Giáo trình Bảo trì máy tính và cài đặt phần mềm (Phần 2)

VI. Truyền song song (Parallel), nói tiếp (Serial):

Trên đây, ta đà xét xong các thiết bị ngoại vi của máy tính cùng như quá trình giao tiếp của chúng vói CPU. Nhưng ta chưa xét vẻ cách truyền dừ liệu của chúng như thế nào. Tất cả các thiết bị giao tiếp vói CPU đều sử dụng các dạng truyền song song hoặc nối tiếp hoặc vừa nối tiếp vừa song song.

• Truyền nối tiếp: Là hình thức dữ liệu được truyền và nhận theo dòng từng bit một. Loại này có nhược điểm là tóc độ truyền dữ liệu nhỏ, song việc kiểm soát dừ liệu được truyền thì đòn giản. Hình thức này thưòng được dùng trong các giao tiếp của bàn phím, chuột v.v.

• Truyền song song: Là hình thức dừ liêu được truyền theo nhiều đưòng cùng một lúc. Tại một thòi điểm, có thể truyền được nhiều bit dừ liệu, do đó mà tốc độ tăng lên rắt nhiều. Cùng chính điều này làm cho việc kiểm soát dừ liệu nôi nhận phức tạp hôn nhiều. Kiểu truyền này thìỉòng được sử dụng rộng rãi trong giao tiếp máy in.

• Hiện nay, hầu hét các thiết bị máy tính két họp cả hai kiểu truyền song song và nối tiếp để vừa đảm bảo tốc độ nhanh vửa đảm bảo kiểm soát dề dàng. Khi dừ liệu song song vào đoạn nối tiếp sè bị ngẽn lại. Đê’ giải quyết tìnnh trạng này, ngưòi ta dùng bộ thu phát đa năng không đồng bộ ƯART (Univesal Asynchronous Receiver / Transmitter) làm việc vói tất cả các phần mềm truyền thòng để giải quyết vấn đề trên.

 

pdf69 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Bảo trì máy tính và cài đặt phần mềm (Phần 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_bao_tri_may_tinh_va_cai_dat_phan_mem_phan_2.pdf
Tài liệu liên quan