Hoàn thiện công tác lập kế hoạch chiến lược tại Công ty cổ phần Tấm lợp Đông Anh

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TẤM LỢP - VẬT LIỆU XÂY DỰNG ĐÔNG ANH

3

1.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của Công ty Tấm

lợp Đông Anh

3

1.1.1. Thông tin chung về Công ty 3

1.1.2. Quá trình ra đời và phát triển. 3

1.2. Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật chủ yếu của Công ty 5

1.2.1. Sản phẩm 5

1.2.2. Về vốn và tài sản 6

1.2.3. Về lao động 7

1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị Công ty 8

1.4. Đánh giá tổng hợp kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 11

1.4.1. Về sản xuất tấm lợp A.C 12

1.4.2. Vận tải phục vụ 13

1.4.3. Sản xuất xây lắp 13

1.4.4. Đánh giá về công tác quản lý 15

1.4.5. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu 17

1.5. Phương hướng phát triển của Công ty trong tương lai 21

1.6. Những thuận lợi khó khăn của công ty 22

1.6.1. Thuận lợi 22

1.6.2. Những khó khăn 23

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẤM LỢP - VẬT LIỆU XÂY DỰNG ĐÔNG ANH

 

24

2.1. Hệ thống kế hoạch tại Công ty tấm lợp Đông Anh 24

2.1.1. Bước 1: Xác định các mục tiêu chiến lược 26

2.1.2. Bước 2: Hình thành và lựa chọn chiến lược thực hiện 27

2.1.3. Bước 3: Triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược 27

2.1.4. Bước 4: Xem xét đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tác

nghiệp và kế hoạch chiến lược

28

2.2 . Thực trạng công tác lập kế hoạch chiến lược của Công ty Tấm lợp Đông Anh trong thời gian qua

29

2.2.1. Đánh giá môi trường nội bộ Công ty ảnh hưởng đến việc xây

dựng và thực thi kế hoạch chiến lược của Công ty

29

2.2.1.1. Năng lực sản xuất kinh doanh của Công ty 29

2.2.1.2. Năng lực vận tải của Công ty 33

2.2.1.3. Công tác bán hàng và tiếp thị - marketing 35

2.2.1.4. Công tác Tư vấn thiết kế và thi công xây lắp 35

2.2.1.5. Năng lực tư vấn thiết kế 36

2.2.2. Hoạch định và phân tích mối quan hệ giữa Công ty với môi trường bên ngoài

37

2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp (đối thủ cạnh tranh hiện tại) 38

2.2.2.2. Khách hàng 40

2.2.2.3. Nhà cung cấp 40

2.2.2.4. Mối đe doạ từ những dịch vụ thay thế 41

2.2.3. Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2007 42

2.3. Những vấn đề còn tồn tại trong công tác lập kế hoạch chiến lược tại Công ty tấm lợp Đông Anh

46

2.3.1. Hoạt động thu thập và xử lý thông tin chưa thực sự được chú

trọng

46

2.3.2. Lựa chọn duy nhất một phương án cho cả một giai đoạn sản

xuất kinh doanh 10 năm

47

2.3.3. Sự phối hợp hoạt động giữa các phòng ban trong công tác lập

kế hoạch còn yếu kém

48

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG TY TẤM LỢP ĐÔNG ANH

49

3.1. Đẩy mạnh hoạt động thu thập và xử lý thông tin 49

3.2. Đầu tư cho công tác nghiên cứu và dự báo môi trường 51

3.3. Nâng cao chất lượng của công tác đánh giá các phương án kế

hoạch

53

3.4. Phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công tác xây dựng kế

hoạch chiến lược

54

3.5. Tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa các phòng ban trong

quá trình lập kế hoạch chiến lược tại Công ty

54

KẾT LUẬN 56

TÀI LIỆU THAM KHẢO 57

 

 

 

 

doc61 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoàn thiện công tác lập kế hoạch chiến lược tại Công ty cổ phần Tấm lợp Đông Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ampuchia. 1.6. Những thuận lợi khó khăn của công ty 1.6.1. Thuận lợi Công ty là đơn vị đầu tiên trong Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng tiến hành cổ phần hoá theo nghị định 44/CP của Chính phủ nên đã được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của Tổng Công ty cũng như của bô xây dựng trước và sau cổ phần hoá. Được sự chỉ đạo chặt chẽ của Tổng công ty LICOGI và sự hỗ trợ của các đơn vị bạn trong vệc cung cấp, tư vấn công nghệ trong các lĩnh vực nghiên cứu sản phẩm mới, cải tiến công nghệ,thiết bị nâng cao hiệu quả trong sản xuất cải thiện môi trường lao động, vật tư và tiêu thụ sản phẩm theo cơ chế hàng đổi hàng đã tạo nhiều thuận lợi cho Công ty ổn định và phát triển. Sản phẩm tấm lợp AC, tấm lợp kim loại của Công ty duy nhất được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao 6 năm liên tục, và được nhận giải cầu vàng chất lương phù hợp tiêu chuẩn của Bộ Công nghiệp vào tháng 9 năm 2004. Được người tiêu dùng tín nhiệm có uy tín hơn hẳn so với sản phẩm cùng loại của các đơn vị bạn nên có cơ sở chiếm lĩnh và mở rông thị trường. Sản phẩm tấm lợp kim loại của Công ty đã co sự đầu tư đúng hướng, có nhiều mầu mã, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng nên dần dần chiếm lĩnh được lòng tin của khách hàng. Với sự chỉ đạo sát sao của HĐQT trong các lĩnh vực cải tiến công nghệ, tổ chức chào thầu cạnh tranh thu mua vật tư thiết bị có giá trị lớn; Tiếp thị, mở rộng thị trường tìm kiếm bạn hàng tạo sự năng động cho đội ngũ cán bộ nhân viên trong bộ máy quản lý của Công ty đó là thuận lợi lớn, có tính chiến lược để Công ty ổn định và phát triển sản xuất. 1.6.2. Những khó khăn Năm 2004 sản phẩm A.C trên thị trường miền Bắc tính cạnh tranh càng gay gắt hơn. Nhiều đơn vị đầu tư mới, mở rộng sản xuất, thị phần của tấm lợp Đông Anh bị thu hẹp. Hiện tượng hàng kém chất lượng nhái mác tấm lợp “ĐÔNG ANH” gây ra không ít khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều ý kiến khác nhau về sản phẩm có chứa Amiăng gây không ít băn khoăn, lấn cấn cho người tiêu dùng. Giá cả tăng biến động liên tục, nhất là nhưng vật tư, nguyên liệu phải nhập ngoại có ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và kinh doanh. Sản phẩm tấm lợp kim loại đã có chỗ đứng trên thị trường song còn chưa lớn, còn nhiều kinh nghiệm trong tiếp thị và thi công phần mái. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẤM LỢP - VẬT LIỆU XÂY DỰNG ĐÔNG ANH 2.1. Hệ thống kế hoạch tại Công ty tấm lợp Đông Anh Công ty Tấm lợp Đông Anh là Công ty hoạch toán độc lập với nghành nghề kinh doanh đó là sản xuất tấm lợp A.C và kết cấu thép. Chính vì thế mà hệ thống kế hoạch chiến lược của của Công ty đều hướng tới một mục đích chung nhất đó là tiếp tục phát triển sản phẩm tấm lợp A.C và tấm lợp kim loại màu là nhưng sản phẩm chính tiềm lực của công ty. Trong vòng năm năm tới công ty kế hoạch tổ chức thêm nhiều các phân xương sản xuất dưới dạng liên doanh ở các tỉnh phía Bắc và biên giới để phát triển thị phần của mình. Hiện tại công ty đã có bốn liên doanh liên kết cung sản xuất tấm lợp A.C đó là : Công ty tấm lợp Phủ Lý (Hà Nam) Công ty tấm lợp Xuân Mai (Hà Tây) Công ty tấm lợp Hà Giang Công ty tấm lợp Đoan Hùng (Phú Thọ) Theo chiến lược của mình công ty tấm lợp Đông Anh dự tính phát triển các dây chuyền sản xuất hiện đại, phát triển các dây chuyền ở Nghệ An, Thanh Hoá để tiện phát triển sang Lào. Phòng kế hoạch của các công ty liên doanh liên kết phụ thuộc công ty Hệ thống kế hoạch chiến lược của công ty bao gồm hệ thống kế hoạch chiến lược của công ty và hệ thống kế hoạch của các công ty liên doanh liên kết và các phân xưởng sản xuất.trong hệ thống kế hoạch chiến lược của công ty tấm lợp Đông Anh thì phòng kế hoạch của công ty đóng vai trò trung tâm là bộ phận chính tổ chức xây dựng kế hoạch chiến lược của công ty và các công ty phụ thuộc vừa là bộ phận liên kết giám sát việc thực thi các kế hoạch mà công ty dã quyết định dụa trên sự quyết định của ban giám đốc và HĐQT công ty. Và đây là sơ đồ thể hiện hệ thống kế hoạch và mối quan hệ giữa các cơ quan xây dưng kế hoạch của công ty tấm lợp Đông Anh. Kế hoạch của công ty tấm lợp Đông Anh Phòng kế hoạch công ty tấm lợp Đông Anh Kế hoạch của các công ty phụ thuộc Kế hoạch của các bộ phận công ty tấm lợp Đông Anh Hình 2.1: Sơ đồ hệ thống tổ chức kế hoạch tại công ty tấm lợp Đông Anh Công ty tấm lợp Đông Anh từ khi thành lập và phát triển đến nay luôn từ khi còn thời kì bao cấp đến thời kỳ kinh tế thị trường đều đặt ra cho mình sứ mệnh trong kế hoạch chiến lược chung của công ty đó là phát triển mạnh công ty, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động địa phương, làm tròn nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, để thực hiện việc xây dựng và có thể đánh giá chính xác hiệu quả thực hiện kế hoạch chiến lược phong kế hoạch công ty phối hợp cùng các phòng ban xây dựng và đánh giá hiệu quả các kế hoạch tác nghiệp cho từng năm, quý, tháng. Mọi quyết định, kế hoạch chiến lược của công ty đều thông qua Ban giám đốc và Hội đồng quản trị. Trong các kế hoạch chiến lược của Công ty được xây dựng cho các giai đoạn phát triển 5 năm Công ty đã lập các phòng nghiên cứu dự báo, phòng này sẽ phối hợp cùng với các phòng ban khác như: phòng kinh tế thị trường, phòng công nghệ, phòng tài chính kế toán, phòng kế hoạch để lập ra các báo cáo kế hoạch chiến lược từ đó Ban giám đốc Công ty sẽ lựa chọn và dưa ra các quyết định cuối cùng. Quá trình lập kế hoạch chiến lược tại Công ty tấm lợp Đông Anh cũng gồm bốn bước chính để thực hiện mục tiêu dài hạn của mình. Xác định mục tiêu chiến lược Hình thành và lựa chọn kế hoạch chiến lược Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch chiến lược Triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược Hình 2.2: Các bước lập kế hoạch tại Công ty Tấm lợp Đông Anh 2.1.1. Bước 1: Xác định các mục tiêu chiến lược Cũng như tất cả các doanh nghiệp hoạt động tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường Công ty tấm lợp Đông Anh cũng xác định cho mình những mục tiêu chiến lược, việc xây dựng các mục tiêu chiến lược này sẽ giúp hoạt động suôn sẻ hơn. Quá trình xây dựng kế hoạch chiến lược là một quá trình phức tạp trong đó khâu xác định mục tiêu chiến lược chính là quan trọng nhất.chính từ việc thu thập, xử lý các thông tin đã được các phòng bộ phận báo cáo về, đó là các báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh, tình hình vận tải, tình hình thị trường, tình hình trang thiết bị, tình hình lao động chính trị xã hội, v.v... Từ những báo cáo đó mà những nhà quản trị đó là Ban giám đốc sẽ đề ra các mục tiêu chiến lược mà Công ty phải thực hiện trong khoảng thời gian nhất định 5 năm. Giả dụ doanh nghiệp thấy thị phần mình có được là vẫn còn nhỏ khó phát triển vì vậy mục tiêu đề ra sẽ là phát triển thị trường từ đó sẽ lên kế hoạch để thực hiện mục tiêu. Để xác định các mục tiêu Công ty tấm lợp Đông Anh đặt ra các câu hỏi từ đó nhận định những điều mình còn yếu kém cần thiết lên làm. 2.1.2. Bước 2: Hình thành và lựa chọn chiến lược thực hiện Sau khi đề ra cho mình một mục tiêu chiến lược các phòng ban cùng Ban giám đốc Công ty sẽ phối hợp đưa ra hàng loạt các kế hoạch rồi từ đó phân tích lựa chọn những kế hoạch là xác thực cần thiết, phù hợp nhất với điều kiện giới hạn về nguồn lực của công ty trên cơ sở phân tích các thông tin liên quan đến Công ty. 2.1.3. Bước 3: Triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược Từ việc lên các kế hoạch và lựa chọn kế hoạch thực hiện khả quan nhất phòng kế hoạch Công ty sẽ trực tiếp cùng Giám đốc Công ty phổ biến kế hoạch đến các bộ phận phòng ban đến toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty sau khi giám đốc báo cáo xin quyết định của HĐQT của Công ty việc thực hiện kế hoạch chiến lược là một công việc lâu dài và cần sự đóng góp sức lực của các thành viên trong Công ty dưới sự theo dõi thống kê của phòng kế hoạch Công ty, phòng kế hoạch cùng Ban giám đốc điều hành thực hiện bằng cách lên các kế hoạch tác nghiệp cho mỗi năm kế hoạch để từ đó dễ dàng hoàn thành các kế hoạch chung của Công ty. Các báo cáo kết quả kế hoạch tác nghiệp của Công ty được công bố trong toàn thể công ty vào các tháng, các quý, các năm kế hoạch để từ đó Ban giám đốc và trưởng các phòng ban sẽ xem xét đánh giá. 2.1.4. Bước 4: Xem xét đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tác nghiệp và kế hoạch chiến lược Việc thực hiện tốt kế hoạch kế hoạch tác nghiệp có ý nghĩa rất lớn đến việc hoàn thành các kế hoạch chiến lược chung của Công ty, các cán bộ Công ty cũng hiểu rất rõ rằng kế hoạch chiến lược là quan trọng và cần thiết đến sự phát triển của Công ty tấm lợp Đông Anh nhưng cũng như mỗi con người để hoàn thành lý tưởng của mình chúng ta cần phải sống phải tồn tại các kế hoạch chiến lược có thời gian dài nên khó đối phó với những biến động liên tục của thị trường chính vì vậy việc kết hợp các kế hoạch tác nghiệp với nhau chính là quá trình hoàn thành tốt kế hoạch chiến lược đề ra việc đánh giá thực hiện kế hoạch là công việc cuối của một quá trình nhưng nó cũng là việc mở đường cho một công việc tiếp theo một kế hoạch chiến lược tiếp theo. Trong cuộc họp báo cáo năm 2001 để đưa ra kế hoạch đến năm 2010, Phòng Kế hoạch của Công ty sau khi tổng kết đã đưa ra hai kế hoạch khả thi cho sự phát triển của Công ty trong tương lai, đó là: Kế hoạch 1: Công ty tấm lợp Đông Anh sẽ mở rộng sản xuất Tấm lớp A.C để độc chiếm thị trường về loại sản phẩm ưu tiên này của Công ty đầu tư hoàn toàn cho sản xuất tấm lợp A.C; phát triển sản xuất ở các tỉnh miền núi và biên giới. Kế hoạch 2: Công ty tấm lợp Đông Anh tiếp tục phát triển sản xuất sản phẩm ưu tiên tấm lợp A.C; ngoài ra sẽ chuyển hướng phát triển toàn diện bằng việc xây dựng nhà máy kết cấu théo, xưởng sản xuất tôn kim loại, xưởng ép xà gồ các sản phẩm đi kèm. Cuối cùng ban giám đốc Công ty đã lựa chọn kế hoạch 2 trong kế hoạch từ năm 2001-2010. Công ty đã đẩy mạnh việc đầu tư 32.499.582.000đ vào xưởng sản xuất kết cấu thép. 2.2 . Thực trạng công tác lập kế hoạch của Công ty Tấm lợp Đông Anh trong thời gian qua Để có thể có được kế hoạch sản xuất kinh doanh cho kỳ sau hoặc cho cả một khoảng vài năm sau, Công ty tiến hành đẩy đủ các hoạt động đánh giá môi trường bên trong và môi trường bên ngoài, từ đó dựa trên mục tiêu chiến lược của Công ty để đưa ra những chỉ tiêu cụ thể. 2.2.1. Đánh giá môi trường nội bộ Công ty ảnh hưởng đến việc xây dựng và thực thi kế hoạch chiến lược của Công ty Tất cả các doanh nghiệp đều có các điểm mạnh và điểm yếu trong những bộ phận chức năng của nó, sẽ không có một doanh nghiệp nào đều mạnh hoặc đều yếu như nhau trên tất cả các lĩnh vực việc đánh giá môi trường nội bộ công ty là cơ sở cho việc hoạch định các mục tiêu và các kế hoạch chiến lược của công ty đánh giá môi trường nội bộ chính là việc rà soát đánh giá các mặt của công ty ,mối quan hệ giữa các bộ phận, chỉ ra những điểm mạnh cũng như các yếu điểm là tiền đề cho việc phát huy các mặt mạnh, hạn chế khắc phục những điểm yếu những điểm đang tồn tại.quá trình đánh giá này bao gồm việc thu thập thông tinvà đánh giá công tác quản trị của công ty về tài chính kế toán, về sản phẩm, vận hành sản suất từ đó có những đánh giá chính xác và xác thực. 2.2.1.1. Năng lực sản xuất kinh doanh của Công ty a) Nguồn nhân lực của Công ty Công ty mặc dù trước đây là một kho nhỏ của Tổng công ty LICOGI nhưng sau khi tách riêng hạch toán độc lập Công ty cũng đã phát triển vững mạnh, đạt được điều đó chính nhờ sự đóng góp của lực lượng cán bộ công ty.công ty có một hệ thống cán bộ có trình độ, đó là sự kết hợp đày đủ về năng lực và kinh nghiệm song quản lý và điều hành sản xuất với tổng số công nhân viên là 1350 người trong đó cán bộ quản lý là 200 người đều có trình độ từ trung cấp trở lên trung cấp cơ khí, trung cấp điện nước, trung cấp, cao đẳng, tại chức kinh tế, chiếm 155 người; các cán bộ chuyên viên đều trình độ từ đại học kỹ sư máy, cơ khí; kỹ sư xây dựng; kỹ sư điện; đại học kinh tế quốc dân ngoài ra công ty chú trọng liên tục đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật cao chiếm hơn 300 người những công nhân này trinh độ co về sản xuất sản phẩm tấm lợp A.C, về cơ khí chế tạo máy sơn, gò hàn tiện.hệ thống lao động của công ty liên tục gia tăng theo tốc độ phát triển hiện tại của công ty nhưng các lao động được tuyển vào công ty đều là cac lao động tự do,hoặc lá con em của các cán bộ trong công ty, quá trình tuyển dụng diễn ra qua loa sơ sài mang tính chất cả lể vẫn còn dư âm của nền sản xuất cũ tuy nhiên các lao đông sau khi được tuyển đều được đaò tao bởi các cán bộ kỹ thuật của công ty và vẫn đang lao động tốt. Bằng việc tổ chức các khoá học, thi nâng cao tay nghề, nâng bậc, nâng lương. Vì công ty đã lựa chọn cạnh tranh bằng chất lượng cho nên những kế hoạch về chất lượng sản phẩm trong sản xuất cũng rất quan trọng trong kế hoạch chiến lược chung mà công ty đã lựa chọn.với một lực lượng cán bộ, lao động đông đảo có trình độ và một công tác quản trị nhân lực tốt mà công ty có những điểm mạnh để đẩy mạnh việc mở rộng sản xuất, đạt kế hoạch về chất lượng được đảm bảo bằng ISO 9001-2000. Là một công ty với kinh doanh chính là sản xuất trong sản xuất thì năng lực lao động sẽ là một yếu tố rất quan trọng để có thể hoàn thành tốt các kế hoạch sản xuất, hệ thống kế toán, marketing, kinh tế kế hoạch cũng góp phần rất lớn vào việc cung cấp các thông tin xử lý các thông tin kịp thời góp sức cùng giám đốc thực hiện tốt mọi hoạt động sản xuất. Đó chính là điểm mạnh của công ty, tuy nhiên đội ngũ lãnh đạo chính của công ty chủ yếu là nhưng cán bộ đã gần đến tuổi nghỉ hưu trong khi kế hoạch chiến lược của công ty vẫn thực hiện, cho nên việc chuẩn bị thay thế thu hút các cán bộ mới trẻ là cần thiết để giúp công ty đủ mạnh để hoàn thành tốt kế hoạch đề ra. b) Năng lực sản xuất của Công ty Công ty có một tài sản cố định lớn được đã được củng cố và xây dựng trong nhiều năm qua với diện tích đất đai phục vụ cho sản xuất là 30.000m2 tại xã Uy Nỗ huyện Đông Anh, Hà Nội, hệ thống trang thiết bị và tài sản cố định của công ty được liệt kê dưới đây: - Công ty có 1 xưởng sản xuất tấm lợp A.C có diện tích lớn nhất chiếm gần 10000m2 trong xưởng sản xuất gồm có 3 dây chuyền tự động hoá ,mỗi dây chuyền đều có bể ngâm ,lò hơi,bể trộn ximăng,lò nghiền ..tất cả đều được nắp giáp theo quy trình công nghệ của úc đảm bảo an toàn về vệ sinh, đảm bảo hoàn thành hiệu quả sản xuất. Công suất 12 triệu m2/năm. - Nhà máy kết cấu thép và tấm lợp kim loại mầu được xây dựng trong kế hoạch chiến lược 10 năm của công ty 2001-1010 cho đến nay nhà máy này đã đi vào hoạt động đóng góp lớn về doanh thu và tổng sản lượng sản phẩm cho công ty. Nhà máy gồm 2 xưởng: xưởng kết cấu thép năng xuất 4200 tấn/năm gồm các thiết bị: 4 máy hàn 3 pha máy lật dầm của Trung Quốc máy cán xà gồ máy khoan đứng cần trục 8T Máy xấn tôn 200T palăng xích máy ta rô ê cu máy nâng 10 tấn máy xả băng lằm sàn gỗ máy lăn ren tời điện 5T cần trục thuỷ lực tự hành máy lốc ống dày 20m máy nén khí máy cắt hơi tự động máy tổ hợp dầm máy nắn dầm của Trung Quốc bộ hàn hơi máy cắt đĩa máy mài cầm tay máy khoan bàn máy mài đá cần trục trong nhà 10T máy đột lỗ máy cắt pha 10 mỏ Trung Quốc Công ty đã đầu tư 2 máy cán tôn kim loại màu công suất 1800 tấn /năm, phục vụ cho việc lắp giáp các công trình xây dựng xây lắp các nhà xưởng. Với hệ thống gồm 2 nhà xưởng xưởng cơ khí của công ty chiếm diện tích 8000m2 trong đó: + 2 xưởng là 4500m2 + kho 1nhà diện tích 2500m2 + sân phục vụ sản xuất và đường nội bộ 8000m2 + khu văn phòng công ty toà nhà 5 tần diện tích 600m2 + đường bê tông chạy khắp nhà máy Ngoài ra để phục vụ sản xuất liên tục công ty đã xây dựng một trạm biến thế và một trạm bơm nước phục vụ cung cấp cho sản xuất và sinh hoạt của công ty. Như vậy ta có thể thấy Công ty cổ phần tấm lợp Đông Anh đã xây dựng cho mình một cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị đa dạng hiện đại, để từ đó đáp ứng đầy đủ kế hoạch sản xuất sản phẩm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, việc có một hệ thống thiết bị tiên tiến công ty có thể hoàn thành nhanh công việc giảm thời gian chi phí sản xuất sẽ tạo ra cho công ty một điểm mạnh, một thế mạnh để cạnh tranh, từ đó có thể đạt tốt hiệu quả đã đề ra của Ban giám đốc công ty (kế hoạch 2001-2010). 2.2.1.2. Năng lực vận tải của Công ty Là một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tấm lợp A.C và tấm lợp kim loại màu, kết cấu thép, xà gồ, hệ thống nhà xưởng của công ty trải rộng ở km23 Quốc lộ 3 Đông Anh - Hà Nội , Đoan Hùng - Phú Thọ, Hà Giang, Phủ Lý - Hà Nam,.chính hệ thống đại lý và dịch vụ phân phối sản phẩm của công ty tấm lợp Đông Anh ở rất nhiều nơi trên miền bắc chủ yếu tập trung tại các tỉnh miền núi các tỉnh gần biển và các tỉnh biên giới miền bắc chính vì vậy để có thể đưa sản phẩm từ phân xưởng sản xuất, từ kho bãi của công ty đến các đại lý phân phối sản phẩm công ty, mặc dù trong nhũng năm gần đây thương hiệu về sản phẩm tấm lợp A.C của công ty đã có chỗ đứng các khách hàng của công ty đến tận nhà máy để lấy hàng tuy nhiên để phục vụ cho nhưng công trình lớn công ty thường khuyến mại cho khách hàng tiền vận chuyển hàng hoá Công ty có một khả năng vận chuyển hàng hoá mạnh với một khối lượng xe đông đảo với đủ các kích cỡ chuyên phục vụ cho vận chuyển và bố xếp hàng hoá Bảng 2.1: Trang thiết bị vận tải của công ty tấm lợp Đông Anh STT Loại máy và thiết bị số lượng (chiếc) giá trị còn lại 1 ô tô tải huynhdai 2,5 tấn 5 85% 2 ô tô tải huynhdai 3,5 tấn 2 85% 3 xe nâng komatsu (nhật) 3 90% 4 xe cẩu 10( tấn) 1 75% 5 xe IFA (đức) 1 75% 6 xe sơmi (nga) 2 75% 7 xe kamas (nga) 2 70% (Nguồn: Phòng Kế hoạch) Như vậy với một lực lượng vận tải đông đảo về số lượng cũng như chất lượng của đội xe công ty đã giải quyết khâu tiêu thụ và vận chuyển hàng hoá sản phẩm của công ty đến tận nơi công trình chính vì vậy sản phẩm của công ty được khách hàng biết đến nhiều hơn,tin dùng hơn và có chỗ đứng trên thị trường miền bắc nước ta, không chỉ dừng lại ở chỗ vận chuyển hàng hoá, sản phẩm công ty cổ phần tấm lợp Đông Anh còn kết hợp việc kinh doanh vận tải để bù đắp chi phí vận chuyển mà công ty đã khuyến mại cho các đại lý và các khách hàng. Đội xe của công ty hoạt động liên tục trong ngày chính vì vậy việc công ty tổ chức 1 xưởng tu dưỡng, bảo trì các xe, dovậy các xe đều hoạt động tốt.nói chung để thực hiện cho kế hoạch chiến lược lâu dài công ty cần có các biện pháp cải tiến nâng cao hiệu quả vận tải của công ty. đặc biệt chấn chỉnh đội ngũ lái xe của công ty chấp hành đung an toàn ,các cán bộ vận tải công ty cần nâng cao nghiệp vụ phân phát theo dõi, định lượng xăng dầu 2.2.1.3. Công tác bán hàng và tiếp thị - marketing Công tác bán hàng của công ty còn nhiều hạn chế thủ tục bán hàng còn phiền hà qua nhiều phòng ban chính vì vậy việc mọc ra nhiều các cửa hàng đại lý, cửa hàng dịch vụ ở gần công ty tạo cho khách hàng có thể dễ dàng lấy hàng hơn đây cũng là sự ngẫu nhiên mới mẻ trong việc bán hàng, sự chăm sóc khách hàng còn hạn chế vì khách hàng của công ty khó quản lý đều thông qua các đại lý, cửa hàng dịch vụ, cho nên trong những năm tiếp theo để có thể hoàn thành tốt kế hoạch chiến lược của mình công ty cần có biện pháp sử lý hữu hiệu đặc biệt về hệ thống thủ kho, kiểm kê, bảo vệ tài sản của mình, tạo cho đội ngũ bán hàng của công ty một nền văn hoá doanh nghiệp vững mạnh Ngoài ra cần phải có sự phối hợp của quảng bá, quảng cáo chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, trên thực tế công tác marketing của công ty chưa thực sự có công ty chỉ dùng chính thương hiệu và chất lượng thực tế của mình cộng với việc trả các khoản hoa hồng để khuyến khích các đại lý... trong việc xúc tiến hàng bán ,trong thời gian tới công ty muốn mở rộng thị trường của mình công tác marketing là cần thiết điều chỉnh và nên kê hoạch, đi cùng với chất lượng sx tạo nên chỗ đứng vững chắc trong sản phẩm của công ty. 2.2.1.4. Công tác Tư vấn thiết kế và thi công xây lắp Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất sản phẩm tấm lợp A.C, tấm lợp kim loại mầu, xà gồ sắt, và các sản phẩm xây dựng khác, công ty tấm lợp Đông Anh còn mở rộng sang lĩnh vực tư vấn thiết kế thi công xây nắp trong kế hoạch chiến lược toàn diện của mình. Bằng các nguồn lực vốn có của mình đó là lực lượng kỹ sư xây dựng, với đội ngũ thợ tay nghề cao có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thi công các công trình dân dụng cỡ vừa và lớn, đặc biệt đó là các kho tàng bến bãi, nhà xưởng, các khu công nghiệp công ty dùng chính các sản phẩm của mình để thi công xây lắp công trình. Bảng 2.2: Một số thiết bị thi công xây lắp của công ty tấm lợp Đông Anh STT Loại máy và thiết bị Số lượng (chiếc) Giá trị còn lại 1 máy ủi komatsu 1999 2 75% 2 máy đáo bánh xích (Nhật) 0,5m3 1 85% 3 máy xúc komatsu (Nhật) 2 80% 4 máy trộn bêtông 2 75% 5 súng bắn tôn 100 90% 6 xe sơmi (nga) 2 75% 7 xe kamas (nga) 2 70% 8 máy đóng cọc 1 80% 9 máy ép cọc bêtông cốt thép 1 85% 10 máy đầm cóc 1998 1 75% 11 máy cán tôn 200 tấn 1 85% 12 máy bơm nước máy phát điện (Nguồn: Phòng kinh tế thị trường) 2.2.1.5. Năng lực tư vấn thiết kế Trước khi thực hiện thi công xây nắp các công trình các hạng mục, để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả của công trình về chi phí, thời gian và chất lượng công trình công ty tấm lợp Đông Anh đã tổ chức phòng dự án và phòng kinh tế thị trường phối hợp với nhau để cùng thực hiện việc thiết kế và bóc tách các công trình,lập ra các dự toán và tiên lượng, chính vì vậy công việc thi công luôn có được những ưu thế nhất định. Các kỹ sư của công ty đã tận dụng những tài sản về thiết kế của công ty mặc dù chưa đầy đủ xong với lỗ lực và kinh nghiệm của mình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Như vậy công ty tấm lợp Đông Anh bằng chính nội lực vốn có của mình đã và đang từng ngày củng cố nó,góp phần biến những thế mạnh đó thành các động lực to lớn giup công ty có được những bước tiến nhảy vọt ngày càng mở rộng và phát triểntuy nhiên trong thời kỳ hội nhập của đất nước khi mới đây việt nam đã ra nhập tổ chức WTO năm 2006, đồng thời với đó là những thách thức buộc công ty phải không ngừng bồi dưỡng và phát huy các điểm mạnh của mình, đó chính là những lợi thế giúp công ty có thể tồn tại và phát triển. Bảng 2.3: Thiết bị phục vụ cho công tác tư vấn thiết kế (bổ sung) STT Loại máy và thiết bị số lượng (chiếc) giá trị còn lại 1 máy vi tính 105 80% 2 máy in đen trắng khổ A4 11 85% 3 máy in đen trắng khổ A3 7 80% 4 máy in mầu khổ A4 10 85% 5 máy in mầu khổ A3 6 75% 6 máy phô tô tôshiba 3 80% (Nguồn: Phòng kinh tế thị trường) 2.2.2. Hoạch định và phân tích mối quan hệ giữa Công ty với môi trường bên ngoài Phân tích môi trường kinh doanh là một công việc diễn ra thường xuyên và hết sức quan trọng với công ty tấm lợp vật liệu xây dựng Đông Anh trong quá trình hoạch định các chiến lược phát triển của mình,mục tiêu chính của việc phân tích và phán đoán môi trường kinh doanh là xác định được các cơ hội và nguy cơ đối với công ty một cách chung nhất từ việc phân tích môi trường bên ngoài của công ty để từ đó nhìn nhận và đánh giá về nguy cơ ,cơ hội và thách thức của công ty . Sử dụng mô hình 5 lực lượng thị trường để có thể phân tích và đánh giá những cơ hội và thách thức của công ty tấm lợp Đông Anh trong thời kỳ mở cửa của đất nước. Những người muốn vào mới (cạnh tranh tiềm tàng) Áp lực của các nhà cung ứng Áp lực của người mua Doanh nghiệp và các đối thủ hiện tại sản phẩm dịch vụ thay thế Hình 2.3 :Mô hình cạnh tranh 5 lực lượng thị trường của Porter Hiển nhiên là mỗi lực lượng trong 5 lực lượng trên càng mạnh thì thách thức và mối nguy hiểm đối với công ty buộc công ty nếu muốn hoàn thành các kế hoạch của mình phải cố gắng lỗ lực hết sức phải có những chiến lựoc linh hoạt đúng đắn để có thể tạo ra lợi thế cho mình.ngược lạikhi một trong số 5 lực lượng đó yếu sẽ tạo cho công ty c được các lợi thế nhất định ,sau đây chúng ta sẽ đi vào thực tế để đánh giá. 2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp (đối thủ cạnh tranh hiện tại) Trong những năm đầu của thời kỳ kinh tế thị trường công ty tấm lợp Đông Anh đã gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ phía các đối thủ cạnh tranh, đó là những công ty cùng sản suất sản phẩm tấm lợp A.C như công ty tấm lợp Thái Nguyên, công ty tấm lợp Ninh Bình, công ty tấm lợp xi măng Đồng Nai... Các công ty này đều sử dụng sự cạnh tranh về giá, các sản phẩm tấm lợp của họ không đa dạng phong phú về chủng loại, họ chỉ sản xuất duy nhất một loại tấm lợp thông dụng và bán ra với giá rất thấp chỉ khoảng 16000 đồng/tấm trong khi cùng sản phẩm đó công ty tấm lợp Đông Anh bán ra với giá 22000 đồng/tấm – 23000 đồng/tấm nhưng thực trạng đã cho thấy kế hoạch chiến lược về chất lượng của công ty tấm lợp Đông Anh đã đem lại thành quả rực rõ như ngày hôm nay. Sản phẩm tấm lợp của công ty vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh về độ bền, đẹp,có khả năng chống chịu tốt. Công ty đã xây dựng cho mình một thương hiệu vững mạnh, sản phẩm tấm lợp A.C của công ty liên tiếp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn trong 8 năm liên tiếp gần đây, đạt danh hiệu quả cầu vàng do Bộ Công nghiệp bình chọn, nhưng nói chung công ty đã chiến

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docM0333.doc
Tài liệu liên quan