Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Năm 2016 - 2017 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 23

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:

 1. Khởi động:

Việc 1: HĐTQ tổ chức cho lớp chơi: Nêu cách chơi, luật chơi.

Việc 2: HS tham gia trò chơi.

Việc 3: Nhận xét đánh giá.

2.Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

 - H xem tranh, cho biết: Bức tranh vẽ cảnh gì?

 HS trả lời- Nghe GV bổ sung kết hợp giới thiệu bài:

- Nêu mục tiêu.

 B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:

HĐ 1: Luyện đọc đúng:

Việc 1: 1HS giỏi đọc bài

Việc 2: Nghe GV giới thiệu giọng đọc của bài:

Việc 3: Thảo luận nhóm cách chia đoạn, 1 H nêu cách chia đoạn. (3 đoạn)

 Việc 4: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn đọc bài nối tiếp trong nhóm.

 Lần 1: phát hiện từ khó luyện.

 Lần 2: Luyện câu dài, ngắt nghỉ.

 Việc 5: Các

Việc 5: Các nhóm đọc trước lớp, HS lắng nghe, nhận xét.

 Việc 6: Nghe GV đọc mẫu.

 

docx21 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Năm 2016 - 2017 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 ™—–...................˜–˜ Thứ hai ngày 13 tháng 2 năm 2017 Chào cờ: Theo kế hoạch của nhà trường TẬP ĐỌC: PHÂN XỬ TÀI TÌNH I. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc phù hợp với tính cách nhân vật. - Hiểu nội dung: Hiểu được quan án là người thông minh, có tài xử kiện. * Trả lời được các câu hỏi trong SGK. II. Chuẩn bị: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Khởi động: Việc 1: HĐTQ tổ chức cho lớp chơi: Nêu cách chơi, luật chơi. Việc 2: HS tham gia trò chơi. Việc 3: Nhận xét đánh giá. 2.Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - H xem tranh, cho biết: Bức tranh vẽ cảnh gì? HS trả lời- Nghe GV bổ sung kết hợp giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: HĐ 1: Luyện đọc đúng: Việc 1: 1HS giỏi đọc bài Việc 2: Nghe GV giới thiệu giọng đọc của bài: Việc 3: Thảo luận nhóm cách chia đoạn, 1 H nêu cách chia đoạn. (3 đoạn) Việc 4: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn đọc bài nối tiếp trong nhóm. Lần 1: phát hiện từ khó luyện. Lần 2: Luyện câu dài, ngắt nghỉ. Việc 5: Các Việc 5: Các nhóm đọc trước lớp, HS lắng nghe, nhận xét. Việc 6: Nghe GV đọc mẫu. HĐ 2: Tìm hiểu nội dung: Việc 1: Cá nhân đọc và tự trả lời Việc 2: Chia sẻ ý kiến trong nhóm Việc 3: Các nhóm chia sẻ trước lớp, nhóm khác nhận xét. * Nội dung: Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án. HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm: Việc 1: Thảo luận nhanh trong nhóm: giọng đọc của bài, cách ngắt, nghỉ, nhấn giọng Việc 2: Chia sẻ cách đọc bài trước lớp. Việc 3: Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm đọc. Việc 4: Các nhóm thi đọc, lớp theo dõi, bình chọn nhóm đọc tốt. Việc 5: 1 H đọc tốt đọc toàn bài. - H nhăc lại nội dung bài. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DUNG: Chia sẻ với người thân nội dung câu chuyện. TOÁN : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Vận dụng để giải một số bài toán đơn giản. Làm bài 1, 2 - Giáo dục học sinh làm bài cẩn thận, sạch sẽ. II. Chuẩn bị: - HHCN; Phiếu bài tập 3. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật có: Chiều dài 25 dm, chiều rộng 1,5 dm và chiều cao 18 dm; Chiều dài , chiều rộng và chiều cao - Cá nhân làm bài. Chia sẻ kết quả trước lớp. Lớp đối chiếu, thống nhất kết quả. Một số HS nêu lại cách tính DTXQ, DTTP hình hộp chữ nhật. Bài 2: Giải toán: - Đọc, phân tích bài toán. - Chia sẻ cách hiểu, các bước giải. - Cá nhân làm bài. - 1 H làm bảng lớp, lớp cùng trao đổi, nhận xét kết quả. C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân cách tính DTXQ, DTTP hình hộp chữ nhật KỂ CHUYỆN: KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I. Mục tiêu: - Kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về những người bảo vệ trật tự, an ninh; sắp xếp chi tiết tương đối hợp lý, kể rõ ý; biết và biết trao đổi về nội dung câu chuyện. II. Chuẩn bị : -GV : Các hình ảnh minh hoạ trong SGK III. Các hoạt động dạy và học: III. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho lớp trò chơi học tập - Nghe Gv nêu mục tiêu bài học: B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: HĐ 1: Kể chuyện theo nhóm:- Từng nhóm kế câu chuyện. - Kể toàn bộ câu chuyện. HĐ 2: Thi kể trước lớp: Trưởng ban học tập cho đại diện các nhóm kể chuyện trước lớp. - Các nhóm khác nghe, nhận xét và đặt câu hỏi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Nghe GV nhận xét. Liên hệ. C.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Đề xuất cùng bạn thi kể câu chuyện cho người thân nghe. Đạo đức: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM ( T1) I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: - Bước đầu biết vai trò quan trọng của UBND xã ( phường) đối với cộng đồng. - kể được một số công việc của UBND xã ( phường) đối với trẻ em trên địa phương. - Có ý thức tôn trọng UBND xã ( phường). * GT: Không yêu cầu HS làm Bt4 trang 33. II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: 1. Làm bài tập : - Việc 1:Cá nhân làm việc - Việc 2:Chia sẻ kết quả trong nhóm. - Việc 3:Báo cáo kết quả trước lớp. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG. - Tìm hiểu về UBND xã em tại nơi em ở các công việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em mà UBND xã đã làm.. CHÍNH TẢ: (Nhớ - viết): CAO BẰNG I. Mục tiêu : - Nhớ - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức thơ. -Nắm vững quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam và viết hoa đúng tên người, tên địa lí Việt Nam ( BT2, BT3). II. Chuẩn bị : - Bảng phụ. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi. - Nghe GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học Tìm hiểu bài: - Cá nhân đọc bài CT, chọn và viết các từ khó hay viết sai. - Đổi chéo bài kiểm tra. - Trả lời câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. - Trao đổi theo cặp kết quả trả lời câu hỏi vừa tìm được. - Báo cáo kết quả. - Đại diện 1- 2 nhóm trả lời câu hỏi trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Thảo luận và nêu ý kiến. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH. - Nghe viết. - Dò bài, soát lỗi. Làm bài tập: Bài 2: Đọc đoạn văn: a) Tìm danh từ riêng là tên người, tên địa lí trong đoạn văn b) Nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. - Đọc và làm bài tập. - Đổi chéo bài kiểm tra kết quả. Đại diện 1- 2 nhóm đọc bài làm - Nhắc lại quy tắc viết hoa DT riêng. Bài 3: Viết tên người, tên địa lý mà em biết: Làm BT theo nhóm sau đó cử đại diện chơi. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Cùng bạn nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam HĐNG: CÁC MÓN ĂN QUÊ EM I.Mục tiêu: Qua các hoạt động, giúp HS: - Nhận biết được một số món ăn truyền thống ở địa phương mình. - Biết quy trình chế biến một số món ăn đơn giản, dễ thực hiện và cảm nhận được hương vị các món ăn - GD HS có ý thức giữ gìn văn hóa ẩm thực và giới thiệu các món ăn của địa phương mình. II.Chuẩn bị: - Dụng cụ để chế biến các món ăn. - Tranh ảnh một số món ăn truyền thống để giới thiệu cho học sinh SGK. III. Hoạt động học: A. Hoạt động cơ bản: *Khởi động: - Ban văn nghệ cho các bạn hát bài hát mình yêu thích. - Nghe GV giới thiệu bài mới. B. Hoạt động thực hành * Việc 1: Giới thiệu các món ăn ở địa phương. - Nhóm trưởng điều hành các bạn quan sát tranh vẽ ở SGK và thảo luận: ? Đó là món ăn gì? ? Hãy nêu nguyên liệu làm ra món ăn đó? ? Bạn đã từng ăn món ăn đó chưa, nêu cảm nhận, hương vị món ăn? - HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. - GV cùng lớp nhận xét và chốt lại một số món ăn ở địa phương: Cháo Hàu ở Quán Hàu, QN; Bánh xèo Quảng Hòa, Quảng Trạch. Cháo canh (ĐH); bánh bột lọc nhân tôm có ở nhiều địa phương. *Việc 2: Tìm hiểu cách chế biến một số món ăn của địa phương. - Nhóm trưởng điều hành các bạn thảo luận theo nội dung: ? Kể tên những món ăn truyền thống của địa phương mà em biết? - HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. - Nhận xét và chốt lại một số món ăn ở địa phương và giới thiệu một số tranh ảnh , tư liệu minh họa các món ăn. - Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm cùng tham gia chế biến món ăn địa phương để biết cách làm món đặc trưng như bánh bèo, bánh lọc. - Tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm và nêu các bước làm món ăn, nêu cảm nghĩ của em khi được tham gia làm ra món đó - GV cùng tổ trọng tài nhận xét và tuyên dương những nhóm chế biến món ăn ngon, thuyết trình hay. C. Hoạt động ứng dụng - Chia sẻ với người thân về bài học. KĨ THUẬT: LẮP XE CẦN CẨU ( Tiết 1 ) I/ Mục tiêu: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp xe cần cẩu - Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được II/ Tài liệu và phương tiện : Giáo viên: - SGK, SGV - Bộ lắp ghép Học sinh: - SGK, bộ lắp ghép III/ Tiến trình: - Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi. 1. Hoạt động thực hành: 1. Nghe giới thiệu bài 2. HS quan sát, tìm hiểu mẫu xe cần cẩu đã lắp ghép - GV cho HS quan sát xe cần cẩu đã lắp sẵn - GV hướng dẫn HS quan sát toàn bộ và từng bộ phận chi tiết + Để lắp được xe cẩu cần mấy bộ phận? + Các bộ phận đó là gì? - GV nhận xét, nêu tóm tắt. 3. HS tìm hiểu các thao tác kĩ thuật 1. Hướng dẫn chọn các chi tiết - GV gọi 1, 2 HS lên bảng và chọn từng chi tiết theo bảng SGK và sắp xếp các chi tiết đó vào nắp hộp. - Nhận xét quá trình làm việc của HS. 2. Lắp từng bộ phận a. Lắp giá đỡ cần cẩu(H.2- SGK) - GV yêu cầu HS quan sát hình, chọn các chi tiết để lắp - GV thao tác lắp mẫu cho HS quan sát - GV gọi 1-2 HS lên bảng thao tác b. Lắp cần cẩu (H3-SGK) - GV gọi HS yêu cầu mỗi nhóm cử 1 HS lắp hình 3a - GV quan sát, bổ xung cho các nhóm - Lần lượt cho HS lắp theo hình 3b, 3c - GV quan sát, nhận xét - GV thao tác mẫu các bước lắp trên bảng cho cả lớp quan sát c. Lắp các bộ phận khác - GV yêu cầu HS quan sát hình 4 SGK, trả lời câu hỏi - Cho HS chọn các chi tiết như hình 4 - GV quan sát, nhận xét, bổ xung hoàn thành các bước 3. Lắp xe cần cẩu: - GV tiến hành lắp ráp xe cẩn cẩu theo các bước cho HS quan sát - Yêu cầu mỗi nhóm cử 1 HS lên thao tác - GV quan sát, nhận xét, lưu ý HS cách lắp các vòng hãm, vị trí buộc dây tời ở trục quay... - GV cùng HS kiểm tra hoạt động của xe cần cẩu. 4. Tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp - GV hướng dẫn HS cách tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp theo thứ tự 4. Nhận xét, đánh giá C. Hoạt động ứng dụng. Chia sẻ với người thân. Thứ ba ngày 14 tháng 2 năm 2017 TOÁN: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG I. Mục tiêu :- Học sinh biết hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt. - Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.HS làm được BT1,2. - Giáo dục hs tính cẩn thận, tính toán chính xác, trình bày bài sạch sẽ, rõ ràng, khoa học. II. Chuẩn bị : Thước, mô hình triển khai của hình lập phương. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. HĐ 1: Hình thành công thức tính diện tích XQ và DTTP của hình lập phương: - Cùng quan sát mô hình trực quan để rút ra kết luận: Hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt (có 3 kích thước bằng nhau). - Kết luận về công thức tính DTXQ và DTTP hình lập phương. HĐ 2: Ví dụ: Vận dụng trực tiếp công thức tính DTXQ và DTTP hình lập phương Cá nhân làm bài Một số HS đọc kết quả trước lớp, các HS khác nhận xét. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Tính diện tích XQ và DTTP hình lập phương có cạnh 1,5 m: Làm BT. - Chia sẻ kết quả, nêu các bước thực hiện Chia sẻ trong nhóm. Nhóm trưởng KT, thống nhất kq. Nhấn mạnh: Sxq = S1 mặt x 4 Stp = S1 mặt x 6 Bài 2: Giải toán: - Đọc, trao đổi, thảo luận cách làm. - Cá nhân làm bài ở vở, 1 H làm bảng lớp. - Lớp nhận xét, thống nhất KQ C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ cùng người thân cách tính Sxq, Stp hình lập phương. Luyện từ và câu: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I. Mục tiêu: - Tìm được quan hệ từ thích hợp để tao câu ghép (BT2) ; biết thêm vế câu để tạo câu ghép (BT3). - Có ý thức dùng đúng câu ghép chỉ quan hệ điều kiện - kết quả, giả thiết - kết quả. Điều chỉnh: Không dạy phần nhận xét, Không dạy phần ghi nhớ, chỉ làm Bt2,3 ở Luyện tập II. Chuẩn bị : GV: Bảng phụ viết bài tập 2,3 III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 2: Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống để tạo ra những câu ghép chỉ điều kiện - kết quả hoặc giả thiết- kết quả:. - Đọc và làm bài. - Chia sẻ kết quả trong nhóm. - Các nhóm trình bày kq. Đáp án: a) Nếu (nếu mà, nếu như) chủ nhật này đẹp thì chúng ta sẽ đi cắm trại. b) Hễ bạn Nam phát biểu ý kiến thì cả lớp lại trầm trồ khen ngợi. c) Nếu( giá) ta chiếm được điểm cao này thì trận đánh sẽ rất thuận lợi. Chốt KT: Các cặp QHT thể hiện quan hệ: điều kiện- kết quả; giả thiết - kết quả. Bài 3: Thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ điều kiện- kết quả hoặc giả thiết- kết quả: Làm bài - Chia sẻ kết quả. - Một số H nêu kq trước lớp. Hễ em được điểm tốt thì bố mẹ em vui mừng. Nếu chúng ta chủ quan thì công việc khó thành công. Giá như bạn Hồng chịu khó học tập thì Hồng đã có nhiều tiến bộ trong học tập. C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân về hai cách nối các vế trong câu ghép chỉ quan hệ điều kiện - kết quả, giả thiết - kết quả.. Thứ tư ngày 15 tháng 2 năm 2017 TẬP ĐỌC: CAO BẰNG I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bài thơ, thể hiện đúng nội dung toàn bài thơ. - Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi mảnh đất biên cương và con người Cao Bằng. (TL được các CH 1, 2, 3; thuộc ít nhất 3 khổ thơ; HSKG TLCH 4, thuộc toàn bài thơ(câu hỏi 5)) II. Chuẩn bị : - Bản đồ Việt Nam. - Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, đoạn thơ luyện đọc cho học sinh. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Khởi động: Việc 1: HĐTQ tổ chức cho lớp chơi: Nêu cách chơi, luật chơi. Việc 2: HS tham gia trò chơi. Việc 3: Nhận xét đánh giá. 2.Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - H xem tranh, cho biết: Bức tranh vẽ cảnh gì? HS trả lời- Nghe GV bổ sung kết hợp giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: HĐ 1: Luyện đọc đúng: Việc 1: 1HS giỏi đọc bài Việc 2: Nghe GV giới thiệu giọng đọc của bài: Việc 3: 1 H nêu cách chia đoạn. (6 khổ thơ) Việc 4: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn đọc bài nối tiếp trong nhóm. Lần 1: phát hiện từ khó luyện. Lần 2: Luyện câu dài, ngắt nghỉ. Việc 5: Các nhóm đọc trước lớp, HS lắng nghe, nhận xét. Việc 6: Nghe GV đọc mẫu. HĐ 2: Tìm hiểu nội dung: Việc 1: Cá nhân đọc và tự trả lời Việc 2: Chia sẻ ý kiến trong nhóm Việc 3: Các nhóm chia sẻ trước lớp, nhóm khác nhận xét. * Nội dung: : Ca ngợi Cao Bằng - mảnh đất có địa thế đặc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang giữ gìn biên cương đất nước. HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm: Việc 1: Thảo luận nhanh trong nhóm: giọng đọc của bài, cách ngắt, nghỉ, nhấn giọng Việc 2: Chia sẻ cách đọc bài trước lớp. Việc 3: Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm đọc. Việc 4: Các nhóm thi đọc, lớp theo dõi, bình chọn nhóm đọc tốt. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DUNG: Chia sẻ với người thân những hiểu biết của em về Cao Bằng. TOÁN: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : - Biêt tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. - HS vận dụng để tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải các bài tập trong một số trường hợp đơn giản. làm các BT 1, 2, 3 SGK; - Giáo dục HS tính cẩn thận, có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Tính diện tích xq và dttp của hình lập phương có cạnh 2m5cm. - Cá nhân làm bài. Chia sẻ kết quả trước lớp. Lớp đối chiếu, thống nhất kết quả. Bài 2: Mảnh bìa nào dưới đây có thể gấp được một hình lập phương? - Phân tích hình vẽ chọn hình để có thể ghép thành hình lập phương. - Một số H nêu ý kiến, lớp thống nhất kq. Chỉ có Hình 3 và hình 4 ghép được thành hình lập phương Bài 3: Đúng ghi Đ, sai ghi S: - Quan sát, phối hợp kĩ năng vận dụng công thức tính và ước lượng; liên hệ với CT tính Sxq và Stp của hình lập phương và dựa trên kết quả tính hoặc nhận xét về độ dài các cạnh để so sánh DT. a) S b) Đ c) S d) Đ C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân cách tính Sxq và Stp của hình lập phương TẬP LÀM VĂN: ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN I .Mục tiêu: - Nắm vững kiến thức đã học về cấu tạo bài văn kể chuyện, về tính cách nhân vật trong truyện và ý nghĩa của câu chuyện - Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo. II .Chuẩn bị : Phiếu học tập (bài 3); bảng phụ. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau: a) Thế nào là văn kể chuyện? b) Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? c) Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào? - Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm thảo luận, trả lời - Đại diện một só nhóm chia sẻ ý kiến, lớp thống nhất. Bài 2: Đọc câu chuyện trả lời câu hỏi bằng cách chọn câu trả lời đúng nhất: - Làm bài vào vở BT - Chia sẻ kết quả - Một số HS đọc bài làm; nhận xét bài ở bảng phụ. Lớp đối chiếu bài: a) Câu chuyện có mấy nhân vật? ( Bốn) b) Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? (cả lời nói và hành động) c) Ý nghĩa của câu chuyện trên là? ( Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc) C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân cấu tạo của bài văn kể chuyện. Thứ năm ngày 16 tháng 2 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I. Mục tiêu : -Biết phân tích cấu tạo của câu ghép (BT1) Thêm được một vế câu ghép để tạo thành câu ghép thể hiện quan hệ tương phản - Biết xác định chủ ngữ vị ngữ của mỗi vế câu ghép trong mẫu chuyện của BT3 . - Giáo dục HS có ý thức dùng đúng câu ghép. * Điều chỉnh: Không dạy phần nhận xét chỉ làm bài tập ở phần luyện tập. II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ viết sẵn bài tập 1, 2, 3. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Phân tích cấu tạo của các câu ghép sau: - Đọc và làm bài. - Chia sẻ kết quả trong nhóm. - Các nhóm trình bày kq. Đáp án: a) Mặc dù giặc Tây hung tàn nhưng chúng không thể ngăn cản các cháu học tập, vui chơi, đoàn kết, tiến bộ. b) Tuy rét vẫn kéo dài, mùa xuân /đã đến bên bờ sông Lương. Bài 2: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản: Làm bài - Chia sẻ kết quả. - Một số H nêu kq trước lớp. Tuy hạn hán kéo dài nhưng cây cối vẫn xanh tươi. Mặc dù mặt trời đã đứng bóng nhưng các cô vẫn miệt mài trên đồng ruộng. Bài 3: Tìm chủ ngữ, vị ngữ của mỗi vế câu ghép trong mẫu chuyện vui sau: - Đọc và trao đổi trong nhóm - Đại diện các nhóm chia sẻ kq: Mặc dù tên cướp /rất hung hăng, gian xảo nhưng cuối cùng hắn/ vẫn phải đưa hai tay vào còng số 8. - HS nói về tính khôi hài của câu chuyện vui Chủ ngữ ở đâu? C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân về cách nối các vế trong câu ghép chỉ quan hệ từ TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu : - Biết tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật, hình lập phương. -Vân dụng để giải một số bài tập có yêu cầu tổng hợp liên quan đến các hình lập phương hình hộp chữ nhật. Hoàn thành BT 1, 3. - GD học sinh tính toán cẩn thận, trình bày bài rõ ràng, khoa học. II. Chuẩn bị : Bảng phụ III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Tính diện tích xq và dttp của hình hộp chữ nhật có: a) Chiều dài 2,5 m, chiều rộng 1,2 m và chiều cao 0,5m. b) Chiều dài 3 m, chiều rộng 15 dm và chiều cao 9 dm. - Cá nhân làm bài. Chia sẻ kết quả trước lớp. Lớp đối chiếu, thống nhất kq, một số HS nêu lại cách tính Sxq, Stp hình hộp CN. Bài 2: Giải toán: - Đọc, phân tích và tìm các bước giải, giải thích tại sao? + Tìm DTxq của hình lập phương lúc đầu. + DTxq của hình LP khi cạnh gấp lên 3 lần. + Cạnh gấp lên 3 lần thì DTxq tăng lên số lần (9 lần) DT toàn phần tương tự - Đại diện một số H nêu ý kiến, lớp thống nhất kq. C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân cách tính Sxq và Stp của hình lập phương, hình hộp chữ nhật . Thứ bảy ngày 18 tháng 2 năm 2017 TẬP LÀM VĂN: KỂ CHUYỆN (Kiểm tra viết ) I. Mục tiêu: - Viết được bài văn kể chuyện theo gợi ý SGK . Bài văn rõ cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa, lời kể tự nhiên . II. Chuẩn bị: + GV: bảng phụ ghi cấu tạo bài văn kể chuyện ( ghi 3 đề). III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Việc 1: Đọc đề bài. Việc 2: Nghe GV HD làm bài: Việc 3: Cá nhân viết bài. Việc 4: Ban học tập thu bài C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Cùng bạn tìm đọc một số câu chuyện cổ tích hay. TOÁN: THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH I. Mục tiêu - Có biểu tượng về thể tích của một hình. - Biết so sánh thể tích của hai hình trong một tình huống đơn giản. Cả lớp làm bài 1, 2 - GD HS tính cẩn thận, kĩ càng khi quan sát đưa ra kết luận. II. Chuẩn bị : Hình lập phương trong bộ đồ dùng học toán. Bìa có vẽ sẵn ví dụ 1, 2, 3. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. * Hình thành biểu tượng về thể tích một hình: - Cùng quan sát mô hình trực quan và hình vẽ sgk trả lời các câu hỏi để rút ra kết luận: *Ví dụ 1: - HLP nằm hoàn toàn trong hình nào? (HLP nằm hoàn toàn trong HHCH) + Nhận xét thể tích HLP và thể tích HHCN? (V HLP V HLP) Ví dụ 2: Dùng khối lập phương xếp thành các hình như sách giáo khoa. -Hình C gồm mấy hình lập phương ? Hình D gồm mấy hình lập phương ? + Thể tích hình C bằng thể tích hình D Ví dụ 3: - Nêu nhận xét về số hộp lập phương trong mỗi hình còn lại và rút ra kết luận. ( như sgk) B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: So sánh thể tích của hai hình lập phương: . EM TỰ ÔN LUYỆN TV: ĐỌC HIỂU CHUYỆN VÕ THI SÁU - LT VỀ CÂU GHEP I.Mục tiêu: - Đọc va hiểu câu chuyện Chị Võ Thị Sáu; biết bày tỏ niềm xúc động sự cảm phục trước những tấm gương hy sinh vì nước. - Sử dụng được quan hệ từ chỉ điều kiện- kết quả, giả thiết- kết quả hoặc thể hiện mối quan hệ tương phản để nối các vế câu ghép. - HS làm hoàn thành các BT 1,2,3,5 HSNK: Làm thêm BT6. II. Hoạt động học: ( Nhất trí các hình thức học như TL) ÔN LUYỆN TOÁN T22: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT; HÌNH LẬP PHƯƠNG I.Mục tiêu: - Tính được diện tích XQ và DTTP hình hộp CN, hình LP. - HS hoàn thành các BT: 1,2,3 HSNK làm thêm BT Vận dụng. II. Hoạt động học: Nhất trí các HT như TL HĐTT: SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: Giúp HS: - Đánh giá lại tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua và đề ra phương hướng hoạt động trong tuần tới. - Giáo dục HS tinh thần đoàn kết , yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống II. Các hoạt động học: * Khởi động: - Ban văn nghệ điều hành lớp hát tập thể. A. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Đánh giá hoạt động của lớp trong tuần qua: - Các trưởng ban lên đánh giá hoạt động của ban mình trong tuần qua. - Chủ tịch Hội đồng tự quản lên điều hành. - Mời TPTL lên chia sẻ. *Việc 2: Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới - Các trưởng ban lên đề ra phương hướng hoạt động của ban mình trong tuần tới. - Chủ tịch Hội đồng tự quản lên điều hành. - Mời TPTL lên chia sẻ. * Lưu ý cho học sinh các cam kết trong dịp nghỉ tết Nguyên Đán. B. Hoạt động ứng dụng: - Về nhà chia sẻ với người thân,bạn bè.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxNGUYÊN 23.docx