Giáo trình môn học Bảo trì máy tính và cài đặt phần mềm

III. Quá trình khỏi động máy tính ưong DOS

Đây là quá ưinh diễn biển tù khi bật máy cho đen khi xuất hiện dấu nhác của hệ điều hành. Quá trinh này rất quan ưọng ưong việc xác định sự cố của máy vi tinh. Toàn bộ quá trình đitọc tả như sau:

- Khi bật máy nếu nguồn điện hoạt động tổt tlù chuông trinh POST (Power On Sett Test) trong ROM BIOS sè chạy tit động để kiểm ưa các thiết bị co bân nhu CPU. RAM, Mainboard, Card màn hình. Neu các thiết bị ưên hoạt động tốt thi sè nhận đuọc một tiến Bip của RAM và hệ thống tiểp tục làm việc. Neu có thiểt bị lỗi sè có một dòng tiếng Bip thoát ra hoăc hệ thống không thực hiện gi cả.

- Chuông trình POST tiếp tục kiểm tta các thiết bị đuọc cám vào máy tính và khai báo S1Ỉ dụng ưong CMOS, nếu có thiét bị nào đó bị lỏi thi xuất hiện thông báo lỗi. còn không thi chuyển qua buóc sau.

- Kiểm ưa các thông số cáu hĩnh ưong CMOS đé hỗ ưọ các thông sổ Plug and Play của BIOS cho thiết bị, đóng thòi cùng đua luôn bảng Vector ngát lên vùng nhó co ban và xác định thiết bị khói động đê chuyển điều khiển đển.

- Thực hiện chuông ưinh Booưap trên Boot Sector cúa đĩa khói động đế tim ra hai file khòi động chinh là IO.SYS và MSDOS.SYS để chuyển điều khiển đến đó. Hai tệp IO.SYS và MSDOS.SYS đuọc định vị tại hai vị ưí đà xác địnli tiuóc nên ta không có quyển thay đổi nó. Neu nó

Giáo trình Bẩọ trì Ũ2Ổ.Y tính và cài dặt phẩn mêm ẼL23

bị thay đổi hoác bị lỏi thi đĩa đó không khôi động đuọc nùa và thông

báo lỗi Non System Disk.

- Kiểm ưa Command.com đẽ thực hiện, nếu file này bị lỗi sè thông báo Command.com not Interpret. Nốu binh thi lòng thi hệ thống sè đọc Command.com lên RAM rồi thực hiện các lệnh ưong Coníĩg.sys và Autoexec.bat, cuối cùng là dấu nhăc của hệ điều hành.

Dita vào các thông báo lỗi và các diễn biển xay ra đê xác định các thành phần gây lỗi và tìm cách khác phục.

 

pdf70 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình môn học Bảo trì máy tính và cài đặt phần mềm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_mon_hoc_bao_tri_may_tinh_va_cai_dat_phan_mem.pdf
Tài liệu liên quan