọc y/c - Y/c HS nhắc lại các bài MRVT. - Gv phát bảng nhóm cho 6 nhóm HS. Y/c HS trao đổi, thảo luận và làm bài. - Gọi các nhóm dán kết quả lên bảng và đọc các từ nhóm mình tìm được. - Gọi các nhóm lên nhận xét bài của nhau. - Nhận xét tuyên dương Bài 2: - Gọi HS đọc y/c - Gọi HS đọc các câu thành ngữ, tục ngữ - Dán phiếu ghi các câu thành ngữ, tục ngữ. - Y/c HS suy nghĩ để đặt câu. - Nhận xét, sửa từng câu cho HS Bài 3: - Gọi HS đọc y/c - Y/c HS thảo luận cặp đôi - Kết luận về tác dụng của dấu ngoặc kép và dấu hai chấm. - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học bài, chuẩn bị ôn tập tiết 5. - Trả lời các chủ điểm: Thương người như thể thương thân,... - 1 HS đọc y/c - HS nhắc lại. - HS hoạt động trong nhóm. 2 HS tìm từ của 1 chủ điểm, sau đó tổng kết trong nhóm ghi vào bảng nhóm - Dán kết quả lên bảng, 1 HS đại diện cho nhóm trình bày. - Cùng Gv nhận xét - 1 HS đọc - HS tự do đọc phát biểu: - Bạn Nam lớp em tính thẳng như ruột ngựa - Mẹ em luôn dặn giấy rách phải giữ lấy lề. -Cùng Gv nhận xét, chữa bài, đổi vở dò bài nhau -2 hs đọc - Dấu 2 chấm báo hiệu bộ phân đứng sau nó là lời nói nhân vật... - 2 hs nhắc lại kết luận -Nghe Toán T47 LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: -Thực hiện các phép tính cộng, trừ các số tự nhiên có đến 6 chữ số - Nhận biết được hai đường thẳng vuông góc. - Giải bài toán có liên quan đến tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó liên quan đến hình chữ nhật. - Có kĩ năng sử dụng e ke. - Hs làm được BT 1(a), 2(a), 3( b), 4. Hs chậm tiến bộ:Thủy, TruowngfB, Sang làm được BT II/ Đồ dùng dạy học GV: Thước thẳng và ê ke, bảng phụ Hs: Sgk, VBT III/ các hoạt động dạy học ND – TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động:(4') 2. Bài mới 2.1 GTB (1') 2.2 Luyện tập (30') 3. Củng cố, dặn dò (2') - GV gọi 2 HS lên bảng làm các bài tập tiết 47 - GV chữa bài nhận xét . - Nêu mục tiêu, nhiệm vụ bài học Bài 1: (a) - GV gọi HS nêu y/c của bài tập, sau đó tự làm bài - GV y/c HS nhận xét - GV nhận xét Bài 2:( a ) - Bài tập y/c chúng ta làm gì ? - GV y/c HS nêu quy tắc về tính chất giao hoán, tính chất kếp hợp của phép cộng? - GV y/c HS làm bài cá nhân - GV nhận xét HS Bài 3:( b ) - GV y/c HS đọc đề bài. - GV y/c HS quan sát hình trong SGK. - GV y/c HS vẽ tiếp hình vuông BIHC - Tính chu vi hình chữ nhật AIDH Bài 4: - Gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp - Bài toán cho biết gì? - GV y/c HS tự làm bài - GV nhận xét HS. - GV tổng kết giờ học - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn. - Lắng nghe - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở - 2 HS nhận xét. - Tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện -Nghe - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở - HS đọc - HS quan sát hình - HS vẽ hình - HS làm vào vở: Chu vi HCN là: ( 6 + 3) x 2 = 18 (cm) - 1 HS đọc - Biết số đo chiều rộng và chiều dài của hình chữ nhật - 1 HS lên bảng làm bài ở bảng phụ, HS cả lớp làm bài vào vở -Cùng Gv nhận xét -Nghe Chiều: Kể chuyện : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (TIẾT 3) I/ Mục tiêu: - Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 75 tiếng/phút); bước đầu đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung. - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu nhận biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự - Nắm được nội dung chính, nhân vật và giọng đọc các bài tập đọc là kể chuyện thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng II/ Đồ dùng dạy học 1. Gv: - Lập 12 phiếu viết tên từng tờ tập đọc, 5 phiếu viết tên các bài HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng việt 4, tập 1 - Giấy khổ to ghi sẵn lời giải của BT2 + bảng nhóm 2. Sgk, VBT III. Hoạt động dạy học ND – TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giới thiệu bài: (2') 2.Kiểm tra đọc (20') 3. Hướng dẫn làm bài tập(10') 3.Củng cố dặn dò(3') - Nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học - Tiến hành tương tự như tiết 1 - Cho HS lên bảng bắt thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc - Gọi HS nhận xét bạn vừa đọc và trả lời câu hỏi Bài 2: - Gọi HS đọc y/c - Gọi HS đọc tên bài tập đọc là truyện kể ở tuần 4, 5, 6 đọc cả số trang. GV ghi nhanh lên bảng. - Y/c HS trao đổi, thảo luận để hoàn thành phiếu: Tên bài, nội dung, nhân vật, giọng đọc - Kết luận lời giải đúng - Gọi HS đọc phiếu đã hoàn chỉnh - Tổ chức cho HS đọc từng đoạn hoặc cả bài theo giọng đọc tìm đúng - Nhận xét tuyên dương HS đọc tốt - Chủ điểm măng mọc thẳng gợi cho em suy nghĩ gì? Những chuyện kể các em vừa, đọc khuyên chúng ta điều gì? - Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị ôn tập tiết 4 -Nghe, mở Sgk - Lần lượt từng HS bắt thăm bài (5 HS) về chỗ chuẩn bị: 1 HS kiểm tra xong, 1 HS tiếp tục lên bắt thăm bài đọc . - Đọc và trả lời câu hỏi - 1 HS đọc + Một người chính trực + Những hạt giống thóc + Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca + Chị em tôi - Hoạt động trong nhóm - Các nhóm dán phiếu - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Đọc phiếu - HS đọc từng đoạn hoặc cả bài theo giọng đọc tìm đúng -Hs trả lời -Nghe Tập đọc : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (T6) I/ Mục tiêu - Xác định được các tiếng chỉ có vần và thanh, tiếng có đủ âm đầu, vần và thanh trong đoạn văn; nhận biết các từ đơn, từ láy, từ ghép, Danh từ (chỉ người, vật, khái niệm), động từ trong đoạn văn ngắn. II/ Đồ dùng dạy học Gv: Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết , bảng nhóm Hs: Sgk, VBT III. Hoạt động dạy học ND – TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giới thiệu bài (2') 2. Hướng dẫn làm bài tập (30') 3. Củng cố, dặn dò:(2') - Nêu mục tiêu của tiết học Bài 1: - Gọi HS đọc đoạn văn +Cảnh đẹp của đất nước được quan sát ở vị trí nào? + Những cảnh của đất nước hiện ra cho em biết điều gì về đất nước ta? Bài 2: - Gọi HS đọc y/c - Phát phiếu cho HS. Y/c HS thảo luận và hoàn thành phiếu. Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng. Các nhóm nhận xét bổ sung - Nhận xét, kết luận phiếu đúng Bài 3: - Gọi HS đọc y/c - Hỏi: Thế nào là từ đơn: Cho ví dụ + Thế nào là từ láy? Cho ví dụ + Thế nào là từ ghép? Cho ví dụ - Y/c HS thảo luận cặp đôi, tìm từ - Gọi HS lên bảng viết từ tìm được - Gọi HS bổ sung từ còn thiếu. - Kết luận lời giải đúng. Bài 4: - Gọi HS đọc y/c. + Thế nào là danh từ? Cho ví dụ + Thế nào là động từ? Cho ví dụ - Gọi HS lên điền từ vào bảng. - Nhận xét - Nhận xét tiết học. Dặn HS - Nghe, mở Sgk - 2 HS đọc + Cảnh đẹp của đất nước được quan sát từ trên cao xuống. + Những cảnh đẹp đó cho thấy đất nước ta rất thanh bình, đẹp hiền hoà - 2 HS đọc - HS trao đổi hoàn thành phiếu: a) Tiếng chỉ cú vần và thanh: ao, b) Tiếng có đủ các bộ phận âm đầu,vần thanh: dưới, cánh,.... -Cùng Gv nhận xét - 1 HS đọc y/c trong SGK + Là từ chỉ gồm 1 tiếng: ăn , ở + Là từ phối hợp những tiếng có âm và vần giống nhau.: long lanh , xinh xinh, lung linh + Là từ ghép các tiếng có nghĩa lại với nhau: Dẻo dai, bờ cát... - 2 HS ngồi cùng bàn thảo luận - 3 HS lên bảng viết, mỗi HS viết mỗi loại 1 từ - Viết vào vở - 1 HS đọc + Là những từ chỉ sự vật . + Là những từ chỉ trạng thái của sự vật.Ví dụ: ăn, ngủ , đi , - HS lên bảng điền kết quả -Nghe Ôn luyện TV LUYỆN VIẾT: THỢ RÈN I. Mục tiêu - Hs nghe viết đúng chính tả, trình bày rõ ràng, sạch sẽ, đúng hình thức bài thợ rèn - Rèn kĩ năng viết cho các học sinh: Thủy, Huân, ... - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, ý thức trình bày bài viết, yêu thích môn học II. Các hoạt động dạy học ND – TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hướng dẫn hs viết (10 - 12 phút) 2. Nghe-viết (20 phút) 3. Củng cố (2 - 3 phút) -Nêu nội dung, yêu cầu tiết học - Gv đọc bài luyện viết - H/ dẫn hs nhận xét chính tả và cách trình bày. - H/ dẫn hs tập viết các từ khó, dễ lẫn khi viết - GV nhận xét, chốt lại cách trình bày và lưu ý một số từ khó - Đọc từng cụm từ ngắn cho hs viết, mỗi cụm từ đọc 3- 4 lần kết hợp theo dõi uốn nắn cho hs chậm tiến bộ: Thủy, Sang, ...)về tư thế ngồi viết, cách nối nét,... - Đọc lại bài chính tả 1 lần - Thu bài, nhận xét - Nhận xét chung về chữ viết, chính tả và cách trình bày (chú ý hs chậm tiến bộ) - Nhận xét tiết học - Nghe - Nghe và theo dõi - Cùng Gv nhận xét chính tả và cách trình bày đoạn văn - Tập viết nháp các từ khó, dễ lẫn khi nghe viết: bóng nhẫy, quai, quệt ngang, ... - Nghe - Gấp Sgk, nghe Gv đọc rồi chép đoạn văn vào vở - Dò soát lại bài - 1 số hs nộp bài - Nghe Gv nhận xét về bài viết - Nghe Gv dặn dò và ghi nhớ Thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2015 ( Học TKB thứ 3) Tập làm văn: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (T5) I/ Mục tiêu - Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 75 tiếng/phút); bước đầu đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung; nhận biết các thể loại văn xuôi, thơ, kịch; bước đầu nắm được nhân vật và tính cách trong bài Tập đọc là truyện kể đã học. *Học sinh năng khiếu đọc diễn cảm được đoạn văn (thơ, kịch) đã học; biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự đã học. II/ Đồ dung dạy học 1.Gv: - Phiếu tên từng bài tập đọc, HTL trong 9 tuần đầu - Một tờ giấy khổ to viết sẵn lời giải BT2, 3 + bảng nhóm 2. Sgk, VBT III. Hoạt động dạy học ND – TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1 Giới thiệu bài (2') 2.Kiểm tra đọc (20') 3.Hướng dẫn làm bài (10') 4. Củng cố – dặn dò(2') - Nêu mục tiêu,nhiệm vụ tiết học - Tiến hành tương tự như tiết 1 - Cho HS lên bảng bắt thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc - Gọi HS nhận xét bạn vừa đọc và trả lời câu hỏi - Nhận xét trực tiếp từng HS - Gọi HS đọc y/c - Gọi HS đọc tên các bài tập đọc, số trang thuộc chủ điểm trên đôi cánh ước mơ. - GV ghi nhanh lên bảng - Phát bảng cho nhóm HS. Y/c HS trao đổi, làm việc trong nhóm. - Kết luận phiếu đúng. + Văn xuôi: Trung thu độc lập, Đôi giày ba ta màu xanh, Thưa chuyện với mẹ, Điều ước của vua Mi- đát. - Gọi HS đọc lại phiếu. - Các bài tập đọc thuộc chủ điểm trên đôi cánh ước mơ giúp em hiểu điều gì? - Cùng Hs nhận xét, chốt ý đúng - Nhận xét tiết học. -Nghe, mở Sgk - Lần lượt từng HS bắt thăm bài (5 HS) về chỗ chuẩn bị: 1 HS kiểm tra xong, 1 HS tiếp tục lên bắt thăm bài đọc . - Đọc và trả lời câu hỏi -Nghe - Đọc y/c trong SGK - Các bài tập đọc: Trung thu độc lập. Ở vương quốc Tương Lai. Nếu chúng mình có phép lạ. Đôi giày ba ta màu xanh. Điều ước của vua Mi-đát - Hoạt động trong nhóm - Nhóm dán phiếu, trình bày kết quả - Các nhóm nhận xét bổ sung - Nga đọc lại -Trả lời theo hiểu biết -Cùng GV nhận xét -Nghe Toán T48 : LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Hs biết - Đặt tính và thực hiện phép cộng, phép cộng các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp. - Chuyển đổi số đo thời gian đã học. - Nhận biết góc vuông, góc nhọn, góc tù; hai đường thẳng song song, vuông góc; tính chu vi, diện tích, hình chữ nhật, hình vuông. II. Đồ dùng dạy học VBT, bảng con. Bảng phụ III. Hoạt động dạy học chủ yếu ND-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (2p) 2. Bài mới (30p) a. Giới thiệu bài (2’) b. Luyện tập 4. Củng cố, dặn dò (3’) - GV gọi 2 Hs lên bảng làm bài tập - Gọi H nhận xét - GV nhận xét - Nêu mục tiêu bài học - Bài 1: Yêu cầu H làm bài tập cá nhân vào vở bài tập, Câu c, d làm vào vở ô li - Gọi 4 H lên bảng làm bài tập - Nhận xét - chốt Bài 2: yêu cầu H đọc đề bài và làm bài tập theo nhóm đôi. - Hs làm bài tập vào vở bài tập - Gv theo dõi giúp đỡ H chậm tiến bộ - Huy động kết quả - Nhận xét Bài 3: H đọc đề - Yêu cầu nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật. - H làm bài tập vào vở - Nhận xét Bài 4: Yêu cầu H đọc đề - Yêu cầu các nhóm đọc đề, thảo luận và làm bài tập - G theo dõi giúp đỡ học sinh - Huy động kết quả - Nhận xét - chốt - Nhận xét giờ học - dặn dò - H làm bài tập - H nhận xét - Lắng nghe - Lắng nghe - HS làm bài tập - H lên bảng - H nhận xét - H thảo luận làm bài tập - H trình bày - Đọc đề - Trả lời - H làm bài tập - nhận xét - H đọc đề - H làm bài tập vào vở bài tập - trình bày - nhận xét - lắng nghe - thực hiện Kĩ thuật: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA (T1) I. Mục tiêu - Giúp học sinh biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa và ứng dụng của nó - HS K-G: Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. - Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học - Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột - Một số sản phẩm có đường khâu gấp mép vải. - HS : Mảnh vải kích thước 20cm x15cm, kim khâu, chỉ màu, phấn màu, thước kẻ. III. Các hoạt động dạy học ND-KT-TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: 1-2’ 2.Bài mới: HĐ1:GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu 6’ HĐ2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật 20’ 3.Củng cố dặn dò: 2-3' - GV kiểm tra dụng cụ HS - GV nhận xét - GV giới thiệu mẫu khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa và hướng dẫn HS quan sát , nêu nhận xét (đường khâu cách đều nhau, mép vải đều nhau. Đường gấp ở mặt trái của mép vải) . - Giới thiệu một số sản phẩm có khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa, yêu cầu HS nêu ứng dụng của khâu viền mép vải. - GV kết luận: Khâu viền đường gấp mép vải được ứng dụng nhiều trong khâu, may các sản phẩm. Đường khâu viền giúp cho sản phẩm không bị xơ - GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật - GV hướng dẫn HS quan sát hình 1,2,3(SGK)để nêu các bước khâu viền mép vải bằng mũi khâu đột thưa. - yêu cầu HS quan sát hình 1(SGK ? Dựa vào hình 1,em hãy nêu cách vạch dấu đường khâu. - GV chốt: Bước 1:Vạch dấu đường khâu. Bước 2: Khâu lược Bước 3: Khâu viền mép vải bằng mũi khâu đột. - Gọi HS lên bảng thực hiện thao tác vạch dấu trên vải.chú ý vạch trên mặt trái của một mảnh vải. - Hướng dẫn HS quan sát hình 2,3(SGK)để nêu cách khâu lược, khâu viền mép vải bằng mũi khâu đột và trả lời câu hỏi trong SGK. - Yêu cầu HS nhìn SGK nêu khâu lược đường gấp mép vải - Yêu cầu HS nêu khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa ? Dựa vào hình 3a,em hãy cho biết khâu viền mép vải được thực hiện ở mặt trái hay mặt phải của mảnh vải. ?Dựa vào hình 3b,em hãy nêu cách khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu (đã được học ở bài 3) GV hướng dẫn một số lưu ý sau: +vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải. Gấp mép vải ở mặt trái và xếp cho đường gấp mảnh vải bằng nhau rồi mới khâu lược. +Sau mỗi lần rút kim, kéo chỉ ,cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật thẳng rồi mới khâu các mũi khâu tiếp theo. - GV nhận xét Sự chuẩn bị của HS ,tinh thần thái độ học tập và kết quả học tập của học sinh. VN xem bài tuần sau(tiết 2) - HS đua dụng cụ để kiểm tra - HS nhận xét - HS quan sát - HS theo dõi - HS nghe - HS theo dõi - HS quan sát - HS trả lời - HS nhận xét –Bổ sung - HS quan sát thự hiện các thao tác - HS quan sát - HS trả lời - HS nhận xét - HS nghe HS nghe HS theo dõi HS lưu ý - HS nghe VN chuẩn bị dụng cụ Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2015 Luyện từ và câu : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (TIẾT 7) I/ Mục tiêu - Hs đọc - hiểu và trả lời câu hỏi về nội dung bài tập đọc Quê hương - Củng cố về cấu tạo của tiếng, từ láy, danh từ - Rèn kĩ năng trình bày văn bản II/ Nội dung kiểm tra: Dựa vào nội dung bài Tập đọc Quê hương (SGK TV1, trang 100), chọn câu trả lời đúng 1. Tên vùng quê được tả trong bài văn là gì? a, Ba Thê b, Hòn Đất c, Không có tên 2. Quê hương chị Sứ là: a, Thành phố b, Vùng núi c, Vùng biển 3. Những từ nào giúp em trả lời đúng câu hỏi 2 ? a, Các mái nhà chen chúc b, Núi Ba Thê vòi vọi xanh lam c, Sóng biếc, cửa biển, xóm lưới, làng biển, lưới 4. Những từ ngữ nào cho thấy núi Ba Thê là một ngọn núi cao ? a, Xanh lam b, Vòi vọi c, Hiện trắng những cánh cò 5. Tiếng yêu gồm những bộ phận cấu tạo nào? a, Chỉ có vần b, Chỉ có vần và thanh c, Chỉ có âm đầu và vần 6. Bài văn trên có 8 từ láy. Theo em, tập hợp nào dưới đây thống kê đủ 8 từ láy đó? a, Oa oa, da dẻ, vòi vọi, nghiêng nghiêng, chen chúc, phất phơ, trùi trũi, tròn trịa b, Vòi vọi, phất phơ, nghiêng nghiêng, vàng óng, sáng lòa, trùi trũi, tròn trịa, xanh lam c, Oa oa, da dẻ, vòi vọi, chen chúc, phất phơ, trùi trũi, tròn trịa, nhà sàn 7. Nghĩa của chữ tiên trong đầu tiên khác nghĩa với chữ tiên nào dưới đây? a, Tiên tiến b, trước tiên c, thần tiên 8. Bài văn trên có mấy danh từ riêng? a, Một từ. Đó là từ nào? ............................................ b, Hai từ. Đó là những từ nào? c, Ba từ. Đó là những từ nào? Toán t49 NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I/ Mục tiêu - Biết cách thực hiện phép nhân nhiều chữ số với số có một chữ số (tích không quá 6 chữ số). - Hs có kĩ năng đặt tính, tính nhân. - Hs làm được BT 1, 3(a). - Giúp các hs ( Thủy, Sáng, Nam) làm được các BT theo yêu cầu II/ Đồ dùng dạy học Gv: Bảng phụ Hs: Sgk, VBT III/ Các hoạt động dạy học : ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động:(4') 2. Bài mới 2.1 GTB 1p 2.2 Hướng dẫn thực hiện phép nhân số có 6 chữ số với số có một chữ số (15') 2.3 Hướng dẫn luyện tập (17') 3. Củng cố dặn dò (1') - GV gọi 3 HS lên bảng làm các bài tập - GV chữa bài, nhận xét HS. - Nêu mục tiêu,nhiệm vụ bài học. - Viết bảng phép nhân: 241234 x 2 - Dựa vào cách đặt tính phép nhân số có 6 chữ số cho số có 1 chữ số thực hiện tính. - Khi thực hiện tính nhân này, ta phải thực hiện tính bắt đầu từ đâu? - GV viết bảng phép nhân: 136204 x 4 - GV y/c HS đặt tính và thực hiện tính. - Nêu cách tính? - Nhận xét, chốt kiến thức Bài 1: -Gọi hs đọc yêu cầu - GV y/c HS tự làm bài cá nhân - Y/c lần lượt từng HS lên bảng làm bài - Nhận xét HS Bài 3 ( a ) - GV nêu y/c bài tập và cho HS tự làm bài - GV nhắc HS nhớ thực hiện các phép tính theo đúng thứ tự . - Cùng hs chữa bài * GV gọi 1 HS đọc đề toán bài 4 - GV hướng dẫn HS làm bài nếu còn thời gian. - GV tổng kết giờ học, dặn HS về làm bài tập thêm và chuẩn bị bài sau. - 3 HS lên bảng vẽ hình, cả lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn. - HS nghe, mở Sgk - HS đọc: 241234 x 2 - 2 HS lên bảng thực hiện tính. - Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị, hàng chục (tính từ phải sang trái) - 1 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào giấy nháp. -2 hs nêu cách tính -Nghe -2hs đọc yêu cầu - 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - HS trình bày trước lớp - Cùng Gv nhận xét - 1 HS đọc - 1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở. -Nhận xét, sửa sai nếu có -Hs làm thêm BT4 nếu còn thời gian -Nghe Chiều: Tập làm văn KiỂM TRA VIẾT (T8) I. Mục tiêu - Rèn luyện kỹ năng viết th cho HS. - HS viết được một lá thư (khoảng 10 dòng) với nội dung: nói cho bạn hoặc người thân về ước mơ của mình. - HS biết trình bày bài viết sạch đẹp, chữ viết rõ ràng. II. Đồ dùng dạy học GV: Bảng lớp ghi sẵn các đề bài Hs: Vở kiểm tra III. Hoạt động dạy- học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (4- 5 phút) 2. Bài mới. *Giới thiệu bài (1 phút) *Hoạt động 1: Tìm hiểu đề bài (khoảng 4 -5 phút) *Hoạt động 2: HS viết thư (28’) 3. Củng cố (1-2 phút) - Mời chủ tịch HĐTQ lên làm việc - GV nhận xét. - Giới thiệu bài - Ghi bảng đề bài. Gọi HS nhắc đề. - Yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK trang 102 - Nhắc HS: + Xác định đúng thể loại, viết đúng trọng tâm, đúng nội dung. + Trình bày đủ nội dung một bức thư. + Lời lẽ trong thư cần thân mật, thể hiện sự chân thành. + Trình bày bài viết sạch đẹp. - GV nêu câu hỏi, gợi ý: Em chọn viết thư cho ai? Viết thư với mục đích gì? - Yêu cầu HS tự làm bài - GV theo dõi HS làm bài - Thu bài viết của HS - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau - Mời 2 bạn trả lời - Một bức thư gồm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần? - Nhận xét - Lắng nghe - HS đọc 1- 2 HS nhắc. - HS để đồ dùng học tập lên bàn. Kiểm tra. - 2- 3 HS đọc, lớp đọc thầm - TL: lắng nghe - 4- 5 HS trả lời - Cá nhân viết bài theo yêu cầu đề bài. - HS nộp bài viết -Nghe Gv dặn dò HĐNG: EM YÊU TRƯỜNG EM (T2) I. Mục tiêu: - Giúp hs tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của nhà trường về các thầy cô giáo. - Có nhận thức tốt về trách nhiệm của người hs đối với truyền thống nhà trường. Yêu mên bạn bè, thầy cô giáo. Tự hào về ngôi trường mà em đang học. - Rèn luyện kĩ năng giao tiếp. kĩ năng thể hiện sự tự tin, kĩ năng hợp tác nhóm. - Bồi dưỡng tình cảm trong sáng, ước mơ cho các em. II. Chuẩn bị Nội dung hoạt động III. Các hoạt động dạy học: ND-TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (2’) 2. Giới thiệu (3’) 3. Tìm hiểu và ôn lại truyền thống (25’) 4. Nhận xét, dặn dò (5’) - Ban văn nghệ cho các bạn hát bài về trường lớp. - Giới thiệu hoạt động tìm hiểu ôn lại và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường. - Yêu cầu H vận dụng hiểu biết, thảo luận nhóm trả lời: + Tìm hiểu xem trường ta có những truyền thống tốt đẹp gì? + HS kể những truyền thống của nhà trường và nói về những truyền thống ấy? + Đó là những truyền thống mang những ý nghĩa như thế nào? + Chúng ta cần giữ gìn và phát huy những truyền thống đó như thế nào? - Gv theo dõi, giúp đỡ - Huy động kết quả - Bổ sung - Nhận xét, giáo viên nói thêm về những truyền thống đó cho H hiểu hơn - Ôn lại những truyền thống mà nhà trường đã có như: Hiếu học, viết chữ đẹp, tôn sư trọng đạo - Để giữ gìn những truyền thống tốt đẹp đó em nên làm gì? - Nhận xét giờ học - Lớp hát - Lắng nghe - H thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày - Nhóm bạn bổ sung - Nhận xét - Lắng nghe - Lắng nghe - trả lời Ôn luyện toán: ÔN LUYỆN TẬP CHUNG (ôn giải toán có lời văn) I. Mục tiêu: - Ôn lại các dạng toán có lời văn, tìm số trung bình công, tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. - Rèn kỹ năng tóm tắt và giải toán - HS năng khiếu: giải được toán có lời văn, tìm số trung bình cộng, tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTUẦN 10.docx