Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Năm 2016 - 2017 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 21

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:

 1. Khởi động:

Việc 1: HĐTQ tổ chức cho lớp chơi: Nêu cách chơi, luật chơi.

Việc 2: HS tham gia trò chơi.

Việc 3: Nhận xét đánh giá.

2.Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

 - H xem tranh, cho biết: Bức tranh vẽ cảnh gì?

 HS trả lời- Nghe GV bổ sung kết hợp giới thiệu bài:

- Nêu mục tiêu.

 B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:

HĐ 1: Luyện đọc đúng:

Việc 1: 1HS giỏi đọc bài

Việc 2: Nghe GV giới thiệu giọng đọc của bài:

Việc 3: Thảo luận nhóm cách chia đoạn, 1 H nêu cách chia đoạn. (4 đoạn)

 Việc 4: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn đọc bài nối tiếp trong nhóm.

 Lần 1: phát hiện từ khó luyện.

 Lần 2: Luyện câu dài, ngắt nghỉ.

Việc 5: Các nhóm đọc trước lớp, HS lắng nghe, nhận xét.

 Việc 6: Nghe GV đọc mẫu.

 

docx20 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 13/11/2017 | Lượt xem: 723 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Năm 2016 - 2017 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 ™—–...................˜–˜ Thứ hai ngày 23 tháng 1 năm 2017 Chào cờ: Theo kế hoạch của nhà trường TẬP ĐỌC: TRÍ DŨNG SONG TOÀN I.Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt lời của các nhân vật. - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi đất nước. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. Chuẩn bị: Bảng phụ chép đoạn luyện; Sưu tầm thông tin về các nhân vật lịch sử. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Khởi động: Việc 1: HĐTQ tổ chức cho lớp chơi: Nêu cách chơi, luật chơi. Việc 2: HS tham gia trò chơi. Việc 3: Nhận xét đánh giá. 2.Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - H xem tranh, cho biết: Bức tranh vẽ cảnh gì? HS trả lời- Nghe GV bổ sung kết hợp giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: HĐ 1: Luyện đọc đúng: Việc 1: 1HS giỏi đọc bài Việc 2: Nghe GV giới thiệu giọng đọc của bài: Việc 3: Thảo luận nhóm cách chia đoạn, 1 H nêu cách chia đoạn. (4 đoạn) Việc 4: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn đọc bài nối tiếp trong nhóm. Lần 1: phát hiện từ khó luyện. Lần 2: Luyện câu dài, ngắt nghỉ. Việc 5: Các nhóm đọc trước lớp, HS lắng nghe, nhận xét. Việc 6: Nghe GV đọc mẫu. HĐ 2: Tìm hiểu nội dung: Việc 1: Cá nhân đọc và tự trả lời Việc 2: Chia sẻ ý kiến trong nhó Việc 3: Các nhóm chia sẻ trước lớp, nhóm khác nhận xét. * Nội dung: Bài văn ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài. HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm: Việc 1: Thảo luận nhanh trong nhóm: giọng đọc của bài, cách ngắt, nghỉ, nhấn giọng Việc 2: Chia sẻ cách đọc bài trước lớp. Việc 3: Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm đọc (có thể phân vai để đọc bài). Việc 4: Các nhóm thi đọc, lớp theo dõi, bình chọn nhóm đọc tốt. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Chia sẻ với người thân nội dung câu chuyện. TOÁN: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH I. Mục tiêu: - Tính được diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học. - Làm được bài 1. - Rèn luyện kĩ năng nhận dạng hình, tính toán cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: Bảng phụ và các hình vẽ như SGK. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. * Ví dụ: Giới thiệu cách tính: - Cá nhân cùng thao tác theo HD: Việc 1: Quan sát hình vẽ, chia hình đã cho thành các hình các hình nhỏ Việc 2: Xác định kích thước của các hình mới tạo thành Việc 3: Tính diện tích của từng phần nhỏ, từ đó suy ra diện tích của toàn bộ mảnh đất. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Tính diện tích của mảnh đât có kích thước theo hình vẽ: - Việc 1:Đọc và suy nghĩ cách chia hình. - Việc 2:Thảo luận cách chia hình ( Chia hình đã cho thành hai hình chữ nhật, tính diện tích của từng hình nhỏ sau đó tính diện tích mảnh đất). - Việc 3: 1 HS làm bảng lớp, cá nhân làm bài. - Nhận xét, đối chiếu C. HĐ ỨNG DỤNG: - Cùng người thân tính diện tích vườn nhà mình KỂ CHUYỆN: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu: - Kể được một câu chuyện về việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng, các di tích lịch sử văn hóa, hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ. - H kể được nội dung câu chuyện một cách tự nhiên, chân thực; chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Chuẩn bị: Tranh ảnh nói về ý thức bảo vệ các công trình công cộng, chấp hành luật lệ giao thông, Bảng phụ ghi 3 đề. III.Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi hoặc hát. - Nghe GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học 2. Xác định y/c: - 1 HS đọc đề bài, em gạch chân dưới những từ ngữ cần lưu ý. - NT cho các bạn tiếp nối nhau đọc các gợi ý trong SGK. - Các nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị bài và báo cáo cùng cô giáo. - Một số HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện cần kể. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: * Kể trong nhóm - Việc 1:NT cho các bạn lần lượt giới thiệu câu chuyện mình kể. -Việc 2: Cá nhân lần lượt kể trong nhóm. - Việc 3: Cả nhóm nêu câu hỏi, nhận xét, đánh giá. - Việc 4: Chọn bạn kể hay nhất thi kể trước lớp. * Kể trước lớp: -Các nhóm thi kể chuyện. -Việc 1: Đại diện mỗi nhóm thi kể chuyện. - Việc 2:Cả lớp đặt câu hỏi yêu cầu bạn nêu ý nghĩa câu chuyện sau khi kể. - Việc 3;Bình chọn bạn kể chuyện hay, hấp dẫn. + Nội dung câu chuyện có phù hợp với yêu cầu đề bài không, có hay, mới và hấp dẫn không? + Cách kể (giọng điệu cử chỉ). + Khả năng hiểu câu chuyện của người kể. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:Chia sẻ với người thân câu chuyện. Đạo đức: ỦY BAN NHÂN DÂN Xà ( PHƯỜNG) EM ( Tiết 1) I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: - Bước đầu biết vai trò quan trọng của UBND xã ( phường) đối với cộng đồng. - kể được một số công việc của UBND xã ( phường) đối với trẻ em trên địa phương. - Có ý thức tôn trọng UBND xã ( phường). * GT: Không yêu cầu HS làm Bt4 trang 33. II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu chuyện Đến Ủy ban nhân dân xã phường. - Việc 1:Cá nhân đọc truyện trong SGK. - Việc 2:Thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi + Bố Nga dến UBND phường để làm gì? + UBND xã làm các công việc gì? + UBND xã có vai trò quan trọng nên mỗi người dân đều phải có thái độ như thế nào đối với UBND? - Việc 3: Chia sẻ kết quả trước lớp. *KL: UBND xã giải quyết nhiều công việc quan trọng đối với người dân địa phương. Vì vậy mỗi người dân đều phải tôn trọng và giúp đỡ UB hoàn thành công việc. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: 1. Làm bài tập : - Việc 1:Cá nhân làm việc - Việc 2:Chia sẻ kết quả trong nhóm. - Việc 3:Báo cáo kết quả trước lớp. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG. - Tìm hiểu về UBND xã em tại nơi em ở các công việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em mà UBND xã đã làm.. - Chia sẻ trong nhóm. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Vẽ tranh những việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương. CHÍNH TẢ: (Nghe - viết) TRÍ DŨNG SONG TOÀN I.Mục tiêu: Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm được Bt 2b hoặc 3b. - HS biết trình bày đúng CT, có ý thức rèn chữ viết đẹp, đúng KT. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi. - Nghe GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học Tìm hiểu bài: - Việc 1:Cá nhân đọc bài CT, chọn và viết các từ khó hay viết sai. - Việc 2:Đổi chéo bài kiểm tra. - Trả lời câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. - Trao đổi theo cặp kết quả trả lời câu hỏi vừa tìm được. - Báo cáo kết quả. - Việc 3:Đại diện 1- 2 nhóm trả lời câu hỏi trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH. - Việc 1:Nghe viết. - Việc 2: Dò bài, soát lỗi. Làm bài tập: Bài 2b: Tìm và viết các từ: Chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã, có nghĩa.... - Việc 1:Đọc và làm bài tập. - Việc 2: Đổi chéo bài kiểm tra kết quả. - Việc 3: Đại diện 1- 2 nhóm đọc bài làm - Các nhóm khác chia sẻ bổ sung. + Dám đương đầu với khó khăn, nguy hiểm: dũng cảm + Lớp mỏng bọc bên ngoài của cây, quả: vỏ + Đồng nghĩa với giữ gìn: bảo vệ. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Cùng bạn thi đua tìm tiếng có chứa thanh hỏi/ thanh ngã. HĐNGLL: TRÁCH NHIỆM CỦA EM VỚI CỘNG ĐỒNG (Tiết 1) I.MỤC TIÊU - Hs nhận biết được trách nhiệm của công dân đối với quê hương đất nước. -Rèn cho HS có kĩ năng xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước qua những việc làm nhỏ. -Giáo dục cho HS có ý thức trách nhiệm ứng phó với các hoạt động bảo vệ cộng đồng. II.ĐỒ DÙNG HS: Sách sống đẹp tập 2 GV: Khổ giấy A0, bút dạ III.CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Trò chơi : Đi tìm địa danh Việt Nam Việc 1: Hướng dẫn cách chơi, luật chơi Việc 2: HS chơi Việc 3: Trao đổi trò chơi Hoạt động 2: Tra cứu các hoạt động xã hội ở địa phương. Việc 1: Chia sẻ với bạn về các hoạt động xã hội ở địa phương em. Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các bạn ghi lại các hoạt động, ý nghĩa tác dụng của hoạt động, địa điểm, thời gian, việc em có thể tham gia. Việc 3: Đại diện nhóm báo cáo kết quả Hoạt động 3: Thảo luận nhóm: Viên gạch xây tường. - Các nhóm hãy đọc và cùng nhau xây dựng “bức tường quên hương” bằng những quy định để xây dựng quê hương. Em và các bạn thực hiện GV và các nhóm nhận xét. Hoạt động ứng dụng - Chia sẻ với người thân về các hoạt động bảo vệ cộng đồng. KĨ THUẬT: VỆ SINH PHÒNG BỆNH CHO GÀ I/ Mục tiêu: - Nêu được mục đích, tác dụng và một số cách vệ sinh, phòng bệnh cho gà - Biết cách liên hệ thực tế để nêu cách vệ sinh phòng bệnh gà ở gia đình và địa phương. II/ Tài liệu và phương tiện : Giáo viên: - SGK, SGV - Tranh ảnh minh họa Học sinh: - SGK... III/ Tiến trình: - Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi. 1. Hoạt động thực hành: 1. Nghe giới thiệu bài 2. Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà - GV cho HS đọc nội dung SGK: + Vệ sinh phòng bệnh cho gà bao gồm những công việc gì? + Thế nào là vệ sinh phòng bệnh và tại sao phải vệ sinh phòng bệnh? + Nêu mục đích, tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà? - GV tóm tắt nội dung 2. Hoạt động thực hành: 1. Tìm hiểu cách vệ sinh phòng bệnh cho gà - GV cho HS nêu lại những công việc vệ sinh phòng bệnh cho gà a. Vệ sinh dụng cụ cho gà ăn uống: - GV hướng dẫn HS đọc nội dung SGK + Kể tên các dụng cụ cho gà ăn, uống? + Cách vệ sinh dụng cụ ăn uống cho gà? - GV tóm tắt cách vệ sinh dụng cụ cho gà ăn uống: b. Vệ sinh chuồng nuôi: - GV gợi ý HS nêu tác dụng của chuồng nuôi - GV nêu tóm tắt tác dụng của chuồng nuôi từ đó yêu cầu HS nêu tác dụng của việc vệ sinh chuồng nuôi c. Tiêm thuốc, nhỏ thuốc phòng dịch bệnh cho gà: - GV giải thích cho HS hiểu thế nào là dịch bệnh và yêu cầu HS đọc nội dung SGK để nêu tác dụng của việc tiêm, nhỏ thuốc phòng dịch bệnh cho gà - GV tóm tắt 2. Nhận xét, đánh giá - HS tiến hành đánh giá bài để tìm ra các điểm đã làm được, điểm chưa làm được. - GV sử dụng câu hỏi cuối bài kết hợp với các câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của HS - Nhận xét tiết học, khen ngợi những học sinh hăng hái phát biểu xây dựng bài - GV nhận xét, đánh giá - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau. 3. Hoạt động ứng dụng: Tìm hiểu các loại dịch bệnh gà thường mắc phải. Thứ ba ngày 24 tháng 1 năm 2017 TOÁN: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (Tiếp theo) I.Mục tiêu: - Tính được diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học. - BT cần làm: BT1 - GD HS ý thức tính toán cẩn thận, trình bày bài khoa học. II. Chuẩn bị: GV: Vẽ sẵn lên bảng phụ các hình ở sgk III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. * Ví dụ: Giới thiệu cách tính: - Cá nhân cùng thao tác theo HD: Việc 1: Quan sát hình vẽ, chia hình đã cho thành các hình các hình nhỏ (1 hình tam giác và 1 hình thang) Việc 2: Đo khoảng cách trên mặt đất, hoặc thu thập số liệu đã cho, (giả sử bảng số liệu như sgk) Việc 3: Tính diện tích của từng phần nhỏ, từ đó suy ra diện tích của toàn bộ mảnh đất. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Tính diện tích của mảnh đât có hình dạng như hình vẽ: - Việc 1:Đọc, suy nghĩ cách chia hình - Việc 2:Chia sẻ trong nhóm ( Chia hình đã cho thành 1 hình chữ nhật và 2 hình tam giác, tính diện tích của từng hình nhỏ sau đó tính diện tích mảnh đất). - Việc 3: 1 HS làm bảng lớp, cá nhân làm bài. - Nhận xét, đối chiếu Giải S hình chữ nhật: 84 x 63 = 5292 (m2) Stam giác ABE: 84 x28 :2 = 1176(m2) Độ dài cạnh BG là: 28 +63 = 91 (m) S hình tam giác BGC là: 91 x30 : 2 = 1365 (m2) Diện tích mảnh đất là: 5292 + 1176 + 1365 = 7833(m2) Đáp số: 7833(m2) C. HĐ ỨNG DỤNG: - Cùng người thân tính diện tích nhà ở hoặc sân nhà. Luyện từ và câu: MRVT: CÔNG DÂN I. Mục tiêu: - Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ gắn với chủ điểm công dân, các từ nói về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân. - Vận dụng vốn từ đã học (làm được BT1,2), viết được một đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dân BT3. - Giáo dục học sinh yêu Tiếng Việt, có ý thức bảo vệ tổ quốc. II. Chuẩn bị: III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Ghép từ công dân vào trước hoặc sau từng từ dưới đây để tạo thành những cụm từ có nghĩa: - Việc 1:Thảo luận. - Việc 2:Các nhóm trình bày kq. Lớp thống nhất ý kiến: Bài 2: Tìm nghĩa ở cột A thích hợp với mỗi cụm từ ở cột B: - Việc 1:Đọc và làm bài - Việc 2: Chia sẻ câu trả lời. - Việc 3: Một số H nêu kq trước lớp. + Điều mà pháp luật, xã hội công nhận cho người dân được hưởng, được làm, được đòi hỏi -> Quyền công dân + Sự hiểu biết về nghĩa vụ và quền lợi của người dân đối với đất nước-> Ý thức công dân + Điều mà pháp luật hay đạo đức bắt buộc người dân phải làm đối với đất nước, đối với người khác-> Nghĩa vụ công dân Bài 3: Dựa vào nội dung câu nói của Bác Hồ ....... - Việc 1: Cá nhân viết đoạn văn - Việc 2: Chia sẻ trong nhóm - Việc 3: Một số HS đọc bài trước lớp, lớp nhận xét, bổ sung C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân về các từ ngữ thuộc chủ đề công dân. Thứ năm ngày 2 tháng 2 năm 2017 TẬP ĐỌC: TIẾNG RAO ĐÊM I. Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi linh hoạt thể hiện được nội dung truyện. - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh. - Trả lời được các câu hỏi 1,2,3. - GDHS lòng dũng cảm, biết giúp đỡ mọi người. II. Chuẩn bị: III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Khởi động: Việc 1: HĐTQ tổ chức cho lớp chơi: Nêu cách chơi, luật chơi. Việc 2: HS tham gia trò chơi. Việc 3: Nhận xét đánh giá. 2.Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - H xem tranh, cho biết: Bức tranh vẽ cảnh gì? HS trả lời- Nghe GV bổ sung kết hợp giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: HĐ 1: Luyện đọc đúng: Việc 1: 1HS giỏi đọc bài Việc 2: Nghe GV giới thiệu giọng đọc của bài: Việc 3: Thảo luận nhóm cách chia đoạn, 1 H nêu cách chia đoạn. (4 đoạn) Việc 4: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn đọc bài nối tiếp trong nhóm. Lần 1: phát hiện từ khó luyện. Lần 2: Luyện câu dài, ngắt nghỉ. Việc 5: Các nhóm đọc trước lớp, HS lắng nghe, nhận xét. Việc 6: Nghe GV đọc mẫu. HĐ 2: Tìm hiểu nội dung: Việc 1: Cá nhân đọc và tự trả lời Việc 2: Chia sẻ ý kiến trong nhóm Việc 3: Các nhóm chia sẻ trước lớp, nhóm khác nhận xét. * Nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh. HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm: Việc 1: Thảo luận nhanh trong nhóm: giọng đọc của bài, cách ngắt, nghỉ, nhấn giọng Việc 2: Chia sẻ cách đọc bài trước lớp. Việc 3: Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm đọc. Việc 4: Các nhóm thi đọc, lớp theo dõi, bình chọn nhóm đọc tốt. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DUNG: Chia sẻ với người thân nội dung câu chuyện. TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: Biết: - Tìm một số yếu tố chưa biết của các hình đã học. - Vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tế. - Bài tập cần làm: 1,3. - GD học sinh tính toán cẩn thận, trình bày bài đẹp. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Cho hình tam giác có diện tích m2 và chiều cao m. Tính độ dài đáy của hình tam giác đó. Từ công thức tính diện tích của tam giác -> cách tính độ dài đáy a = S x 2 : h - Cá nhân làm bài. - Chia sẻ kết quả trước lớp. Lớp đối chiếu, thống nhất kết quả. Bài 3: Giải toán: - Đọc, phân tích hình vẽ - Chia sẻ cách làm - 1 H làm bảng lớp, lớp cùng trao đổi, nhận xét cách làm. Giải Chu vi hình tròn có đường kính 0,35m là: 0,35 x 3,14 = 1,099 ( m) Độ dài sợi dây: 1,099 + 3,1 x 2 = 7,299 (m) Đáp số: 7,299 (m) C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân cách tính chu vi và diện tích các hình đã học. TẬP LÀM VĂN: LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG ( TT) I. Mục tiêu: - Biết lập chương trình hoạt động theo 5 hoạt động gợi ý trong SGK ( hoặc một hoạt động đúng chủ điểm đang học, phù hợp với thực tế địa phương) - Giáo dục học sinh lòng say mê sáng tạo, tinh thần tập thể. II. Chuẩn bị: Bảng phụ viết sẵn phần chính của bản chương trình hoạt động. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: HĐ 1: Tìm hiểu yêu cầu đề bài: - Đọc , suy nghĩ lựa chọn các hoạt động để lập cương trình. - Một số HS nối tiếp nhau nói tên hoạt động các em chọn để lập CTHĐ. - Một số HS nêu cấu tạo 3 phần của một CTHĐ. HĐ 2: Lập CTHĐ: - Lập CTHĐ vào vở. - Chia sẻ kết quả - Một số HS đọc bài làm; nhận xét 5 bài ở bảng phụ. C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân cách lập chương trình hoạt động. Thứ sáu ngày 3 tháng 2 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I. Mục tiêu: I. Mục tiêu: - Củng cố về cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ ở tiết 1 - Nhận biết được một số QHT hoặc cặp QHT thông dụng chỉ nguyên nhân - kết quả. - Hiểu được được vế câu chỉ nguyên nhân- chỉ kết quả và QHT, cặp QHT nối các vế câu. Thay đổi vị trí các vế câu để tạo ra một câu ghép mới; ... ĐC: Không dạy phần nhận xét, không dạy phần ghi nhớ, chỉ làm BT 3,4. II. Chuẩn bị: Giấy khổ to, phóng to nội dung các bài tập 3, 4. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 3: Chọn quan hệ từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi ô trống. Giải thích vì sao em chọn quan hệ ấy. - Đọc và làm bài. - Chia sẻ kết quả trong nhóm. - Các nhóm trình bày kq. a. Nhờ thời tiết thuận lợi nên lúa tốt. b.Tại thời tiết không thuận lợi nên lúa xấu. Giải thích: a) Nhờ là nguyên nhân dẫn đến kết quả tốt ( có thể dùng QHT nhờ, do, vì) b) Tại gắn với nguyên nhân dẫn đến kết quả xấu Bài 4: Thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ nguyên nhân- kết quả:. Làm bài - Chia sẻ bài làm. - Một số H nêu kq trước lớp. + Vì bạn Dũng không thuộc bài nên bị điểm kém. + Do nó chủ quan nên bài thi của nó không đạt điểm cao. + Nhờ cả tổ giúp đỡ tận tình nên Bích Vân đã có nhiều tiến bộ trong học tập. C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân về hai cách nối các vế trong câu ghép. TOÁN HÌNH HỘP CHỮ NHẬT - HÌNH LẬP PHƯƠNG I. Mục tiêu - Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - Nhận biết được các đồ vật trong thực tế có dạng HHCN và HLP - Biết các đặc điểm của các yếu tố của hình HCN – hình lập phương. HS làm bài 1, 3. II. Chuẩn bị: GV: Dạng hình hộp – dạng khai triển. HS: Sưu tầm các hộp hình hộp chữ nhật – hình lập phương. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. a) Hình hộp chữ nhật: - Quan sát mô hình trực quan, nhận xét về các yếu tố của hình hộp chữ nhật: +Hình hộp chữ nhật có mấy mặt các mặt như thế nào? +Hình hộp chữ nhật có mấy đỉnh? +Hình hộp chữ nhật có mấy cạnh? - Chỉ ra các mặt của hình khai triển. - Nêu các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật b) Hình lập phương: - Đo độ dài các cạnh để nêu các đặc điểm của các mặt của hình lập phương. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống: - Làm BT - Chia sẻ KQ - 1 H làm bảng lớp, lớp đối chiếu, thống nhất kq. Bài 3: Trong các hình đã cho dưới đây hình nào là hình hộp chữ nhật, hình nào là hình lập phương: - Trao đổi, thảo luận - Chia sẻ trước lớp, lớp thống nhất ý kiến: Đáp án: Hình A là hình hộp chữ nhật (vì có 3 kích thước: chiều dài, chiều rộng, chiều cao); Hình C là hình lập phương (vì có 6 mặt đều là hình vuông bằng nhau) C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ cùng người thân về hình hộp chữ nhật, hình lập phương. EM TỰ ÔN LUYỆN TOÁN: ÔN LUYỆN TUẦN 21 I. Mục tiêu: - Làm bài tập: 1a, 3a, 4a, 5, 6 II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Hoạt động học: Nhất trí dạy như tài liệu EM TỰ ÔN LUYỆN TV ÔN LUYỆN TUẦN 21 I. Mục tiêu: - Làm bài tập: 3; 4b; 5; 6 II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Hoạt động học: Nhất trí dạy như tài liệu Thứ bảy ngày 4 tháng 2 năm 2017 TẬP LÀM VĂN: TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: - Hoc sinh biết rút kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày trong bài văn tả người. - Nhận biết được ưu điểm của bạn và của mình khi được thầy cô chỉ rõ, biết tham gia sửa lỗi chung, biết tự sửa lỗi, tự viết lại đoạn văn cho hay hơn. II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi đề bài III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Việc 1: Nghe GV nhận xét bài viết ( nhận xét chung, nhận xét cụ thể từng bài) Việc 2: HS nhận bài, sửa lỗi . C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Cùng bạn tìm đọc một số đoạn văn tả người. TOÁN: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I. Mục tiêu - Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật. - Biết tính dịên tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. HS làm bài tập 1 II. Chuẩn bị : GV : Bìa ghi sẵn nội dung kiểm tra; Hộp chữ nhật. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. a) Hình thành khái niệm, cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Quan sát các mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật, chỉ ra: + Đặc điểm của hình hộp chữ nhật (cạnh, góc, đỉnh và các kích thước)? + Đâu là mặt xung quanh, đâu là mặt đáy? - Quan sát hình khai triển, nhận xét: + Diện tích xung quanh hình hộp là phần diện tích nào ? + Diện tích toàn phần hình hộp là phần diện tích nào ? - Thực hành làm một bài toán cụ thể ở sgk. - Hình thành quy tắc tính DTXQ, DTTP hình hộp CN B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Tình diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật có chiều dài 5dm, chiều rộng 4dm, chiều cao 3dm: Làm bài - Chia sẻ bài làm. - Một số H nêu kq trước lớp. Bài giải Chu vi đáy của hình hộp chữ nhật là: (5 + 4) x 2 = 18 (dm) Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhậtlà: 18 x 3 = 54 (dm2) Diện tích hai đáy là: 5 x 4 x 2= 40 (dm2) Diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật là: 54 + 40 = 94 (dm2) Đáp số: 54dm2 ; 94dm2 C. HĐ ỨNG DỤNG: - Cùng người thân tình DTXQ, DTTP một đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật. HĐTT: SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: Giúp HS: - Đánh giá lại tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua và đề ra phương hướng hoạt động trong tuần tới. - Giáo dục HS tinh thần đoàn kết , yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống II. Các hoạt động học: * Khởi động: - Ban văn nghệ điều hành lớp hát tập thể. A. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Đánh giá hoạt động của lớp trong tuần qua: - Các trưởng ban lên đánh giá hoạt động của ban mình trong tuần qua. - Chủ tịch Hội đồng tự quản lên điều hành. - Mời TPTL lên chia sẻ. *Việc 2: Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới - Các trưởng ban lên đề ra phương hướng hoạt động của ban mình trong tuần tới. - Chủ tịch Hội đồng tự quản lên điều hành. - Mời TPTL lên chia sẻ. * Lưu ý cho học sinh các cam kết trong dịp nghỉ tết Nguyên Đán. B. Hoạt động ứng dụng: - Về nhà chia sẻ với người thân,bạn bè.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxNGUYÊN 21.docx
Tài liệu liên quan