Giáo trình môn Công nghệ bảo quản thực phẩm

2/ Trạng thái kho tàng và cấu trúc của chúng :

Mức độ cách nhiệt, cách ẩm. độ dẫn nhiệt của các thành phần cẩu trúc kho. sự hiu thông không kill trong kho và một số đặc điểm cẩu trúc khác của chúng có ảnh hưỏng đến quá trình tự bốc nóng trong kho.

Kho cách ẩm càng tót; sự dần nhiệt của tường, nền. trần càng kém và sự xâm nhập của không khí vào khối hạt càng tốt thỉ khả năng xảy ra hiện tượng tụ bóc nóng càng khó. Sự làm nóng hay làm lạnh khói hạt không đều; độ dẫn nhiệt của tường. nền tót sê dẫn tói sự chênh lệch nhiệt độ và tạo điều kiện thuận lợi để dẫn tới hiện tương tụ bốc nóng.

Không kill bên ngoài xâm nhập vào khối hạt một cách tụ do. không điều chỉnh dề dẫn tới sự chênh lệch nhiệt độ và làm ẩm một số lốp hạt kết quả sè dũa tới hiện tượng tii bốc nóng. Do vậy cần thổi không khí điểu hòa định ki cho khối hạt.

3/ Những (tiều kiện chứa khối hạt trong kho và phương pháp xữ lí nó :

Nhung yếu tố quan trọng nhắt ỏ đây là độ cao của đổng hạt và cách xử lí khối hạt kill làm sạch, sắy cũng như vận chuyển.

Độ cao của đóng hạt gắn liền với trạng thái của khối hạt. Đò ẩm và hoạt hóa sinh lí của khối hạt càng lớn thỉ độ cao của đổng hạt càng phải nhỏ. Khối hạt khỏ. nhiệt độ thấp và kho cách nhiệt cách ẩm tót thi có thê’ chứa hạt trong các xilo có độ cao 20 - 30m (có thể lớn hơn) hoặc trong các kho cao 4 - 6m. Đổi vói hạt ẩm và tươi thi độ cao phải thắp hơn nhiều nhung chùa chắc đà tránh được hiện tương tụ bốc nóng.

Nhung cách xử lí và vận chuyển hạt khác nhau mà không tính toán đến các tính chát và trạng thái của khói hạt dễ làm thiic đẩy thêm sự tự bốc nóng. Ví dụ: khi cào đảo một khối hạt nóng nhằm mục đích để làm nguội. Nếu ta làm nguội không đầy đủ thi khối hạt sê bốc nóng mạnh hơn vi ta đà cung cấp thêm không khí cho khối hạt. Hoặc trong thông gió tích

 

pdf105 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình môn Công nghệ bảo quản thực phẩm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_mon_cong_nghe_bao_quan_thuc_pham.pdf