Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 20

I/Mục đích yêu cầu

-Đọc đúng rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giã các cụm từ.

 - Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần yêu nước,không quản ngại khó khăn,gian kkổ của các chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây.( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

 II.Đồ dùng dạy và học

 Tranh trong SGK.

 

doc24 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 30/11/2018 | Lượt xem: 70 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về nhà Đạo đức ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TÊ (tiếp ) I. MỤC TIÊU: - Tích cực tham gia cá hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.. - Học sinh tíhc cực giao lưu biểu lộ tình cảm đoàn kết. - Có thái độ tôn trọng, thân ái hữu nghị với các bạn thiếu nhi quốc tế II. CHUẨN BỊ: - Các bài thơ bài hát nói về tình hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: GV giới thiệu bài. 2.Các hoạt động: *HĐ1: Giới thiệu những sáng tác hoặc tư liệu đã sưu tầm được về tính đoàn kết thiếu nhi quốc tế. Học sinh trưng bày tranh ảnh và các tư liệu đã sưu tầm. Các nhóm khác nhận xét. - Giáo viên khen các nhóm thu thập được nhiều thông tin và tranh ảnh *HĐ2: Viết thư bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi các nước. - HS viết thư bày tỏ tình đoàn kết , hữu nghị với thiếu nhi các nước. - GV gợi ý: Viết thư cho các nước bị ảnh hưởng của đợt động đất , sóng thần. - Nội dung thư viết có ý thăm hỏi, chia sẻ hậu quả do thiên tai gây ra. - Cử một số bạn gửi thư. *HĐ3: Bày tỏ tình cảm đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế - Học sinh múa hát, đọc thơ, kể chuyện về tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. Củng cố dặn dò: -Nhận xét giờ học Buổi chiều Mĩ thuật (Giáo viên chuyên soạn giảng) Toán LUYỆN BÀI TẬP I. Mục tiêu - Biết khái niệm và xác định được trung điểm của một đoạn thẳng cho trước. - Giáo dục HS ý thức ham học toán II. chuẩn bị: III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động cuả GV Hoạt động của HS 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - GV gọi HS lên bảng xác định điểm giữa, trung điểm của đoạn thẳng. - Nhận xét, cho điểm - 2 HS lên bảng làm - Dưới làm nháp 2. BÀI MỚI a. Giới thiệu bài – ghi bài b. Luyện tập Bài 1: - Cho HS biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. - Hình thành các bước. Bước 1: Đo đọ dài đoạn thẳng AB Bước 2: Chia độ dài đoạn thẳng AB làm 2 phần bằng nhau Bước 3: Xác định trung điểm M của đoạn thẳng AB - HS thực hành phần b Bài 2: - Mỗi HS chọn 1 tờ giấy hình chữ nhật - HS thực hành 3. Củng cố- dặn dò - GV tổng kết bài HDTH Tiếng Việt- Ôn Tập đọc: TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH I/Mục đích yêu cầu -Đọc đúng rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giã các cụm từ. - Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần yêu nước,không quản ngại khó khăn,gian kkổ của các chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây.( trả lời được các câu hỏi trong SGK). II.Đồ dùng dạy và học Tranh trong SGK. III/Các hoạt động dạy -học: Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ : -Kiểm tra 2 HS đọc lại bài -Nhận xét ,ghi điểm. 2-Baì mới : 2. Bài mới : a, Giới thiệu bài b, Giảng nội dung * Hoạt động 1:Luyện đọc GV đọc mẫu toàn bài Hướng dẫn HS luyện đọc Gv sửa chữa cách đọc cho HS * Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài Yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn trong SGKvà trả lời câu hỏi theo nội dung bài Gọi HS nhận xét các câu trả lời Gv nhận xét Gọi HS nêu nội dung bài *Hoạt động 3: Luyện đọc lại HD HS đọc đoạn 1 của bài. GV cùng HS nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò: Nhắc lại nội dung bài, nhắc HS về chuẩn bị bài sau. 2HS đọc :Báo cáo kết quả tháng thi đua... TLCH về nội dung bài. Nghe - Luyện đọc theo câu kết hợp luyện từ khó:yên lặng,lúc này,van lơn,nước mắt.... - Luyện đọc theo đoạn kết hợp luyện đọc câu và giải nghĩa từ chú giải, - Luyện dọc theo nhóm. - 1HS đọc lại cả bài. - HS trả lời các câu hỏi như trong SGK. - HS nêu nội dung bài. HS luyện đọc nêu cách đọc. - Thi đọc trước lớp Thể dục ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ I, MỤC TIÊU: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều 1-4 hàng dọc. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác. - Chơi trò chơi Thỏ nhảy”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II, CHUẨN BỊ: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ và kẻ sân III, HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Cho HS chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. - Chơi trò chơi “Có chúng em” hoặc một trò chơi nào đó do GV và HS tự chọn.. 2-Phần cơ bản. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều theo 1-4 hàng dọc. + GV chia tổ ôn luyện theo các khu vực đã quy định. + GV cho các tổ thi đua tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều theo 1-4 hàng dọc (có biểu dương và phê bình) * GV chọn tổ thực hiện tốt nhất lên biểu diễn lại các động tác vừa ôn (1lần). - Chơi trò chơi “Thỏ nhảy”. + GV cho HS khởi động kỹ các khớp + GV nêu tên trò chơi và tóm tắt cách chơi, hướng dẫn lại cách bật nhảy, cách tiếp đất. Chú ý không để xảy ra chấn thương cho HS. 3-Phần kết thúc - GV cho HS đi thường theo nhịp và hát. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học. - Tập hợp, điểm số, báo cáo - Lớp trưởng tập hợp . - HS khởi động và tham gia trò chơi. - HS ôn tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng. Các tổ thi đua nhau trong ôn tập. - HS nhảy phải thẳng hướng, động tác phải nhanh, mạnh, khéo léo. Khi chạm đất phải nhẹ nhàng, hơi chùng gối để tránh chấn thương. - HS đi thường theo nhịp, hát và hít thở sâu. - HS chú ý lắng nghe. Thứ ba ngày 13 tháng 1 năm 2015 Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Biết khái niệm và xác định được trung điểm của một đoạn thẳng cho trước. - Giáo dục HS ý thức ham học toán II. chuẩn bị: Chuẩn bị cho bài 3 III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động cuả GV Hoạt động của HS 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - GV gọi HS lên bảng xác định điểm giữa, trung điểm của đoạn thẳng. - Nhận xét, cho điểm - 2 HS lên bảng làm - Dưới làm nháp 2. BÀI MỚI a. Giới thiệu bài – ghi bài b. Luyện tập Bài 1: - Cho HS biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. - Hình thành các bước. Bước 1: Đo đọ dài đoạn thẳng AB Bước 2: Chia độ dài đoạn thẳng AB làm 2 phần bằng nhau Bước 3: Xác định trung điểm M của đoạn thẳng AB - HS thực hành phần b Bài 2: - Mỗi HS chọn 1 tờ giấy hình chữ nhật - HS thực hành 3. Củng cố- dặn dò - GV tổng kết bài Chính tả :(Nghe -viết ) Ơ LẠI VỚI CHIẾN KHU I/MỤC TIÊU: - Rèn kĩ năng viết chính tả: + Nghe -viết chính xác ,trình bày đúng ,đẹp một đoạn trong truyện ở lại với chiến khu +Giải câu đố ,viết đúng chính tả lời giải II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ viết 2 lần nội dung BT2b III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ : - Y/c viết đúng: liên lạc ,nhiều lần ,nắm tình hình ,ném lựu đạn -Nhận xét ,sửa chữa ,ghi điểm 2-Bài mới : a-Giới thiệu bài : b- Hướng dẫn HS nghe viết *Hướng dẫn chuẩn bị: -Đọc đoạn chính tả ,giúp HS nắm ND: Lời bài hát trong đoạn văn nói lên điều gì? - Giúp nhận xét cách trình bày: Lời bài hát trong bài viết thế nào ? -Y/c HS tự viết vào vở nháp những tiếng các em dễ viết sai * -Viết bài : Đọc cho học sinh viết * -Chấm bài :thu 10 bài chẫm ,chữa c- Bài tập: - Cho học sinh làm bài tập 2a - Sửa chữa và chốt lời giải đúng 3-Củng cố dặn dò: Nhận xét ,đánh giá tiết học . - 1HS đọc ,3 HS viêt bảng -Dưới lớp viết ra nháp -1 HS đọc lại ,lớp theo dõi và TLCH: -Tinh thần quyết tâm chiến đấu không sợ hi sinh ,gian khổ của các chiến sĩ Vệ quốc quân. TL Viết( bảo tồn ,bay lượn,bùng lên,rực rỡ,....) -HS đọc yêu cầu bài và làm cá nhân vào vở BT Tập viết . ÔN CHỮ HOA N ( Tiếp ). I- MỤC TIÊU: - Củng cố và rèn luyện cho HS cách viết chữ hoa N (Nh) thông qua bài tập viết từ và câu ứng dụng . - Rèn kỹ năng viết chữ đúng mẫu, đều và đẹp cho HS. - Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm bài. II- CHUẨN BỊ. GV : Chữ mẫu, phấn màu. HS : vở Tập viết , bảng con, phấn,. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra HS viết : Ngô Quyền . 2. Dạy bài mới. a. Giới thiệu bài, ghi bảng: b. Hướng dẫn viết bảng con: * Chữ hoa. - GV yêu cầu HS tìm các chữ hoa có trong bài. - GV viết mẫu, nhắc lại cách viết chữ. - HS thực hành viết bảng con , 2 em lên bảng viết - nhận xét. * Viết từ ứng dụng : Nhà Rồng. - GV gọi HS đọc từ ứng dụng. - GV giảng từ . - HS viết bảng con, 2 em lên bảng viết - nhận xét. * Viết câu ứng dụng: Nhớ sông lô, nhớ phố Ràng Nhớ từ Cao Lạng, nhớ sang Nhị Ràng - GV gọi HS đọc câu ứng dụng. - Tìm hiểu nội dung câu tục ngữ: - HS viết bảng : Nhớ , Cao Lạng, Nhị Ràng c. Hướng dẫn viết vào vở tập viết - GV cho HS mở vở Tập viết, nêu yêu cầu viết bài. - GV hướng dẫn HS viết đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ, tư thế ngồi viết bài. - HS thực hành viết bài. - GV quan sát chung, nhắc nhở cách ngồi viết, quan tâm em viết kém. d. Chấm và chữa bài: - GV thu bài nhận xét. 3. Tổng kết dặn dò: - Dặn dò HS về viết bài ở nhà. Tự nhiên và xã hội ÔN TẬP :XÃ HỘI I.Mục tiêu: Sau bài học ,học sinh biết : - Kể tên các kiến thức đã học về xã hội . - Kể với bạn bè về gia đình nhiều thế hệ ,trường học và cuộc sống xung quanh - Yêu quý gia đình ,trường học va tỉnh của mình. - Cần có ý thức bảo vệ môi trường nơi công cộng va cộng đồng nơi sinh sống. II.Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh do GV sưu tầm hoặc do HS vẽ chủ đề Xã hội. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tổ chức cho HS trình bày trên tờ giấy A0 và ghi chú thích nôị dung tranh. -Phân công mỗi nhóm sưu tầm và trình bày về nội dung :hoạt động nông nghiệp ,công nghiệp ,thương mại,thông tin,ytế ,giáo dục.... - GV khen ngợi những cá nhân ,những nhóm có sản phẩm đẹp,có ý nghĩa Tổng kết tiết học -Các nhóm thảo luận ,mô tả nội dung và ý nghĩa bức tranh quê hương. -Các nhóm khác nhau lắng nghe ,bổ sung và đặt câu hỏi để nhóm trình bày trả lời./ Thứ tư ngày 14 tháng 1 năm 2014 Tập đọc CHÚ Ở BÊN BÁC HỒ I/MỤC TIÊU: Biết ngắt nghỉ hơi hợp lý khi đọc mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu nội dung: Tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ dã hi sinh vì Tổ quốc.( trả lời được các câu hoit trong SGK; học thuộc lòng bài thơ.) - Giáo dục HS luôn có lòng kính trọng và biết ơn đến những liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc. II/Đồ dùng dạy học : -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK -Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam III/Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh đọc bài ở lại với chiến khu. - Nhận xét . 2-Dạy bài mới : a)Giới thiệu bài : b) Luyện đọc: * Hướng dẫn luyện đọc ,kết hợp giải nghĩa từ: - Đọc từng dòng thơ. Phát hiện sửa lỗi phát âm cho các em. -Đọc từng khổ thơ trước lớp . Nhắc nhở các em ngắt hơi đúng ,nhẫn giọng từ ngữ biểu cảm và thể hiện tình ... -Giúp HS nắm các địa danh được chú giải cuối bài (Trường Sơn,Trường Sa,Kon Tum ,Đắc Lắc) -Đọc từng khổ thơ trong nhóm. c) Hướng dẫn tìm hiểu bài -Y/c HS sinh đọc khổ thơ 1,2 + TLCH Những câu nào cho thấy Nga rất mong nhớ chú? -Y/c đọc khổ thơ 3+TLCH Khi Nga nhắc đến chú ,thái độ của ba và mẹ ra sao? Em hiểu câu nói của ba bạn Nga như thế nào? Vì sao những chiến sĩ hi sinh vì tổ quốc được nhó mãi? d)Học thuộc lòng : - Hướng dẫn học sinh HTL từng khổ, cả bài -Cho học sinh thi đọc thuộc lòng -Bình chọn học sinh đọc thuộc lòng tốt 3-Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học . -Yêu cầu HS tiếp tục về nhà HTL 4 HS nối tiếp nhau đọc :4đoạn câu chuyện ở lại chiến khu -HS nối tiếp nhau đọc -Mỗi em đọc 2 dòng thơ -Nối tiếp nhau đọc 3 khổ thơ -Chú ý đọc: Chú Nga đi bộ đội/ Sao lâu quá là lâu!// Nhớ chú ,/Nga thường nhắc:// - Bây giờ ở đâu?// -3 HS nối tiếp nhau đọc 3 khổ thơ. -1 HS đọc cả bài. -1 HS đọc thành tiếng ,cả lớp đọc thầm +TLCH + Sao lâu quá là lâu. +đỏ hoe đôi mắt +Ngước lên bàn thờ -Trao đổi nhóm _ Đọc thuộc lòng Toán SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10.000 I. Mục tiêu -Nhận biết các dấu hiệu và cách so sánh các số trong phạm vi 10.000. -So sánh về tìm số lớn nhất, số bé nhất, củng cố về quan hệ giữa một số đơn vị đo đại lượng cùng loại. -Giáo dục HS ý thức học II. chuẩn bị: - Chuẩn bị phấn màu. III. Hoạt động dạy- học Hoạt động cuả GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng làm bài của tiết học trước. - Nhận xét. - 3 HS lên bảng làm - Dưới làm nháp 2. Bài mới 1- So sánh 2 số có chữ số khác nhau - 999 ...10.000 - 999 ...10.000 2- So sánh 2 số có chữ số bằng nhau - 9000.....8999 - 900....899 c. Thực hành Bài 1, 2, 3 tư làm 3 . Củng cố – Dặn dò : _ GV tổng kết bài - Dặn về làm bài - HS lên điền dấu, tự giải thích - 1 HS lên làm - HS tự làm Bài 1: HS làm vào SGK sau dố lên bảng chữa. Bài 2: làm nháp. Bài 3: làm vào vở GV thu bài chấm. Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ TỔ QUỐC .DẤU PHẨY I-MỤC TIÊU: Nắm được nghĩa một số từ ngữ về Tổ quốc để xếp đúng các nhóm. - Bước đầu biết kể về một vị anh hùng. - Đặt thêm được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn. II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC: -Bảng lớp kẻ sẵn bảng phân loại để học sinh làm bài tập 1 - Tóm tắt tiểu sử 13 vị anh hùng được nêu tên trong BT2 để có thể nói ngẵn gọn một vài câu ,bổ sung ý kiến của HS III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ : -Y/c HS nhắc lại kiến thức đã học : Nhân hóa là gì?Nêu ví dụ về những con vật được nhân hoá trong bài "Anh đom .." -Nhận xét ,đánh giá cho điểm . 2-Bài mới: a) Giới thiệu bài : b) Hướng dẫn HS làm bài tập Gọi HS đọc y/c của bài tập -Cho HS làm vào vở ,bảng lớp -Cho HS nhận xét nhau và chốt lại -Yc chữa bài trong vở Gọi HS đọc y/c . -Gợi ý cho học sinh kể -Tổ chức cho HS thi kể Gọi HS đọc yêu cầu của bài -Nói thêm về anh hùng Lê Lai -Cho cả lớp đọc thầm đoạn văn,làm bài cá nhân -Mở bảng phụ gọi HS lên bảng thi làm bài - Gọi nhận xét sửa bài ,chốt lại lời giải đúng -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng . 3-Củng cố dặn dò: -*Nhận xét tiết học ,biểu dương HS học tốt. -Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu thêm về 13 vị anh hùng 2 HS lên bảng nhắc lại kiến thức do thầy giáo nêu. Bài 1: Xếp các từ sau vào các nhóm : a) Những từ cùng nghĩa Tổ quốc đất nước ,nước nhà ,non sông,giang sơn, b)Những từ cùng nghĩa với Bảo vệ Giữ gìn,gìn giữ c)Những từ cùng nghĩa với xây dựng Dựng xây,kiến thiết Bài tập 2: Bài 3:Em đặt thêm dấu phẩy vào chỗ nào trong mỗi câu in nghiêng? Bấy giờ ,ở Lam Sơn có ông Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa .Trong những năm đầu,nghĩa quân còn yếu ,thường bị giặc vây .Có lần ,giặc vây rất ngặt ,quyết bắt bằng được chỉ tướng Lê Lợi. Tự nhiên và xã hội THỰC VẬT I/MỤC TIÊU: Sau bài học ,học sinh biết : - Nêu được những điểm giống và khác nhau của cây cối xung quanh . - Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. - Vẽ và tô màu một số cây. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trong SGK trang 76,77 - Các cây có ở sân trường ,vườn trường . III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Quan sát theo dõi nhóm ngoài thiên nhiên. MT: Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh ,nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. Hoạt động 2: Làm việc cá nhân MT: Biết vẽ và tô màu một số cây Bước 1: Tổ chức ,hướng dẫn . -Chia nhóm ,phân khu vực quan sát cho HS -Giao nhiệm vụ và gọi HS nhắc lại nhiệm vụ Bước 2: Làm việc theo nhóm ngoài thiên nhiên Bước 3:Làm việc cả lốp .-Yêu cầu cả lớp tập hợp và lần lượt đi đến khu vực của từng nhóm để nghe trinhf bày -Giúp học sinh rút KL Bước 1: Y/c HS lấy giấy bút vẽ Bước 2: Trình bày -Yêu cầu HS tự dán tranh và giới thiệu về bức tranh của mình -Nhận xét ,đánh giá tiết học -Nhạn khu vực và nêu những gì quan sát đựoc. -Chỉ vào từng cây và nói tên cây có ở khu vực . - chỉ và nói tên từng bộ phận của mỗi cây. Thủ công ÔN TẬP CHƯƠNG II : CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN I. mục tiêu : - Đánh giá kiến thức, kĩ năng cắt, dán chữ qua sản phẩm thực hành của HS - Rèn cho HS có kĩ năng cắt, dán đẹp đúng mẫu - HS có ý thức tự giác làm bài, yêu thích sản phẩm của mình II. chuẩn bị ; - Mẫu chữ - Giấy thủ công, đồ dùng III. hoạt động dạy-học chủ yếu * Đề bài: Em hãy cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương II - GV nêu yêu cầu về kiến thức: các em hãy chọn cắt các chữ đã học - Kĩ năng: Cắt đúng mẫu, kích thước đúng quy trình kĩ thuật - Sản phẩm: Đẹp, đúng kĩ thuật - HS làm bài kiểm tra - GV quan sát HS làm bài: GV giúp đỡ HS yếu để các em hoàn thành bài kiểm tra IV. Đánh giá - Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức: + Hoàn thành: A Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, chữ cắt phẳng, cân đối, đúng kích thước. Dán chữ phẳng, đẹp. Những em hoàn thành có sản phẩm đẹp, trình bày tranh trí sáng tạo được đánh giá hoàn thành tốt (A+) + Chưa hoàn thành: B V. Củng cố dặn dò - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng kẻ, cắt, dán chữ của HS - Dặn HS chuẩn bị giờ sau học bài đan nong mốt. Thứ năm ngày 15 tháng 1 năm 2014 Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Củng cố về các số so sánh trong phạm vi 10.000, viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. - Củng cố về các số tròn trăm, tròn nghìn và về cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. - Giáo dục HS ý thức học II. CHUẨN BỊ: Phấn mầu, thước III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động cuả GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra bài của giờ trước - Nhận xét. - 2 HS lên bảng làm - Dưới làm nháp 2. BÀI MỚI a. Giới thiệu bài – ghi bài b. Luyện tập Bài 1: - Yêu cầu HS nêu cách làm - GV Nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu - 2 HS lên bảng làm - Làm bài vào nháp Bài 2: - Yêu cầu HS nêu cách làm - GV Nhận xét - HS tự làm bài rồi chưa bài 4082, 4208, 4280, 4802 4802, 4280, 4208, 4082 Bài 3: Hoạt động nhóm - Làm bài theo nhóm - Dàn bài đúng, đẹp a) 100, b) 1.000, c) 999, d) 9.999 Bài 4: - GV vẽ tia số như SGK 3. Củng cố dặn dò. - 1 HS đọc yêu cầu - HS lên bảng làm Thể dục (Giáo viên chuyên soạn giảng) Ngoại ngữ (Giáo viên chuyên soạn giảng) Chính tả :(Nghe viết ) TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH I/MỤC TIÊU : - Rèn kĩ năng viết chính tả : + Nghe viết chính xác ,trình bày đúng đẹp đoạn 1 trong bài Trên đường mòn Hồ Chí Minh +Làm đúng bài tập phân biệt và điền vào chỗ trống các âm đầu hoặc vần dễ lẫn (s/x).Đặt câu đúng với các từ ghi tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn . II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng lớp viết 2 lần nội dung BT2a. - Bút dạ + 4 tờ giấy khổ to cho 4 nhóm HS ghi làm BT3 III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1- Kiểm tra bài cũ : Gọi HS viết bảng lớp ,bảng con : Sấm sét,xe sợi,chia sẻ. -Nhận xét ,chữ a cho điểm. 2-Bài mới. a) Giới thiệu : b) Hướng dẫn HS nghe -viết *Hướng dẫn chính tả : - Đọc đoạn văn viết chính tả ?Đoạn văn nói lên điều gì ? -Cho HS đọc thầm lại ,tự viết ra nháp những chữ các em dễ lẫn. *) Đọc cho học sinh viết bài *) Chấm ,chữa bài c) Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài tập 2 a) Cho HS đọc thầm nội dung bài .làm bài cá nhân . Mời 2 HS lên bảng thi làm bài đúng ,nhanh .Từng em đọc kết quả Gọi HS đọc lại kết quả dã chữa Cho lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng Bài tập 3 -Nêu yêu cầu Cho HS làm cá nhân -Dán bảng 4 tờ phiếu ,yc lên bảng thi tiếp sức -Yêu cầu HS nhận xét -Nhận xét và chốt lại 3-Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học ,yêu cầu những HS chưa làm xong về nhà làm tiếp. Nhận xét đánh giá tiết học . 2 HS viết bảng lớp -Dưới lớp viết bảng con,nháp -Nghe + Nỗi vất vả của đoàn người vượt dốc - Viết bảng con: trơn,lầy ,thung lũng ,lù lù ,lúp xúp,đỏ bừng. -Viết vào vở chính tả -Sửa lỗi ,chữa bài. Sáng suốt Xao xuyến Sóng sánh Xanh xao Đặt câu với mỗi từ đã được hoàn chỉnh ở bài tập 2 HS làm việc cá nhân ,mỗi em viết trên nháp ít nhất 2 câu Buổi chiều HDTH Toán LUYỆN BÀI TẬP I. MỤC TIÊU - Củng cố về các số so sánh trong phạm vi 10.000, viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. - Củng cố về các số tròn trăm, tròn nghìn và về cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. - Giáo dục HS ý thức học. II. CHUẨN BỊ: Phấn mầu, thước III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động cuả GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra bài của giờ trước - Nhận xét. - 2 HS lên bảng làm - Dưới làm nháp 2. BÀI MỚI a. Giới thiệu bài – ghi bài b. Luyện tập Bài 1: - Yêu cầu HS nêu cách làm - GV Nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu - 2 HS lên bảng làm - Làm bài vào nháp Bài 2: - Yêu cầu HS nêu cách làm - GV Nhận xét - HS tự làm bài rồi chưa bài a.6854; 6584; 6845; 6548. b.6548; 6584; 6845; 6854 Bài 3: HS làm vở nêu kết quả HS lần lượt nêu kết quả a.100; b.1000; c.999; d.9999 Bài 4: HS nhìn tia số tự nối trung điểm 3. Củng cố dặn dò. - 1 HS đọc yêu cầu - 1HS lên bảng làm, dưới làm vở Thể dục (Giáo viên chuyên soạn giảng) HDTH Tiếng Việt- Ôn Tập viết ÔN CHỮ HOA N I- MỤC TIÊU: - Củng cố và rèn luyện cho HS cách viết chữ hoa N (Nh) thông qua bài tập viết từ và câu ứng dụng . - Rèn kỹ năng viết chữ đúng mẫu, đều và đẹp cho HS. - Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm bài. II- CHUẨN BỊ. HS : vở Tập viết , bảng con, phấn,. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Dạy bài mới. a. Giới thiệu bài, ghi bảng: b. Hướng dẫn viết bảng con: * Chữ hoa. - GV yêu cầu HS tìm các chữ hoa có trong bài. - GV viết mẫu, nhắc lại cách viết chữ. - HS thực hành viết bảng con , 2 em lên bảng viết - nhận xét. * Viết từ ứng dụng : Nhà Rồng. - GV gọi HS đọc từ ứng dụng. - GV giảng từ . - HS viết bảng con, 2 em lên bảng viết - nhận xét. * Viết câu ứng dụng - GV gọi HS đọc câu ứng dụng. - Tìm hiểu nội dung câu tục ngữ: - HS viết bảng : Nhớ , Cao Lạng, Nhị Ràng c. Hướng dẫn viết vào vở tập viết - GV cho HS mở vở Tập viết, nêu yêu cầu viết bài. - GV hướng dẫn HS viết đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ, tư thế ngồi viết bài. - HS thực hành viết bài. - GV quan sát chung, nhắc nhở cách ngồi viết, quan tâm em viết kém. - GV thu bài nhận xét. 3. Tổng kết dặn dò: - Dặn dò HS về viết bài ở nhà. Thứ sáu ngày 16 tháng 1 năm 2015 Toán PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10.000 I. MỤC TIÊU - HS biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến bốn chữ số - Củng cố về thưc hiện phép cộng các số có đến bốn chữ số và giải bài toán bằng hai phép tính. - Giáo dục HS ý thức học II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động cuả GV Hoạt động của HS 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - GV y/ c HS lên bảng thực hiện phép tính - Nhận xét, cho điểm - 2 HS lên bảng làm - Dưới làm nháp 2. BÀI MỚI a. Giới thiệu bài – ghi bài b. Hướng dẫn HS cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm Bài 1: - 4.000 + 3.000 = GV giới thiệu cách cộng nhẩm như SGK - Yêu cầu HS tính nhẩm - Tự nêu cách cộng nhẩm - Nêu lại cách cộng - HS tự làm bài rồi chữa bài Bài 2: - 6.000 + 500 - HS tính nhẩm - Nêu lại cách cộng - HS tự làm bài rồi chữa bài Bài 3: - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính - HS tự đặt tính rồi tính - 2 HS lên bảng làm - Dưới làm bảng con Bài 4: - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Đây thuộc dạng toán gì? Đáp án : Số lít dầu cửa hàng bán trong buổi chiều là: 432 x 2 = 864 ( l ) Số lít dầu cửa hàng bán cả 2 buổi là: 432 + 864 = 1.296 ( l ) Đáp số: 1.296 lít dầu - 1 HS đọc đề bài - Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng - 1 em lên bảng làm - Dưới làm vào vở 3. Củng cố- dặn dò - GV tổng kết bài - Dặn dò về nhà Âm nhạc (Giáo viên chuyên soạn giảng) Ngoại ngữ (Giáo viên chuyên soạn giảng) Tập làm văn BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG I/MỤC TIÊU : -Rèn kĩ năng nói:Biết báo cáo trước các bạn về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua -lời lẽ rõ ràng ,rành mạch ,thái độc đàng hoàng ,tự tin. - Rèn kĩ năng viếtL Biết viết báo cáo ngắn gọn ,rõ ràng gửi cô giáo (thầy giáo)theo mẫu đã cho. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Mẫu báo cáo (BT2) III/CÁC HOẠT ĐỘNG DAY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-Kiểm tra bài cũ : Gọi HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện :Chành trai làng Phù ủng - Nhận xét ,bổ sung . 2- Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn HS làm bài tập. -Gọi HS đọc yêu cầu của Bài - Cho HS thực hiện: Gọi HS đọc yêu cầu của bài mẫu báo cáo -Phát bản phô tô mẫu báo cáo cho từng HS ,giải thích: -Nhắc HS điền vào mẫu báo cáo nội dung thật ngắn gọn ,rõ ràng . 3-Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học ,khen thưởng HS làm tốt bài thực hành . -Dặn những học sinh chưa hoàn thành BT2 về nhà hoàn thành tiếp. - 2 HS kể + TLCH b,c -1HS đọc lại bài Báo cáo kết quả tháng thi đua "Noi gương chú bộ đội" Bài tập 1 - Cả lớp đọc thầm lại bài Báo cáo kết quả tháng thi đua :"Noi gương bộ đội" - Các ban làm việc theo các bước : + Các thành viên trao đổi ,thống nhất kết quả học tập +Lần lượt từng HS đóng vai trưởng ban. - Một vài HS đóng vai trưởng ban thi trình bày báo cáo trước lớp -Cả lớp chọn báo cáo tốt nhất . Bài tập 2 Nghe GV giải thích - Từng HS tưởng tượng mình là tổ trưởng ,viết báo cáo của tổ về các mặt học tập,lao động. -Một số HS đọc báo -Cả lớp và GV nhận xét THỦ CÔNG : ĐAN NONG MỐT I. MỤC TIÊU : - HS biết cách đan nong mốt - Đan nong mốt đúng quy trình kĩ thuật - Yêu thích sản phẩm đan nan II. CHUẨN BỊ : - Mẫu tấm đan nong mốt - Tranh quy trình - Các nan đan ba màu khác nhau - Bìa màu hoặc giấy thủ công III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU nội dung c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 20.doc