Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 13

*HĐ1: Hướng dẫn nhân nhẩm số có hai chữ với 11 (10-12 phút )

 27 x 11

 Yêu cầu HS đặt tính rồi tính được kết quả là 297

Hướng dẫn: Nhìn vào phép tính ta thấy hai tích riêng đều bằng 27. Khi cộng 2 tích riêng lại ta được 297. Như vậy ta chỉ việc (2+7=9) rồi viết 9 vào giữa hai chữ số 27.

Kết luận: Từ đó khi ta nhân số có hai chữ số với 11 ta không cần đặt tính mà ta có thể nhẩm lấy tổng của hai chữ số đó viết vào giữa hai chữ số đó.

*HĐ2: Luyện tập. ( 18-20 phút )

* BT1 a , b Tr 71

 - Gọi HS đọc nội dung bài tập 1.

Việc 1: Yêu cầu HS làm bài tập vào bảng con.

Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm

Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo.

- GV chữa bài, nhận xét, đánh giá.

 

doc22 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 11/11/2017 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét, đánh giá. Chốt: Cách nhân nhẩm số có hai chữ số với 11. * BT3 : Gọi HS đọc BT3 Việc 1:Yêu cầu HS làm bài tập . Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo. - HS KG làm thêm các BT còn lại. C. Hoạt động ứng dụng: Chia sẻ với người thân một số BT vừa học trên ---------------------------------------------------------------- Kể chuyện : ÔN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC ( Tuần 12) I. Mục tiêu : Giúp học sinh : - Dựa vào nội dung SGK biết chọn và kể lại được câu chuyện(mẩu chuyện ,đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về một ngời có nghị lực có ý chí vươn lên trong cuộc sống. - Hiểu được câu chuyện và nêu được nội dung chính cuả câu chuyện. - GD Hs tính mạnh dạn khi kể chuyện trước đám đông *HSKG: kể được câu chuyện ngoài SGK, lời kể tự nhiên sáng tạo. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: A. Hoạt động khởi động: ( 2-4 phút) - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động. - Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. A. Hoạt động cơ bản: * HĐ 1( 5-6 phút): GV yêu cầu HS nêu các câu chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia về tinh thần vượt khó. - Ví dụ như: câu chuyện: Bàn chân kì diệu, Vua tàu thủy: Bạch Thái Bưởi; Văn hay chữ tốt, Ông trạng thả diều, hoặc các câu chuyện về các bạn trong trường... - GV yêu cầu HS thảo luận kể lại câu chuyện mà mình yêu thích. + HS kể, Nhận xét, bổ sung. * HĐ 2( 8-10 phút): Kể theo nhóm lớn: - Việc 1: Cá nhân tự kể chuyện, nhóm đôi kể chuyện. - Việc 2: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý, đặt câu hỏi chia sẻ ND và ý nghĩa câu chuyện. - Việc 3: Trao đổi ý nghĩa câu chuyện - GV củng cố ý nghĩa câu chuyện. * HĐ 3( 8- 10 phút): Thi kể chuyện trước lớp: - Việc 1: Cá nhân, đại diện các nhóm thi nhau kể chuyện.....GV YC các nhóm khác QS, NX về ND, cách diễn đạt của bạn. - Việc 2: Cá nhân, đại diện các nhóm trao đổi ý nghĩa câu chuyện. - GV chốt: : Trong cuộc sống dù khó khăn nhưng nếu chúng ta biết cố gắng vươn lên thì chắc chắn sẽ thành công. C. Hoạt động ứng dụng Về nhà kể lại câu chuyện cho bố mẹ và người thân nghe. ------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ CHA MẸ (T2) I. Mục tiêu Học xong bài này, HS biết. - Hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. - Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống. - Kính yêu ông bà, cha mẹ. * HSKT làm được bt 1 III/ Hoạt động dạy - học . 1.Khởi động: 3’ - HĐTQ tổ chức cho các bạn khởi động. hát bài “Cho con”. - Giới thiệu bài nêu mục tiêu bài học. A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH HS thực hành qua các bài tập Bài tập 1/tr123: Việc 1: Làm bài cá nhân Việc 2: Chia sẻ trong nhóm. Việc 3: Nhận xét. Bài tập 2/tr23: Gv giao nhiệm vụ cho nhóm. Việc 1: Mỗi nhóm nhận một tranh, đặt tên và phân tích việc làm ở mỗi tranh. Việc 2: Chia sẻ trong nhóm Việc 3: Chia sẻ trước lớp - GV nhận xét. Bài tập 3/tr24: Gv giao nhiệm vụ cho nhóm. Việc 1: Mỗi nhóm nhận một tình huống, và cách xử lý tình huống đó. Việc 2: Chia sẻ trong nhóm Việc 3: Chia sẻ trước lớp - GV nhận xét. Bài tập 4/tr125: Việc 1: Làm bài cá nhân Việc 2: Chia sẻ trong nhóm. Việc 3: Nhận xét B. Hoạt động ứng dụng Về nhà chia sẻ nội dung bài học với người thân. --------------------------------------------------------- HĐNGLL: Sống đẹp: Chủ đề 2 EM XÂY DỰNG MỤC TIÊU (T1) I.Mục tiêu: - Giúp các em hiểu rõ hơn về việc xây dựng mục tiêu trong học tập và trong cuộc sống. Biết được việc xây dựng mục tiêu là cần thiết cho việc học tập hay lập kế hoạch trong cuộc sống. - Có kỹ năng lập được , xây dựng được mục tiêu trong học tập. Đặt mục tiêu để sống có mục đích, có kế hoạch và có khả năng thực hiện mục tiêu của mình. - Các em yêu thích và xây dựng mục tiêu cho việc học tập và các kế hoạch trong cuộc sống. II.Đồ dùng dạy học: Tài liệu sống đẹp, bút màu. III.Hoạt động học: Hoạt động cơ bản *Khởi động: CTHĐTQ tổ chức cho lớp hát một bài. Gv giới thiệu bài và nêu mục tiêu. * Hình thành kiến thức: 1. Trò chơi: Cây hợp tác Mỗi nhóm tự chuẩn bị: giấy A0, bút màu, chì,. Việc 1: Yêu cầu các nhóm đọc cách chơi trong SGK. - Chia sẻ cách chơi Việc 2: Yêu cầu các nhóm đọc luật chơi trong SGK. - Chia sẻ cách chơi Việc 3: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình Việc 4: Trình bày kết quả của nhóm Các nhóm nhận xét, bình chọn: + bức tranh nào đẹp hơn? Vì sao? + Cách vẽ nào dễ và hợp lí hơn? Vì sao? GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. 2.Viết tiếp câu chuyện. Gọi 1 HS đọc yêu cầu và cho HS phân tích câu chuyện. Việc 1: Tự hoàn thành cá nhân Việc 2: Chia sẻ trong nhóm Việc 3: Chia sẻ trước lớp GV kết luận: Trong cuộc sống chúng ta cần sống cho có ích. 3. Tập làm người lãnh đạo lớp học. Gọi 1 HS đọc yêu cầu và cho HS phân tích các hoạt động Việc 1: Giao nhiệm vụ cho các nhóm. Mỗi nhóm một chủ đề. Việc 2: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình, xây dựng mục tiêu cụ thể cho mỗi hoạt động. Việc 3: Chia sẻ trước lớp về mục tiêu của nhóm mình Việc 4: Chia sẻ Để thực hiện tốt nhiệm vụ nhóm em đã làm gì? - vậy để đạt được mục tiêu đó chúng ta cần thực hiện điều gì? GV kết luận: Tuyên dương những em tích cực xây dựng mục têu của nhóm. *. Hoạt động ứng dụng -GV hướng dẫn HS về nhà chia sẻ kiến thức học với người thân. ---------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016 Chính tả NGHE VIẾT: NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO I. Mục tiêu: - Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn. - Làm đúng bài tập 2a/b hoặc 3a/b. - HS TTN viết đúng, trình bày đẹp. - Rn nét chữ nết người. * HSKT nhìn bài chép. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi bài tập 2b, 3a/ trang 127. III.Các hoạt động dạy học: A. Hoạt động cơ bản: * Khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp hát 1 bài. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B. Hình thành kiến thức mới: 1. Viết từ khó: ( 4-5 phút) Việc 1: - Hoạt động cá nhân: + Đọc đoạn văn cần viết chính tả, nêu nội dung bài viết. + Tìm từ khó viết, viết vào vở nháp : Xi-ôn-cốp-xki, dại dột, non nớt, thí nghiệm, hì hục.... -Việc 2: Hoạt động nhóm đôi: Chia sẻ nội dung, nhận xét từ khó bạn viết. -Việc 3: Hoạt động nhóm lớn: Thống nhất ý kiến về nội dung, trình bày bài viết và nhận xét về việc viết từ khó của bạn. 2/ Viết chính tả (15- 18 phút): Cá nhân nghe và viết chính tả vào vở...GV theo dõi, giúp các HS còn chậm. B. Hoạt động thực hành Bài tập 2 Hoạt động cá nhân: Gọi HS đọc lại y/c BT. Làm VBT Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, sửa bài Hoạt động nhóm lớn; Thống nhất KQ( HSKG làm BT3 nếu còn TG) C. Hoạt động ứng dụng -GV hướng dẫn HS về nhà luyện viết lại bài thơ cho đẹp. ---------------------------------------------------------- Toán (t62) NHÂN VỚI SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I. Mục tiêu - Biết cách nhân với số có 3 chữ số. Tính được giá trị của biểu thức. - Bài tập cần làm: BT1, BT3. - HS TTN: Áp dụng phép nhân với số có 3 chữ số để giải thành thạo các bài toán có liên quan. - H thực hiện đúng, nhanh. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ kẻ sẵn cho phần bài mới – VBT. III. Các hoạt động dạy học : A.Hoạt động khởi động: - Yêu cầu 1 HS thực hiện phép nhân 1245 x 34; một Hs nhắc lại cách đặt tính, cách thực hiện tính và lưu ý về tích riêng thứ 2. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B.Hoạt động cơ bản: *HĐ1: Giới thiệu cách nhân với số có ba chữ số ( 10-12 phút ) Hướng dẫn cách tính.... GV đưa ví dụ : 164 x123 - Yêu cầu HS đọc phép nhân và phân tích số 123 thành một tổng sau đó thực hiện nhân một số với một tổng. - GV nhận xét - GV hướng dẫn cách đặt tính rồi tính: - G nêu vấn đề và hướng dẫn H cách nhân dựa vào cách đặt tính nhân với số có hai chữ số. - Gọi 1 H lên bảng thực hiện đặt tính và tính, lớp nháp. - G hướng dẫn thực hiện phép nhân. - Lần lượt nhân từng chữ số của 123 với 164 theo thứ tự từ phải sang trái. * Vậy: 164 x 123 = 20172 + Đặt tính (hàng đ.vị thẳng hàng đ.vị..) + Nhân từng chữ số theo thứ tự từ phải sang trái. + Thực hiện cộng 3 tích với nhau. - G khắc sâu cách nhân và cách viết từng tích riêng (Giống nhân với 2 chữ số) *HĐ2: Luyện tập. ( 18-20 phút ) * BT1 - Gọi HS đọc nội dung bài tập 1. Việc 1: Yêu cầu HS làm bài tập vào bảng con. Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo. - GV chữa bài, nhận xét, đánh giá. Bài 2 ( Tr 61): * BT3 : Gọi HS đọc BT3 Việc 1:Yêu cầu HS làm bài tập . Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo. - HS KG làm thêm các BT còn lại. C. Hoạt động ứng dụng Chia sẻ với người thân một số bài tập về quan hệ các đơn vị đo thời gian. ---------------------------------------------------------------- Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: Ý CHÍ – NGHỊ LỰC I. Mục tiêu: * Giúp H: - Biết thêm một số từ ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người; bước đầy biết tìm từ(BT1), đặt câu (BT2) viết đoạn văn ngắn (BT3) có sử dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đã học.. * HS TTN : tích cực hóa được vốn từ. - HS biết có ý chí vươn lên II. Đồ dùng dạy học- BP viết 2 câu văn ở bài tập 1, Bài 2a và 2b viết vào giấy khổ to. III. Các hoạt động dạy học: A. Hoạt động khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động. B. Hoạt động thực hành: * HĐ1 : HD làm BT 1: 8 – 10’ - Việc 1: Cá nhân làm vào vở nháp: Tìm các từ a) Nói lên ý chí, nghị lực của con người. b) Nêu lên những thử thách đối với ý chí, nghị lực của con người. - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận - Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý. - Giải thích nghĩa một số từ vừa tìm được. *HĐ2 : HD BT2 (8 – 10’ ) - Việc 1: Cá nhân làm vào vở . - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận các câu các bạn vừa đặt được - Giáo viên nhận xét, sữa lỗi dùng từ cho học sinh. *HĐ3 : HD HS làm BT3 (8- 10’ ) - Việc 1: Cá nhân làm vào vở . - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận - Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý. C. Hoạt động ứng dụng: - GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài LTVC trên. ---------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 16 tháng 11 năm 2016 Tập đọc VĂN HAY CHỮ TỐT I. Mục tiêu - Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn. - Hiểu nội dung: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu của Cao Bá Quát (trả lời được câu hỏi trong SGK). - HS TTN: Đọc trôi chảy, lưu loát. - HS biết kin trì luyện viết chữ. * Giúp HS còn chậm đọc đúng, nắm các CH... - Giáo dục học sinh có tinh thần vượt khó trong công việc. II. Đồ dùng dạy học. - Tranh minh hoạ bài tập đọc. - Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học: A. Hoạt động cơ bản * Khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động. - GV giới thiệu mục tiêu bài học B. Hoạt động thực hành: * Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Nhóm 2 em cùng quan sát tranh và trao đổi. - Nhóm trưởng cho các bạn chia sẻ trước lớp kết quả quan sát. - Báo cáo với cô giáo và thống nhất ý kiến. HĐ 1. Luyện đọc Việc 1: Nghe 1 bạn đọc toàn bài. Việc 2: N4: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm luyện đọc: đọc nối tiếp các đoạn; đọc từ khó: Cao Bá Quát,khẩn khoản, oan uổng, ân hận, cứng cáp,... ( NT giúp đỡ các bạn yếu về phát âm từ khó, câu dài). Đọc từ chú giải. Khẩn khoản, huyện đường, ân hận,... -Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp và nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt. HĐ 2. Tìm hiểu bài (HĐ cá nhân, nhóm) Việc 1: Mỗi bạn tự đọc thầm bài và trả lời lần lượt các câu hỏi trong SGK. Việc 2: N4: NT điều hành các bạn thảo luận theo từng câu hỏi. ? Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém? ? Sự việc gì xảy ra làm Cao Bá Quát phải ân hận? ? Cao Bá Quát quyết chí luyện chữ viết như thế nào? ?Qua việc luyện chữ ta thấy Cao Bá Quát là người như thế nào? - Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. - Việc 4: Báo cáo cô giáo những việc em đã làm được, nhận xét, bổ sung. HĐ 3. Luyện đọc diễn cảm( HĐ nhóm). Việc 1: N4: Các nhóm tự chọn 1 đoạn mà các em yêu thích và luyện đọc trong nhóm: - Chú ý nhấn giọng những từ khẩn khoản, sẵn lòng,văn hay chữ tốt, ... Việc 2: NT tổ chức cho các bạn luyện đọc thuộc. Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp. Việc 4: Cả lớp bình chọn nhóm đọc thuộc. - Nhận xét, tuyên dương. * Hoạt động kết thúc - Viết suy nghĩ của em về bài tập đọc. C. Hoạt động ứng dụng: - GV dặn HS về chia sẻ với người thân nội dung bài tập đọc trên. ---------------------------------------------------------------- Toán (T63) NHÂN VỚI SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾP THEO) I. Mục tiêu - Biết cách nhân với số có ba chữ số mà chữ số hàng chục là 0. - HSKG: thực hiện đúng, nhanh. - Bài tập cần làm: BT1, BT2. - HS có ý thức tính toán II . Đồ dùng dạy học : Bảng phụ , VBT. III. Các hoạt động dạy học : A.Hoạt động khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho cả chơi một trò chơi. - Đặt tính: 145 x 213; 2465 x 156 - Nhận xét, nhắc lại cách đặt tính, cách tính và cách viết các tích riêng. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B.Hoạt động cơ bản: *HĐ1 Hướng dẫn nhân với số có ba chữ số mà trong một thừa số có chữ số 0.( 10 – 12’ ) - G viết phép nhân 258 x 203 lên bảng và yêu cầu H đặt tính và tính. ? Em có nhận xét gì về tích riêng thứ hai của phép nhân trên ? - Tích riêng thứ hai gồm toàn chữ số 0. Vì tích riêng thứ hai gồm toàn chữ số 0 nên khi thực hiện đặt tính để tính 258 x 203 chúng ta có thể không viết tích riêng này. Khi đó ta viết như sau: 258 X 203 774 516 52374 ? Tích riêng thứ 3 được viết như thế nào so với tích riêng thứ nhất?. Chốt: Khi nhân với số có ba chữ số mà ở tích riêng thứ hai gồm toàn chữ số 0 thì ta có thể viết tích riêng thứ ba lùi sang trái 2 cột so với tích riêng thứ nhất. *HĐ2: Luyện tập. ( 18-20 phút ) * BT1 – Tr 73 - Gọi HS đọc nội dung bài tập 1. Việc 1: Yêu cầu HS làm bài tập 1a vào bảng con. Làm 1b,c vào vở. Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo. - GV chữa bài, nhận xét, đánh giá. * BT2 : Bài 2 –Tr 73 - Gọi HS đọc nội dung bài tập 2. Việc 1: Yêu cầu HS làm bài tập vào bảng con. Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo. - GV chữa bài, nhận xét, đánh giá. -Y/c cá nhân QS, nêu KQ ....NX, chốt kết quả. C. Hoạt động ứng dụng: Chia sẻ với người thân một số BT vừa học trên. ------------------------------------------------------- KĨ THUẬT: THÊU MÓC XÍCH (Tiết 1) I.MỤC TIÊU: - HS biết thêu móc xích - HS thêu được mũi thêu móc xích thêu được ít nhất 3 vòng móc xích - HS hứng thú trong học tập II.CHUẨN BỊ GV : Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len Dụng cụ và vật liệu cần thiết Vải, len chỉ thêu các màu ,kim khâu len và kim thêu, phấn vạch ,thước kéo Học sinh: - Bộ đồ dùng, SGK... III/ Hoạt động cơ bản 1. Khởi động- Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi. - Giáo viên nêu yêu cầu mục đích của bài học 2. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát (10- 12') - Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu - Giáo viên giới thiệu mẫu hướng dẫn học sinh quan sát -Học sinh nêu và tóm tắt đặc điểm của đường thêu móc xích Mặt phải Mặt trái Thêu móc xích là gì? Là cách thêu để tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp giống nhau như chuổi mắt xích Giáo viên giới thiệu một số sản phẩm thêu móc xích 3. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác (15- 17') Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2 Học sinh so sánh cách vạch dấu đường thêu móc xích vơí vạch dấu đường thêu lướt vặn Học sinh nêu cách kết thúc đường thêu Giáo viên lưu ý cho học sinh Thêu trái sang phải Mỗi mũi thêu được bắt đầu bằng cách lên kim xuống kim đúng vào các diểm, không rút chỉ quá chặt hoặc quá lỏng -Kết thúc giống đường khâu đột ,có thể dùng khung thêu để thêu cho phẳng - Gọi học sinh ghi nhớ phần SGK 4. Hoạt động ứng dụng: - Tập cắt khâu thêu một sản phẩm theo ý thích. ------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2016 Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm về bài TLV kể chuyện (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,...); tự sửa lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. - HS TTN: biết nhận xét và sửa lỗi để có các câu văn hay. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: A. Hoạt động khởi động - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học B. Hoạt động thực hành: * HĐ1 :- Gọi H đọc lại các đề bài, nêu yêu cầu của đề bài. * Ưu điểm: + H nắm y/c, viết đúng yêu cầu của đề. + Một số H có bài làm khá tốt, biết dùng đại từ nhân xưng trong bài một cách nhất quán, diễn đạt khá mạch lạc, có sự sáng tạo trong khi kể, chữ viết rõ ràng * Khuyết điểm: + Một số H dùng đại từ nhân xưng trong bài chưa có sự nhất quán, diễn đạt còn lủng củng, câu chưa đúng, chưa có sự l/kết giữa các phần, chữ viết còn cẩu thả - G nêu các lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu cho H thảo luận, tìm cách sửa lỗi. * HĐ2 : Hướng dẫn tiến hành trao đổi :( 6 - 7 ’ ) * - Y/c H đọc thầm lại bài viết của mình. - Cho những H chậm tiến bộ nêu lỗi và cách sửa. - Cho H KT bài trong nhóm, kiểm tra bạn sửa lỗi - G quan sát, giúp đỡ H chữa lỗi. - G đọc một vài đoạn hoặc bài làm tốt của H. - Cho H trao đổi về cái hay của đoạn, của bài văn. - Y/c H tự chọn và viết lại một đoạn văn vào VBT cho hay hơn. C. Hoạt động kết thúc. - GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài học trên. --------------------------------------------------------- Toán: T64 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : Giúp HS : - Ôn tập cách nhân với số có hai chữ số, số có ba chữ số. - Ôn lại các tính chất: nhân một số với một tổng, nhân một số với một hiệu, tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân. - Tính giá trị của biểu thức số và giải toán, trong đó có phép nhân với số có hia,ba chữ số. - Vận dụng làm đúng BT1 , 3 , 5. Riêng HS NK làm thêm BT4 nếu còn TG . - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác . II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: A.Hoạt động khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho cả chơi một trò chơi. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B.Hoạt động cơ bản: Luyện tập. ( 33-35 phút ) * BT1 - Tr 74 Việc 1: Yêu cầu HS làm bài tập 1a vào bảng con. Làm 1b,c vào vở. Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo. - GV chữa bài, nhận xét, đánh giá. Chốt: HS nêu lại cách nhân với số có tận cùng là chữ số 0, và nhân với số có 2,3 chữ số. * BT3 : -Tr 74 Việc 1: Yêu cầu HS làm bài tập vào vở. Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo. - GV chữa bài, nhận xét, đánh giá. - Yêu cầu HS nêu lại cách tính bằng cách thuận tiện nhất. * BT5 : -Tr 74 - Việc 1: Yêu cầu HS làm bài tập vào vở. Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo. - GV chữa bài, nhận xét, đánh giá. * Nếu còn thời gian, hướng dẫn làm Bài 2, 4- 74 C. Hoạt động ứng dụng: Chia sẻ với người thân một số BT vừa học trên. ---------------------------------------------------------------- Luyện từ và câu: CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎI I. Mục tiêu : - Giúp HS hiểu được tác dụng của câu hỏi, nhận biết hai dấu hiệu chính của câu hỏi là từ nghi vấn và dấu chấm hỏi. - Xác định được câu hỏi trong một văn bản, đặt được câu hỏi thông thường. * HS NK thực hiện được toàn bộ bài tập. * Giúp HS chậm tiến bộ nắm và lấy ví dụ về câu hỏi. - Giáo dục HS có ý thức sử dụng tính từ khi nói và viết. II. Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ kẻ sẵn baì tập 1 III. Các hoạt động dạy học: A. Hoạt động khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động. B. Hoạt động thực hành: *HĐ1: Phần nhận xét- rút ghi nhớ: 10-12’ *Gọi HS đọc truyện: Người tìm đường lên các vì sao. Và ghi lại các câu hỏi trong bài? - Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được? - Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế? * Yêu cầu HS đọc bài tập 2....YC HS thảo luận theo cặp và làm bài. - Gọi HS nhận xét, kết luận. - GV nhận xét. * Gọi HS đọc bài 3. + Từ vì sao, từ thế nào và dấu chấm hỏi. *HĐ2 : Ghi nhớ : Yêu cầu Hs nêu ghi nhớ SGK Yêu cầu HS lấy ví dụ về câu hỏi. - Gợi ý cho HS nêu QT, Nhắc hs học thuộc ghi nhớ ở SGK. *HĐ3 : Phần luyện tập: 12 -15’ Bài 1: - Việc 1: HS đọc lại bài Thưa chuyện với mẹ, hai bàn tay. Cá nhân làm vào vở . - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận - Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý. Bài 2: - Việc 1: HS đọc lại bài Văn hay chữ tốt. Cá nhân làm vào vở . - Việc 2: Nhóm đôi thảo luận - Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý. * C/ cố: Chốt cách đặt câu có sử dụng tính từ , khái niệm về tính từ. C. Hoạt động ứng dụng: - GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài LTVC trên. ---------------------------------------------------------------- Ôn luyện Tiếng Việt: TUẦN 13 I. Mục tiêu: - Đọc và hiểu bài Nhà bác học Ga-li-lê. Hiểu được con người có ý chí , quyết tâm, lòng kiên trì mới thành công. - Viết đúngtừ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n (hoặc tiếng có các âm chính i/ê); biết cách sử dụng câu hỏi. - Tìm được từ ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người. - Viết được đoạn mở bài gián tiếp và kết bài không mở rộng cho bài văn kể chuyện. II. Chuẩn bị ĐDDH: GV,HS: Vở Em tự ôn luyện Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực lớp 4. III. Điều chỉnh nội dung dạy học : - HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp. IV. Điều chỉnh hoạt động logo: Không V. Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS : + Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành các bài tập1,2,3,4,5a + Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập. Bài tập làm thêm: Tìm nghĩa các câu thơ ở bài tập 4 VI. Hướng dẫn phần ứng dụng: Thực hiện như phần vận dụng --------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016 Tập làm văn ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: - Nắm được một số đặc điểm về văn kể chuyện (nội dung, nhân vật, cốt truyện). - Kể được một câu chuyện theo đề tài cho trước. - Nắm được nhân vật, tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện đó để trao đổi với bạn. * HSTTN: Kể thể hiện được các điệu bộ khi kể - HS kể hay, mạch lạc. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi tóm tắt một số kiến thức về văn kể chuyện. III. Các hoạt động dạy học: A. Hoạt động khởi động - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học B. Hoạt động thực hành: * HĐ1 : Bài 1 - Việc 1: Yêu cầu HS đọc cá nhân 3 đề và cho biết đề nào thuộc loại văn kể chuyện? vì sao? - Việc 2: chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp. - GV nhận xét * HĐ2 Bài 2: Việc 1: thảo luận nhóm chọn một đề tài và kể câu chuyện đó Việc 2: chia sẻ trước lớp Việc 3: Báo cáo cô giáo - GV nhận xét. *HĐ3 : Bài 3: - Việc 1: nhắc lại nội dung câu chuyện nhóm mình. + có những nhân vật nào? Nhận xét và chốt câu trả lời đúng . + Tính cách của các nhân vật được thể hiện ở những chi tiết nào? + câu chuyện nói với em điều gì? + Câu chuyện mở bài và kết bài theo cách nào? - Việc 2: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý. -Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi trình bày trước lớp và nhận xét, bình chọn bạn viết tiếp chặt chẽ, hay. C. Hoạt động kết thúc. - GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài học trên. --------------------------------------------------------------- Toán: (t65) LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Chuyển đổi được đơn vị đo khối lượng; diện tích (cm2, dm2, m2). - Thực hiện được nhân với số có hai, ba chữ số. - Biết vận dung tính chất của phép nhân trong thực hành tính, tính nhanh. - Bài tập cần làm: BT1, BT2 (dòng 1), BT3. *HSTTN : làm bài tập nhanh, đúng. - H có tính cẩn thận, chính xác trong học tập. II. Đồ dùng dạy – học: - Bài 1/75 viết sẵn trên bảng phụ. III.Các hoạt động dạy học : A.Hoạt động khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho cả chơi một trò chơi. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B.Hoạt động thực hành: * BT1 - Tr 75 Việc 1: Yêu cầu HS làm bài tập vào vở. Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo. - GV chữa bài, nhận xét, đánh giá. - Chốt: Nêu lại cách đổi các đơn vị đo khối lượng và đơn vị đo diện tích. * BT2 : ( dòng 1 ) -Tr 75 - Y Việc 1: Yêu cầu HS làm bài tập vào vở. Việc 2: Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm Việc 3: chia sẻ giữa lớp, báo cáo cô giáo. - GV chữa bài, nhận xét, đánh giá. - Nêu lại cách nhân với số có ba chữ số và cách viết các tích riêng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 13 , Mới.doc