Giáo án Tổng hợp môn học lớp 3 - Tuần học 23

1/ Kiến thức:

- Dựa vào dàn ý đã cho, biết lập chương trình cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự, an ninh.

2/ Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng viết, lập chương trình hoạt động.

3/ Thái độ:

- Học sinh yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bảng phụ viết sẵn cấu tạo 3 phần của một CTHĐ và tiêu chuẩn đánh giá CTHĐ.

- Bảng nhóm, bút dạ, giấy khổ to.

 

doc56 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn học lớp 3 - Tuần học 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã biết 468 + 379 = 847, mà khi ta đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng đó không thay đổi, 468 + 379 = 379 + 468. - HS giải thích tương tự với các trường hợp còn lại. - 2 HS nêu: Viết số hoặc chữ thích hợp vào chỗ chấm. - Viết số 48. Vì khi ta đổi chỗ các số hạng của tổng 48 + 12 thành 12 + 48 thì tổng không thay đổi. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, HS cả lớp làm bài vào vở. - HS nghe. Tiết 3 : KỂ CHUYỆN TIẾT 7: LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG. I. Mục tiêu: - Nghe kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa; kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Lời ước dưới trăng (do GV kể ) - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Những điều mơ ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. - Giá trị của môi trường thiên nhiên với cuộc sống của con người (đem đến niềm hi vọng tốt đẹp). II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa truyện trang 40, SGK III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của giáo viên A. Ổn định tổ chức. B. Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về lòng tự trọng. - HS + GV nhận xét. C. Bài mới 1. Giới thiệu bài. - GV ghi đầu bài. 2. GV kể chuyện - Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ - Đọc lời dưới tranh và thử đoán xem câu chuyện kể về ai. Nội dung truyện là gì? - Muốn biết chị Ngàn cầu mong điều gì các em chú ý nghe cô kể. - GV kể toàn truyện lần 1. - GV kể chuyện lần 2: vừa kể, vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ kết hợp với phần lời dưới mỗi bức tranh. 3. Hướng dẫn kể chuyện: * Kể trong nhóm: - GV chia nhóm 4 HS, mỗi nhóm kể về nội dung một bức tranh, sau đó kể toàn truyện. - GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.GV có thể gợi ý cho HS kể dựa theo nội dung ghi trên bảng. * Kể trước lớp: - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. - Gọi HS nhận xét bạn kể. - Nhận xét cho điểm từng HS . - Tổ chức cho HS thi kể toàn truyện. * Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - Gọi 1 nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung hoặc nêu ý kiến của nhóm mình. a. Cô gái mù trong câu chuyện cầu nguyện điều gì? b. Hành động của cô gái cho thấy cô là người như thế nào? c. Em hãy tìm một kết cục vui cho câu chuyện trên? - Nhận xét tuyên dương các nhóm có ý tưởng hay. - Bình chọn nhóm có kết cục hay nhất và bạn kể chuyện hấp dẫn nhất. + Trong cuộc sống, chúng ta nên có lòng nhân ái bao la, biết thông cảm và sẻ chia những đau khổ của người khác D. Củng cố, dặn dò. - Qua câu chuyện em hiểu điều gì ? - Dặn dò HS về nhà. Hoạt động của học sinh - HS hát. - 1 em kể. - HS nghe. - HS thực hiện yêu cầu. - Câu truyện kể về một cô gái tên là Ngàn bị mù. Cô cùng các bạn cầu ước một điều gì đó rất thiêng liêng và cao đẹp. - Kể trong nhóm. Khi 1 HS kể, các em khác lắng nghe, nhận xét, góp ý cho bạn. - 4 HS tiếp nối nhau kể với nội dung từng bức tranh ( 3 lượt HS thi kể) - Nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu. - 3 HS tham gia kể. - 2 HS đọc thành tiếng. - Hoạt động trong nhóm. + Cô gái mù trong truyện cầu nguyện cho bác hàng xóm bên nhà được khỏi bệnh. + Hành động của cô gái cho thấy cô gái là người nhân hậu, sống vì người khác, cô có tấm lòng nhân ái, bao la. + 1 số nhóm trình bày. - HS nghe. - Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho người nói điều ước, cho tất cả mọi người. - HS nghe. ____________________________________ Tiết 4 : TẬP ĐỌC TIẾT 14: Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI. I. Mục tiêu - Đọc rành mạch một đoạn kịch; bước đầu biết đọc lời nhân vật với giọng hồn nhiên. - Hiểu nội dung bài: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc. Có những phát minh độc đáo của trẻ em.( trả lời được các CH 1, 2, trong SGK ). II. Đồ dùng: - Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức. B. Kiểm tra bài cũ. - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc toàn bài Trung thu độc lập và TLCH. + Em mơ ước đất nước ta mai sau sẽ phát triển như thế nào? C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Luyện đọc và tìm hiểu màn 1: Trong công xưởng xanh. a. Luyện đọc: - 1 HS đọc - Gọi HS tiếp nối nhau đọc toàn bài (3 lượt). GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS nếu có. - Gọi HS đọc phần chú giải. - Gọi HS đọc toàn màn 1. - GV đọc mẫu b. Tìm hiểu bài: - Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ và giới thiệu từng nhân vật có mặt trong màn 1. - Câu chuyện diễn ra ở đâu? - Tin- tin và Mi-tin đến đâu và gặp những ai? - Vì sao nơi đó có tên là Vương Quốc tương lai? - Các bạn nhỏ trong công xưởng xanh sáng chế ra những gì? - Theo em Sáng chế có nghĩa là gì? - Các phát minh ấy thể hiện những ước mơ gì của con người? - Màn 1 nói lên điều gì? - Ghi ý chính màn 1. 3. Luyện đọc và tìm hiểu màn 2: Trong khu rừng kì diệu. - Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ và chỉ rõ từng nhân vật và những quả to, lạ trong tranh. - Gọi HS tiếp nối nhau đọc toàn bài (3 lượt). GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS nếu có. - Gọi HS đọc toàn màn 2. - GV đọc mẫu - Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn đọc thầm, thảo luận cặp đôi để TLCH: - Câu chuyện diễn ra ở đâu? - Màn 2 cho em biết điều gì? - Ghi ý chính màn 2. 4. Thi đọc diễn cảm: - GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm như màn 1. - Nội dung của cả 2 đoạn kịch này là gì? - Ghi nội dung cả bài. D. Củng cố - dặn dò - Củng cố lại bài. - Dặn dò HS - Nhận xét giờ học. - Lớp hát. - 2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi. - HS nghe. - HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự + Đ1: Lời thoại của Tin-tin với em bé thứ nhất. + Đ2: Lời thoại của Tin-tin và Mi-ti với em bé thứ nhất và em bé tứ hai. + Đ3: Lời thoại của em bé thứ ba, em bé thứ tư, em bé thứ năm. - Đọc nhóm. - HS quan sát và giới thiệu nhân vật trước lớp. - 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc, trao đổi và trả lời câu hỏi. - Câu chuyện diễn ra ở trong công xưởng xanh. - Tin-tin và Mi-tin đến vương quốc Tương lai và trò chuyện với những bạn nhỏ sắp ra đời. - Vì những bạn nhỏ sống ở đây hiện nay chưa ra đời, các bạn chưa sống ở thế giới hiện tại của chúng ta. - Các bạn sáng chế ra: + Vật làm cho con người hạnh phúc. + Ba mươi vị thuốc trường sinh. + Một loại ánh sáng kì lạ. + Một máy biết bay như chim. + Một cái máy biết dò tìm những kho báu còn giấu kín trên mặt trăng. + Là tự mình phát minh ra một cái mới mà mọi người chưa biết đến bao giờ. + Các phát minh ấy thể hiện ước mơ : được sống hạnh phúc sống lâu, sống trong môi trường tràn đầy ánh sáng và chinh phục được mặt trăng. - Màn 1 nói đến những phát minh của các bạn thể hiện ước mơ của con người. - HS nêu. - HS đọc bài nối tiếp theo 3 đoạn. - Đọc thầm, thảo luận, trả lời câu hỏi. - Câu chuyện diễn ra trong một khu vườn kì diệu. - Màn 2 giới thiệu những trái cây kì lạ của Vương quốc Tương Lai. - HS thi đọc diễn cảm - ...nói lên những mong muốn tốt đẹp của các bạn nhỏ ở Vương quốc Tương Lai. - ND: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc. Có những phát minh độc đáo của trẻ em - Lắng nghe Ngµy so¹n : 21/10/2014 Ngµy gi¶ng : Thø n¨m ngµy 23 th¸ng 10 n¨m 2014 TiÕt 1: TOÁN. TIẾT 34 : BIỂU THỨC CÓ CHỨA BA CHỮ. I. Môc tiªu : *Gióp HS : - NhËn biÕt mét sè biÓu thøc ®¬n gi¶n cã chøa ba ch÷ . - BiÕt tÝnh gi¸ trÞ cña mét biÓu thøc ®¬n gi¶n cã chøa ba ch÷ . II. §å dïng d¹y häc : KÎ s½n b¶ng trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS A. Ôn ®Þnh tæ chøc B. KT bµi cò: TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn nhÊt ; 22+ 30+ 28 = 80 45+12+ 45 = 102 - GVNX . C.Bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi. - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Giíi thiÖu biÓu thøc cã ba ch÷ . a. VÝ dô *Giíi thiÖu t­¬ng tù biÓu thøc cã 2 ch÷ . - Muèn biÕt sè c¸ cña c¶ 3 b¹n chóng ta ph¶i ®iÒn gi¸ trÞ sè vµo dÊu “...” - GV®­a 1 sè VD yc HS tÝnh *a+ b+ c ®­îc gäi lµ biÓu thøc cã chøa 3 ch÷ . *HD c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc: - GV lÇn l­ît cho a,b,c b»ng sè yc HS thay vµo ch÷ ®Ó tÝnh NÕu a =2, b = 3, c = 3 th× a + b + c =? - .... b. KÕt luËn(gäi vµi HS nªu) 3. Thùc hµnh : Bµi 1: - HS ®äc y/c -HS lµm vµo vë - 2 HS lµm b¶ng phô - NhËn xÐt ®¸nh gi¸ KL. Bµi 2: - NhËn xÐt ®¸nh gi¸ cñng cè c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cu¶ biÓu thøc. - Mäi sè nh©n víi 0 th× b»ng g× ? - Mçi lÇn thay c¸c ch÷ a, b, c, b»ng c¸c sè chóng ta tÝnh ®­îc g×? D. Cñng cè dÆn dß - Cñng cè ND bµi häc - NX giê - HS häc bµi ë nhµ - ChuÈn bÞ bµi sau. - Lớp hát. - 2 HS lên bảng. - Hs theo dâi Gv giíi thiÖu biÓu thøc cã 3 ch÷ . Sè c¸ cña An Sè c¸ cña B×nh Sè c¸ cña C­êng Sè c¸ cña c¶ 3 b¹n 2 5 1 ... a 3 1 0 b 4 0 2 c 2 + 3 + 4 = 9 5 + 1 + 0 = 6 1 + 0 + 2 = 3 a+b+c a = 2, b = 3, c = 4 th× a + b + c = 2 + 3 + 4 = 9 *KL Mçi lÇn thay c¸c ch÷ a, b,c b»ng sè ta tÝnh ®­îc gi¸ trÞ cña biÓu thøc a +b + c . - HS lµm b¶ng phô to vµ vë a, a = 5, b = 7, c= 10 th× a + b + c = 5 + 7 + 10 = 22 b, a =12, b =15, c = 9 th× a + b + c = 12 + 15 + 9 = 36 * a = 9, b = 5, c = 2 th× a x b x c =9 x 5 x 2 =90 * a=15, b = 0, c =37 th× a x b x c = 15 x 0 x37= 0 - TÝnh ®­îc mét gi¸ trÞ cña biÓu thøc a x b x c ) ________________________________________ TiÕt 2: TẬP LÀM VĂN. TIẾT 13 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. Môc tiªu. - Dùa trªn hiÓu biÕt vÒ ®o¹n v¨n ®· häc, b­íc ®Çu biÕt hoµn chØnh mét ®o¹n v¨n cña c©u chuyÖn Vµo nghÒ gåm nhiÒu ®o¹n ( ®· cho s½n cèt truyÖn ) II. §å dïng d¹y häc : - ND bµi. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS A. Ôn ®Þnh tæ chøc B. KT bµi cò: C. Bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi: - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. H­íng dÉn HS lµm bµi tËp: Bµi 1: Mét HS ®äc cèt truyÖn " Vµo nghÒ " - GV giíi thiÖu tranh minh ho¹. - HS nªu nh÷ng sù viÖc chÝnh - Trong cèt truyÖn trªn mçi lÇn xuèng dßng ®¸nh dÊu 1 sù viÖc chÝnh . Bµi 2: HS nªu y/c - Mêi 4 HS ®äc 4 ®o¹n ch­a hoµn chØnh cña truyÖn . - HS ®äc thÇm l¹i ®o¹n 4 - HS tù lùa chän ®Ó hoµn chØnh vµo nh÷ng ®o¹n chç cßn thiÕu trong mçi ®o¹n . - Cho 4 HS lªn b¶ng lµm BT2 Mçi HS lµm 1 ®o¹n - 4 HS nèi tiÕp tr×nh bµy bµi trªn b¶ng - NhËn xÐt , ®¸nh gi¸ - 1sè HS kh¸c tr×nh bµy . - B×nh chän b¹n x©y dùng hay nhÊt . D. Cñng cè dÆn dß - Nêu ND bµi häc - DÆn HS lµm 4 ®o¹n hoµn chØnh ë nhµ. - ChuÈn bÞ bµi sau. - Cả lớp hát. - 2 HS lên bảng đọc bài làm tiết trước. 1Va - li a m¬ ­íc trë ...phi ngùa, ®¸nh ®µn . 2,Va - li a xin... ®­îc giao quÐt dän 3,Va- li- a gi÷ chuång s¹ch sÏ vµ lµm quen... 4, Sau nµy, Va li a trë thµnh diÔn viªn giái VD: §1: Mïa gi¸ng sinh n¨m Êy , c« bÐ Va - li- a 11 tuæi ®­îc bè mÑ ®­a ®i xem xiÕc . ch­¬ng tr×nh xiÕc h«m Êy tiÕt môc nµo còng hay, nh­ng Va li a thÝch nhÊt tiÕt môc c« g¸i xinh ®Ñp võa phi ngùa võa ®¸nh ®µn. C« g¸i phi ngùa thËt dòng c¶m. C« kh«ng n¾m c­¬ng ngùa mµ mét tay «m ®µn cßn tay kia g¶y lªn nh÷ng ©m thanh rén r·, lµm xao ®éng lßng ng­êi . Tõ ®ã lóc nµo trong t©m trÝ Va - li a còng hiÖn lªn h×nh ¶nh c« diÔn viªn phi ngùa, ®¸nh ®µn .Em ­íc m¬ 1 ngµy nµo ®ã m×nh còng ®­îc nh­ c« g¸i - Phi ngùa vµ ch¬i nh÷ng b¶n nh¹c thËt hay ... ___________________________________ TiÕt 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU. TIẾT 34 : LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI TÊN ĐIẠ LÝ VIỆT NAM I. Môc tiªu. - HS biÕt vËn dông nh÷ng hiÓu biÕt vÒ qui t¾c viÕt hoa tªn ng­êi, tªn ®Þa lÝ ViÖt Nam ®Ó viÕt ®óng 1 sè tªn riªng ViÖt Nam.T×m vµ viÕt ®óng mét vµi tªn riªng ViÖt Nam. II.§å dïng d¹y häc : - B¶ng phô viÕt ND BT1 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS A. Ôn ®Þnh tæ chøc B. KT bµi cò : - Gäi 2 HS lªn viÕt b¶ng líp - GVNhËn xÐt ghi ®iÓm C.Bµi míi: 1.Giíi thiÖu bµi : - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. H­íng dÉn HS lµm bµi tËp: Bµi 1(74) *2 HS ®äc y/c - Th¶o luËn nhãm 4 - G¹ch ch©n d­íi nh÷ng tªn riªng viÕt sai , söa l¹i vµo phiÕu häc tËp. N1+ 2: Khæ th¬ 1 ( 6 dßng ®Çu) N3+4: Khæ th¬ 2 (8 dßng sau) C¸c nhãm tr×nh bµy bµi. - GV vµ líp nhËn xÐt , ®¸nh gi¸ * HS ®äc l¹i bµi ca dao * Bµi ca dao cho em biÕt ®iÒu g× ? Bµi 2: (75) - HS ®äc y/c - GV treo b¶n ®å §lÝ ViÖt Nam. + T×m vµ viÕt ®óng tªn c¸c tØnh, thµnh phè cña n­íc ta? +T×m, viÕt ®óng tªn c¸c danh lam th¾ng c¶nh , di tÝch lÞch sö ? Th¶o luËn nhãm ®«i. ViÕt vµo phiÕu häc tËp - §¹i diÖn nhãm lªn b¶ng thi viÕt ( HoÆc thi viÕt vµo phiÕu) (5’ ) - GV vµ c¶ líp nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. D. Cñng cè dÆn dß . - NX tiÕt häc - HS lµm vµo vë ë nhµ - ChuÈn bÞ bµi sau. - Cả lớp hát. - 2 HS viÕt c¸c tªn sau Hµ Néi, Lª V¨n T¸m - HS ®äc - HS ®äc l¹i toµn bé bµi ca dao - Giíi thiÖu 36 phè cæ ë Hµ Néi. -HS ®äc YC VD:S¬n La,Lai ch©u , §iÖn Biªn,Lµo Cai, Hµ Néi. Thµnh Phè Hå ChÝ Minh,... - VÞnh H¹ Long. Thµnh Cæ Loa,V¨n MiÕu,Chïa Mét Cét,Nha Trang, C¸t Bµ .. ________________________________________ Tiết 4: KHOA HỌC TIẾT 13: PHÒNG BỆNH BÉO PHÌ. I. Mục tiêu. Giúp HS: Nêu được cách phòng bệnh béo phì: - Ăn uống hợp lí, điều độ, ăn chậm, nhai kĩ. - Năng vận động cơ thể, đi bộ và luyện tập thể dục. *KNS : Kĩ năng giao tiếp hiêu quả : Nói với những người trong gia đình hoặc người khác nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thừa chất dinh dưỡng; ứng xử đối với bạn hoặc người khách bị béo phì - Kĩ năng ra quyết định : Thay đổi thói quen ăn uống để phòng tránh bệnh béo phì. - Kĩ năng kiên định : Thực hiện chế độ ăn uống, hoạt động thể lực phù hợp với lứa tuổi. II. Đồ dùng dạy học. - Các hình minh hoạ trang 28, 29 / SGK III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ - Vì sao trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng ? - Em hãy kể tên một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng ? - GV nhận xét , cho điểm C. Bài mới 1. Giới thiệu bài: + Nếu ăn thiếu chất dinh dưỡng sẽ bị mắc bệnh gì ? + Nếu ăn thừa chất dinh dưỡng cơ thể con người sẽ như thế nào ? * GV giới thiệu: Nếu ăn quá thừa chất dinh dưỡng có thể sẽ béo phì. Vậy béo phì là tác hại gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh béo phì như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. 2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: Dấu hiệu và tác hại của bệnh béo phì. - Yêu cầu HS đọc kĩ các câu hỏi ghi trên bảng. - Sau 3 phút suy nghĩ 1 HS lên bảng làm. - GV chữa các câu hỏi và hỏi HS nào có đáp án không giống bạn giơ tay và giải thích vì sao em chọn đáp án đó. Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời em cho là đúng: 1) Dấu hiệu để phát hiện trẻ em bị béo phì là: a) Có những lớp mỡ quanh đùi, cánh tay trên, vú và cằm. b) Mặt to, hai má phúng phíng, bụng to phưỡn ra hay tròn trĩnh. c) Cân nặng hơn so với những người cùng tuổi và cùng chiều cao từ 5kg trở lên. d) Bị hụt hơi khi gắng sức. 2) Khi còn nhỏ đã bị béo phì sẽ gặp những bất lợi là: a) Hay bị bạn bè chế giễu. b) Lúc nhỏ đã bị béo phì thì dễ phát triển thành béo phì khi lớn. c) Khi lớn sẽ có nguy cơ bị bệnh tim mạch, cao huyết áp và rối loạn về khớp xương. d) Tất cả các ý trên điều đúng. 3) Béo phì có phải là bệnh không ? Vì sao ? a) Có, vì béo phì liên quan đến các bệnh tim mạch, cao huyết áp và rối loạn khớp xương. b) Không, vì béo phì chỉ là tăng trọng lượng cơ thể. - GV kết luận bằng cách gọi 2 HS đọc lại các câu trả lời đúng. b. Hoạt động 2: Nguyên nhân và cách phòng bệnh béo phì. - Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 28, 29 / SGK và thảo luận trả lời các câu hỏi: 1. Nguyên nhân gây nên bệnh béo phì là gì ? 2. Muốn phòng bệnh béo phì ta phải làm gì? 3) Cách chữa bệnh béo phì như thế nào ? - GV nhận xét tổng hợp các ý kiến của HS. * GV kết luận: d. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ. * GV chia nhóm thành các nhóm nhỏ và phát cho mỗi nhóm một tờ giấy ghi tình huống. - Nếu mình ở trong tình huống đó em sẽ làm gì? - Các tình huống đưa ra là: + Nhóm 1- Tình huống 1: Em bé nhà Minh có dấu hiệu béo phì nhưng rất thích ăn thịt và uống sữa. + Nhóm 2– Tình huống 2: Châu nặng hơn những người bạn cùng tuổi và cùng chiều cao 10kg. Những ngày ở trường ăn bánh ngọt và uống sữa Châu sẽ làm gì ? + Nhóm 3– Tình huống 3: Nam rất béo nhưng những giờ thể dục ở lớp em mệt nên không tham gia cùng các bạn được. + Nhóm 4- Tình huống 4: Nga có dấu hiệu béo phì nhưng rất thích ăn quà vặt. Ngày nào đi học cũng mang theo nhiều đồ ăn để ra chơi ăn. - GV nhận xét tổng hợp ý kiến * Kết luận: D. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở HS còn chưa chú ý. - Dặn HS về nhà vận động mọi người trong gia đình luôn có ý thức phòng tránh bệnh béo phì. - Cả lớp hát. - 3 HS trả lời, lớp nhận xét. Sẽ bị suy dinh dưỡng. + Cơ thể sẽ phát béo phì. - HS lắng nghe. - Hoạt động cả lớp. - HS suy nghĩ. - 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp theo dõi và chữa bài theo GV - HS trả lời. 1) 1a, 1c, 1d. 2) 2d. 3) 3a. - 2 HS đọc to, cả lớp theo dõi. - Tiến hành thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trả lời. 1) Ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, lười vận động nên mỡ tích nhiều dưới da, do bị rối loạn nội tiết. 2) Ăn uống hợp lí, ăn chậm, nhai kĩ, thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao, điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho hợp lí. 3. Đi khám bác sĩ ngay, năng vận động, thường xuyên tập thể dục thể thao. - HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả của nhóm mình. - HS trả lời: + Em sẽ cùng mẹ cho bé ăn thịt và uống sữa ở mức độ hợp lí, điều độ và cùng bé đi bộ, tập thể dục. + Em sẽ xin với cô giáo đổi phần ăn của mình vì ăn bánh ngọt và uống sữa sẽ tích mỡ và ngày càng tăng cân. + Em sẽ cố gắng tập cùng các bạn hoặc xin thầy (cô giáo) cho mình tập nội dung khác cho phù hợp, thường xuyên tập thể dục ở nhà để giảm béo và tham gia được với các bạn trên lớp. + Em sẽ không mang đồ ăn theo mình, ra chơi tham gia trò chơi cùng với các bạn trong lớp để quên đi ý nghĩ đến quà vặt. - HS nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, ghi nhớ. TUẦN 7 Ngày soạn : 19/10/2013 Ngày giảng : Thứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2013. Buổi sáng : Tiết 1: CHÀO CỜ Tiết 7: TOÀN TRƯỜNG TẬP TRUNG (GV trực ban nhận xét) Tiết 2: TOÁN Tiết 31: LUYỆN TẬP. I. Mục tiêu: Giúp HS: - Có kĩ năng thực hiện tính cộng, tính trừ và biết cách thử lại phép cộng, thử lại phép trừ các số tự nhiên. - Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng phép trừ II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ bài tập 3. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên A Ổn định tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ: - Đặt tính rồi tính : a. 37896 – 4580 ; b. 90731 - 30674 C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: - GV viết lên bảng phép tính + 2416 + 5164, yêu cầu HS đặt tính và thự hiện phép tính. - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn làm đúng hay sai. + Vì sao em khẳng định bạn làm đúng? + - GV yêu cầu HS thử lại phép cộng trên và nêu cách thử lại - GV yêu cầu HS làm phần b. - - GV + HS nhận xét. Bài 2 - GV viết lên bảng phép tính 6839 – 482, yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính. - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn làm đúng hay sai. - GV hỏi: Vì sao em khẳng định bạn làm đúng? Nêu cách thử lại: Muốn kiểm tra một phép tính trừ đã đúng hay chưa chúng ta tiến hành phép thử lại.. - GV yêu cầu HS thử lại phép trừ trên. - GV yêu cầu HS làm phần b. - GV nhận xét. Bài 3 - GV gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV yêu cầu HS tự làm bài, khi chữa bài yêu cầu HS giải thích cách tìm x của mình - GV nhận xét và cho điểm HS. - GV cùng HS nhận xét và chữa bài. D. Củng cố, dặn dò. - GV củng cố lại bài. - Nhận xét tiết học. Dặn dò học sinh về nhà. Hoạt động của học sinh - Cả lớp hát. - 2 HS lên bảng làm bài. - HS ghi bài vào vở. - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. HS thực hiện phép cộng _ 2416 Thử lại: 7580 5164 2416 7580 5164. - Cách thử phép cộng : lấy tổng trừ đi số hạng nếu được kết quả là số hạng còn lại thì phép tính đúng. HS tính rồi thử lại. + + 35462 69108 267345 27519 2074 31925 62981 71182 299270 Thử lại: _ _ 62981 71182 299270 27519 2074 31925 35462 69108 267345 - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. - HS nhận xét. Kết qủa 6357 - HS trả lời. - HS nghe GV giới thiệu cách thử lại phép trừ. - HS thực hiện - 2HS làm bài vào bảng phụ. HS cả lớp làm bài vào vở. x + 262 = 4848 x = 4848 – 262 x = 4586 b)x – 707 = 3535 x = 3535 + 707 x = 4242. - HS lắng nghe. - HS nghe. Tiết 3 : TẬP ĐỌC Tiết 13: TRUNG THU ĐỘC LẬP. I. Mục tiêu - B­íc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m ®o¹n v¨n phï hîp víi néi dung. - HiÓu néi dung cña bµi: T×nh th­¬ng yªu c¸c em nhá cña anh chiÕn sÜ, m¬ ­íc cña anh vÒ t­¬ng lai đẹp đẽ của các em và của đất nước. * Gi¸o dôc t×nh c¶m yªu quý vÎ ®Ñp cña thiªn nhiªn, ®Êt n­íc. *KNS: DHS kĩ năng xác định giá trị, đảm nhận trách nhiệm (xác định nhiệm vụ của bản thân ). II. Đồ dùng: - Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS đọc bài: Chị em tôi và nêu nội dung bài. - GV nhận xét, cho điểm. C. Bài mới : 1. Giới thiệu bài. - Giíi thiÖu chñ ®iÓm: Trªn ®«i c¸nh ­íc m¬. - Giíi thiÖu bµi: Trung thu ®éc lËp. 2. Luyện đọc - Gọi 1 HS khá đọc bài. - Đọc nối tiếp đoạn: chia 2 đoạn + Đọc nối tiếp lần 1: GV kết hợp sửa lỗi HS phát âm sai. + Đọc nối tiếp lần 2: GV kết hợp giải nghĩa các từ ngữ ở phần chú giải + Đọc nối tiếp lần 3: đọc câu khó. - Luyện đọc theo cặp GV theo dõi giúp đỡ các em yếu. - HS đọc toàn bài. - GV đọc mẫu lần 1 3. Tìm hiểu bài - Gọi HS đọc đoạn 1. - Anh chiÕn sÜ nghÜ tíi trung thu vµ c¸c em nhá vµo thêi ®iÓm nµo? - Tr¨ng trung thu ®éc lËp cã g× ®Ñp? - GV gi¶ng tranh - Nêu ý chính đoạn 1 - HS ®äc ®o¹n 2: trả lời câu hỏi. - Anh chiÕn sÜ t­ëng t­îng ®Êt n­íc trong nh÷ng ®ªm tr¨ng t­¬ng lai ra sao? - VÎ ®Ñp ®ã cã g× kh¸c so víi ®ªm trung thu ®éc lËp? - Cuéc sèng hiÖn nay, theo em cã g× gièng víi mong ­íc cña anh chiÕn sÜ n¨m x­a? - Em m¬ ­íc ®Êt n­íc ta mai sau sÏ ph¸t triÓn như thế nào? - Nêu ý chính đoạn 2: - HS ®äc ®o¹n 3 - Anh chiÕn sÜ chóc c¸c em ®iÒu g×? - Nêu ý chính đoạn 3: - Nªu ý nghÜa toµn bµi? 4. Luyện đọc diễn cảm - Giới thiệu đoạn văn cần đọc diễn cảm. - GV đọc mẫu. Anh nhìn trăng nông trường to lớn, vui tươi. - Tổ chức cho HS thi đọc diễm cảm - Nhận xét, cho điểm HS. - Tổ chức cho HS thi đọc toàn bài. - Nhận xét, cho điểm HS. D. Củng cố - dặn dò - Củng cố lại bài. - Dặn dò HS - Nhận xét giờ học. - Lớp hát. - 2 HS đọc bài và nêu nội dung bài. - HS nghe. - 1HS đọc bài, cả lớp đọc thầm. + Đoạn 1: Đêm nayđến của các em. + Đoạn 2: Anh nhìn trăng đến vui tươi. + Đoạn 3: Trăng đêm nay đến các em. - 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn HS phát âm từ khó. - 4 HS nối tiếp nhau 4 đoạn HS đọc phần chú giải của bài. - HS đọc câu khó. - HS thực hiện đọc theo cặp. - 2- 3 HS đọc bài. Lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm và trả lời. - Vµo thêi ®iÓm anh ®øng g¸c trong ®ªm trung thu ®éc lËp ®Çu tiªn. - Tr¨ng ®Ñp vÎ ®Ñp cña nói s«ng tù do, ®éc lËp. ý1: C¶nh ®Ñp trong ®ªm trung thu ®éc lËp ®Çu tiªn. - D­íi ¸nh tr¨ng, dßng th¸c n­íc ®æ xuèng lµm ch¹y m¸y ph¸t ®iÖn. . .n«ng tr­êng to lín, vui t­¬i. - §ã lµ vÎ ®Ñp cña ®Êt n­íc ®· hiÖn ®¹i, giµu cã h¬n rÊt nhiÒu so víi nh÷ng ngµy ®éc lËp ®Çu tiªn. - M¬ ­íc cña anh chiÕn sÜ n¨m x­a ®· thµnh hiÖn thùc: nhµ m¸y ®iÖn, nhiÒu con tµu lín. . . - HS trả lời. ý2: M¬ ­íc cña anh chiÕn sü vÒ t­¬ng lai t­¬i ®Ñp cña ®Êt n­íc. - Nh÷ng tÕt trung thu t­¬i ®Ñp h¬n n÷a sÏ ®Õn víi c¸c em. ý3: Lêi chóc cña anh chiÕn sü víi thiÕu nhi - T×nh th­¬ng yªu c¸c em nhỏ cña anh chiÕn sÜ, m¬ ­íc cña anh vÒ t­¬ng lai cña c¸c em trong ®ªm trung thu ®éc lËp ®Çu tiªn cña ®Êt n­íc. - Lắng nghe - HS đọc diễn cảm. - Lắng nghe Tiết 4 : CHÍNH TẢ. Tiết 7: GÀ TRỐNG VÀ CÁO. I. Mục tiêu: - Nhớ- viết đúng bài chính tả không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Trình bày đúng các dòng thơ lục bát. - Làm đúng bài tập 2a. II. Đồ dùng dạy học: - Giấy khổ to viết nội dung bài tập 2a. - Vở bài tập Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động của giáo viên A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ - Viết từ: suôn sẻ, xôn xao. - GV nhận xét, sửa sai. C. Bài mới 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn nghe viết * Trao đổi về nội dung đoạn văn: - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng đoạn thơ. - Lời lẽ của gà nói với cáo thể hiện điều gì?. - Đoạn thơ muốn nói với chúng ta điều gì? * Hướng dẫn viết từ khó: - Yêu cầu HS tìm các từ khó viết và luyện viết. * Yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày * Viết, chấm, chữa bài 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2a - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét, bổ sung. D. Củng cố - dặn dò - Củng cố lại bài. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà. Hoạt động của học sinh - Lớp hát - 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào giấy nháp. - Lắng nghe. - 3 đến 5 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ. + Thể hiện: Gà là một con vật thông minh. + ... hãy cảnh giác, đừng vội tin những lời ngọt ngào. - Các từ: phách bay, quắp đuôi, co cẳng, khoái chí, phường gian dối, - 2 HS viết trên bảng. Dưới lớp viết vào vở nháp. - Lời nói trực tiếp đặt sau dấu hai chấm kết hợp với dấu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docn2018 cuc chuanam_12320034.doc