Giáo án Tuần 34 + 35 Khối 4

TOÁN

 ÔN TẬP VỀ TÌM 2 SỐ KHI BIẾT TỔNG (HIỆU) VÀ TỈ SỐ CỦA 2 SỐ ĐÓ.

I. MỤC TIÊU: Giúp hs:

- Giải được bài toán về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : Bảng nhóm

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HĐ1(5'): Bài cũ: 1 HS lên bảng chữa bài 4 VBT.

GV kiểm tra HS làm bài ở nhà qua các nhóm trưởng. GV nhận xét, đánh giá.

HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài

HĐ3(30'): Hướng dẫn HS thực hành.

Bài 1: HS đọc yêu cầu bài: tính giá trị biểu thức (HS làm 2 cột)

 HS thảo luận nhóm làm vào vở.

 1HS làm vào bảng nhóm, treo lên bảng.S giải thích cách làm

 GV và HS chữa bài để có kết quả đúng.

 

doc14 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 03/12/2018 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 34 + 35 Khối 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35 : Thứ 4 ngày 2 tháng 5 năm 2018 TOÁN ÔN TẬP VỀ TRUNG BÌNH CỘNG I. MỤC TIÊU: Giúp hs: Giải được bài toán về Tìm số trung bình cộng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : Bảng nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: 1HS lên bảng làm BT3 ở VBT. HS nhận xét, GV kết luận ghi điểm cho HS. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(30'): Hướng dẫn HS thực hành. Bài 1:+ HS đọc yêu cầu đề bài. + HS thảo luận nhóm nêu cách tìm TBC của nhiều số. + 1HS làm ở bảng nhóm, HS còn lại làm vào vở. + GV và hs nhận xét để có: a, 260; b, 463. + Kết luận dạng bài, giúp HS nhớ cách làm. Bài 2: + HS đọc đề bài, GV tóm tắt lên bảng + GV gợi ý: Để tìm được số dân tăng thêm ta cần biết gì? + 1 HS làm ở bảng lớp, HS khác làm vào vở. + GV và HS chữa bài để có kết quả chung: 127 người + HS nhắc lại cách làm. Bài 3: + HS đọc đề, GV nhắc lại cho HS hiểu . + HS thảo luận nhóm 3, tìm cách giải với gợi ý: Muốn tính được TBC số vở ta cần biết gì? Để tìm ra số vở của tổ 1, tổ 2, tổ 3, ta làm thế nào? + 1 HS làm bài ở bảng nhóm, HS khác làm vào vở. + GV và HS nhận xét để có kết quả đúng: 38 quyển vở. HĐ4(3'): Củng cố, dặn dò: HS nhắc lại các kiến thức cần nhớ. GV nhận xét, đánh giá tiết học. LUYỆN TỪ VÀ CÂU THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN CHO CÂU I. MỤC TIÊU: Giúp hs : - Biết xác định được trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu (BT1, mục III); bước đầu viết được đoạn văn ngắn tả con vật yêu thích, trong đó có ít nhất một câu dùng trạng ngữ chỉ phương tiện(BT2) - Biết vận dụng và sử dụng trạng ngữ khi viết câu cho câu văn thêm phong phú. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: bảng nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: - HS lên bảng làm BT 3 tiết trước. GV nhận xét. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(30'): Luyện tập: Bài1: + HS làm cá nhân vào VBT, tìmTN chỉ phương tiện trong câu + 2HS lên bảng lớp gạch chân các TN của câu ( GV viết lên bảng) + GV và HS chữa bài: a, Bằng một giọng thân tình, b, Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo. Bài2: + HS nêu y/c của bài. + HS thảo luận nhóm với nhiệm vụ:Quan sát tranh con vật ở SGK hoặc con vật em thích. Tả con vật đó, trong bài ít nhất 1 câu có TN chỉ phương tiện. + HS nối tiếp nêu trước lớp và chỉ rõ câu nào có TN chỉ phương tiện. + HS cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. + GV kết luận . HĐ4(3): Củng cố, dặn dò:- GV nhận xét, đánh giá tiết học. - Dặn hs xem lại bài, chuẩn bị bài tiết sau. TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VIẾT: VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. MỤC TIÊU: Giúp hs : - Biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn tả con vật (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,..); tự sửa được các lỗi chính tả mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. - HS hoàn thành tốt biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn hay. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : Bài làm của HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ2(10): Nhận xét chung về kết quả bài làm của cả lớp - GV ghi đề bài lên bảng. - GV nhận xét chung: + Ưu điểm: Bài làm đủ 3 phần, bố cục rõ ràng, diễn đạt gọn, chấm câu chính xác + Nhược điểm: Viết ý còn lặp lại nhiều, miêu tả còn liệt kê lại các đặc điểm, thiếu hoạt động, ngoại hình của con vật - GV nhận xét cho HS theo 3 mức: HTT, HT, chưa hoàn thành. HĐ3(25'): Hướng dẫn HS chữa bài: GV giúp HS làm các nhiệm vụ: a. HS tự chữa bài trong nhóm: + Đọc lời phê của cô giáo, tìm lỗi trong bài của mình. + Viết lại số lỗi và chữa lỗi vào VBT. + Đổi vở cho bạn để kiểm tra chéo. b. Hướng dẫn HS chữa lỗi chung: + GV ghi lỗi về câu lên bảng, HS cả lớp thảo luận chữa câu cho bạn. + Ghi lỗi về chính tả, HS lên bảng chữa bài. + HS nhận xét, nhớ để viết đúng chính tả. c. Hướng dẫn HS học tập bài văn hay: + GV đọc bài văn hay cho HS nghe + HS thảo luận, tìm ý hay của bạn: Tả ngoại hình, tả HĐ Cách dùng phép so sánh, nhân hóa, dùng từ. + HS nêu kinh nghiệm viết của mình cho bạn học tập. HĐ4(3'): Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học, khen HS có bài viết tốt. dặn HS làm chưa tốt về nhà làm lại bài hôm sau nộp. Nhắc HS ôn tập để thi cuối năm. KHOA HỌC ÔN TẬP: ĐỘNG VẬT- THỰC VẬT (TIẾP) (Mức độ tích hợp: Bộ phận, liên hệ) I. MỤC TIÊU: Ôn tập về: - Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật. - Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích trong chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Giáo dục HS ý thức chăm sóc và bảo vệ động thực vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh ở SGK. HS : VBT - GV: bảng nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: - HS lên bảng vẽ sơ đồ chữ về 1 lưới thức ăn mà em biết. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(10'): Thực hành vẽ sơ đồ về trao đoỏi chất ở thực vật. - HS thảo luận nhóm3 với nhiệm vụ: + Vẽ 2 sơ đồ vào vở nháp: Sơ đồ trao đổi khí và sơ đồ quang hợp + Một nhóm vẽ vào bảng nhóm + Vẽ xong, trình bày bằng lời cho bạn nghe. - Đại diện nhóm treo bảng và trình bày trước lớp . - HS nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại kiến thức ở HĐ1. HĐ4(10'): Vẽ sơ đồ về trao đổi chất ở động vật. - GV giúp HS thực hiện nhiệm vụ bằng cách thảo luận nhóm: + Vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật ra vở nháp + Dựa vào hình vẽ, hãy nói cho bạn nghe sự trao đổi chất ở động vật. - 2 HS đại diện 2 dãy bàn lên bảng thi vẽ sơ đồ, - 2 HS khác lên bảng nhận xét và trình bày theo sơ đồ. - HS trả lời. GV và cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận và chốt HĐ2. HĐ5(10'): Làm bài tập trắc nghiệm ở VBT - 1 HS đọc nội dung bài 3 ở VBT - HS thảo luận nhóm điền dấu x vào ô trống. - 2 HS trình bày trước lớp. - GV và HS nhận xét, chữa bài. HĐ6(3'): Củng cố, dặn dò: HS nối tiếp nhắc lại kiến thức cần nhớ. - GV nhận xét tiết học, khen hs chú ý học. - Dặn hs về học bài, vận dụng khi chăm sóc vật nuôi, cây trồng THỂ DỤC NHẢY DÂY TRÒ CHƠI: LĂN BÓNG BẰNG TAY I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh - Nhảy dây kiểu chân trước,chân sau.Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác nhảy dây kiểu chân trước chân sau. Động tác nhảy nhẹ nhàng, nhịp điệu. Số lần nhảy càng nhiều càng tốt. - Trò chơi Lăn bóng bằng tay.Yêu cầu học sinh biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Địa điểm: Sân trường; Còi , Mối HS một dây nhảy, bóng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1:(8') Phần mở đầu: G viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học HS chạy một vòng trên sân tập Thành vòng tròn,đi thường.bước Thôi Ôn bài thể dục phát triển chung Mỗi động tác thực hiện 2 x 8 nhịp Trò chơi : Nhóm 3 nhóm 7 Kiểm tra bài cũ : 4 hs Nhận xét HĐ2: (20') Phần cơ bản: a.Nhảy dây kiểu chân trước,chân sau G.viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập Nhận xét b.Trò chơi : Lăn bóng bằng tay G.viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi Nhận xét HĐ3:(7') Phần kết thúc: GV hô HS thực hiện theo Đi đều.bước Đứng lại.đứng Thả lỏng Hệ thống lại bài học và nhận xét giờ học Về nhà tập luyện Nhảy dây kiểu chân trước,chân sau Thứ 5 ngày 3 tháng 5 năm 2018 TOÁN ÔN TẬP VỀ TÌM 2 SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA CHÚNG I. MỤC TIÊU: Giúp hs : - Giải được bài toán về "Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của hai số đó" II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS: VBT GV: bảng nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: 1HS lên bảng làm BT4 ở VBT.GV kiểm tra bài tập giao về nhà cho HS. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(7'): Hướng dẫn lí thuyết - HS nêu các bước giải dạng toán này: - Cả lớp theo dõi, nhận xét, nhắc lại. - GV nhận xét, chốt lại các bước làm. HĐ4(23'): Hướng dẫn HS thực hành. Bài 1và2: Củng cố k/n giải toán về tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó + HS đọc yêu cầu đề bài. +1 HS làm ở bảng lớp, HS còn lại làm vào vở. + GV và hs nhận xét, kết luận, giúp HS nhớ cách trình bày. + HS nêu cách làm dạng bài để có kết quả đúng. Bài 3: Củng cố k/n giải toán về tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó + 1HS nêu cách làm rồi cả lớp làm vào vở. + 2 HS thi làm nhanh ở bảng lớp. + GV và HS chữa bài để có kết quả chung: + HS nêu lại các bước làm. HĐ5(3'): Củng cố, dặn dò: HS nhắc lại các bước làm dạng bài. GV nhận xét, đánh giá tiết học. Nhắc hs xem và chuẩn bị trước bài sau. CHÍNH TẢ NGHE - VIẾT: NÓI NGƯỢC I. MỤC TIÊU: Giúp hs : - Nghe, viết đúng bài chính tả, biết trình bày đúng bài vè dân gian theo thể lục bát. - Làm đúng các bài tập phân biệt d/ r/ gi và dấu hỏi / dấu ngã(BT2). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS :VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: 1 HS lên bảng viết, HS khác viết vào vở nháp. GV đọc cho HS viết các từ láy ở bài 3 tiết trước. HS khác viết nháp. GV nhận xét và ghi điểm cho HS. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(23'): Hướng dẫn HS nghe - viết : - 2HS đọc bài vè cần viết - HS khác theo dõi ở SGK. GV đọc lại 1 lần. - GV giúp HS tìm hiểu nội dung: + Nội dung bài vè nói về điều gì? (chuyện phi lí, ngược đời) + Bài vè được trình bày theo thể thơ nào? - HS đọc thầm lại, chú ý các câu, từ viết dễ sai dễ lẫn , cách trình bày bài . - HS nêu các từ đã tìm được –GV ghi bảng giúp hs viết đúng . - HS lên bảng viết , hs khác viết vào vở nháp các từ HS nêu là khó viết. - GV nhắc hs cách ngồi đúng,cầm bút đúng, - HS gấp sách, lấy vở để viết bài theo lời đọc của GV. - HS viết xong, GV đọc cho HS soát lại bài . - Thu vở của 10 hs chấm, HS còn lại đổi vở chấm cho nhau . - GV kiểm tra số lỗi của hs cả lớp. - GV nhận xét chung, đọc điểm cho hs . HĐ4(7'): Hướng dẫn hs làm bài tập chính tả . Bài 2a:Phân biệt d/ r/ gi - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS tự điền vào VBT, đối chiếu với bạn. - 3Đại diện HS mỗi dãy bàn lên điền tiếp sức trước lớp . - HS cả lớp cổ động, nhận xét bình nhóm thắng cuộc. - GV giúp HS hiểu nghĩa từ để phân biệt cách viết. - GV nhận xét chung . HĐ5(3'): Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen HS hăng hái học tập . - Nhắc HS tự sửa lỗi chính tả vào cuối bài, mỗi chữ sai viết 1 dòng . - Dặn hs chuẩn bị trước bài sau. TẬP LÀM VĂN ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I. MỤC TIÊU: Giúp hs : - Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước. - Biết điền đúng nội dung cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt muc báo chí trong nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS : VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: - HS đọc lại Thư chuyển tiền đã điền ở tiết trước. - GV và HS nhận xét, GV ghi điểm cho HS. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(30'): HD HS thực hành Bài1: - HS đọc yêu cầu bài tập, GV nhấn mạnh lại cho HS rõ. - GV giúp HS hiểu nghĩa 1 số từ khó hiểu, từ viết tắt. N3 VNPT - kí hiệu riêng, không liên quan đến người gửi. ĐCT : Điện chuyển tiền, viết tắt. - HS đọc lại mẫu điện chuyển tiền . - GV giúp HS ghi các chi tiết cần thiết vào giấy in sẵn. - HS thực hành theo nhóm với các bước : + Ghi địa chỉ của người gửi, người nhận. + Số tiền gửi bằng số, bằng chữ. + Tin tức kèm theo chú ý ngắn gọn. - GV theo dõi và giúp đỡ HS còn lúng túng, - Đại diện HS đọc lại tờ giấy đã viết xong. - GV và HS theo dõi, nhận xét, đánh giá. - HS tự chữa lại vào tờ giấy của mình. - 1HS giỏi đọc lại cho cả lớp nghe. - GV giúp HS học tập cách ghi vào tờ giấy của bạn. Bài 2:- HS đọc to yêu cầu của bài - GV hướng dẫn HS viết Giấy đặt mua báo chí theo các bước ở BT1 - Lưu ý HS: chọn thời hạn đặt mua. - HS tự điền vào VBT theo sự hướng dẫn của GV - HS nối tiếp nêu trước lớp, HS cả lớp nhận xét bổ sung. - GV nhận xét, kết luận và chốt HĐ 1. HĐ4(3'): Củng cố, dặn dò: GV nhấn mạnh những điểm cần nhớ.Nhận xét tiết Nhắc HS chuẩn bị tiết sau. THỂ DỤC NHẢY DÂY KIỂU CHỤM HAI CHÂN SAU TRÒ CHƠI: DẪN BÓNG I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh - Nhảy dây kiểu chân trước,chân sau.Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác nhảy dây kiểu chân trước chân sau. Động tác nhảy nhẹ nhàng, nhịp điệu. Số lần nhảy càng nhiều càng tốt. -Trò chơi Dẫn bóng.Yêu cầu học sinh biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Địa điểm: Sân trường; Còi, Mỗi HS một dây nhảy, bóng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1:(8') Phần mở đầu: G viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học Thành vòng tròn, đi thường.bước Thôi Ôn bài thể dục phát triển chung Mỗi động tác thực hiện 2 x 8 nhịp Trò chơi : Kết bạn Kiểm tra bài cũ : 4 hs Nhận xét HĐ2: (20') Phần cơ bản: a.Nhảy dây kiểu chân trước,chân sau G.viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập Nhận xét b.Trò chơi : Dẫn bóng G.viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi Nhận xét HĐ3:(7') Phần kết thúc: GV hô HS thực hiện theo Đi đều.bước Đứng lại.đứng Thả lỏng Hệ thống lại bài học và nhận xét giờ học. Về nhà tập luyện Nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. Thứ 5 ngày 3 tháng 5 năm 2018 TOÁN ÔN TẬP VỀ TÌM 2 SỐ KHI BIẾT TỔNG (HIỆU) VÀ TỈ SỐ CỦA 2 SỐ ĐÓ. I. MỤC TIÊU: Giúp hs: - Giải được bài toán về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : Bảng nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: 1 HS lên bảng chữa bài 4 VBT. GV kiểm tra HS làm bài ở nhà qua các nhóm trưởng. GV nhận xét, đánh giá. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(30'): Hướng dẫn HS thực hành. Bài 1: HS đọc yêu cầu bài: tính giá trị biểu thức (HS làm 2 cột) HS thảo luận nhóm làm vào vở. 1HS làm vào bảng nhóm, treo lên bảng.S giải thích cách làm GV và HS chữa bài để có kết quả đúng. Bài 2: HS đọc yêu cầu bài tập: Điền kết quả vào ô trống. (HS làm 2 cột) HS thảo luận nhóm nêu cách làm. HS làm cá nhân vào vở, 2 HS làm nhanh trên bảng. GV và HS nhận xét, bầu bạn thắng cuộc. Bài 3: HS đọc đề bài, HS khác theo dõi ở vở. GV hỏi: + Đây là dạng toán gì? + Em hãy thảo luận nhóm nêu các bước làm. HS nối tiếp nêu trước lớp.HS tự làm bài tập vào bảng nhóm, treo lên bảng. HS khác làm vào vở.GV và HS chữa bài để có kết quả đúng: Kho1: 600 tấn; Kho2: 750 tấn HĐ4(3'): Củng cố. dặn dò: HS nêu cách làm từng dạng bài. - GV nhận xét tiết học. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP CUỐI KÌ II(TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: Giúp hs: - Hệ thống những điều cần ghi nhớ về nội dung, tác giả, thể loại của các bài tập đọc, học thuộc lòng trong 2 chủ điểm đã học. - Tìm và đọc đúng giọng các đoạn văn theo yêu cầu SGK . - Kết hợp đọc thuộc lòng các bài đọc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS : III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: HS lên bảng đọc bài: Ăn " mầm đá".1 HS nêu nội dung bài. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(15'): Ôn tập đọc và HTL: - HS đọc các bài thuộc chủ điểm với nhiệm vụ: + Đọc nối tiếp theo hàng dọc, mỗi em 1 đoạn của bài. + Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trong SGK. + Nêu nội dung chính của mỗi bài. + Nêu tên tác giả, thể loại của mỗi bài. - HS đọc thuộc lòng theo nhóm, đọc đồng thanh. - HS lên bảng đọc thuộc lòng trước lớp. - GV và HS khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận, nhận xét. HĐ4(15): Giúp hs làm các bài tập trong SGK : Bài 2 : + HS dựa vào BT2, chọn các bài là văn, là thơ . + HS ghi vào vở bài tập theo các mục sau: STT/ Tên bài/ Tác giả/ Thể loại/ Nội dung chính Với 2 chủ điểm: Khám phá thế giới; Tình yêu cuộc sống. + HS nối tiếp trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung. + GV kết luận . HĐ5(3'): Củng cố - dặn dò : GV hỏi : Các bài tập đọc trên giúp cho ta hiểu ra điều gì? - HS trả lời, GV kết luận rút ra nội dung của chủ điểm. - GV nhận xét tiết học . Dặn hs ôn tập để chuẩn bị cho thi cuối học kì II. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP CUỐI KÌ II(TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: Giúp hs: - HS tiếp tục ôn tập Tập đọc và HTL. - Hệ thống hóa vốn từ và kĩ năng sử dụng từ thuộc 2 chủ điểm đã học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS : VBT;- GV: phiếu thăm ghi tên các bài đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: 2 HS lên bảng kể tên các bài đọc đã ôn ở tiết 1. 1 HS nêu nội dung của từng chủ điểm. GV nhận xét. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(15'): Hướng dẫn hs ôn tập học thuộc lòng và đọc diễn cảm: - GV lấy phiếu ghi và yêu cầu HS lên bảng bắt thăm để đọc - Lần lượt từng HS lên đọc và trả lời câu hỏi do GV đặt. - HS cả lớp theo dõi, nhận xét. GV kết luận . HĐ4(15'): Hướng dẫn HS thực hành. Bài 2: Lập bảng thống kê các từ đã học + HS đọc yêu cầu bài tập . + HS thảo luận nhóm 3 ghi lại các từ theo yêu cầu. + Đại diện HS nối tiếp đọc trước lớp. GV và hs nhận xét chữa bài . + Gv kết luận ghi điểm cho HS tìm được nhiều và đúng. Bài 3: Giải nghĩa và đặt câu với các từ đã thống kê được + HS nêu yêu cầu bài tập. GV giúp HS nắm vững y/c, 1 HS làm mẫu trước lớp: Giải nghĩa 1 từ và đặt câu với từ đó + Thảo luận nhóm 2, tự làm theo mẫu. Đại diện các nhóm nối tiếp trình bày. HS cả lớp theo dõi, nhận xét. GV nhận xét chung và kết luận . HĐ5(3'): Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học. Thứ 6 ngày 4 tháng 5 năm 2018 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Giúp hs ôn tập, củng cố về: - Đọc được số, xác định được giá trị của chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số tự nhiên. - So sánh được hai phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: bảng nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: HS lên bảng làm bài 3, 5 ở VBT. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(30'): Hướng dẫn HS thực hành. Bài 1 :+ HS đọc yêu cầu đề bài. + HS tự làm vào vở đối chiếu kết quả theo nhóm. + 2 HS lên bảng chữa bài: Đọc các số và nêu giá trị của chữ số 9. + GV và hs nhận xét, nêu lại cách làm và kết luận Bài 2: + HS đọc và nêu y/c của đề (GV thay phép tính 101 598 : 287 bằng phép chia cho số có 2 chữ số) + 1 HS làm ở bảng nhóm, HS khác làm vào vở + HS treo bảng nhóm lên bảng. + GV và HS chữa bài, HS nêu cách đặt tính và tính. Bài 3: + HS đọc y/c và nêu trước lớp.(HS làm cột 1) + HS thảo luận nêu cách làm: Để so sánh các phân số ta làm thế nào? + HS làm vào vở, 1HS lên bảng chữa bài. + GV và HS nhận xét để có kết quả và rút ra cách làm dạng bài. Bài 4: + HS đọc và nêu tóm tắt bài toán. + HS tự giải vào vở, GV thu chấm. 1 HS lên bảng chữa bài + GV nhận xét bài của HS được chấm, chữa bài ở bảng. + Kết quả bài đúng: Chiều rộng của thửa ruộng là: 120 x 2/3 = 80 (m) Diện tích của thửa ruộng là: 120 x 80 = 9 600 (m2) Số thóc thu hoạch được là: 50 x ( 9 600 : 100) = 4800 (kg) Đáp số: 4800 kg = 48 tạ HĐ4(3'): Củng cố- dặn dò: HS nhắc lại các bước làm của từng dạng toán, GV nhận xét, đánh giá tiết học. KHOA HỌC ÔN TẬP HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU: Ôn tập về: - Thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí, nước trong đời sống. - Vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất. - Kĩ năng phán đoán, giải thích qua một số bài tập về nước, không khí, ánh sáng, nhiệt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS : Giấy vẽ, VBT. GV : Sơ đồ câm về sự trao đổi chất của người, Đv, TV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: Gv kiểm tra sự chuẩn bị của HS HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(10'): Trả lời các câu hỏi ôn tập - GV chia hs thành các nhóm 3 với nhiệm vụ: + Nêu các t/c của không khí và viết vào VBT + Vẽ sơ đồ mô tả vòng tuần hoàn của nước. + Điền vào sơ đồ câm về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - HS đại diện mỗi nhóm trình bày. - GV và hs theo dõi, bổ sung, - GV kết luận và giúp HS rút ra kết luận. HĐ4(10'): Ôn tập về âm thanh, ánh sáng - HS thảo luận nhóm 3 trả lời: + Tại sao khi ta gõ xuống bàn lại nghe được tiếng kêu? + Nêu ví dụ về 1 vật tự phát sáng đồng thời là nguồn nhiệt. + Quan sát H2 ở SGK và giải thích tại sao bạn ấy lại nhìn thấy sách? - HS đại diện nhóm trình bày. - HS và GV theo dõi nhận xét. - GV kết luận: Nhấn mạnh lại nội dung HĐ2 HĐ5(10'): HS làm bài tập trắc nghiệm - HS lấy phiếu học tập, thảo luận nhóm bàn và làm. - HS 2 nhóm trình bày trước lớp. - GV và HS khác nhận xét, kết luận. HĐ6(3'): Củng cố, dặn dò: Nhấn mạnh nội dung ghi nhớ của bài, GV nhận xét tiết học. Dặn hs ôn tập và thực hiện trong cuộc sống. Chiều thứ 6 ngày 14 tháng 5 năm 2018. TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Giúp hs ôn tập và củng cố về: - Viết được số. - Chuyển đổi được số đo khối lượng. - Tính được giá trị của biểu thức chứa phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : Bảng nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: Gọi 2hs chữa bài 5 ở VBT - GV kiểm tra VBT của HS. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(30'): Hướng dẫn HS thực hành. Bài 1 : Đọc viết số có nhiều chữ số - HS thảo luận nhóm đọc viết cho nhau xem. - HS tự làm vào vở ô li. 1 HS lên bảng chữa bài . - GV và hs nhận xét ,bổ sung , thống nhất kết quả. Bài 2 : Đổi đơn vị đo khối lượng(Cho HS làm cột1,2) - HS đọc và nêu yêu cầu bài . Thảo luận nêu cách làm - 1 HS lên bảng làm , hs khác làm vào vở . - GV và hs chữa bài, chốt dạng bài. Bài 3 : Tính giá trị của biểu thức (Làm câu b,c,d) - 1 HS nêu cách làm và làm vào bảng nhóm - HS khác tự làm vào vở. HS đổi vở chấm cho nhau - GV và HS chữa bài để có kết quả đúng. Bài 4 : HS đọc đề bài và lên bảng tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. - HS thảo luận tìm cách làm, chú ý câu hỏi của bài toán - HS lên bảng làm bài, HS khác làm vào vở. - GV và HS chữa bài để có kết quả đúng: 20 hs gái HĐ4(3'): Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học, HS nhắc lại 5 bước giải bài toán. - Dặn hs làm vào vở BT. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP HỌC KÌ II (TIẾT 5) I. MỤC TIÊU: Giúp HS - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. - Nghe thầy cô giáo đọc để viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ Nói với em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS : VBT . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ2(35'): Hướng dẫn HS thực hành. Bài 1: GV tiếp tục kiểm tra HTL và tập đọc cho HS còn lại( Các bước tiến hành như các tiết trước). GV nhận xét, nhắc HS về ôn tập thêm. Bài 2: + HS đọc yêu cầu trong SGK . + Gv đọc 1 lần bài thơ Nói với em, cả lớp theo dõi ở SGK. + HS đọc thầm bài thơ, nêu khổ thơ, cách trình bày. + HS nêu các từ dễ viết sai, GV ghi bảng, giúp HS viết đúng, + GV giúp HS hiểu nội dung bài thơ: Trẻ em sống giữa thế giới của thiên nhiên, của chuyện cổ tích, giữa tình thương yêu của cha mẹ. + GV đọc cho HS viết, đọc cho HS soát bài. + GV thu chấm và nhận xét bài viết của 9 em. + HS còn lại đổi vở chấm bài cho nhau, + GV kiểm tra số lỗi và nhận xét chung. HĐ3(3'): Củng cố , dặn dò:GV hỏi: Các bài tập đọc ở chủ điểm Khám phá thế giới giúp em hiểu gì? GV nhận xét tiết học.Dặn hs về nhà ôn các bài: Mở rộng vốn từ thuộc 2 chủ điểm đã học. Ôn tập về các kiểu câu đã học. Quan sát con chim bồ câu để tiết sau học. ĐỊA LÍ KIỂM TRA CUỐI NĂM Tổ chức cho HS ôn tập theo đề kiểm tra cuối năm 2013-2014 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017 KĨ THUẬT LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (TIẾT 3) I. MỤC TIÊU: Giúp hs : - Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn. - Lắp được mô hình tự chọn. Mô hình lắp tương đối chắc chắn, sử dụng được. - Với HS khéo tay: Lắp ghép được ít nhất một mô hình tự chọn. Mô hình lắp chắn chắn, sử dụng được. - Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn khi lắp, tháo các chi tiết của mô hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS : Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ1(5'): Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - HS lấy bộ lắp ghép tự mua hoặc mượn của thư viện - GV nói cách mở, cách sử dùng bộ lắp ghép đó. - GV khen và nhắc HS cách bảo quản bộ lắp ghép. - HS nhắc lại các bước lắp mô hình đã chọn. - GV nhận xét, nhấn mạnh lại. HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài HĐ3(23'): HS thực hành lắp mô hình đã chọn 1. Lắp từng bộ phận: - GV lắp mẫu từng bộ phận, vừa lắp vừa hỏi để HS nhớ qui trình lắp. - HS từng nhóm thực hiện lắp chi tiết của nhóm - GV theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng. - Lớp bầu ban giám khảo để chấm điểm cho các nhóm. - GV công bố kết quả, khen nhóm thực hành tốt. 2. Lắp ráp thành mô hình: - HS lắp ráp hoàn chỉnh mô hình đã chọn theo qui trình. - Kiểm tra lại toàn bộ mô hình: Độ chắc của ốc vít, sự chuyển động. -Trưng bày lên bàn trước lớp. HĐ4(4'): Đánh giá kết quả học tập - GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: + Lắp được mô hình tự chọn. + Lắp đúng kĩ thuật, đúng qui trình. + Lắp mô hình chắc chắn, không xộc xệch. - HS cả lớp dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình, của nhóm bạn. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm thực hành cảu HS. HĐ5(1'): Củng cố ,dặn dò : GV nhận xét thái độ học tập của hs. Khen HS có ý thức học, bài làm tốt. Nhắc nhở HS chưa chú ý học. Nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuần 34 +35.doc