Giáo trình Phần điện trong nhà máy điện và trạm biến áp

3 - Máy biến điện áp ba pha

BU 3 pha thường chế tạo với u < 20KV và có hai loại là BU ba pha ba trụ và ba pha nấm trụ.

- Loại ba pha ba trụ nối theo Y/Yo- 0.

Điểm trung tính của cuộn cao áp bắt buộc làm việc với tình trạng cách điên với đất nên trên nắp thùng BU loại nàykhông bố trí đầu ra của điểm tiling tính cuộn dây cao áp để tránh nhầm lần khi sir dụng BU. ( nếu có nổi đất dòng thứ tự không tạo ra ừi thòng thứ tự không, không có đường tản -> đốt nóng lòi thép)

BU ba pha, ba trụ sứ dụng ưong lưới có dòng chạm đất bé. cung cấp cho dụng cụ đo lường điện áp dây không cần chính xác cao. Các cuộn dây sơ cấp của BU này phải được thiết kể theo điện áp dày ( Vi BU làm việc ưong mạng có dòng chạm đất bé).

BU ba pha ba trụ không dùng để đo điên áp pha hay kiểm tra cách điên. Vì khi đó phải nối đất điểm trung tính của cuộn dày sơ cắp nhưng điểu đó không cho phép vì khi có một điếm chạm đất ttong mạng điện trung tính cách điện hay nối đất qua cuộn dập hồ quang diên áp thứ tự không trong mạng này lớn có thế bằng Ưpha nên từ thòng thứ tự không lốn và cùng chiểu, chúng phải khép mạch qua dầu hay không khí có ừỉ trổ lớn nên dòng thứ tự không lớn làm BU bị đốt nóng rắt mạnh. Vì vậy không được nối đất điểm trung tính của sơ cấp BU ba pha ba trụ.

Loại BU ba pha năm trụ nối theo sơ đồ Y-o/Y-o/^ , trung tính lấy ra ngoài và nối đắt, còng dụng của nó giống ba BU một pha nổi theo sơ dồ Y-o/Y-o/^ nhưng nó chỉ chế tạo với diện áp < 20 KV, cho phép đo diên áp pha, điện áp dây, bảo vệ rơ le và đo cả điện áp thứ tự không nhờ cuộn dây

Loại BU ba pha nấm trụ ừỉ thông thứ Ui không sè được khép mạch qua hai trụ không có dây quấn, do mạch tử có ừi trỏ bé nên dòng thứ tự không cùng rắt nhỏ, còn trong tổ ba BU 1 pha thi từ thông thứ Ui không của pha nào sè khép mạch ưong lòi thép pha đó.

 

pdf90 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Phần điện trong nhà máy điện và trạm biến áp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_phan_dien_trong_nha_may_dien_va_tram_bien_ap.pdf
Tài liệu liên quan