Giáo trình môn Bảo trì máy tính và cài đặt phần mềm

Màn hình (Monitor)

Màn hình là thiết bị đưa thông tin cửa máy tính ra ngoài để giao tiếp vói ngưòi sứ dụng. Nó là bộ xuất chuẩn cho máy tính hay còn gọi là bộ trực. Hiện nay, có nhiều hãng sản xuất màn hình như Acer, IBM, Eunal, Samsung, LG, Hitashi v.v. Nếu phân loại theo tính năng, màn hình bao gồm: Mono, EGA, VGA, SVGA v.v. Màn hình giao tiếp vói Mainboard qua một bộ điều họp gọi là card màn hình được cắm qua khe PCI, ISA hoặc EISA trên.

Ba vấn đề cần quan tâm trên màn hình là con trỏ màn hình, độ phân giải và màu sắc. Con trỏ màn hình chỉ định vị trí dử liệu sè xuất ra trên màn hình, độ phân giải đặc tnỉng cho độ mịn màn hình.

+ Con trỏ: Là nôi để máy tính đưa thòng tin tiếp theo ra ư'ĩ đó, nó được đặt trưng bỏi cặp tọa độ (x, y: Chỉ xét cho độ phân giải chit không xét theo ché độ văn bản hay chế độ đồ họa) trên màn hình.

+ Độ phân giải: Màn hình được chia thành nhiều điểm ảnh, số điểm ảnh được tính bằng tích số dòng dọc và dòng ngang chia trên màn hình. Cặp giá trị ngang, dọc gọi là độ phân giải của màn hình như (480 X 640), (600 X 800), (1024 X 768) v.v.

+ Màu sắc: màu của các đối tượng trên màn hình do màu các điểm ảnh tạo nên.

Card màn hình điều khiển đến tửng điểm ảnh trên màn hình. Nội dung của các điểm ảnh (vị trí và màu sắc) trên màn hình được 11ĨU giữ trên một chip nhó (RAM Card) và cứ sau một khoảng thòi gian nhỏ hôn 1/24 giây nó sè quét toàn bộ màn hình một lần làm cho chúng ta thấy hình ảnh hiển thị liên ựic trên màn hình. Khi chip này có dung lượng lốn, nó có khả năng hiu giữ số điểm ảnh nhiều hòn và màu cho mồi điểm ảnh cùng đa dạng hôn tạo cho màn hình có độ mịn và độ nét cao. Tuy nhiên, nếu màn hình hoạt động chậm mà độ phân giải cao và ché độ màu lỏn sè không đảm bảo mức độ chu kỳ 1/24 giây dẫn đến màn hình nhắp nháy.

 

pdf69 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình môn Bảo trì máy tính và cài đặt phần mềm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_mon_bao_tri_may_tinh_va_cai_dat_phan_mem.pdf
Tài liệu liên quan