Giáo trình Bảo trì máy tính và cài đặt phần mềm (Phần 1)

V. Một só thiết bị khác

Ngoài ra, còn rất nhiều thiết bị được cắm vào máy tính đê’ phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như Card mạng, Modem, Scaner, v.v. Saư đây, xin giói thiệu so lược về một số thiết bị:

1. Card mạng (Network Adapter): là vỉ mạch được nổi vào máy thông qưa Bus PCI hoặc ISA, đầu ra sit dựng các đầu nối đê’ nối dây mạng. Card mạng dùng đê’ thiết lập mạng cho mục đích giao tiếp giữa các máy tính vói nhau. Đê’ Card mạng hoạt động được, ta phải thiết lập đúng trinh điều khiên của nó, địa chỉ của các máy tính trên mạng, và cài đúng giao thức (Protocol) đê’ giao tiếp.

2. Modem: Là ư'í viết tắt của Modulator - Demodulator là thiết bị điều chế - giải điều chế. Modem là thiết bị truyền dữ liệu đưọc dùng đê’ nối các máy tính vói nhau bằng đưòng dây viễn thông vói cự ly bất kỳ trên thế giói như mạng Internet.

Tín hiệu X1T lý trong máy tính hoặc tín hiệu bắt tay giữa hai máy tính là tín hiệu số (Digital Signal), trong khi đưòng truyền viễn thông chủ yếu phục vụ tín hiệu dạng Urong tit (Analog). Tín hiệu truyền trên đường dây điện thoại là tín hiệu đã đưọc điều chế biên độ AM (Amplitude Modulation), vì vậy Modem có nhiệm vụ chuyên đổi tín hiệu số từ máy tính thành tín hiệu AM và gỏi đi. Tại đầu nhận, Modem lại giải điều chế (Demodulation) tín hiệu AM lấy lại tín hiệu số

cung cấp cho máy tính. Nhò có Modem mà hai máy tính ỏ khoảng cách xa có thê’ "nói chuyện" đitợc vói nhau.

Modem có hai loại: Loại lắp thẳng vào trong máy tính bằng một card riêng đưọc gọi là Modem trong (Internal Modem), hoặc Modem ngoài (External Modem), Modem ngoài được nối thông qua cổng nối tiếp của máy tính như cổng C0M1, COM2.

Khi nói đến Modem, người ta thưòng quan tâm đến tốc độ truyền. Đon vị là Baud = bit/ giây (thưòng được ký hiệư là bps, KBps). Tốc độ thường từ 9600 bps đến 33600 bps. Hiên nay, đa số Modem có tốc độ là 56K bps.

3. Scanner: là thiết bị chuyên dùng đê’ quét các hình ảnh và hĩu vào máy tính dưói dạng tập tin ảnh.

 

pdf69 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Bảo trì máy tính và cài đặt phần mềm (Phần 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_bao_tri_may_tinh_va_cai_dat_phan_mem_phan_1.pdf
Tài liệu liên quan