Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 25

Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.

-Gọi HS đọc toàn bài.

-GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc

*Yêu cầu HS đọc thầm bài, thảo luận và trả lời câu hỏi:

 - Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển rất dữ tợn?

+Đoạn thứ nhất cho thấy điều gì?

- Tính hung hãn của tên cướp biển được thể hiện qua những chi tiết nào?

+Đoạn thứ 2 kể với chúng ta chuyện gì?

+Cặp câu nào trong bài khắc hoạ hai hình ảnh nghịch nhau của bác sĩ Ly và tên cướp biển?

 

doc30 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 11/11/2017 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a được tử số của tích hai phân số. -1-2 HS nhắc lại kết luận. *Tự làm bài vào vở. -Đổi vở kiểm tra bài cho nhau. -Một số HS nêu kết quả. -Nhận xét chữa bài. *1HS đọc đề bài. -Tự tóm tắt bài toán và giải. -2HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở. -Nhận xét chữa bài. *HS lắng nghe và thực hiện tốt CHÍNH TẢ: (Nghe - Viết) KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN I. Mục tiêu: - Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng đoạn văn trích. - Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b. -Các em có ý thức viết đúng và trình bày sạch đẹp. II. Chuẩn bị -Giáo viên : Phiếu bài tập chính tả âm vần. III.Các hoạt động dạy và học : ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động 5p 2.Bài mới *HĐ 1 Hướng dẫn nghe – viết chính tả 23p *HĐ2 Hướng dẫn bài tập : 8p Bài tập 2 Điền vào chỗ trống ên hay ênh. 3.Củng cố –Dặn dò : 2p -Yêu cầu hs viết các từ : hoả tuyến, kí hoạ, bức tranh -Nhận xét. * Giới thiệu bài -Đọc mẫu đoạn văn, yêu cầu hs theo dõi SGK. -Hướng dẫn phát hiện viết các từ khó : đứng phắt dậy, rút soạt dao ra, quả quyết – HS phát âm - Viết các từ khó vào b/con . - Nhận xét, phân tích từ khó -Nhắc hs cách trình bày và tư thế ngồi . -Đọc cho hs viết đoạn trích với tốc độ vừa phải. -Đọc bài cho hs soát lỗi, yêu cầu hs ghi số lỗi và sửa. -Chấm bài và nhận xét bài viết của hs. *Yêu cầu hs đọc đề bài và thực hiện : - Hoàn thành vào VBT -1HS làm bp -Theo dõi giúp hs - Gắn bp Nhận xét chữa bài . Mênh mông - lênh đênh - lên - lên Lênh khênh – ngã kềnh (cái thang) Nêu đáp án câu đố (cái thang) -Yêu cầu hs viết lại từ còn sai trong bài *Nhận xét tiết học - Dặn dò : Luyện viết ở nhà, làm bài ở vở bài tập và chuẩn bị bài sau. *2hs viết bảng lớp - lớp viết nháp - Nhận xét đối chiếu . -Lớp theo dõi -HS đọc bài lớp theo dõi -Nối tiếp nhau phát hiện từ khó . -Lớp luyện viết b/con -Nhận xét đối chiếu . -Chuẩn bị viết bài - Tư thế ngồi viết . -Lớp nghe đọc và viết bài. -Soát lỗi và sửa lỗi sai. - Lớp theo dõi . -Hs nêu yêu cầu. -Hs làm bài vào bp- Lớp làm vào VBT. -Nêu đáp án, đối chiếu sửa bài. -Lớp lắng nghe thực hiện tốt . Thứ ba ngày 1 tháng 3 năm 2016 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ: AI LÀ GÌ ? I. Mục tiêu: - Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận CN trong câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ). - Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn và xác định được CN của câu tìm được (BT1, mục III); biết ghép các bộ phận cho trước thành câu kể theo mẫu đã học (BT2); đặt được câu kể Ai là gì? với từ ngữ cho trước làm CN (BT3). - GDHS yêu thích Tiếng Việt. II. Chuẩn bị: Hai tờ giấy khổ to viết 4 câu kể Ai là gì ? III. Các hoạt động dạy học ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động 4’ 2.Bài mới HĐ1: Hình thành kiến thức: 14’ HĐ 2 Luyện tập : 16’ 3.Củng cố -Dặn dò : 2p -Y/c HS lên xác định vị ngữ trong câu kể Ai là gì ? VN Có đặc điểm gì ? -Hoa cúc là nàng tiên tóc vàng của mùa thu. -Thiếu nhi là những chủ nhân tương lai của tổ quốc -Nhận xét HS. * Giới thiệu bài . -Xác định câu kể Ai là gì? trong đoạn văn và vị ngữ của các câu đó : “Tô Ngọc Vân là một hoạ sĩ tài hoa. Ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương năm 1931 và sớm nổi danh tù trước Cách mạng tháng Tám với các bức tranh Ánh mặt trời, Thiếu nữ bên hoa huệ, Thiếu nữ bên hoa sen, ” *Hướng dẫn nhận xét : -Đọc, gạch chân câu kể Ai là gì?. +Xác định chủ ngữ trong câu bằng gạch chéo (/) và cho biết “chủ ngữ chỉ gì?” +Thảo luận nhóm 4 và cho biết “Chủ ngữ của các câu trên do những từ ngữ như thế nào tạo thành?”, trình bày. Theo dõi, nhận xét, sửa bài : +Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì? trả lời cho câu hỏi nào? -Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì? chỉ sự vật được giới thiệu, nhận định ở vị ngữ. Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì? trả li hỏi Ai?, Cái gì?, Con gì? -Chủ ngữ thường do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành. Bài 1 *Yêu cầu hs đọc đề, lớp đọc thầm, làm bài vào vở. -Huy động kết quả hs nêu dò vở kiểm tra báo cáo Bài 2 *Yêu cầu hs hoàn thành bài tập vào VBT - đối chiếu kiểm tra -Theo dõi, Nhận xét- sửa bài. Bài 3 *Yêu cầu hs xác định bộ phận đã có, viết câu hoàn chỉnh vào vở -Huy động kết quả nhận xét, sửa bài. -Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì? trả lời cho câu hỏi nào? *Nhận xét tiết học -Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. *2 hs lên làm bài -Lớp làm nháp. Nhận xét, đối chiếu . -HS đọc, lớp đọc thầm -Lớp thực hiện lần lượt các yêu cầu. -Nối tiếp nhau nêu đáp án. -Nhận xét, bổ sung. -HS đọc, lớp đọc thầm -Thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trả lời -Theo dõi nhận xét, bổ sung . -HS nhắc lại kết luận. -HS đọc đề lớp đọc thầm -Làm bài vào vở. -HS đọc, lớp dò bài . *HS đọc tự làm bài vào VBT - Đổi chéo vở kiểm tra. Báo cáo . -HS nêu yêu cầu. -Cá nhân thực hiện yêu cầu -Nối tiếp nhau nêu –Nh/ xét, sửa bài. -HS nêu. *Lớp theo dõi thực hiện tốt. Toán: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : - Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số. - Bài tập Bài 1, bài 2, bài 4(a). - GDHS tính toán cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: -Giáo viên : Hình vẽ như phần kiến thức. III.Các hoạt động dạy và học : ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động 4p 2.Bài mới *HĐ1 Hướng dẫn hs thực hành (30p) Bài 1 Tính theo mẫu Bài 2 Tính theo mẫu Bài 4a Rút gọn rồi tính 3.Củng cố - Dặn dò : 2p -Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào? -Tính ; - Nhận xét. * Giới thiệu bài : Luyện tập. - Yêu cầu HS vận dụng kiến thức làm các bài tập sau ; -Yêu cầu lớp theo dõi cùng thực hiện dựng mẫu-Viết số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1 sau đó thực hiện nhân PS . -Quan sát cách viết gọn “lấy TS nhân với s tự nhiên giữ nguyên MS - Yêu cầu hs nêu đáp án câu a, b (a.; b. ; c) ; d) 0 ) -Lưu ý hs trường hợp nhân một phân số với 0 *Yêu cầu cá nhân hs đọc đề - Quan sát mẫu và nêu cách thực hiện : -Cá nhân làm bài vào vở -Theo dõi giúp hs nhóm HS chậm tiến .Chữa bài nhận xét . -Lưu ý hs chỉ cần trình bày theo cách ngắn gọn. *Yêu cầu hs đọc đề -3 dãy làm 3 bài vào b/con -Theo dõi giúp hs hướng dẫn rút gọn trong quá trình tính -Huy động kết quả -Nhận xét, sửa bài Hay : -Lưu ý : rút gọn tử số của phân số này với mẫu số của phân số kia -Nêu cách thực hiện phép nhân một phân số với một số tự nhiên -Nhận xét tiết học -Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. - 2hs làm bài lớp làm nháp, nhận xét, đối chiếu. -Lớp theo dõi thực hiện -HS nêu yêu cầu. -Quan sát mẫu và nêu cách thực hiện. -Nối tiếp nhau nêu đáp án. -Nhận xét, sửa bài *HS nêu yêu cầu -Quan sát mẫu - HS Làm bài v - Đối chiếu bài kiểm tra báo cáo . *HS nêu yêu cầu. -Lớp thực hiện vào b/con - Nhận xét, chữa bài, đối chiếu . -Nối tiếp nhau trả lời *Lớp lắng nghe thực hiện tốt . Chiều: KÓ chuyÖn: nh÷ng chó bÐ kh«ng chÕt I.Muïc tiªu : - Dùa vµo lêi kÓ cña gi¸o viªn vµ tranh minh häa s¸ch gi¸o khoa kÓ l¹i ®îc tõng ®o¹n cña c©y chuyÖn “Nhöõng chuù beù khoâng cheát”. râ rµng, ®ñ ý ( BT1), kÓ nèi tiÕp ®îc toµn bé c©u chuyÖn ( Bt2). -BiÕt trao ®æi víi b¹n bÌ vÒ ý nghÜa cña c©u chuyÖn vµ ®Æt ®îc tªn kh¸c cho truyÖn phï hîp víi néi dung. - Gi¸o dôc häc sinh biÕt c«ng ¬n cña c¸c b¹n nhá trong kh¸ng chiÕn, n«i g¬ng c¸c b¹n. II. Chuẩn bị : -Giáo viên :Tranh minh họa, truyện “Những chú bé không chết”. III.Các hoạt động dạy và học : ND- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ 4p 2.Bài mới *HĐ1 Nghe kể chuyện (15p) *HĐ2 Hướng dẫn hs kể : 20p Bài tập 1 Dựa vào tranh kể từng đoạn của câu chuyện Bài tập 2, 3 : Kể toàn bộ câu chuyện và trả lời các câu hỏi 3.Củng cố-Dặn dò :2p -Yêu cầu hs kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia . - Nhận xét * Giới thiệu bài- Ghi đề bài lên bảng . -Kể lần 1 kết hợp giải nghĩa từ khó. “sĩ quan” : quân nhân từ cấp bậc chuẩn uý trở lên “tra tấn” : đánh đạp tàn nhẫn bắt phải khai.“phiên dịch” : dịch từ tiếng nước này sang tiếng nước khác. -Kể lần 2 có tranh minh họa. * Yêu cầu Hs thực hành kể chuyện . -Yêu cầu hs tập kể từng đoạn của câu chuyện theo nhóm bàn-Theo dõi giúp hs nhóm A . -Tổ chức thi kể chuyện theo đoạn trước lớp; yêu cầu hs nghe kể, đặt câu hỏi tìm hiểu; góp ý -Theo dõi, nhận xét, kết luận. -Yêu cầu hs tập kể toàn bộ câu chuyện theo cặp. -Tổ chức thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp; yêu cầu hs nghe kể, góp ý H : Câu chuyện ca ngợi những phẩm chất gì ở các chú bé? Câu chuyện ca ngợi tinh thần dũng cảm, sự hi sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ Tổ quốc. H : Tại sao chuyện có tên là Những chú bé không chết? -Yêu cầu hs suy nghĩ, đặt tên khác cho câu chuyện -Lưu ý hs kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ. -Nhận xét tiết học -Dặn dò : Kể chuyện cho người thân nghe. Sưu tầm câu chuyện về lòng dũng cảm. -HS lên lớp kể. Lớp lắng nghe, nhận xét . -Lớp lắng nghe kể lần 1 kết hợp giải nghĩa từ khó. -Nghe kể, quan sát tranh. -Hs nêu yêu cầu bài tập. -Tập kể chuyện từng đoạn trong nhóm . -Thi kể chuyện trước lớp. -Nghe kể, đặt câu hỏi. -Hs nêu yêu cầu bài tập –Tập kể theo cặp. -Thi kể chuyện trước lớp -Theo dõi nhận xét . -Hs trả lời các câu hỏi Lớp nhận xét bổ sung . -Nối tiếp nhau nêu ý kiến cá nhân. -Lớp theo dõi . -Lớp lắng nghe thực hiện tốt . TẬP ĐỌC: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH. I. Mục tiêu: - Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, lạc quan. - Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước (trả lời được các câu hỏi; thuộc 1, 2 khổ thơ). -GDHS tình yêu quê hương, tự hào về quê hương, đất nước. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động 4p 2.Bài mới *HĐ1 Luyện đọc (10p) *HĐ 2 : Tìm hiểu bài (12p) *HĐ 3 Luyện đọc diễn cảm (10p) 3.Củng cố-Dặn dò : 2p - Gọi 3 HS lên bảng phân vai bài “Khuất phục tên cướp biển” và trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét – Nhận xét chung. - Gọi HS đọc toàn bài - GV phân đoạn -Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ của bài (3 lượt HS đọc). GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. Giải nghĩa từ khó. - Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi. - GV đọc mẫu. * Tìm hiểu bài: - Yêu cầu HS đọc 3 khổ đầu trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Những hình ảnh nào trong bài nói lên tinh thần dũng cảm và hăng hái của các chiến sĩ lái xe ? + Khổ thơ 1, 2, 3 cho em biết điều gì? - Nhận xét, chốt - Yêu cầu HS đọc khổ thơ 4 trao đổi và trả lời câu hỏi. + Tình đồng chí, đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện trong những câu thơ nào ? + Khổ thơ này có nội dung chính là gì? - Nhận xét, chốt - Yêu cầu HS đọc cả bài trao đổi và trả lời câu hỏi. + Hình ảnh những chiếc xe không có kính vẫn băng băng ra trận giữa bom đạn của kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì? - Ý nghĩa của bài thơ này nói lên điều gì? - Nhận xét, chốt * Đọc diễn cảm: - Giới thiệu đoạn luyện đọc. - Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ . - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài thơ . - Nhận xét từng HS . - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau - HS thực hiện -1 HS đọc toàn bài. - HS theo dõi - HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự: - HS luyện đọc nhóm đôi. - HS cả lớp lắng nghe. - Cả lớp đọc thầm , trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi. - H trả lời - H lắng nghe - Cả lớp đọc thầm, trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi. - H trả lời - lắng nghe - Cả lớp đọc thầm, trao đổi theo cặp . - H trả lời - H trả lời - HS tiếp nối nhau đọc. Cả lớp theo dõi tìm cách đọc + Tiếp nối thi đọc từng khổ thơ . - 2 đến 3 HS thi đọc thuộc lòng và đọc diễn cảm cả bài . + HS cả lớp . - HS thực hiện Ôn Luyện TV: LĐ CÁC BÀI TẬP ĐỌC HTL TUẦN 24 A. Mục tiêu: - Giúp HS đọc đúng từ khó, ngắt nghỉ hợp lý - Đọc trôi chảy, bước đầu diễn cảm các bài học. - Học thuộc các bài tập đọc. - Nắm kỹ nội dung các bài đọc * HS TB chậm tiến bộ đọc được bài trả lời được câu hỏi. * Gd H có ý thức học cao. B. Chuẩn bị: GV bảng phụ;HS SGK C. Các hoạt động dạy học ND - TG HĐ của GV HĐ của HS I/ Khởi động (5’) II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài(2’) 2. Luyện đọc (20’) 3. Tìm hiểu lại các bài đọc (10’) III. Củng cố dặn dò (2’) - Các em đã học những bài TĐ nào ở tuần 24? Giới thiệu - ghi đề. - Cho HS đọc lần lượt các bài TĐ, nêu giọng đọc. - Đọc nối từng đoạn, theo dõi sửa sai từ tiếng. giúp đỡ Hs TB chậm tiến bộ - Luyện đọc theo nhóm đôi kết hợp đọc diễn cảm. - Gọi vài nhóm đọc - nhận xét * Gọi đọc cả bài - GV nêu các câu hỏi và nội dung các bài TĐ. - GV chốt lại bài học - Nhận xét giờ học - Dặn đọc lại các bài TĐ. -HS nêu - Theo dõi - HS nêu - Đọc cá nhân - HS luyện đọc theo cặp - Thi đọc - Lớp nhận xét - HS đọc - HS trả lời Thứ tư ngày 2 tháng 3 năm 2016 TLV: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I.Mục tiêu : -Biết vị trí của đoạn văn trong toàn bài văn, nội dung miêu tả của từng đoạn và dấu hiệu mở đầu đoạn văn. - Rèn kĩ năng viết đoạn văn miêu tả cây cối mà em thích.Cây bóng mát hoặc cây ăn quả . - Giáo duch HS yêu thích viết văn * ĐC: Tóm tắt tin tức không dạy, thay bằng bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối. II.Chuẩn bị: - Bảng phụ –VBT. -HS : quan sát cây em yêu thích . III.Các hoạt động dạy học : ND- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động 5’ 2.Bài mới HĐ1 Củng cố kiến thức 10p HĐ2 Luyện tập -Thực hành 22p 3.Củng cố-Dặn dò : 2p -Khi viết đoạn văn cần chú ý điều gì? - Nhận xét bổ sung . * Giới thiệu bài -Yêu cấu HS nêu cấu tạo bài văn miêu tả cây cối? -Nêu tên các bộ phận của cây cần tả ? -Các đặc điểm : Hình dáng, đường nét, hình khối, độ lớn, màu sắc của lá, cành, thân, gốc ... - HS nêu miệng một số câu tả về các bộ phận của nó . -Cá nhân làm nháp –Theo dõi giúp hs nhóm HS -Tổ chức cho hs nêu ý kiến . *VD: Lá chuối là một màu xanh, lá già xanh đậm, lá non màu xanh non nõn nà đang vẫy chào theo gió xuân ... - Theo dõi, nhận xét –Bổ sung –Chốt kiến thức . -Yêu cầu hs thực hiện : “Hãy viết đoạn văn tả lá, cành, thân hay gốccủa một cây mà em đã có dịp quan sát ”. -Cá nhân dựa vào những điều đã quan sát được để diễn tả bằng lời câu văn trong đoạn văn mình tả giàu hình ảnh, cảm xúc vào vở -2hs làm bp . -GV theo dõi giúp hs tiếp thu chậm. -Huy động kết quả -Gọi hs trình bày trước lớp - Theo dõi, góp ý. - Chỉ có một khóm hoa hồng nhỏ đủ làm cho khoảng sân nhà em lúc nào cũng thoang thoảng hương thơm . Me. em thường bảo rằng: “Loài hoa này không chỉ có mùi thơm hấp dẫn mà còn dùng làm thuốc để chữa bệnh ho cho các em bé mới sinh.”.... * Nhận xét tiết học -Dặn HS trình bày bài viết hoàn chỉnh - Chuẩn bị bài sau -Hs lên bảng trả lời Lớp theo dõi nhận xét . -Hs trả lời câu hỏi. -Nhận xét, bổ sung. -Theo dõi, sửa bài. -HS nêu yêu cầu. -Hs đọc thầm các đoạn văn-Lớp đọc thầm . -Hs xác định vị trí - Lớp lắng nghe bổ sung -Cá nhân viết nháp, -HS trình bày-lớp nh/xét đối chiếu -Cá nhân viết hoàn chỉnh các đoạn văn vào vở . -HS trình bày trước lớp –Nhận xét bổ sung . *Lớp theo dõi lắng nghe . TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số - Bài tập Bài 2, bài 3. - GDHS tính toán cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: - Bảng con, phiếu bài tập 2, giấy nháp. III. Các hoạt động dạy học: ND- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động 5p 2.Bài mới *HĐ 1 Luyện tập 30p 3.Củng cố –Dặn dò : 2p - Cho học sinh thực hiện các phép tính sau: × 7 ; 3 × - Nhận xét – Nhận xét chung. Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu và ghi đề bài lên bảng. Bài tập 2: Tính chu vi hình chữ nhật. - Mời học sinh đọc đề bài toán, - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt bài toán. HS nêu cách tính chu vi hình chữ nhật. - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở (không cần hình vẽ) - Mời học sinh trình bày bài giải - Nhận xét, bổ sung, sửa bài Tóm tắt: Chiều dài:m Chiều rộng:m Chu vi:? Bài tập 3: Bài toán - Mời học sinh đọc đề bài toán, - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt bài toán. HS nêu cách tính chu vi hình chữ nhật. - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở - Mời học sinh trình bày bài giải - Nhận xét, bổ sung, sửa bài * Nhận xét tiết học -Dặn dò hs trình bày hoàn chỉnh bài viết - Chuẩn bị bài sau - HS thực hiện - Cả lớp chú ý theo dõi - Học sinh đọc đề toán - Học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt - Cả lớp làm bài vào vở - Học sinh trình bày bài giải - Nhận xét, sửa bài Bài giải: Chu vi của hình chữ nhật là: (m) Đáp số: m - Học sinh đọc đề toán - Học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt - Lớp lắng nghe thực hiện tốt Thø năm ngµy 3 th¸ng 03 n¨m 2016 Chiều: LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM I. Mục tiêu: - Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, việc ghép từ (BT1, BT2); hiểu nghĩa một vài từ theo chủ điểm (BT3); biết sử dụng một số từ ngữ thuộc chủ điểm qua việc điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn (BT4). - GDHS biết vượt qua thử thách, dũng cảm II. Chuẩn bị: - Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2 và 3. III. Các hoạt động dạy học ND- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động 3p 2.Bài mới Hướng dẫn HS làm bài tập 30p 3.Củng cố - Dặn dò : 2p - Gọi 2 HS: Đặt 2 câu kể Ai là gì? - Nhận xét– Nhận xét chung * Giới thiệu bài : MRVT: Dũng cảm Bài tập 1: - Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập - GV gợi ý: Từ gần nghĩa là những từ có nghĩa gần giống nhau. - Giáo viên phát giấy khổ to có bài tập 1 để học sinh làm việc theo nhóm: Gạch dưới (ghi ra) những từ gần nghĩa với từ dũng cảm. - Yêu cầu học sinh trình bày kết quả - Nhận xét, bổ sung, chốt lại Bài tập 2: - Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập - GV gợi ý: Với từ ngữ cho sẵn, em ghép từ dũng cảm vào trước hoặc sau từ đó để tạo ra tập hợp từ có nội dung thích hợp. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở - Yêu cầu học sinh trình bày kết quả - Nhận xét, bổ sung, chốt lại Bài tập 3: - Mời học sinh đọc yêu cầu bài tập - Giáo viên gợi ý: Nối từ ở cột A với lời giải nghĩa ở cột B. - Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân vào sách giáo khoa. - Tổ chức cho 2 đội thi làm bài nhanh - Nhận xét, bổ sung, chốt lại kết quả đúng, bình chọn đội thắng cuộc - Mới học sinh đọc yêu cầu bài tập Bài tập 4: - Gợi ý: Ở mỗi chỗ trống, điền từ ngữ cho sẵn tạo ra câu có nội dung thích hợp - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm trên phiếu học tập - Yêu cầu học sinh trình bày kết quả - Nhận xét, bổ sung, chốt lại Anh Kim Đồng là một người liên lạc rất can đảm. Tuy không chiến đấu ở mặt trận, nhưng nhiều khi đi liên lạc, anh cũng gặp những giây phút hết sức hiểm nghèo. Anh đã hi sinh, nhưng tấm gương sáng của anh vẫn còn mãi mãi. * Nhận xét tiết học -Dặn dò hs trình bày hoàn chỉnh bài viết - Chuẩn bị bài sau *HS thực hiện - HS đọc. - Cả lớp theo dõi - Học sinh làm bài theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhận xét, bổ sung, sửa bài - Học sinh đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp theo dõi - Học sinh làm bài vào vở - Trình bày kết quả - Nhận xét, bổ sung, sửa bài - HS đọc : Tìm từ (ở cột A) phù hợp với lời giải nghĩa (ở cột B) - Cả lớp theo dõi - Học sinh làm bài vào SGK - Hai đội thi làm đúng, nhanh - Nhận xét, bình chọn đội thắng - HS đọc - Học sinh làm bài theo nhóm - Học sinh trình bày kết quả - Nhận xét, bổ sung, sửa bài - Các từ cùng nghĩa với từ dũng cảm: gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm, can trường, gan góc, gan lì, bạo gan, quả cảm. - Lớp lắng nghe thực hiện tốt To¸n: t×m ph©n sè cña mét sè I.Muïc tieâu : - Hoïc sinh bieát caùch giaûi baøi toaùn daïng : tìm phaân soá cuûa moät soá. -Vaän duïng kieán thöùc, thöïc hieän tìm phaân soá cuûa moät soá. HS caû lôùp hoaøn thaønh baøi 1, baøi 2. - Gi¸o dôc häc sinh tÝnh cÈn thËn trong lµm bµi. II. Chuẩn bị : Hình vẽ 12 quả cam, viết đề bài toán lên bảng-BP - B/con III.Các hoạt động dạy và học : ND- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động 4p 2.Bài mới *HĐ 1 Hình thành kiến thức 14p *HĐ2 Luyện tập -thực hành Bài 1 10p Bài 2, Giải toán 8p 3.Củng cố-Dặn dò : 2p -Yêu cầu hs làm Tính bằng 2 cách : - Nhận xét - chữa bài . * Giới thiệu bài . -Yêu cầu hs lần lượt thực hiện : +Đọc đề và tìm hiểu đề. H : số cam nghĩa là thế nào? (Số cam trong rổ chia đều thành 3 phần, đếm số cam của 2 phần) +Chia đều 12 quả cam thành 3 phần +Tìm số quả ứng với số cam, nêu cách tìm (12 : 3 = 4) +Tìm số quả ứng với số cam, nêu cách tìm (4 x 2 = 8) -Hướng dẫn tìm số cam trong rổ : 12 x = 8 (quả) Muốn tìm của số 12 ta làm thế nào? -KL: Muốn tìm của số 12 ta lấy 12 nhân với. -Yêu cầu hs : +Trình bày bài giải. +Áp dụng tìm của 16 Bài tập 1: Bài toán - Mời học sinh đọc đề bài toán, - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt bài toán. - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở - Mời học sinh trình bày bài giải, nêu cách giải bài toán - Nhận xét, bổ sung, sửa bài Tóm tắt: Một lớp : 35 HS-Yêu cầu hs nhắc lại cách tìm phân số của một số. Khá : tổng số HS Số HS khá:HS? Bài tập 2: Bài toán - Mời học sinh đọc đề bài toán, - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt bài toán. HS nêu cách tính chu vi hình chữ nhật - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở - Mời học sinh trình bày bài giải - Nhận xét, bổ sung, sửa bài Tóm tắt: Chiều dài : 120m Chiều rộng bằng chiều dài: m? *Nhận xét tiết học -Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. -2 Hs lên làm bài lớp làm nháp - Chữa bài nhận xét, đối chiếu. -HS đọc và tìm hiểu đề. -HS trả lời . -Chia đều cam thành 3 phần. -HS nêu cách tìm. -Nối tiếp nhau nhận xét, bổ sung. -Lớp theo dõi. -HS trả lời câu hỏi. -HS nhắc lại kết luận. -HS trình bày bài giải. - HS nêu cách tìm Lớp nhận xét bổ sung . - Học sinh đọc đề toán - Học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt - Cả lớp làm bài vào vở - Học sinh trình bày bài giải nêu cách giải bài toán - Nhận xét, bổ sung, sửa bài Bài giải: Số HS xếp loại khá là 35 × = 21 (học sinh) Đáp số:21 (học sinh) - Học sinh đọc đề toán - Học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt và nêu cách tính chu vi hình chữ nhật - Cả lớp làm bài vào vở - Học sinh trình bày bài giải - Nhận xét, bổ sung, sửa bài Bài giải: Chiều rộng của sân trường là: 120 x= 100 (m) Đáp số:100 m * Lớp theo dõi thực hiên tốt HĐNG: KIỂM TRA CÔNG NHẬN CHUYÊN HIỆU : “VẬN ĐỘNG VIÊN NHỎ TUỔI” HẠNG 3 I.Mục tiêu: - Giúp HS biết được chuyên hiệu “Vận động viên nhỏ tuổi” - Hiểu về các chuyên hiệu trong Nghi thức đội - Có ý thức rèn luyện để trở thành vận động viên nhỏ tuổi. II. Chuẩn bị: Sân bãi tập luyện III.Các hoạt động dạy học: * GV nêu các yêu cầu đối với chuyên hiệu “Vận động viên nhỏ tuổi” Hạng ba :                      -          Tập đúng bài thể dục buổi sáng và giữa giờ. -          Biết bơi hoặc nhảy dây, đá cầu và các môn thể thao khác, phù hợp với bản thân. -          Đi bộ 5 km. -          Vận động được các bạn tham gia hoạt động TDTT. Hạng nhì :                     -          Biết bơi thành thạo và xử lý khi bị chuột rút, hoặc tham gia vào 1 đội TDTT của chi đội, liên đội. -          Đi xe đạp được 10 km (hoặc đi bộ, leo núi) không mệt. -          Tham gia thi ít nhất 1 môn TDTT và vận động được các bạn tham gia . Hạng nhất :                   -           Bơi ít nhất 50 m hoặc đi bộ được 10 km ( không mệt ) -          Tập luyện 4 môn điền kinh phối hợp. -          Biết 1 bài võ hoặc 1 bài thể dục nhịp điệu của lứa tuổi. -          Biết làm trọng tài 1 vài môn thể dục, thể thao hoặc hướng dẫn một môn thể thao. * GV tổ chức cho HS tập luyện ngoài sân bãi. * Nhận xét chung tiết học, dặn dò HS. Thứ sáu ngày 04 tháng 03 năm 2016 Toán: PHÉP CHIA PHÂN SỐ I- Mục tiêu: Giúp HS: - Biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. - Bài tập cần làm: Bài 1 (3 số đầu), bài 2, bài 3 (a) - GDHS yêu thích môn Toán II- Chuẩn bị : - Hình minh hoạ như SGK- BP - B/con . III- Các hoạt động dạy – học : ND- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động 5p 2.Bài mới *HĐ 1 HD phép chiaPS. 12 – 13p *HĐ2 L/ tập. Bài 1: ( 3 số đầu) : 6p Bài 2 Tính Làm vở 5 -6p Bài 3a Tính Làm vở : 8p 3.Củng cố - dặn dò : 3p * Gọi HS lên bảng làm bài tập -Tìm của 75 kg ; Tìm của 68 m -Nhận xét chung. *Giới thiệu bài - Ghi bảng -Yêu cầu HS nêu bài toán ?Bài toán cho biết gì? Muốn tính chiều dài hình chữ nhật ta làm thế nào? -Hãy đọc phép tính để tính chiều dài hình chữ nhật? -Bạn nào biết cách thực hiện phép tính trên? -Nhận xét kết luận cách tính thích hợp nhất . + Vậy chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu mét? *Muốn chia PS ta lấy PS thứ nhất nhân với PS thứ hai đảo ngược . * HS nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS làm bài vào vở -1HS làm bp –Theo dõi giúp hs nhóm A . - Gắn bp chữa bài -Nhận xét bổ sung nêu cách làm. - Yêu cầu hS đổi chéo vở kiểm tra -Nhận xét sửa bài. * Gọi HS nêu têu cầu bài tập -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở . Gọi 2 em lên bảng làm -Yêu cầu HS đọc lại các phép tính ở phần a và hỏi là tích của PS nào? -Khi lấy chia PS được PS nào ? -Khi lấy chia PS được PS nào? * Gọi HS đọc bài toán và TLCH (bài toán cho biết gì?, bài toán hỏi gì?) -Yêu cầu Hs làm bài vào vở - 1hs làm bp -Theo dõi giúp hs nhóm A –Huy động kết quả- Gắn bp nhận xét - Chữa bài nêu cách làm * Nêu lại tên ND bài học ? -Nhận xét tiết học- về nhà ôn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 25.doc
Tài liệu liên quan